Thursday, September 4, 2014

CS Việt Nam muốn vay 1 tỷ đôla để đảo nợ?


CS Việt Nam muốn vay 1 tỷ đôla để đảo nợ?
Cập nhật: 08:46 GMT - thứ tư, 3 tháng 9, 2014

Những bà Mẹ Dân Oan miền nam khóc kêu cứu - mất đất, mất nhà


alt
Hai lần phát hành trái phiếu quốc tế gần đây nhất của Việt Nam là các năm 2005, 2010

Giới chuyên gia cảnh báo hậu quả việc lấy nợ mới để trả nợ cũ sau khi chính phủ Việt Nam thông báo có thể sẽ phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Hôm 28/8, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên được các báo trong nước dẫn lời xác nhận rằng "chính phủ đang tính toán vay một khoản khác tương đương với lãi suất thấp hơn" do khoản vay khoảng 1 tỷ đôla trước đây lãi cao".
Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là lần thứ ba chính phủ Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế.
Hồi năm 2005, chính phủ Việt Nam cũng đã phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7,125%/năm, theo báo điện tử BấmVnEconomy.
"Số trái phiếu này sẽ đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Tuy nhiên, do Chính phủ cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên và khoản vay đã không được sử dụng hiệu quả, nên Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho Chính phủ."
"Trong năm 2010, chính phủ Việt Nam tiếp tục phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore với lãi suất 6,75%/năm, báo này cho biết thêm. Số tiền này sau đó được Chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn như Dầu khí, Điện lực, Vinalines... vay lại", báo này cho biết.
'Kinh nghiệm cay đắng'
"Vai trò của Quốc Hội trong khoản vay không hề nhỏ này cũng cần được làm rõ, cho đến nay chưa biết thông tin Chính phủ đã báo cáo với Quốc Hội hay chưa"
Kinh tế gia Lê Đăng Doanh
Trả lời BBC ngày 3/9, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng kế hoạch này đang làm dấy lên sự quan tâm rộng rãi của dư luận, trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang tăng với tốc độ cao nhất từ khi bắt đầu Đổi Mới đến nay và nghĩa vụ trả nợ cũng đạt tỷ lệ cao nhất trong chi ngân sách từ trước đến nay.
"Một mặt, việc chính phủ vay đảo nợ trên thị trường quốc tế khi lãi suất đang ở mức thấp được coi là một bước đi hợp lý và khôn ngoan để giảm bớt gánh nặng lãi suất cao trước đây. Hơn thế nữa, mới đây, Moody's đã nâng xếp hạng tài chính của Việt Nam cũng là một tín hiệu thuận lợi", ông Doanh nói.
"Mặt khác, việc sử dụng khoản vay này như thế nào, ngoài việc đảo nợ, là điều được quan tâm để tránh việc lặp lại kinh nghiệm cay đắng của khoản vay 750 triệu đôla đã được trao hết cho Vinashin mà nay nhà nước đang phải trả nợ thay cho tập đoàn này."
Toàn bộ 750 triệu đôla trái phiếu hồi năm 2005 đã được chính phủ Việt Nam chuyển sang cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và tập đoàn này đã không có khả năng trả nợ cho chính phủ do làm ăn thua lỗ.
"Về mặt kỹ thuật, ngoài lãi suất, phí thu xếp khoản vay của các ngân hàng tham gia thu xếp khoản tín dụng này cũng không phải thấp cũng cần phải được xem xét một cách cẩn trọng," ông Doanh nói.
"Vai trò của Quốc Hội trong khoản vay không hề nhỏ này cũng cần được làm rõ, cho đến nay chưa biết thông tin Chính phủ đã báo cáo với Quốc Hội hay chưa."
'Lỗi cực kỳ lớn'
Trả lời BBC trong cùng ngày 3/9, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng việc chính phủ giao toàn bộ tiền vào tay Vinashin mà không cần có các dự án cụ thể để giải ngân là "lỗi cực kỳ lớn".
"Theo tôi nhận xét thì việc nhà nước vay 750 triệu đôla về rồi đưa thẳng cho Vinashin mà không yêu cầu Vinashin trình ra các dự án kinh doanh để dùng số tiền đó thì đó là một lỗi cực kỳ lớn trong quản lý tài chính quốc gia," ông nói.
"Không thể nào đưa hết một số tiền như vậy cho một doanh nghiệp mà chưa có các dự án cụ thể để giải ngân."
"Vinashin sau khi nhận được số tiền đó không biết làm gì, dự án thì chưa có, mà phát triển thì theo kế hoạch 5 - 10 năm, nhận một đống tiền như thế rồi đi đầu tư dàn trải ngoài chức năng của mình."
"Đó là lỗi của chính phủ chứ không phải của riêng Vinashin," ông Thành nhận định.
"Bộ Tài chính phải giữ số tiền đó và giải ngân theo tiến độ chứ không thể nào đưa hết một lần như vậy."
"Nhà nước phải quản lý chặt chẽ hơn vấn đề tài chính của nhà nước và chỉ giải ngân cho doanh nghiệp những dự án doanh nghiệp trình lên và phê duyệt theo tiến độ, không thể giải ngân bừa bãi như vậy được."
'Đảo nợ biểu hiện sự yếu kém'
"Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước"
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành
Ông Bùi Kiến Thành cho rằng việc lấy nợ mới để đắp vào nợ cũ là một bước đi thể hiện sự yếu kém về nguồn lực và sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trước quốc tế.
"Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước," ông nói.
"Nó cho thấy nhà nước không đủ phương tiện để thanh toán nợ khi đáo hạn mà phải lấy nợ mới để trả nợ cũ."
"Điều này không được thị trường tài chính quốc tế đánh giá cao, vì nó biểu hiện cho sự yếu kém của hệ thống tài chính và sẽ ảnh hưởng hệ số tín nhiệm của Việt Nam khi đi vay trên thị trường quốc tế."
Theo ông, cách duy nhất để chấm dứt việc đảo nợ là thúc đẩy nền kinh tế phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh.
"Nếu nền kinh tế phát triển tốt, doanh nghiệp phát triển tốt, không phải chết hàng loạt như lúa sau đợt bão như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ có tiền trả thuế cho nhà nước, giúp nhà nước có khả năng thanh toán nợ, giúp nền kinh tế phát triển tốt, tăng dự trữ ngoại hối và giải quyết nợ", ông nói.


Đảo nợ thể hiện sự yếu kém về tài chính
Cập nhật: 08:21 GMT - thứ tư, 3 tháng 9, 2014

Media Player
Kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế để đảo nợ biểu hiện sự yếu kém trong nguồn lực tài chính của nhà nước, theo ý kiến chuyên gia.
Ý kiến trên được chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành đưa ra trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 3/9.
"Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước," ông nói.
"Nó cho thấy nhà nước không đủ phương tiện để thanh toán nợ khi đáo hạn mà phải lấy nợ mới để trả nợ cũ."
"Điều này không được thị trường tài chính quốc tế đánh giá cao, vì nó biểu hiện cho sự yếu kém của hệ thống tài chính và sẽ ảnh hưởng hệ số tín nhiệm của Việt Nam khi đi vay trên thị trường quốc tế."
Theo ông, cách duy nhất để chấm dứt việc đảo nợ là thúc đẩy nền kinh tế phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh.
"Nếu nền kinh tế phát triển tốt, doanh nghiệp phát triển tốt, không phải chết hàng loạt như lúa sau đợt bão như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ có tiền trả thuế cho nhà nước, giúp nhà nước có khả năng thanh toán nợ, giúp nền kinh tế phát triển tốt, tăng dự trữ ngoại hối và giải quyết nợ", ông nói.


Tướng công an Việt Nam tử nạn
Cập nhật: 15:19 GMT - thứ ba, 2 tháng 9, 2014

alt
Bệnh viên 19-8 xác nhận với BBC về tin Trung tướng Tư tử nạn.

Một trung tướng công an Việt Nam tử nạn trong vụ tai nạn giao thông tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Công an cho biết Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III (Tổng cục Xây dựng Lực lượng) Bộ Công an, cùng ba người khác gặp nạn trên chiếc xe 7 chỗ vào lúc 7 giờ sáng ngày 02/9/2014.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Thi thể Trung tướng Tư đã được đưa về Bệnh viện 19-8 của Bộ Công an tại Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội, nhà xác bệnh viện này xác nhận với BBC vào lúc 4 giờ chiều giờ Việt Nam ngày 02/09.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn đã có tranh luận trên mạng về việc xe chở Trung tướng Tư đi việc công hay việc tư vì ngày 02/09 là ngày nghỉ lễ Quốc khánh tại Việt Nam và xe chở tướng Tư là xe công vụ.
Bộ Công an Việt Nam vào ngày 03/09 cho biết Trung tướng Tư qua đời "do bị tai nạn bất ngờ trên đường đi công tác".
BấmTrang web của Bộ công an mô tả tai nạn là do xe ô tô khách đã lao qua dải phân cách cứng sang chiều ngược lại và đâm vào xe ô tô 7 chỗ đang đi chiều Hà Nội - Hải Dương.
"Xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 80A-012.59 do anh Nguyễn Văn Tích, sinh năm 1979, công tác tại Cục Tham mưu, Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an điều khiển đi chiều Hà Nội - Hải Dương,
"Trên xe chở đồng chí Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, sinh năm 1957, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an; ông Nguyễn Văn Đỗ, sinh năm 1956, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội và ông Nguyễn Việt Dũng sinh năm 1956, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội (ông Đỗ và ông Dũng là bộ đội nghỉ hưu)."
"Bị mất lái"
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư

 

Sinh 19/9/1957 tại xã Hiệp Hoà, Kinh Môn, Hải Dương

Vào lực lượng Công an năm 1974
Huân chương Quân công hạng Nhất
Huân chương Vì An ninh Tổ quốc
Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba...
Bản tin nói "Ông Đỗ chết tại chỗ; đồng chí Nguyễn Xuân Tư và đồng chí Nguyễn Văn Tích chết trên đường đi cấp cứu; ông Dũng bị thương cấp cứu tại bệnh viện Quân y 108; hai xe ô tô bị hư hỏng."
"Kết quả điều tra ban đầu xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên là do xe khách biển kiểm soát 53S-5326 đi chiều Hải Dương- Hà Nội bị mất lái, lao qua dải phân cách cứng sang chiều đường Hà Nội - Hải Dương và đâm vào xe ô tô biển kiểm soát 80A-012.59".
Báo Người lao động vào hôm 02/09 đưa tin dẫn lời nhân chứng lại lý giải vụ tai nạn là do xe chở Trung tướng Tư đâm qua dải phân cách và lao sang làn đối diện.
"Theo nhân chứng, chiếc xe công vụ của Bộ Công an mang BKS 80A- 012.59 đang lưu thông trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, khi đến Km25 thì bị một chiếc xe khách chạy cùng chiều lấn làn, chèn ép. Do mất lái, chiếc xe công vụ đâm qua dải phân cách có hàng rào chắn, xé hàng rào bay sang làn đường ngược chiều.
"Đúng lúc này, thì một chiếc khách đi ngược chiếu tông trực diện khiến chiếc xe bị hư hại nặng nề."
Còn báo BấmPháp luật và Xã hội dẫn có bài dẫn lời phóng viên báo này có mặt tại hiện trường mô tả "Nhiều nhân chứng cũng xác nhận, chiếc xe công vụ Bộ CA là nạn nhân vì sau khi lao qua dải phân cách, chiếc xe khách đã lao vào chiếc xe này và khiến chiếc xe gần như bị xoay ngược lại."
Bộ Công an vào hôm 03/09 cho biết "Lễ tang Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Tư được tổ chức theo nghi thức Lễ tang cấp cao trong Công an nhân dân; lễ viếng từ 07h00 đến 09h00 ngày 4/9/2014 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; lễ truy điệu và đưa tang hồi 09h00; lễ an táng vào hồi 16h00 cùng ngày tại nghĩa trang quê nhà - xã Hiệp Hoà, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương".
Truyền thông Việt Nam cho hay Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Bấmyêu cầu khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân 3 vụ tai nạn nghiêm trọng trong đó có vụ khiến Trung tướng Tư tử nạn, vụ Bấmtai nạn xe khách ở Lào Cai và vụ tai nạn 3 người chết ở Quảng Trị.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày-16/12/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link