Quốc
hội VN đã bị CSVN tiếm quyền?
Luật sư Ngô
Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn
BBC Tiếng Việt
Cập nhật: 14:06 GMT
- thứ năm, 4 tháng 9, 2014
Tranh cãi về lao động Trung
Quốc ở Việt Nam
Quốc hội quy định trong Hiến pháp 1992 rằng mình là cơ quan duy
nhất có quyền lập pháp
Hiến pháp 2013 có hai điểm
thụt lùi cho thấy trong một thời gian dài Quốc hội đã yếu kém để cho Chính phủ
lấn quyền. Và nay người ta sửa đổi hiến pháp cho phù hợp với thực tế, một cách
để hợp thức việc làm sai trước đó.
Ai được quyền lập pháp?
Chủ đề liên quan
Hiến pháp 2013
sửa bỏ đi nội dung Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp,
thay vào đó viết rằng Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp.
Lý giải đưa ra là
việc lập hiến có cả sự tham gia của người dân cho nên nói chỉ duy nhất Quốc hội
thực hiện quyền lập hiến là không đúng do vậy bỏ đi từ duy nhất.
Nhưng đó là bao
biện nhằm che dấu đi thực tế rằng cái quy định quốc hội là cơ quan duy nhất
được quyền lập pháp kia đã bị xâm phạm một cách thô bạo suốt 20 năm qua.
Thật khó hiểu là
quốc hội đã tự mâu thuẫn trong một vấn đề lớn, lớn nhất xét ở góc độ vai trò
chức năng của quốc hội bởi đó là vấn đề lập pháp.
Một mặt Quốc hội
quy định trong Hiến pháp 1992 rằng mình là cơ quan duy nhất có quyền lập pháp.
Mặt khác, cũng
chính Quốc hội ban hành ra Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật quy định
một loạt chủ thể được quyền quy định luật.
"20 năm qua có
không biết bao nhiêu nghị định thông tư ra đời và ngần đó lần đã có sự vi
hiến."
Từ đó dẫn đến cơ
quan hành pháp cũng thực hiện quyền lập pháp, 20 năm qua có không biết bao
nhiêu nghị định thông tư ra đời và ngần đó lần đã có sự vi hiến.
Nay để phù hợp
với thực tế hiến pháp đã bỏ đi nội dung Quốc hội là cơ quan duy nhất thực hiện
quyền lập pháp.
Không chỉ vậy
Hiến pháp còn bổ sung quy định tại Điều 100 rằng: Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành văn bản pháp luật để thực
hiện nhiệm vụ quyền hạn của mình.
Tức là hiến định
quyền ban hành văn bản pháp luật của Chính phủ.
Cũng tức là bẻ
quẹo đi cả những nguyên lý cứng nhất về tổ chức bộ máy nhà nước.
Nước ngoài quy định thế
nào?
Để rõ hơn vấn đề này có thể
đối chiếu với quy định của hiến pháp hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hiến pháp Hàn Quốc quy định
rằng quyền lập pháp được trao cho Quốc hội giống như Hiến pháp Việt Nam 2013.
Song Hiến pháp Nhật Bản xác quyết rõ hơn khi viết rằng Quốc hội là cơ quan
quyền lực cao nhất và là cơ quan duy nhất có quyền lập pháp, giống như Hiến
pháp Việt Nam 1992.
Hiến pháp hai nước đều cho
phép chính phủ được ban hành văn bản để thi hành luật, tên gọi có thể là sắc
lệnh hay nghị định. Nhưng các văn bản này có giá trị pháp lý yếu hơn luật và
đều có thể bị phán quyết chế tài bởi một cơ quan tòa án về tính hợp hiến và hợp
pháp.
"Đúng ra Hiến pháp cần giữ nguyên quy định quyền lập pháp
chỉ duy nhất thuộc về quốc hội, chấm dứt tình trạng cơ quan hành pháp được
quyền lập pháp. Nhưng rồi Hiến pháp lại chỉnh theo hướng cho phép cơ quan hành
pháp được ban hành văn bản pháp luật để hợp thức những việc làm vi hiến trước
đây."
Trong khi đó ở Việt Nam,
nghị định và thông tư được xếp cùng chủng loại là văn bản quy phạm pháp luật
giống như Hiến pháp và luật, cùng có hiệu lực bắt buộc thi hành và không được
khiếu nại hay khởi kiện.
Ở Việt Nam chưa có tòa án
hiến pháp đã đành, nhưng tòa án hành chính hiện cũng không có thẩm quyền xử lý
những nghị định thông tư có nội dung trái luật.
Như thế là khác nhau về bản
chất giữa các văn bản do cơ quan hành pháp Hàn Quốc và Nhật Bản ban hành so với
Việt Nam.
Thực chất thì văn
bản của cơ quan hành pháp Việt Nam có tính chất pháp lý đúng như luật không có
gì khác.
Thực tế có những
văn bản của chính phủ có nội dung trái luật nhưng người dân và doanh nghiệp
không được khiếu nại hay khởi kiện bồi thường.
Đứng trước vấn đề
như thế, đúng ra Hiến pháp cần giữ nguyên quy định quyền lập pháp chỉ duy nhất
thuộc về quốc hội, chấm dứt tình trạng cơ quan hành pháp được quyền lập pháp.
Nhưng rồi Hiến
pháp lại chỉnh theo hướng cho phép cơ quan hành pháp được ban hành văn bản pháp
luật để hợp thức những việc làm vi hiến trước đây.
Điều đó cho thấy
Quốc hội đã lệch lạc về vai trò chức năng, đã thối lui và chối bỏ trách nhiệm
trên trận tuyến của mình.
Ai được quyết định ngân
sách?
Vấn đề chi tiêu
ngân sách Hiến pháp Hàn Quốc quy định rằng Quốc hội nắm quyền quyết định về
ngân sách quốc gia. Hàng năm cơ quan hành pháp soạn thảo dự luật ngân sách quốc
gia bao gồm các khoản chi tiêu, đệ trình lên Quốc hội trong thời hạn 90 ngày
trước ngày bắt đầu năm tài chính mới. Quốc hội có trách nhiệm phê chuẩn dự luật
ngân sách trong thời hạn 30 ngày trước ngày bắt đầu năm tài chính mới.
"Hiến pháp Nhật Bản
cũng quy định Chính phủ lập dự toán ngân sách trình quốc hội quyết định, và
không thể rõ ràng hơn hiến pháp nước này đã quy định: không một khoản tiền nào
được chi cho dù Chính phủ có yêu cầu trừ khi được Quốc hội cho phép."
Hiến pháp Nhật Bản
cũng quy định Chính phủ lập dự toán ngân sách trình quốc hội quyết định, và
không thể rõ ràng hơn hiến pháp nước này đã quy định: không một khoản tiền nào
được chi cho dù Chính phủ có yêu cầu trừ khi được Quốc hội cho phép.
Cũng cần hiểu
rằng sự cho phép ở đây có thể trước hoặc sau khi đã chi. Thực tế trong hoạt
động của chính phủ thì ngoài các khoản chi cố định hàng năm đã lập dự toán như
chi như trả lương cho bộ máy, viện trợ nước ngoài… thì vẫn có những việc đột
xuất cần chi tiêu mà trước đó không có trong dự định.
Trong trường hợp
đó hiến pháp Nhật Bản và Hàn Quốc đều quy định về một quỹ dự trữ để chi tiêu
cho những trường hợp đột xuất. Chính phủ được tự quyết việc chi tiêu và tính
đúng đắn hợp lý của nó sẽ được quốc hội xem xét đánh giá ở lần họp gần nhất.
Từng khoản chi
tiêu sẽ phải báo cáo giải trình, nếu việc chi tiêu không hợp lý thì chính phủ
sẽ bị mất tín nhiệm, bị điều tra hoặc bỏ phiếu bất tín nhiệm buộc phải từ chức.
Đó là những biện
pháp để đảm bảo rằng việc chi tiêu của chính phủ có giới hạn và không ngoài
những mục đích chính đáng.
Ở Việt Nam thì sao?
Hiến pháp Việt
Nam xưa nay cũng quy định Chính phủ lập dự toán ngân sách quốc gia trình Quốc
hội quyết định, và các khoản chi ngoài dự toán cũng đều phải giải trình báo
cáo.
"Khi Chính phủ được
quyết việc chi tiêu và việc nào cũng có thể đưa ra được lý do bao biện cho nên
chính phủ trở thành nơi phân phát bổng lộc ngân sách quốc gia khiến cho khắp
các tổ chức doanh nghiệp hội đoàn bu bám vào đó."
Nhưng do thành
phần đại biểu Quốc hội gồm nhiều người bên hành pháp kiêm nhiệm cho nên tuy nói
Quốc hội quyết định nhưng ảnh hưởng của Chính phủ là quá lớn.
Liên tục nhiều
năm Chính phủ chi vượt quá dự toán ngân sách, vượt quá cả con số vượt quá đã
lường tính. Ví như bội chi ngân sách năm 2013 là 5,3% GDP tính ra khoảng gần
200.000 tỷ đồng vượt quá con số bội chi đã dự định chỉ là 4,8% GDP.
Đại biểu Quốc hội
đã không mạnh mẽ trong yêu cầu giải trình và đánh giá tính hợp lý chính đáng
của các khoản chi, không đeo bám giám sát để thấy được kết quả cuối cùng của
việc chi tiêu ngân sách.
Vai trò giám sát
yếu ớt dẫn đến tình trạng thất thoát tham nhũng lãng phí.
Và khi Chính phủ
được quyết việc chi tiêu và việc nào cũng có thể đưa ra được lý do bao biện cho
nên chính phủ trở thành nơi phân phát bổng lộc ngân sách quốc gia khiến cho
khắp các tổ chức doanh nghiệp hội đoàn bu bám vào đó.
Chính sách tài chính
tiền tệ?
Xét kỹ thì thấy
Hiến pháp Việt Nam có một vấn đề đặc thù mà không thấy hiến pháp Hàn Quốc hay
Nhật Bản nói đến, đó là ‘chính sách tài chính tiền tệ quốc gia’.
Hiến pháp 1992
quy định Quốc hội nắm quyền quyết định chính sách tài chính tiền tệ quốc gia
còn Chính phủ giữ vai trò thực hiện. Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức
Chính phủ cũng đều quy định như thế.
Nhưng Hiến pháp
2013 đã biến tấu khi viết rằng Quốc hội quyết định chính sách “cơ bản” về tài
chính tiền tệ quốc gia, thêm vào hai từ “cơ bản” và không thấy nói gì đến ai
được quyết định cái “không cơ bản” còn lại.
Cơ quan nào đã có
ý gì khi đưa vào từ “cơ bản” này?
Hiến pháp 1992 quy định Quốc hội nắm quyền quyết định chính sách
tài chính tiền tệ quốc gia nhưng Ngân hàng Nhà nước trên thực tế là cơ
quan ra các quyết định này
Để biết được thì hãy hỏi
bao nhiêu năm qua Quốc hội có nắm quyền quyết định về chính sách tài chính tiền
tệ quốc gia không? Các vấn đề như điều chỉnh lãi xuất tiền gửi ngân hàng, phát
hành trái phiếu chính phủ có phải là chính sách tài chính tiền tệ quốc gia
không, lâu nay ai quyết định?
Khoản tài chính
30 nghìn tỷ cứu trợ thị trường bất động sản có phải là chính sách tài chính
tiền tệ quốc gia không và ai quyết định?
Việc cho phép độc
quyền sản xuất vàng miếng SJC hay cấm nhập khẩu vàng miếng có phải là quyết
định về chính sách tài chính tiền tệ quốc gia không?
Nếu có thì Ngân
hàng Nhà nước đã tự ý quyết định chính sách này thay vì Quốc hội.
Có lẽ đã mơ hồ
nhận ra vấn đề bị tiếm quyền cho nên Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh,
đoàn thành phố Hà Nội đã đặt câu hỏi liệu Ngân hàng Nhà nước có vi phạm Hiến
pháp và pháp luật?
Hay việc Chính
phủ bảo lãnh khoản vay 750 triệu USD cho tập đoàn Vinashin có phải là một quyết
định về chính sách tài chính tiền tệ quốc gia không?
Nếu câu trả lời
là có thì rõ ràng lâu nay Quốc hội đã buông lơi thẩm quyền mà Hiến pháp đã trao
cho và Chính phủ đã vượt quá thẩm quyền theo Hiến pháp và pháp luật.
Vấn đề của thị trường?
Hiến pháp Nhật Bản, Hàn
Quốc không có nội dung về chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phải chăng bên
đó họ cho rằng nó thuộc thẩm quyền của thị trường?
Nhưng ở Việt Nam yếu tố thị
trường còn chưa được tôn trọng và Chính phủ lại có cái quyền quản lý điều hành
nền kinh tế cho nên nhiều vấn đề thay vì thuộc quyền của thị trường thì nó lại
bị Chính phủ điều chỉnh.
Ngân hàng Nhà
nước thay vì là một thiết chế độc lập vận hành theo nguyên lý trường, sử dụng
các thông số dữ liệu của thị trường mà sự thành công của nền kinh tế là thước
đo hiệu quả cuối cùng, thì nó lại là công cụ trong thay Chính phủ để tác động
vào nền kinh tế.
Các ngân hàng
thương mại lại chịu sự chi phối về chính sách của Ngân hàng Nhà nước cho nên
giới ngân hàng nói chung chịu sự chi phối theo đường lối của Chính phủ.
Không chỉ thế, ở
Việt Nam còn có một công cụ kinh tế tài chính rất mạnh là các doanh nghiệp nhà
nước do Chính phủ nắm quyền, các kế hoạch sản xuất kinh doanh hay việc bổ nhiệm
nhân sự đều do Chính phủ quyết định.
Từ đó dẫn đến
Chính phủ trở thành một trung tâm quyền lực kinh tế lớn mạnh mà đến Đảng hiện
nay cũng không kiểm soát nổi.
Nhưng trong đà
hoạt động không bị kiểm soát và như trên đã phân tích, một số chính sách của
Chính phủ xem ra đã vượt quá thẩm quyền được quy định theo Hiến pháp và pháp
luật về chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, tức là có dấu hiệu của việc cố ý
làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
"Đảng phải
giải trình về hội nghị Thành Đô'
Cập nhật: 13:31 GMT
- thứ năm, 4 tháng 9, 2014
Media Player
Chính quyền
Việt Nam phải giải trình cho người dân rõ về những gì mà họ đã ký
kết với Trung Quốc tại Hội nghị Thành Đô cách nay hơn 20 năm, một số
vị tướng tá về hưu trong quân đội và công an Việt Nam vừa lên tiếng.
Hiện có những đồn đoán về
nội dung Hội nghị Thành Đô liên quan tới chủ quyền và được đăng tải trên
truyền thông Trung Quốc.
Trao đổi với BBC, Đại
tá Bùi Văn Bồng, người từng là cán bộ cao cấp trong báo Quân đội
nhân dân, nói rằng chính vì phía Trung Quốc có thông tin như thế nên
chính quyền có trách nhiệm phải giải thích với người dân.
“Chủ quyền đất
nước là của toàn dân chứ không phải của các nhà lãnh đạo Đảng,” ông
nói, “Cho nên với cương vị lãnh đạo Đảng mà quyết định vận mệnh,
lãnh thổ quốc gia là sai hoàn toàn.”
Tuy nhiên ông
nói ông cần phải có căn cứ rõ ràng mới tin được thông tin do truyền
thông Trung Quốc đưa ra là thật hay giả.
“Hội nghị
Thành Đô vẫn đang là một tấm màn bí mật,” ông nhận định.
“Từ khi hội
nghị Thành Đô xong, hầu như đường lối đổi mới của Đảng xoay chuyển
hẳn. Trong 24 năm vai trò của Đảng ngày càng yếu, uy tín kém đi.”
Về kiến nghị
xác định rõ ràng bạn thù, ông Bồng nói ông không rõ quân đội Việt
Nam hiện nay xác định bạn thù như thế nào nhưng bản thân ông cho rằng
‘Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam vì họ luôn lăm le xâm
lược Việt Nam’.
“Pháp với Mỹ
là kẻ thù của thời loạn, của hoàn cảnh thế giới nằm trong kế
hoạch của các nước tư bản đế quốc một thời,” ông nói thêm.
'Lãnh đạo VN cần biết rõ
bạn và thù'
Cập nhật: 13:23 GMT
- thứ năm, 4 tháng 9, 2014
Kiến nghị nói Việt Nam nên kết bạn với các nước phương
Tây từng là cựu thù
Chính quyền
Việt Nam phải giải trình cho người dân rõ về những gì mà họ đã ký
kết với Trung Quốc tại Hội nghị Thành Đô cách nay hơn 20 năm, một số
vị tướng tá về hưu trong quân đội và công an Việt Nam vừa lên tiếng.
Đây là một trong bốn
điểm mà 20 vị tướng tá ký tên vào bản kiến nghị đề ngày 2/9 gửi
đến Chủ nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.
Các bài liên quan
- Đảng viên lão thành
kêu gọi thoát Trung
- Vận động thành lập 'Văn
đoàn Độc lập VN'
- Tiến sỹ Hà Vũ ‘sẽ
tiếp tục tranh đấu’
Chủ đề liên quan
Trao đổi với
BBC, Đại tá Bùi Văn Bồng, người từng là cán bộ cao cấp trong báo
Quân đội nhân dân, đã xác nhận tính xác thực của bản kiến nghị này.
Ông Bồng cũng
bình luận về những đồn đoán liên quan tới nội dung thỏa thuận giữa hai bên từ
Hội nghị Thành Đô.
“Chủ quyền đất
nước là của toàn dân chứ không phải của các nhà lãnh đạo Đảng,” ông
nói, “Cho nên với cương vị lãnh đạo Đảng mà quyết định vận mệnh,
lãnh thổ quốc gia là sai hoàn toàn.”
“Hội nghị
Thành Đô vẫn đang là một tấm màn bí mật,” ông nhận định.
“Từ khi hội
nghị Thành Đô xong, hầu như đường lối đổi mới của Đảng xoay chuyển
hẳn. Trong 24 năm vai trò của Đảng ngày càng yếu, uy tín kém đi.”
Kiến nghị được
đưa ra vào lúc này, theo ông Bồng, là nhân lúc Đảng đang chuẩn bị văn
kiện cho Đại hội 12 để đóng góp ý kiến cho Đảng.
Ngoài điểm về Hội nghị
Thành Đô, các vị cựu tướng tá còn thúc giục giới lãnh đạo cam kết cho
điều họ gọi là "không được dùng quân đội và công an đàn áp nhân dân,
ghi nhận thỏa đáng sự hy sinh của các thương binhh liệt sỹ trong cuộc
chiến năm 1979 với Trung Quốc, và xác định chính xác bạn và thù."
“Chúng tôi (những người
ký kiến nghị) muốn có sự đổi mới trong các lãnh đạo sao cho có dân
chủ, có lợi cho dân và đúng với bản chất truyền thống của quân đội
và công an,” ông Bồng nói.
‘Kẻ thù truyền
kiếp’
Quân đội Việt Nam phải trung thành với Đảng theo quy định
Hiến pháp
Ông giải thích là những
vấn đề nêu lên trong các kiến nghị là ‘bức xúc từ lâu lắm rồi’,
nhất là việc công an và quân đội được trưng dụng để ‘đàn áp dân’
trong các vụ cưỡng chế thu hồi đất.
Về kiến nghị xác định
rõ ràng bạn thù, ông Bồng nói ông không rõ quân đội Việt Nam hiện nay
xác định bạn thù như thế nào nhưng bản thân ông cho rằng ‘Trung Quốc
là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam vì họ luôn lăm le xâm lược Việt
Nam’.
“Pháp với Mỹ là kẻ
thù của thời loạn, của hoàn cảnh thế giới nằm trong kế hoạch của
các nước tư bản đế quốc một thời,” ông nói thêm.
Hội nghị Thành Đô
1990
Tổng Bí thư Giang Trạch Dân và Thủ tướng Lý Bằng hoan nghênh
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười thăm Thành
Đô, Tứ Xuyên từ ngày 3 đến ngày 4/9 năm 1990, họ cũng hoan nghênh Cố vấn Trung
ương Đảng Phạm Văn Đồng cùng đi.
Bản kiến nghị thu hút
được 20 chữ ký của các tướng tá về hưu, đứng đầu là Trung tướng Lê
Hữu Đức, cựu cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu.
Ngoài ra còn có năm vị
thiếu tướng quân đội khác cũng tham gia ký tên, bao gồm các ông Trần
Minh Đức, cựu phó tư lệnh Hậu cần ở Thừa Thiên-Huế, Huỳnh Đắc Hương,
cựu tư lệnh kiêm chính ủy Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Lê Duy
Mật, cựu tư lệnh kiêm phó tham mưu trưởng Quân khu 2, Bùi Văn Quỳ, cựu phó
tư lệnh chính trị Bộ đội Tăng-thiết giáp và Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu
chính ủy Quân khu 4, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc.
Đại tá Bồng nói rằng
20 chữ ký này ‘chỉ là sự tập hợp điển hình’ bởi vì các ông ‘không
có thời gian kêu gọi vận động mọi người’.
“Trong tâm tư của các
cựu chiến binh thì họ ủng hộ đông lắm nhưng khi lên tiếng ủng hộ thì
họ sợ sệt thế này thế kia. Có khi bị cho là suy thoái tư tưởng,” ông
Bồng nói.
'Chọn Chủ nghĩa
Cộng sản là sai lầm'
Cập nhật: 09:34 GMT
- thứ bảy, 30 tháng 8, 2014
Media Player
Việc lựa chọn chủ
nghĩa cộng sản là một 'sai lầm' theo ý kiến của một cựu Tổng thư ký Hội Trí
thức Yêu nước TP. Hồ Chí Minh.
Trao đổi với BBC nhân bà Võ
Thị Thắng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng mới qua đời ở Sài Gòn, ông Huỳnh Kim
Báu, cựu đồng chí của bà Thắng trong thời gian trước 1975 tại Sài Gòn, nói:
"Chủ
nghĩa Cộng sản là một sai lầm. Phải đấu tranh để loại bỏ nó đi, xây dựng một xã
hội dân chủ. Chứ không thể nào duy trì một chế độ độc tài độc đảng như hiện nay"
Ông Huỳnh Kim Báu
"Khi hòa bình, chúng
tôi mới tiếp cận tài liệu và qua thực tế, thì chúng tôi mới thấy rằng chọn Chủ
nghĩa Cộng sản là một sai lầm.
"Phải đấu tranh để
loại bỏ nó đi, xây dựng một xã hội dân chủ chứ không thể nào duy trì một chế độ
độc tài độc đảng như hiện nay."
Về giới cầm quyền hiện nay
ở Việt Nam, ông Hùynh Kim Báu nêu nhận xét:
"Còn giới cầm quyền,
bây giờ gọi là Đảng đấy, thì đều bị tha hóa rồi, họ không còn thực hiện lý
tưởng như hồi chúng tôi chọn."
Theo ông Báu, bà Võ Thị
Thắng, sau khi nghỉ hết các chức vụ đảng và chính quyền có 'chia sẻ' các suy
nghĩ này của các cựu đồng chí của bà.
"Vâng đúng
rồi, chúng tôi cùng một quan điểm, cùng một lập trường mà," ông Báu khẳng
định.
Ở phần mở đầu
cuộc trao đổi với BBC, ông Báu đưa ra nhận xét về con người và nhân cách của bà
Võ Thị Thắng, cũng như về một 'nghi án' chính trị chống lại bà Thắng từ trong
nội bộ Đảng và chính quyền Việt Nam.
Ông Huỳnh Kim Báu
nguyên là giáo viên tại miền Nam Việt Nam, từng tham gia các phong trào sinh
viên có liên hệ với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam ở Sài Gòn và
Nam bộ, từng là tù chính trị trong chế độ ở miền Nam trước 30/4/1975.
Lao động TQ ở VN:
vấn đề hay cơ hội?
Cập nhật: 10:14 GMT
- thứ năm, 4 tháng 9, 2014
Tranh cãi về lao động Trung
Quốc ở Việt Nam
Tâm lý 'bài Hoa, kỳ thị'
không hề có trong dân tộc Việt Nam, đó là ý kiến của một nhà văn hóa học trong
cuộc tọa đàm trực tuyến hôm 04/9/2014, giữa các vị khách là các chuyên gia và
nhà quan sát với BBC về hiện tượng số đông lao động và người di cư Trung Quốc
tại Việt Nam.
Các bài liên quan
- Vì sao phải thoát Trung?
- Trung Quốc là láng giềng
kiểu gì?
- Đài Loan: ‘Chính phủ VN
thiếu thành thật’
Chủ đề liên quan
Từ Sài Gòn, Giáo
sư Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng thuộc Đại
học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nói:
"Tôi nghĩ
rằng tâm lý bài Hoa, kỳ thị không hề có trong dân tộc của chúng ta," nhà
nghiên cứu nói và điểm lại các giai đoạn tiếp xúc chính giữa người Hoa với Việt
Nam từ lịch sử tới nay.
"Bây giờ cái
người ta quan ngại là lao động phổ thông và các thương lái, thương lái rõ ràng,
phần lớn là những người sang đây chui và làm ăn phần lớn không đường đường
chính chính.
"Thông thường dòng
chảy lao động phổ thông là từ nước nghèo hơn đến nước có thu nhập cao hơn. Thế
nhưng trong trường hợp này ở nước ta (Việt Nam) thì hơi bị ngược lại."
Giáo sư Trần Ngọc
Thêm
"Rõ ràng là
một lực lượng đáng quan ngại và gây khó khăn rất nhiều cho kinh tế nước ta
(Việt Nam)."
'Nghịch lý và lo ngại'
Giáo sư Trần Ngọc
Thêm cho rằng đang tồn tại một nghịch lý và một điều đáng lo ngại đáng nói về
dòng nhập cư người Trung Quốc vào Việt Nam.
Ông nói thêm: "Lực
lượng thứ hai là các lao động phổ thông. Thông thường dòng chảy lao động phổ
thông là từ nước nghèo hơn đến nước có thu nhập cao hơn. Thế nhưng trong trường
hợp này ở nước ta thì hơi bị ngược lại. Trung Quốc thu nhập trung bình cao hơn
của chúng ta.
"Nước đi thường người
ta giải quyết công ăn việc làm cho dân chúng. Còn với nước đến, thường thường
có nhu cầu, thông thường là nước có GDP (tổng thu nhập quốc nội) cao hơn, người
ta thiếu lao động phổ thông là một.
Số đông lao động và người nhập cư Trung Quốc vào VN đang là
thách thức, hay cơ hội?
"Cái thứ hai là dân
chúng người ta không mặn mà với các công việc 3 D. Tức là những công việc bẩn
(dirty), nguy hiểm (dangerous), rồi là hạ thấp nhân phẩm v.v...
"Còn chúng ta (Việt
Nam), thì lao động phổ thông, chúng ta đang cần xuất khẩu đi nước ngoài, trong
khi đó lại tiếp nhận lao động phổ thông của Trung Quốc sang.
"Và một điều
đáng lo ngại hơn, như tôi đã nói, ở Trung Quốc thu nhập trung bình cao hơn
chúng ta, vị thế cao hơn nước ta, những người lao động phổ thông ấy trình độ
thấp, sang đây với một tư cách, một tư thế lại là những người có cái gì đó họ
tự hào họ có phần coi thường người Việt Nam chúng ta.
"Và như vậy
nó rất dễ dẫn đến những xung đột và để lại những hậu quả không mong muốn về mặt
xã hội, văn hóa."
'Thiếu lao động có tay
nghề?'
"Cho đến lúc này,
hình như chưa có được một nghiên cứu nào đầy đủ để chỉ ra trình độ của người
nhập cư lao động TQ vào VN là ở mức độ nào và cụ thể kỹ năng chuyên môn họ đạt
được đến đâu"
Tiến sỹ Trần Tuấn
Khi được hỏi liệu
Việt Nam thực sự bắt buộc phải tuyển nhiều lao động Trung Quốc vì Việt Nam chưa
có đủ lao động có tay nghề với trình độ phù hợp ở Việt Nam hay không, một vị
khách khác, Tiến sỹ Trần Tuấn, chuyên gia đào tạo và chính sách cộng đồng, Giám
đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD thuộc Vusta)
nói với tọa đàm của BBC:
"Đây là một
thế giới phẳng, rõ ràng việc Trung Quốc thắng thầu, sau đó đưa đội ngũ nhân
công của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam để làm, câu trả lời liệu đội ngũ công
nhân Trung Quốc này là loại đội ngũ lao động có nghề, có kỹ năng chuyên môn, có
kiến thức chuyên môn thích hợp hay không, thì câu hỏi này phụ thuộc vào chính
lãnh đạo các khu kinh tế đó đánh giá.
"Tôi cho
rằng cho đến lúc này, hình như chưa có được một nghiên cứu nào để chỉ ra rằng
là các trình độ của người nhập cư lao động Trung Quốc vào Việt Nam là ở mức độ
như thế nào và cụ thể là các kỹ năng chuyên môn họ đạt được đến đâu.
VN hàng năm vẫn đào tạo và xuất khẩu đội ngũ lao động 'có tay
nghề' ra thị trường quốc tế.
"Thế còn nhận định của
một lãnh đạo ở cấp tỉnh nói rằng ấy là những cán bộ cung cấp những kiến thức kỹ
năng mà ở Việt Nam thiếu, thì tôi cho rằng đây là một nhận định có lẽ của một
cá nhân. Chúng ta cần có một bài báo khách quan, một nghiên cứu khách quan để
nêu ra những số liệu khách quan.
"Điểm thứ hai, tôi cho
rằng khi đưa lao động từ nước ngoài sang, các nhà kinh doanh, các nhà đầu tư
luôn luôn nghĩ đến các vấn đề lợi nhuận kinh tế, cho nên chắc chắn rằng ở đây
bài toán được đặt ra là liệu có thực sự Việt Nam không có được đôi ngũ nhân
công đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đó hay không.
"Câu hỏi này là câu
hỏi phải được trả lời và nhận định, và tôi cho rằng chúng ta có thể phỏng vấn
trực tiếp các bộ phận liên quan vấn đề này. Còn vấn đề tay nghề và liên quan
đào tạo người lao động, hiện nay chúng ta phải thấy rằng hiện nay ở Việt Nam
thực sự chúng ta có được đội ngũ hàng năm kể cả trẻ, cũng như là đã ra trường,
kể cả đội ngũ học đại học và các trường kỹ thuật và chúng ta hiện nay đang có
một số lượng lớn.
Bạo lực xảy ra ở Hà Tĩnh, Bình Dương và vài nơi khác tại VN sau
vụ giàn khoan HD-981.
"Và tôi cho rằng về
khả năng học nghề và hệ thống trường nghề của chúng ta là có, tất nhiên để đáp
ứng loại hình nghề như thế nào, thì nó phụ thuôc vào từng chuyên môn cụ thể,
nhưng tôi cho rằng trước hết hạ tầng cơ sở của chúng ta là có, đội ngũ nhân lực
để sẵn sàng đáp ứng việc học nghề là chúng ta có. Nhất là khi chúng ta đang dư
thừa đội ngũ lao động sẵn sàng có thể đi làm ở các nước khác.
"Cho nên tôi
cho rằng nếu như thực sự ở trong điều kiện ở Việt Nam có nhu cầu về nhân lực,
thì hoàn toàn chúng ta có thể đáp ứng được bằng cách khởi động các hệ thống đào
tạo để có thể phục vụ ngay, cung cấp cho thị trường ở trong nước."
Có chính sách hạn chế
nhập cư?
Được hỏi về chính
sách, pháp luật quản lý, kiểm soát nhập cư đối với người nước ngoài, người lao
động nước ngoài vào Việt Nam hiện nay, Phó Giáo sư Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng
Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển (thuộc Vusta) nêu quan điểm:
"Ngay khi
Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa và mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào
Việt Nam, thì chính sách đối với việc sử dụng lao động người nước ngoài đã được
thể hiện rất rõ ở trong luật đầu tư, cũng như ở trong luật lao động.
"Nhiều bằng chứng là
họ sống trong lòng dân cư VN trong các làng xã của VN, gây ra bất ổn, rất nhiều
vấn đề có thể nói là những vấn đề xã hội, xung đột với người dân địa
phương"
PGS. TS. Hoàng
Ngọc Giao
"Và hiện nay
trong pháp luật hiện hành ở Việt Nam, chính sách này đã tương đối đầy đủ và
chặt chẽ, chính vì điều đó, khi xảy ra các hiện tượng như thông tin đại chúng
đã đưa là lao động phổ thông của Trung Quốc vào (dự án) Bauxite Tây nguyên, lao
động phổ thông của Trung Quốc vào những dự án lớn như Formosa, Vũng Áng, Hà
Tĩnh, với tư cách người nghiên cứu chính sách và pháp luật, điều băn khoăn của
tôi là vấn đề không phải ở chỗ chúng ta không đủ nguồn nhân lực để cung cấp cho
các dự án.
"Mà vấn đề là trách
nhiệm của chính quyền trong việc thực thi pháp luật nhự thế nào. Luật pháp của
chúng ta (Việt Nam), ngay trong Nghị định năm số 102 năm 2013, Nghị định của
Chính phủ hướng dẫn lao động liên quan người lao động nước ngoài làm việc ở
Việt Nam đã có quy định rất rõ là các nhà thầu khi nộp hồ sơ thầu phải có nội
dung yêu cầu liên quan đến vấn đề sử dụng lao động như thế nào.
"Trong đó chỉ được cho
phép sử dụng những lao động có kỹ thuật cao mà người Việt Nam không thực hiện
được và trong Nghị định này cũng nói rất rõ là nghiêm cấm các nhà thầu sử dụng
lao động phổ thông để đưa vào các dự án, đấy là quy định của luật.
Thương lái Trung Quốc mua 'đủ thứ lạ đời ở VN' và có thể dừng
thu gom 'bất thình lình'.
"Thứ hai, về mặt quản
lý nhà nước, cũng quy định rất rõ là hàng quý, nhà thầu phải báo cáo với Ủy ban
Nhân dân Tỉnh nơi dự án đó hoạt động, hàng nửa năm cũng như một quý, Sở Lao
động cũng như Công an thanh tra kiểm soát việc sử dụng lao động.
"Tình hình
xảy ra là hàng nghìn lao động Trung Quốc ở (dự án) Bauxite Tây Nguyên, hàng
nghìn lao động Trung Quốc ở Bình Dương, mà là các lao động phổ thông, báo chí
đưa rất rõ nhiều bằng chứng là họ sống trong lòng dân cư Việt Nam trong các
làng xã của Việt Nam, gây ra bất ổn, rất nhiều vấn đề có thể nói là những vấn
đề xã hội, xung đột với người dân địa phương, vậy mà bao nhiêu năm nay vấn đề
này dường như vẫn chưa được giải quyết."
'Căn tính tiểu nông hám
lợi'
Trước câu hỏi có
thể tư vấn gì cho chính phủ, nhà nước và cả người dân Việt Nam để ứng phó hiệu
quả, biến 'thách thức' thành 'cơ hội' trong câu chuyện số đông lao động và
người nhập cư Trung Quốc vào Việt Nam các năm gần đây và hiện nay, Giáo sư Trần
Ngọc Thêm nói
"Tôi thấy
rằng người Việt Nam chúng ta có một căn tính tiểu nông rất rõ rệt, và một trong
những hệ quả của căn tính tiểu nông, nông nghiệp đó là hám lợi. Và cái hám lợi
nó giết chúng ta."
"Phải chăng có
những cán bộ địa phương nào đó hám lợi đã nhận thù lao, khoản phần trăm gì đó
của những người TQ có liên quan để rồi đưa lao động phổ thông ấy vào, hàng
nghìn người, hạng vạn người không thể nào là lao động kỹ thuật và lao động phổ
thông thì chúng ta đang thừa?"
Giáo sư Trần Ngọc
Thêm
Dẫn ra các trường hợp về
thực phẩm, hàng hóa "độc hại" được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc,
cũng như việc có luật nhưng để lao động phổ thông Trung Quốc nhập cư tùy tiện,
tràn lan vào Việt Nam... như những ví dụ, nhà nghiên cứu đặt vấn đề:
"Phải chăng có những
cán bộ địa phương nào đó hám lợi đã nhận thù lao, khoản phần trăm gì đó của
những người Trung Quốc có liên quan để rồi đưa lao động phổ thông ấy vào, hàng
nghìn người, hạng vạn người không thể nào là lao động kỹ thuật và lao động phổ
thông thì chúng ta đang thừa?
"Như vậy tôi cho rằng
chúng ta (Việt Nam) phải rà lại chính mình, xem lại cách quản lý vấn đề tham
nhũng ở tất cả mọi cấp, vấn đề nhận hối lộ ở tất cả mọi cấp. Nếu làm được điều
đó, tôi chắc rằng chúng ta sẽ giữ vững biên giới của mình, giữ vững chủ quyền
của mình.
"Và chúng ta có tư thế
của mình như ông cha ta đã từng có tư thế khi nói chuyện với người bạn láng
giềng rất lớn, có quan hệ rất lâu đời, nhưng mà chúng ta không phải nhục nhã,
không phải hèn kém," Giáo sư Trần Ngọc Thêm nói với BBC.
Đời Mồ Côi
Em sinh ra đã không hề biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị để ăn xin
Ngày đầu đường đêm ghế đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng tiền thiên hạ.
Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.
Cha chết sớm mẹ bị người ta bán
Sang bên Tàu vào động bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi thường
Nghe người nói cán bộ phường chia chác
Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ
Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.
Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất bên đường
Khi mọi người đưa chị đến nhà thương
Chị đã chết từ trên đường nhập viện.
Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn
Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.
Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn
Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại cô nhi viện
Đây
là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.
Linh
Nguyên
Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát ....Pó tay pó tay ! hết ý hết ý
Cùng nếm, ngửi, gõ với các bộ trưởng: Kim Tiến - Khôi Nguyên - La
Thăng:
Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu
xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi
Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún
của mặt đường
CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN
DÂN'
Ngạo
mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn
Già
mà lắm con là lão Đỗ Mười
Mưu
mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh
Nhẫn
nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp
Chưa
nói đã cười là Nguyễn Minh Triết
Giả
danh Mác xít là Lê Khả Phiêu
Cái
gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa
Không
bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức
thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền
Miệng
lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ
Thiểu
năng trí tuệ là Đinh La Thăng
Ghét
trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ
Luận
Quen
đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang
Hán tặc chính danh là Hoàng
Trung Hải
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức
Việt
Dối gian lật lọng là Vũ Văn
Ninh
Đổi
trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng
Triệt
suy phù thịnh là Trần Đình Hoan
Đã
dốt lại tham là Lê Thanh Hải
Ăn
vụng nói dại là Đinh Thế Huynh
Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri
Tình
duyên lận đận là chị Kim Ngân
Vừa
béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng
Dối gian lật lọng là Vũ Văn
Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn
Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm
Quý Ngọ
Tính
tình ba phải là Phạm Gia Khiêm
Chưa
từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo
Ăn
tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương
Chí Dũng
Nghìn
tỉ tham nhũng là Vinashin
‘Bà
con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình
Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng
Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng
Lừa thầy phản bạn là Trương
Hòa Bình
Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát
Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ
Chiến tranh biên giới Việt
Trung năm 1979
Battlefield Vietnam - Part
01: Dien Bien Phu The Legacy
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng
trong tay Tầu
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment