Cái mặt
- Phiếm luận -
Con người có cái mặt là quan trọng nhứt.
Thật vậy, nếu lấy cái mặt bỏ đi, tất cả những gì còn lại trên thân thể sẽ
không dùng vào đâu được hết và cũng không còn tồn tại được nữa.
Không có mũi
để thở, không có miệng để ăn… con người không có cái mặt là kể như “tiêu
tùng”!
Trước khi “đào sâu” cái mặt, xin mở dấu
ngoặc ở đây để “ vinh danh ” tiếng Việt: phần lớn những gì nằm trên cái mặt
đều bắt đầu bằng chữ ‘’m”, trên thế giới chưa có thứ tiếng nào như vậy
hết!
Đây, nhìn coi: trên mặt có mắt, mũi, miệng (mồm), má.
Ở “mắt” có mày, có
mi, có mí mắt, rồi mắt mụp, mắt mọng nước, mắt mơ màng, mắt mơ mộng, mắt mờ,
mắt mù…
Qua tới “mũi”, ngoài “mùi” ra không thấy chữ “m” nào khác dính vào.
Có lẽ tại vì cái mũi nó… cứng khư, không….linh hoạt.
Ấy vậy mà nó – cái
mũi – và “chân mày” (cũng kém linh hoạt như cái mũi!) lại được đi kèm với cái
mặt để… hỗ trợ cho tiếng “mặt‘’, trong từ ngữ thông thường: “mặt mũi” , “mặt
mày”, làm như nếu nói “mặt” không, phát âm nghe…. trơn lùi, nhẹ hểu không lọt
lỗ tai!
Cho nên người ta nói “mặt mũi bơ phờ” , “mặt mày hốc hác” , chớ ít
nghe “mặt bơ phờ, mặt hốc hác”.
Bây giờ tới “miệng”, thì có môi, có mép, rồi mồm mép, môi miếng, miệng méo, miệng móm, mím môi, mếu máo, mấp máy, bú mớm, mút mấp…. Đến “má” thì ngoài “mụt mụn” chỉ có “mi một cái” là còn thấy chữ “m” nhè nhẹ phất phơ…. Tiếng Việt hay quá!
Trở về với cái mặt. Ông Trời, khi tạo ra con
người, ban cho cái mặt là một ân huệ lớn. Nhờ có cái mặt mà con người nhận ra
nhau, chồng nhận ra vợ, con nhận ra cha, biết ai là bạn ai là thù v.v….
Thử
tưởng tượng một ngày nào đó bỗng nhiên không ai còn cái mặt nữa. Nếu có sống
được nhờ một sự nhiệm mầu nào đó, thử hỏi con người lấy gì để nhận diện nhau?
Chồng vợ, cha con, bạn thù gì đều… xà ngầu.
Vậy là loạn đứt! Cho nên xưa nay,
người ta coi trọng cái mặt lắm. Có người còn nói : “Thà chịu mất mạng
chớ không bao giờ để cho mất mặt”!
Vì vậy, rủi có ai lỡ lời chạm tự ái một
người nào thì người đó thấy bị… mất mặt, liền đưa một nắm tay lên hăm he:
“Thằng đó, bộ nó giỡn mặt tao hả? Tao phải dằn mặt nó một lần cho nó biết mặt
tao”.
Rồi, bởi vì cái mặt nó…. nặng ký như vậy cho nên khi nói về một người nào, người ta chỉ nhắm ngay vào cái mặt của người đó để mà nói.
Nếu ghét thì gọi
“cái bảng mặt” (Cái mặt mà như tấm bảng thì thiệt tình thấy chán quá! Thường
nghe nói : “Cái bảng mặt thằng đó tao coi hổng vô!”)
Nếu hơi khinh miệt
thì gọi “cái bộ mặt” (“Thằng này có bộ mặt ăn cướp!”).
Còn khi thương thì cái
mặt trở thành “cái gương mặt” (“Em có gương mặt đẹp như trăng rằm!”).
Chưa hết! Khi nổi giận muốn… hộc máu, người ta cũng chỉ nhắm vào cái mặt của đối thủ chớ không chỗ nào khác để “dộng một đạp” hay “cho một dao” hay “phơ một phát” hay…“tạt một lon ác-xít”!
Bởi vậy, xưa nay những người có ‘’nợ
máu‘’ lúc nào cũng sợ bị ‘’nhìn mặt trả thù‘’, và hồi thời chống Pháp, những
điềm chỉ viên đi nhìn mặt ‘’quân phản loạn‘’ đều lấy bao bố trùm đầu để giấu
mặt!
Con người, khi nhìn người khác, lúc nào cũng
bắt đầu ở cái mặt (Chỉ có người không…bình thường mới nhìn người khác bắt đầu
ở cái chân hay cái bụng hay cái lưng!). Ở đó - ở cái mặt – ngoài cái đẹp cái
xấu ra, còn hiện lên “cái mặt bên trong” của con người.
Các nhà văn gọi là
“nét mặt ”, nghe … trừu tượng nhưng suy cho kỹ nó rất đúng. Bởi vì chỉ có cái
mặt là… vẽ được cái nội tâm của con người thật đầy đủ. Cho nên mới có câu
“Xem mặt mà bắt hình dong" (hình dong ở đây là cái hình dong giấu kín
bên trong con người).
Cho nên, trên sòng bài, các con bạc thường “bắt gân
mặt” nhau để đoán nước bài của đối thủ. Cho nên mấy “giáo sư chiêm tinh gia”
lúc nào cũng liếc sơ cái mặt của thân chủ trước khi nâng bàn tay lên xem chỉ
tay, để định mức coi “thằng cha này nó sẽ tin mấy phần trăm những gì mình
nói”! T
hì ra, đời người không nằm trong lòng bàn tay như mấy ‘’thầy‘’ đó nói,
mà nó nằm ngay trên nét mặt!
Cũng bởi vì cái mặt nó... phản động như vậy
cho nên các “đỉnh cao trí tuệ của ta” đã nâng cao cảnh giác, ẩn mặt một
cách…. an toàn suốt giai đoạn đấu tranh “chìm” và chỉ “ xuất đầu lộ diện” khi
toàn dân đã vùng lên nổi dậy. Và các “đồng chí vĩ đại của ta”…. thay tên đổi
mặt lia chia để đánh lạc hướng kẻ địch, nay để râu, mai thay tóc, mốt cạo đầu
v v….
Họ ôm khư khư cái mặt để…. quản lý nó từng giây từng phút, chỉ sợ nó để
lòi ra cái mặt thật nhét giấu ở bên trong, riết rồi nó xơ cứng như mặt bằng
đất.
Đến nỗi vào bàn hội nghị quốc tế, các đối tượng không làm sao “bắt gân
mặt” để “đi” một nước bài cho ngoạn mục!
Ở đây, phải nói thêm cho rõ là cho
dù trong nội bộ với nhau – nghĩa là giữa “ta” và “ta” - cái mặt vẫn bị quản
lý y chang như vậy, bởi vì hành động đó đã biến thành “bản năng” từ khuya!
Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy, sau hội nghị, mới ôm “hôn nhau thắm thiết tình đồng chí” mà trên đường về lại khu bộ có cán bộ đã bị “bùm” hay bị “cho xe rơi xuống hố” một cách rất…bài bản, để lại niềm “ vô cùng thương tiếc ” nằm trên vòng hoa phúng điếu của người đã ra lịnh hạ thủ! Có khi, chính ‘’đồng chí‘’ này là người thay mặt tập thể, đứng ra…. rớt nước mắt đọc điếu văn ! Ở đây, ông bà mình nói : ‘’Phải muối mặt mới làm được như vậy‘’. Thật là chí lý ! Cái mặt đã muối rồi thì đâu còn sợ…. bị thúi hay bị sình ! Ta cứ tỉnh bơ thôi!
Bởi cái mặt nó phản ảnh con người nên hát bội mới “dặm mặt”
sao cho đúng với cái “ vai ”. Để khi bước ra sân khấu, khán giả nhận ra ngay
“ thằng trung, thằng nịnh, thằng hiền, thằng dữ ”…v v. Ngoài đời, không
có ai dặm mặt, nhưng vẫn được người khác “nhận diện” là: thằng mặt gà mái,
thằng mặt có cô hồn, thằng mặt… mẹt, mặt mâm, mặt thớt, mặt hãm tài, mặt đưa
đám, mặt trù cha hại mẹ, mặt… mo …. v v.
Sau tháng tư 1975, người dân miền Nam đã được Nhà Nước ‘’vẽ lọ bôi hề‘’ thành những khuôn mặt…. không giống ai, để đóng vai ‘’nhân dân làm chủ‘’ trên sân khấu cách mạng, trong vở trường kịch ‘’Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ ‘’…
Trên sân khấu chánh trị Việt Nam bây giờ,
trong cũng như ngoài nước, “ đào kép ” tuy không dặm mặt như nghệ sĩ hát bội
nhưng mỗi người đều có “ lận lưng” vài cái mặt nạ, để tùy hoàn cảnh, tùy đối
tượng mà đeo lên cho người ta “thấy mình là ai” (dĩ nhiên không phải là cái
mặt thật của mình)
Rồi cũng “ phùng mang trợn mắt hát hò inh ỏi ” một cách
rất… tròn vai, làm “bà con đồng bào, đồng chí, đồng hương” cứ thấy như thiệt!
Điểm đặc biệt là ông nào bà nào cũng muốn thiên hạ chỉ nhìn thấy có “cái mặt
của mình” trong đám bộ mặt đang múa may quay cuồng trên sân khấu.
Vì vậy, họ
phải rán bơm cho cái mặt của mình to bằng…. cái nia, để thấy họ mới đúng
là….“đại diện”! Chẳng qua là họ muốn tạo thời cơ để kiếm cho cái …. đít của
họ một cái… ghế !
Đến đây thì vở tuồng trên sân khấu đang chuyển sang
lớp “gà nhà bôi mặt đá nhau” …. Cái mặt đã trở thành “một vấn đề ”!
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment