Đặt
lại những vấn đề căn bản của quyền lực ở VN hiện nay: Quyền lực phát ra từ nòng
súng!
Đảng là đại biểu trung
thành cho ai? - 1
Đảng là đại biểu trung
thành cho ai? - 2
Âu Dương Thệ (Danlambao) - Suốt 69 năm qua những người CS tự nhận là chống
phong kiến, nhưng chính họ lại khai triển với mức độ tinh vi và bạo ngược hơn
về cách cầm quyền độc đoán của chế độ phong kiến của các vua chúa, coi nhân dân
như nô lệ, đất nước thuộc tài sản riêng của đảng độc quyền. Thời con người còn
ăn lông ở lỗ, kẻ có sức mạnh hơn người đã dùng sức mạnh của mình để đè nén
người khác. Thời phong kiến kẻ thắng được làm vua. Thời XHCN cũng bắt chước
thời phong kiến, coi nhà nước là của riêng của đảng (vua tập thể), quân đội,
công an là phương tiện độc quyền, tự do sinh sát dân. Đảng dùng bộ máy công an
mật vụ đàn áp người khác chính kiến, dùng cai văn nghệ - người canh gác tư
tưởng- để bịt miệng dân và bẻ cong ngòi bút của người cầm bút. Như vậy, những
người lãnh đạo XHCN đã học mót cách cai trị bạo ngược của thời kỳ Trung cổ man
rợ. Vì thế họ không phải những nhà lãnh đạo văn minh mà là những người cầm đầu
một đảng ác ôn phản động, hống hách lợi dụng quyền lực theo tiêu chí: Quyền lực
phát ra từ nòng súng!...
*
Tại sao “Cách mạng Mùa thu” biến thành chế độ toàn trị coi dân như
nô lệ?
Sau 69 năm cướp chính quyền: Đặt lại vấn đề ĐCS còn tư cách cầm
quyền hay không?
Thời con người còn ăn lông ở lỗ, trong những cuộc tranh giành phẩm
vật thường kẻ nào có sức mạnh sẽ thắng, có thể giết chết đối thủ và chiếm toàn
bộ chiến lợi phẩm. Đây là thời kỳ con người sống theo "luật rừng
xanh", theo kiểu "chúa tể sơn lâm", cá lớn nuốt cá bé, kẻ mạnh
giết kẻ yếu!
Tới thời phong kiến sự thay đổi quyền lực trong xã hội cũng dựa
trên bạo lực, kẻ nổi loạn thường nêu cao chính nghĩa trừ vua bạo ngược, khi
đánh thắng được vua chúa đương thời thì tự mình xưng làm vua chúa mới. Người
chiến thắng tự coi các tài sản thiên nhiên và sinh mạng của người dân trong
nước là tài sản riêng của giòng họ mình, không những thế còn tự giành quyền cha
truyền con nối hết đời nọ đến đời kia. Khi người chiến thắng trở thành vua, lập
quân đội riêng chỉ biết trung thành với mình, định ra các luật lệ để bảo vệ
ngai vàng, sẵn sàng dùng các lực lượng quân sự đàn áp những cuộc chống đối của
nhân dân, coi dân như sở hữu riêng, thậm chí như cỏ dại!
Sau nhiều thế kỷ cầm quyền nhiều chế độ phong kiến từ Đông sang
Tây đã xây dựng các ngai vàng trên dối trá, bạo ngược và tội ác. Nhân loại đã
chứng kiến và cũng là nạn nhân của sự tham lam quyền lực và tha hóa đạo đức của
các vua chúa và bọn quí tộc. Các nhà khoa học xã hội đã rút ra được bài học
lịch sử: Quyền lực, tiền bạc, danh vọng có sức quyến rũ rất lớn và dễ đưa con người
tới sa ngã. Nếu không có sức cản lại thì nó như ngựa không cương, xe không
thắng rất nguy hiểm. Các nhà khoa học còn nhận thấy, nơi nào quyền lực càng lớn
thì chính nơi đó dễ dẫn tới sự lạm dụng quyền lực càng cao, càng thô bạo.
Ở nhiều nước trên thế giới người dân đã nhận rõ được là, nhiều bạo
chúa thường quên đi những lời hứa ban đầu và tự dựng lên các thuyết phản khoa
học để biện minh cho những hành động tàn nhẫn và các tội ác của họ để tiếp tục
giữ quyền lực, trở thành bạo chúa cực kỳ tàn bạo và vô đạo đức, chỉ lo đàn áp
và bòn rút tài sản của đất nước và nhân dân, coi sinh mạng của dân như thú vật.
Vì vậy đã nổ ra những cuộc Cách mạng Dân quyền và Nhân quyền 1789 ở Pháp và
1776 ở Mỹ đòi các quyền tự do nguyên thủy của con người là tự do tư tưởng, tự
do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do đi lại... Đồng thời để ngăn cản sự lạm dụng
quyền lực của giới cầm quyền, các cuộc cách mạng này còn thiết lập một hệ thống
cơ chế tổ chức xã hội mới với ba cơ cấu quyền lực căn bản trong một quốc gia là
lập pháp, hành pháp và tư pháp trên cơ sở độc lập và bình đẳng. Để thực hiện
các quyền này các cuộc cách mạng trên còn thừa nhận là, người dân có các quyền
tự do hội họp, tự do bầu cử, ứng cử; đồng thời còn xác nhận quyền bình đẳng của
công dân trước pháp luật. Từ đó chấm dứt chế độ vua chúa độc tôn, cha truyền
con nối và thực hiện chế độ Dân chủ Cộng hòa, trong đó người dân làm chủ vận
mệnh của đất nước và quyền lực được hạn định rõ ràng cả thời gian lẫn mức độ!
Các cuộc Cách mạng Dân quyền và Nhân quyền chấm dứt chế độ nhân
trị - luật lệ được giải thích tùy tiện theo ý riêng của kẻ nắm quyền - và thay
bằng chế độ pháp trị. Tức là chấm dứt quyền sinh sát nhân dân tùy lòng tốt, tùy
sự vui buồn, hỉ nộ của kẻ có quyền lực và thay bằng cơ chế luật pháp từ giai
đoạn soạn thảo, tới ban bố và thi hành phải do những cơ quan và nhân sự độc
lập, có khả năng chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp
đảm trách.
Trải qua hơn hai thế kỷ các xã hội Pháp, Mỹ, Bắc Âu và Tây Âu đã
không ngừng hoàn thiện chế độ Dân chủ đa nguyên và cơ chế kinh tế thị trường
tiến bộ theo hướng mở rộng các quyền tự do dân chủ, thượng tôn pháp luật... Nhờ
vậy nhân dân các nước này thực sự đang được hưởng các quyền dân chủ tự do căn
bản, đồng thời sống trong phồn vinh. Các quốc gia này đang trở thành gương sáng
về chế độ Dân chủ đa nguyên và Kinh tế thị trường trên hoàn cầu. Nhiều nước Á
châu, Úc và Nam Mỉ cũng đã tự tin và sáng tạo thực hiện chế độ Dân chủ đa
nguyên và Kinh tế thị trường đang trở thành các nước dân chủ có nền công nghiệp
tiên tiến... Như thế Dân chủ đa nguyên và Kinh tế thị trường tiến bộ không còn
là đặc thù của một xã hội nào, trái lại trở thành tài sản trí tuệ và sáng tạo
chung của nhân loại.
Từ khi loài người kết hợp thành những xã hội và quốc gia, nhiều
học thuyết chính trị và kinh tế đã được khai sinh và đã được thử thách từ thời
Thượng cổ với luật rừng xanh, thời Trung cổ với chế độ phong kiến, tới các chế
độ độc tài cá nhân, quân phiệt và đảng trị như các đảng Cộng sản và chế độ Dân
chủ Đa nguyên. Nhưng đa số nhà khoa học xã hội đã nhận định, chế độ Dân chủ đa
nguyên là chế độ gần với con người văn minh nhất. Tuy nó chưa phải là chế độ
tuyệt hảo, nhưng nhờ có những cơ chế tổ chức quyền lực được phân chia độc lập
và bình đẳng giữa ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, nên những lạm dụng
quyền lực đã bị giới hạn triệt để. Không những thế, trong Dân chủ đa nguyên các
quyền tự do dân chủ căn bản về dân quyền và nhân quyền của người dân được tôn
trọng thực sự. Trong Dân chủ đa nguyên các chính đảng - ngay cả đảng cầm quyền
và từ tổng thống tới thủ tướng - không có quyền đứng trên tất cả, nó bị theo
dõi và kiểm soát nghiêm ngặt và thường quyên qua nhiều hệ thống công quyền và
dân quyền. Tóm lại, Dân chủ đa nguyên rất phù hợp với xã hội loài người, biết
triển khai và phát triển mặt mạnh của con người, đồng thời biết những phương
pháp thích hợp và hữu hiệu để ngăn chặn những tệ trạng của quyền lực... Vì thế
nơi nào các định chế Dân chủ đa nguyên được thực thi triệt để thì nơi đó người
dân có nhân phẩm cao, đất nước văn minh!
***
Vào tiền bán Thế kỷ 20 cả dân tộc VN đang sôi sục đánh đuổi thực
dân Pháp đang đè đầu sĩ phu, bóc lột nhân dân và bòn rút tài nguyên VN. Mục
tiêu chung của nhân dân ta khi ấy là giành độc lập và xây dựng một xã hội Dân
chủ Cộng hòa theo chiều hướng chung của nhiều xã hội văn minh. Nhiều tổ chức
chính trị đã tham gia, trong đó có nhóm những người CS do Hồ Chí Minh cầm đầu
và được sự đỡ đầu của Đệ tam Quốc tế Cộng sản dưới sự lãnh đạo của CS Liên xô
đứng đầu là Stalin. Nhờ biết tổ chức và có sách lược phù hợp, những người CSVN
đầu tiên đã tránh không đả động tới chủ nghĩa CS mà chỉ tuyên bố cùng với toàn dân
và các lực lượng dân tộc đoàn kết đánh đuổi thực dân giành độc lập, tự do và
thiết lập chế độ Dân chủ Cộng hòa. Đây là ý nguyện của toàn dân, được nhiều
giới tin theo, nên nhóm ông Hồ đã thành công trong cuộc "Cách mạng mùa
Thu" cách đây đúng 69 năm. Chính ngay trong đoạn mở đầu "Tuyên ngôn
độc lập" ngày 2.9.1945 Hồ Chí Minh đã xác nhận mục tiêu cuộc Cách mạng mùa
Thu với nội dung như Cách mạng Dân quyền và Ngân quyền ở Mỉ và Pháp gần hai thế
kỷ trước. Ông Hồ đã trích dẫn Tuyên ngôn Độc lập 1776 của Mỹ:
"Tất cả mọi người
đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm
phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu
cầu hạnh phúc."[1]
Và ông cũng đề cao Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách
mạng Pháp:"Người ta sinh ra
tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về
quyền lợi!"[2] Chính ông Hồ đã đồng ý và còn nhấn mạnh thêm, đó là
những chân lý: "Đó là những lẽ
phải không ai chối cãi được!"[3]
Như vậy không ai có thể nói khác là, vào thời điểm đó Hồ Chí Minh
đã thừa nhận mục tiêu Cách mạng mùa Thu của VN cũng giống như mục tiêu Cách
mạng Dân chủ, Dân quyền và Nhân quyền của Pháp và Mỹ. Cho nên khi thành lập
chính phủ đầu tiên, ông Hồ đã dùng tên chính phủ Việt nam Dân chủ Cộng hòa.
Nhưng từ sau hai chiến thắng chống thực dân Pháp và chống Mỹ
(riêng cuộc chiến chống Hoa Kỳ phải nghiêm túc đặt lại: Đây là cuộc nội chiến
Bắc-Nam và chiến tranh ý thức hệ, chứ không phải "chiến tranh giải
phóng") những người chiến thắng (ĐCS) đã nghĩ rằng, đây là công lao và
thành công của riêng mình. Cho nên sau khi tiếp thu miền Bắc (1954) và thống
nhất đất nước (1975) các chiến lợi phẩm nắm được coi như sở hữu riêng của họ:
Chính quyền là độc quyền của ĐCS, quân đội và công an cũng là phương tiện độc
quyền của họ, ruộng đất và tài nguyên của đất nước cũng đặt dưới quyền quản trị
độc quyền của đảng (với tên mới "sở hữu của nhà nước", nhưng nhà nước
là của riêng đảng.)
Như thế không ai có thể phủ nhận được là, đây chính là quan điểm
của thời phong kiến, người nổi dậy đánh thắng một triều đình rồi lên ngôi vua
nắm quyền và tự ý coi mọi thứ trong xã hội là tài sản riêng của mình. Quyền lực
phát ra từ nòng súng! Một câu nói từ cửa miệng Mao Trạch Đông, người sáng lập
chế độ toàn trị tàn bạo ở Trung quốc, đồng thời cũng là người đỡ đầu cho chế độ
toàn trị ở VN, chính nó mở ra những cơ hội cho Bắc kinh can thiệp thô bạo vào
chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN suốt mấy thập kỷ qua, với các đỉnh cao là Hội
nghị bí mật Thành đô (1990) và giàn khoan HD 981 (2014).
Tư duy và tâm lý về quyền lực đi ra từ sức mạnh của bạo lực bắt
nguồn từ thời kỳ còn sơ khai của con người trong thời ăn lông ở lỗ; giữa một số
người tranh giành nhau một lợi phẩm, kẻ nào giành được nó trở thành tài sản
riêng. Một số người tranh giành một mảnh đất, ai đánh bại được những người khác
thì sẽ giành được mảnh đất và coi đó là tài sản riêng, tự do sử dụng bao nhiêu
lâu cũng được từ cha con cháu chắt…! Đây là quan điểm và tâm lý theo "luật
rừng xanh", "chúa tể sơn lâm", kẻ mạnh ăn hiếp người yếu như đã
trình bày ở trên. Nó đã được triển khai trên một qui mô rộng lớn hơn và tàn bạo
hơn dưới thời phong kiến
Nhưng trong thời đại tiến bộ hiện nay thì quan điểm và tâm lý này
của những người cầm quyền chế độ toàn trị ở VN chứa đựng những sai lầm căn bản
so với tiến trình phát triển chung của nhân loại:
1. Sai lầm vì nhầm lẫn giữa việc của một cá nhân với việc chung
của toàn dân tộc. Đất nước không phải là tải sản riêng, nhân dân không phải là
tôi tớ hay nô lệ của người chiến thắng.
2. Sai lầm về thời đại: Kéo dài quan điểm bạo lực đẻ ra quyền lực
của con người thời còn ăn lông ở lỗ và thời phong biến vào thời đại mới của thế
giới văn minh và khoa học. Trong thời đại văn minh và khoa học hiện nay, chính
quyền (nhà nước) không phải là sở hữu riêng của một cá nhân hay một chính đảng,
nó thuộc sở hữu chung của toàn dân.
3. Họ quên và bội ước với nhân dân nên đã chống lại những lời thề
trước Ba đình của người sáng lập đảng trong Tuyên ngôn Độc lập 2-9-1945, như đã
trình bày ở phần trên.
Suốt 69 năm qua những người CS tự nhận là chống phong kiến, nhưng
chính họ lại khai triển với mức độ tinh vi và bạo ngược hơn về cách cầm quyền
độc đoán của chế độ phong kiến của các vua chúa, coi nhân dân như nô lệ, đất
nước thuộc tài sản riêng của đảng độc quyền. Thời con người còn ăn lông ở lỗ,
kẻ có sức mạnh hơn người đã dùng sức mạnh của mình để đè nén người khác. Thời
phong kiến kẻ thắng được làm vua. Thời XHCN cũng bắt chước thời phong kiến, coi
nhà nước là của riêng của đảng (vua tập thể), quân đội, công an là phương tiện
độc quyền, tự do sinh sát dân. Đảng dùng bộ máy công an mật vụ đàn áp người
khác chính kiến, dùng cai văn nghệ - người canh gác tư tưởng- để bịt miệng dân
và bẻ cong ngòi bút của người cầm bút. Như vậy, những người lãnh đạo XHCN đã học
mót cách cai trị bạo ngược của thời kỳ Trung cổ man rợ. Vì thế họ không phải
những nhà lãnh đạo văn minh mà là những người cầm đầu một đảng ác ôn phản động,
hống hách lợi dụng quyền lực theo tiêu chí: Quyền lực phát ra từ nòng súng !
***
Dưới chế độ toàn trị công an thả cửa mớm cung, bắt nạn nhân phải
nhận tội và người đứng đầu chế độ toàn trị tự do mớm lời và bịa đặt bảo đó là
nhân dân muốn như vậy, biến trắng thành đen, giả thành thực. Để biện minh cho
việc cầm quyền độc đoán và vô hạn từ suốt 69 năm qua, những người cầm đầu chế
độ toàn trị từ thế hệ này sang thế hệ sang đã không ngừng dùng lý luận độc đoán
của kẻ chiến thắng bằng bạo lực ép mọi người phải theo, bất chấp những sự thực
khách quan đã diễn ra trên thế giới. Vì có bạo lực trong tay nên những người
cầm đầu chế độ toàn trị đã tự do mớm lời và quyết định thay cho nhân dân. Chính
Nguyễn Phú Trọng đã tự dựng đứng lên với tuyên bố "Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của
nhân dân ta“![4] và “chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng
sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem
lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các
dân tộc." [5]
Cũng vẫn giọng điệu của kẻ cầm súng trong tay, ông Trọng còn nói
cao ngạo và bất chấp sự thực: "Từ thực tế thì thấy là chúng tôi thực hiện một đảng vẫn là
hiệu quả nhất" và còn hống hách tước quyền tự quyết của
nhân dân VN: "Chúng tôi nói là ở
Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan cần phải có chế độ đa đảng".[6] Những
người tiền nhiệm của ông Trọng cũng nói theo kẻ cầm dao trong tay. Ngay trong
Báo cáo chính trị của Đại hội 7 (1991) dưới thời Đỗ Mười - một người cực kỳ bảo
thủ và đã từng gây ra nhiều sai lầm nghiêm trọng - cũng đã khẳng định rất độc
đoán:
“Trong điều kiện nước ta
hiện nay không có sự cần thiết khách quan để lập nên cơ chế chính trị đa
nguyên, đa đảng đối lập. Thừa nhận đa đảng đối lập có nghĩa là tạo điều kiện
cho sự ngóc đầu dậy ngay tức khắc và một cách hợp pháp các lực lượng phản động,
phục thù trong nước và từ nước ngoài trở về hoạt động chống tổ quốc, chống nhân
dân, chống chế độ.”[7]
Nhưng về những lời tuyên bố chống lại Dân chủ đa nguyên như vậy,
Đỗ Mười và Nguyễn Phú Trọng phải trả lời thẳng thắn trước nhân dân: Họ đang
chống lại những lời thề của Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn Độc lập 2.9.1945 với
các nội dung rất rõ như đã trình bày phần đầu? Hay họ đang thừa nhận là, người
sáng lập chế độ đã đánh lừa nhân dân? Và như thế, Tuyên ngôn Độc lập ngày 2.9.1945
của Hồ Chí Minh chỉ là treo đầu dê bán thịt chó?
Tuy Nguyễn Phú Trọng vừa vẽ ra một bức tranh thiên đàng cực lạc
của xã hội XHCN ở VN như vừa trình bày ở trên, nhưng hình ảnh thực sự của xã
hội ấy sau 69 thực hiện như thế nào? Cũng chính Nguyễn Phú Trọng phải xác nhận
chế độ độc đảng đang gây nên những bất công khủng khiếp, không chỉ đối với nhân
dân mà cả trong đảng:
“Trong điều kiện Đảng
cầm quyền, nhiều đảng viên có chức, có quyền, có điều kiện nắm giữ tài sản,
tiền bạc, cán bộ;... đất nước lại phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội
nhập, nhiều người lo lắng về Đảng, về bản chất Đảng, lo lắng mặt trái của cơ
chế thị trường, của hội nhập quốc tế tác động vào Đảng. Bây giờ trong Đảng cũng
có sự phân hóa giàu - nghèo, có những người giàu lên rất nhanh, cuộc sống cách
xa người lao động; liệu rồi người giàu có nghĩ giống người nghèo không? Nhà
triết học cổ điển Đức L.Foiơ Băc đã từng nói rằng, người sống trong lâu đài
nghĩ khác người ở trong nhà tranh. Mai kia Đảng này sẽ là đảng của ai? Có giữ
được bản chất là đảng cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động,
của dân tộc không?”[8]
Ông Trọng cũng phải nhìn nhận, nay nhân dân rất oán ghét chế độ
toàn trị XHCN:
"Đứng trên tổng thể
mà xét, hiện nay cái làm cho quần chúng oán thán nhất, gây mất lòng tin nhất,
làm xói mòn bản chất Đảng đó chính là sự suy thoái cả về tư tưởng chính trị và
đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; cái này thật là
nghiêm trọng." [9]
Cũng vào dịp kỷ niệm 69 năm đi theo con đường XHCN Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang đã phải mỉa mai dùng lời đàm tiếu của người dân về sự suy thoái
đạo đức trong chính sách cơ cấu cán bộ của chế độ toàn trị là "Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn
trí tuệ...”[10]
***
Mặc dầu thừa nhận bất công với nhân dân, tha hóa đạo đức của những
kẻ có quyền trong cơ chế XHCN, tức là công nhận kết quả hoàn toàn trái với mục
tiêu sau 69 năm cai trị, nhưng nhóm cầm đầu chế độ toàn trị lại vẫn ép buộc
nhân dân phải tiếp tục tuân theo. Mâu thuẫn đa chiều giữa lời nói và hành động
của nhóm cầm đầu toàn trị càng thấy thêm rất rõ trong phong trào tuyên truyền
với khẩu hiệu“45 năm thực hiện Di
chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đang phát động rầm rộ
trong dịp 69 năm cướp chính quyền. Trong việc này họ làm như rất kính trọng ông
Hồ, nhưng thực ra chỉ là mục tiêu chính trị nhằm phục vụ ý đồ riêng của họ. Họ
muốn dùng hình ảnh ông Hồ để bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền lực cho cá nhân và phe
nhóm. Vì nếu kính trọng ông Hồ thực sự thì họ phải thực hiện trung thực những
lời thề của ông với nhân dân được ghi trong Tuyên ngôn Độc lập là thực hiện đầy
đủ và toàn vẹn Dân quyền và Nhân quyền như trong Tuyên bố của Cách Pháp 1789 và
Tuyên ngôn Độc lập của Mỉ 1776 - như đã trình bày ở trên - đồng thời họ cũng
phải tôn trọng và thực hiện những ước nguyện cuối cùng liên quan tới cá nhân của
người sáng sập đảng đã ghi trong Bản di chúc.
Hai việc liên quan trực tiếp tới cá nhân Hồ Chí Minh ông đã viết
rõ trong Bản Di chúc là:
1. Ông mong được hỏa táng.
2. Khi đất nước thống nhất những người có trách nhiệm trong đảng
phải thực hiện một phong trào chỉnh đốn đảng nghiêm túc và toàn diện để trong
sạch hóa và phục vụ nhân dân.
Cho tới nay sau 45 năm cả hai ước mơ cá nhân của Hồ Chí Minh đã
hoàn toàn không được những người có trách nhiệm trong đảng qua nhiều thế hệ
không thèm đếm xỉa tới, thế thì nay làm sao lại nói là “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí
Minh”?
Về hai điểm liên quan tới ước nguyện cá nhân ông Hồ, Bộ chính trị
thời Nguyễn Văn Linh đã giải thích:
“Sở dĩ trước đây chưa
công bố đoạn Bác viết về yêu cầu hỏa táng là vì thể theo nguyện vọng và tình
cảm của nhân dân, Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa III) thấy
cần thiết phải giữ gìn lâu dài thi hài của Bác để sau này đồng bào cả nước,
nhất là đồng bào miền Nam, bạn bè quốc tế có điều kiện tới viếng Bác...” [11]
Nhưng rõ ràng đây chỉ là cách mớm lời để phục vụ mục tiêu chính
trị riêng cho Đảng của Bộ chính trị khi ấy, chứ tuyệt nhiên không phải ý muốn
của Hồ Chí Minh. Tiếp theo bản Thông báo này còn nói thêm “Chính vì lẽ đó mà chúng ta đã xin phép Bác về
điểm này được làm khác với lời Bác dặn”.[12].
Khi ấy ông Hồ đã mất, cho nên đây không phải Bộ chính trị “xin phép” mà chính
Bộ chính trị đã tự ý tẩy xóa Bản Di chúc của ông sao có lợi nhất cho Đảng mà
thôi! Không những vậy, 45 năm sau các Bộ chính trị sau vẫn từ chối lời ước muốn
cá nhân của người sáng lập chế độ. Họ yêu và kính Hồ Chí Minh như vậy sao? Đã
thế Bộ chính trị hiện nay vẫn mở miệng dối trá với chính mình và hô hoán đánh
lừa nhân dân “45 năm thực hiện Di
chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”!
Còn về điểm trong Di chúc Hồ Chí Minh yêu cầu chỉnh đốn Đảng sau
khi thắng Mỹ, như “chỉnh
đốn lại Đảng, chăm sóc đời sống của các tầng lớp nhân dân...”[13] Họ
cũng đã tìm cách lấp liếm, tự ý hủy bỏ và giải thích rất tùy tiện:“Việc chưa công bố một số đoạn Bác viết thêm năm
1968 về những việc cần làm sau khi cuộc chống Mỹ, cứu nước giành được thắng lợi
hoàn toàn, đó là vì năm 1969 khi Bác qua đời, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước còn đang gay go ác liệt, chúng ta chưa giành được thắng lợi cuối cùng. Nên
việc công bố những đoạn nói trên lúc ấy là chưa thích hợp.”[14]
Nhưng từ sau chiến thắng 1975 vẫn chưa có lần nào các Bộ chính trị
sau này đã “chỉnh đốn lại Đảng” triệt để và toàn diện theo lời khuyên của ông
Hồ.
Điều chính họ muốn nhắm tới trong phong trào “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí
Minh” là câu sau trong Di chúc của ông Hồ: “Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo
Đảng, rất trung thành với Đảng.”[15] Nghĩa
là đảng chỉ đâu thì dân phải nhắm mắt tuân theo, như theo con đường Marx-Lenin
và cúi đầu trước bá quyền Bắc kinh!
Nhưng ở đây họ đã cố tình quên một nguyên tắc cực kỳ quan trọng
trong sinh hoạt của một quốc gia là, không một cá nhân nào dù đứng ở vị trị nào
và không một tổ chức nào có quyền áp đặt đất nước và nhân dân theo những ước
muốn riêng chủ quan và sai lầm. Cho nên cách làm hiện nay của những người cầm
đầu chế độ toàn trị, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng, trong phong trào “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ
Chí Minh” đã lại cho thấy sự lẫn lộn, sự cố tình cầm nhầm quyền của
toàn dân tộc với ước muốn riêng chủ quan của một cá nhân hay một tổ chức. Điều
này chỉ có thể xảy ra dưới chế độ phong kiến và chế độ toàn trị: Quyền lực phát
ra từ nòng súng!
Thông thường, chính trị gia nào cũng muốn mớm lời cho lợi ích
riêng của họ. Nhưng khác biệt căn bản ở điểm, trong các xã hội Dân chủ đa
nguyên mọi chuyện đều phải minh bạch và hoạt động của các chính khách luôn luôn
bị theo dõi thường xuyên của các cơ quan công quyền độc lập và của các tổ chức
dân sự độc lập, nên họ không dám tẩy xóa hoặc xuyên tạc các văn kiện quan trọng.
Còn trong chế độ toàn trị độc đảng thì các vua tập thể trong Bộ chính trị có
quyền tuyệt đối, kể cả thủ tiêu đối thủ, nên họ hầu như toàn quyền tẩy xóa và
thêu dệt các văn kiện thế nào có lợi nhất cho sự độc quyền của họ. Bắt dân phải
“thực hiện Di chúc” Hồ Chí Minh, nhưng chính họ đã phủ nhận lời hứa của Hồ Chí
Minh trong Tuyên ngôn Độc lập 2.9.1945, họ tự ý tẩy xóa và giải thích tùy tiện
Di chúc của Hồ Chí Minh theo lợi ích riêng và cũng không thực hiện các ước
nguyện cá nhân của Hồ Chí Minh, như đã trình bày.
Chẳng những thế, họ còn đang bắt nhân dân phải trung thành với một
đảng vẫn đang mù quáng theo chủ nghĩa Marx-Lenin, mặc dầu chủ nghĩa này đã gây
ra bao nhiêu tang tóc và thiệt hại cho nhân dân! Họ còn phủ nhận một thực tế
là, gần ¼ thế kỷ Liên xô, cái nôi của Thế giới CS, đã tự sụp đổ và các nước CS
Đông Âu đã tan rã. Chính Nguyễn Phú Trọng cũng phải thừa nhận, không biết bao
giờ có thể thực hiện được chế độ CS ở VN! Một con đường sai lầm không chỉ ở VN
mà cả trên toàn thế giới, nhưng nhóm cầm đầu toàn trị ở VN lại ngoan cố tiếp
tục bắt cả dân tộc 90 triệu người cứ nhắm mắt phải theo. Thật là ý muốn ngông
cuồng và điên rồ của nhóm cầm đầu hiện nay vẫn tin rằng quyền lực phát ra từ
nòng súng!
***
Nói tóm lại, nhân dịp 69 năm cướp chính quyền áp đặt chế độ toàn
trị, Bộ chính trị, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng, hãy nghiêm túc trả lời công
khai với nhân dân ba câu hỏi:
- Có nhìn nhận trong Tuyên ngôn Độc lập 2.9.1945 chính Hồ Chí Minh
đã thừa nhận các nguyên tắc Dân quyền và Nhân quyền, tức là nền tảng của chế độ
Dân chủ đa nguyên ngày nay?
- Hay thừa nhận lời hứa trên của Hồ Chí Minh chỉ là treo đầu dê
bán thịt chó?
- Chế độ toàn trị theo mô hình Marx-Lenin đã được áp đặt 69 năm ở
VN, đang đẩy đất nước tụt hậu về kinh tế so với hầu hết các nước trong khu vực,
nhân dân vẫn phải sống trong nghèo đói, lạc hậu và không được hưởng các quyền
tự do dân chủ căn bản. Trong khi ấy những kẻ có quyền lực thì tham nhũng, đàn
áp và tha hóa đạo đức. Chẳng những thế, chế độ toàn trị còn đang xô đẩy đất
nước vào lệ thuộc bá quyền Bắc kinh!
Tình hình cực kỳ bi đát trong mọi mặt và cả nguy cơ bị lệ thuộc
phương Bắc ai cũng biết, các Ủy viên Bộ chính trị còn biết rõ hơn. Vậy các
người cầm đầu chế độ toàn trị hiện nay, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng, còn có
quyền tiếp tục ôm lấy các ghế cao và ra lệnh bắt 90 triệu nhân dân cứ phải tiếp
tục cúi đầu vâng lệnh độc đoán và mù quáng của các ông nữa chăng?
Ba câu hỏi cực kỳ quan trọng trên liên quan trực tiếp tới vấn đề
căn bản là, quyền lực của ĐCS có còn chính đáng hay không?
Ở đây tính tự trọng và lòng thành thực vừa là thử thách vừa là
thước đo cho toàn thể Bộ chính trị, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng. Nhân dân cả
nước, kể cả những đảng viên tiến bộ, đang theo dõi và sẽ có thái độ cương quyết
trước những việc làm của các ông!
2.9.2014
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment