Sunday, February 3, 2013

HRW tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp những ai chỉ trích chính quyền


 

HRW t cáo Vit Nam gia tăng đàn áp nhng ai ch trích chính quyn


 

Cồng an dồn những người biểu tình phản đối Trung Quốc
 tại Hà Nội ngày 09/12/2012 lên xe buýt.

Cồng an dồn những người biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội ngày 09/12/2012 lên xe buýt.

REUTERS/Tran Minh Tue

Thanh Phương


Trong bn báo cáo năm 2013 v tình hình nhân quyn trên thế gii công b ngày 01/02/2013, t chc Human Rights Watch nhn đnh : Chính quyn Vit Nam đang « gia tăng đàn áp các quyn t do ngôn lun, lp hi và hi hp ôn hòa mt cách có h thng, đng thi trn áp nhng người cht vn các chính sách ca chính ph, phanh phui các v tham nhũng ca quan chc hoc kêu gi các gii pháp dân ch thay thế cho chế đ đc đng. »


Theo Human Rights Watch, trong năm 2012, các nhà hot đng vn b chính quyn tùy tin bt gi, giam gi cách ly trong mt thi gian dài mà không được tr giúp pháp lý và cũng không được gia đình thăm viếng, b tra tn và b xét x ti các phiên tòa theo s ch đo ca chính quyn và b kết án tù nng n vi nhng điu lut mơ h v an ninh quc gia.

Ông Brad Adams, Giám đc châu Á ca HRW ghi nhn : « Tình hình nhân quyn Vit Nam li tht lùi thêm mt bước trong năm 2012, khi chính quyn tiếp tc dùng chính sách cng rn đ đi phó vi nhng bt mãn v chính tr, xã hi và kinh tế ngày càng tăng trong nước. »

Theo thng kê ca Human Rights Watch, tính đến cui năm 2012, có ít nht 40 nhà hot đng b kết án và x nhiu năm tù. Ngoài ra, có ít nht 31 người b bt và tm giam chưa xét x.

Chính quyn Vit Nam cũng đang khng chế t do Internet vi d tho Ngh đnh v Qun lý, cung cp, s dng dch v Internet và ni dung thông tin trên mng, vi các quy đnh cm đăng ti nhng ni dung b coi là chng Nhà nước, phá hoi an ninh quc gia, tiết l bí mt Nhà nước hay qung bá nhng quan đim b coi là « phn đng » trên mng.

T chc HRW cũng đc bit quan ngi v nn tra tn và các hình thc ngược đãi khác ca công an. Theo s liu ca báo chí chính thc, ch tính riêng trong 9 tháng đu năm, đã có ít nht 15 người chết trong khi b công an giam gi, trong đó có nhng người b đánh đến chết. HRW cũng ch trích vic chính quyn Vit Nam dùng vũ lc gii tán nhng người tun hành ôn hòa Hà Ni phn đi nhng hành đng ca Trung Quc xâm ln ch quyn Vit Nam trên Bin Đông, như v xy ra ngày 05/08.

HRW cũng lưu ý rng Ngh đnh 92 ca chính ph ban hành ngày 08/10/2012 chính là nhm gia tăng kim soát t do tôn giáo Vit Nam, vi quy đnh mi v các điu kin cho các t chc tôn giáo được công nhn chính thc, chng hn như phi chng minh chưa tng vi phm an ninh quc gia trong quá kh.

 

Lop 3 truong lang :http://www.youtube.com/watch?v=fYNE3bEcHQc

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link