Thursday, November 29, 2012

Đấu tranh giữ nước hay não trạng của người nhược tiểu


 

Đấu tranh giữ nước hay não trạng của người nhược tiểu

Trà Mi

Một tấm hình bằng môt ngàn con chữ!

Tuần qua, trên mạng đã lan tràn tấm hình hai thanh niên da nâu mặc khố hình “bản đồ lưỡi bò”, với chú thích “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”, v.v. Không những chỉ thấy trên mạng mà có lẽ nhiều người cũng đã nhận được tấm hình như thế trong hộp điện thư với chú thích đại loại, “Dân Phi quả thật có óc hài hước. Cái mà TQ gọi là bản đồ lưỡi bò, người Châu Phi gọi là... con C!”

Rất ngắn gọn về hàng chữ chú thích cho tấm hình gởi qua email: người gởi [và người gởi lại – forward] rõ ràng không biết sự khác biệt giữa người Phi Luật Tân (“dân Phi”) và người Châu Phi. Với trình độ địa lý, chính trị, nhân văn của các chuyên gia “tuyên truyền” bằng email tầm cỡ này e cuộc vận động của họ khó đạt được kết quả mong muốn.

“Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”


Trên đây là tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”, chủ đề của bài viết.

Trước nhất, không cần phải là thám tử của CIA, FBI, KGB, MI5, CICS ..., người ta có thể nhận ra ngay một vài điều “không phải” trong tấm hình cũng như lời chú.

Không có cơ sở nào để người đăng tấm hình [không ghi nguồn] như trên có thể xác định và kết luận được hai thanh niên trong hình là người Phi Luật Tân (hay người châu Phi). Kế đến, bản đồ “lưỡi bò” trong tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” là tấm hình sau đây, có nguồn ở www.fm974.com.au [Voice of Vietnam].

Bản đồ "Lưỡi bò”
Nguồn ảnh: fm974.com.au



Chữ dùng trong tấm hình trên đây là cách dùng tên trên bản đồ của Việt Nam [Trung Quốc, Đài Loan, Hải Nam, v.v.] Hai thanh niên “Phi Luật Tân” (hay “châu Phi”) không có lý do gì để dùng bản đồ tiếng Việt làm khố.

Tuy nhiên vẫn có người viết:

Tấm hình dân Philippines mang theo ở chỗ rất ‘nhạy cảm’ trong cuộc biểu tình chống ‘đường lưỡi bò’ thể hiện sự trưởng thành của nền dân chủ và sự tinh quái của phản ứng dân sự trước tham vọng bành trướng lãnh thổ của bá quyền Trung Quốc của người Phi, một kiểu phản ứng dân sự rất bình dân nhưng dứt khoát trong khi họ không chịu thiệt hại nhiều mặt như Việt Nam.

[Trích Trần Minh Thảo, Nghĩ vội về tuyên bố. boxitvn.net - boxitvn.blogspot.com. 28/11/2012]

Chỉ cần một vài nhấp chuột trên máy tìm ảnh Google người ta sẽ thấy sự thật và nguồn gốc của tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”. Sau đây là kết quả.

“Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”?


 

Kết quả của máy tìm ảnh Google qua những tấm hình tiêu biểu trên cho thấy:

1. Những tấm hình loại này đã có trên mạng từ khoảng 2009.
2. Đó là những tấm hình thường dùng với tính cách châm biếm hay như một ảnh khôi hài. Đối tượng có thể là một tài tử phim Ấn Độ, một chính khách (Ahmadinejad, Assad, v.v.), một võ sĩ - Anderson Silva, v.v.
3. Tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” bị xóa hàng chữ “PicJoke.com” trên nón của người thanh niên ở tiền cảnh.

Do đó, có thể nói nhân vật “chế tạo” ra tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” thuộc loại thiếu óc sáng tạo, bất lương, và chỉ có thể làm hàng nhái.


(Từ trái) “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’”, Võ sĩ Anderson Silva, Tài tử phim Ấn Độ. Nguồn: picjoke.net.

Về nguồn gốc những tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” mới xuất hiện trên mạng tuần qua người ta không thể tìm được một bản nào của tấm hình đó trên các trang web của báo đài hay các mạng xã hội Phi Luật Tân, dù quốc gia này cũng đang trong vòng tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Đặc biệt, những tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” này chỉ xuất hiện ở các trang mạng Việt Nam; thí dụ như:

boxitvn.blogspot.ca, hoangsa.org, m.det.vn, betatouch.linkhay.com, phomuaban.vn, vnmon.com, vulep.blogspot.ca, chinhphu.tuiban.net, nguyentuongthuy2012.wordpress.com, v.v.

Đến đây, người ta có thể cho rằng người chế tạo ra tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” là một người Việt Nam, thiếu lương thiện, thiếu sáng tạo; dùng tấm hình để kích động, tuyên truyền rẻ tiền, ứng xử tiêu biểu của một người chậm tiến, mang não trạng nhược tiểu. Đơn giản mà nói thì tác giả lắp ghép tấm hình này thuộc hàng “đá cá lăn dưa”, là dân láu cá vặt.

Thêm nữa, tấm hình “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” không phải là một sản phẩm chế tạo bằng nhu liệu Photoshop của công ty Adobe. Muốn dùng Adobe Photoshop người sử dụng cũng cần có trình độ kỹ thuật cỡ khá. Tấm hình thiếu lương thiện chú thích “Dân Phi Luật Tân ‘tinh quái’” đã được lắp ghép trong nháy mắt bằng công nghệ của trang http://picjoke.net/.

Để minh họa, dưới đây là hai thí dụ rất vô lý, lắp ghép bằng công nghệ của http://picjoke.net/, không thể có trên thực tế. Một là tấm hình hai thanh niên da nâu đeo “khố DCVOnline” diễn hành trên phố. Hai là tấm hình cũ, ông Steve Job giới thiệu iPad, đang hiển thị trang DCVOnline ngày 28 tháng 11, 2012.


(Từ trái) Hình minh họa “Khố DCVOnline”, Steve Job và DCVOnline. Nguồn: picjoke.net/© DCVOnline

Dù công hàm 1958 là kết quả của sự ngu xuẩn và nô lệ nhưng biển đảo vẫn là của Việt Nam, vì thế, đương nhiên, mọi người Việt đều có quyền lên tiếng phản đối bản đồ chín gạch của Trung Quốc. Tuy vậy, người Việt Nam không phải hạ mình ứng xử như hàng nhược tiểu, láu cá, bất lương trong cuộc tranh đấu giữ nước - dù ở trên mạng hay trên diễn đàn ngoại giao quốc tế.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link