Tuesday, February 5, 2013

Việt Nam : 22 thành viên đối lập bị kết án từ 10 năm tù đến chung thân


 


lãnh đạo nhóm là ông Phạm văn Thu, 65 tuổi, lãnh bản án
chung thân. 21 người còn lại bị án tù từ 10 đến 17 năm kèm
theo 5 năm quản chế !


Nguyễn Phú Trọng càng ngày càng lún sâu vào tội ác
chống nhân loại
.
Phải đưa nó ra Toà án quốc tế The Hague.

« Các bản án nặng nề này không phải là một chuyện đáng ngạc nhiên
Chuyện đáng ngạc nhiên là các nước dân chủ không lên án
"tội ác chống nhân loại" cuả chế độ toàn trị phát xít CHXHCNVN.
VIỆT NAM - 
Bài đăng : Thứ hai 04 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 04 Tháng Hai 2013

Việt Nam : 22 thành viên đối lập bị kết án từ 10 năm tù đến chung thân

DR

Tú Anh  RFI

22 thành viên một tổ chức bị xem là « phản động » đã bị chính quyền Viêt Nam tuyên án nặng nề. Bị quy tội « âm mưu lật đổ chính quyền », lãnh đạo nhóm là ông Phạm văn Thu, 65 tuổi, lãnh bản án chung thân. 21 người còn lại bị án tù từ 10 đến 17 năm kèm theo 5 năm quản chế theo bản án công bố hôm nay 04/02/2013 tại tỉnh Phú Yên.
Luật sư biện hộ do nhà nước chỉ định cho đây là những hình phạt « tương xứng với tội danh ». Từ thành phố Hà Nội, thông tín viên Victor Guillot tường trình :
« Các bản án nặng nề này không phải là một chuyện đáng ngạc nhiên. Đây là tiêu chí bình thường trong các vụ xử trừng phạt những người đối lập chính trị. Mọi bản cáo trạng đều có cùng một nội dung : âm mưu lật đổ chính quyền.
Vụ xử 22 người bị chính quyền cáo buộc là thành viên của một tổ chức khủng bố diễn ra tại Phú Yên, một tỉnh miền trung Việt Nam. Họ bị lãnh án từ 10 đến 17 năm tù cộng thêm 5 năm quản chế. Riêng người thủ lãnh bị bản án chung thân.
Phiên tòa kéo dài 5 ngày và kết thúc hôm thứ sáu tuần trước. Bản án được công bố vào sáng thứ hai hôm nay nhưng suốt tuần lễ, không có một thông tin nào lọt ra ngoài phòng xử.
Theo luật sư biện hộ thì tất cả can phạm đều nhận tội. Viên luật sư do nhà nước chỉ định còn tuyên bố thêm là « bản án tương xứng với tội danh ».
Tiếp theo vụ xét xử 14 thanh niên, sinh viên và blogger công giáo hồi giữa tháng 01/2013, phiên tòa tập thể và bản án nặng nề tại Phú Yên khẳng định chiều hướng trấn áp gia tăng tại Việt Nam. »
Theo một số tờ báo nhà nước, 22 thành viên của tổ chức « Hội đồng Công án Bia sơn » mà thật ra không ai nghe nói tên, đã thành lập một mạng lưới từ miền trung đến đồng bằng sông Cửu Long, nấp dưới vỏ bọc du lịch sinh thái để khuynh đảo chế độ.
Nhưng tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Ritghs Watch nhận định bề trái của vấn đề là chính quyền Việt Nam "tùy tiện bắt giam những nhà tranh đấu, cô lập họ không cho tiếp xúc với gia đình và luật sư, tra tấn ép cung và trừng phạt nặng nề qua các phiên tòa dàn dựng".


Tòa Phú Yên xử nặng tội 'lật đổ'

Cập nhật: 08:17 GMT - thứ hai, 4 tháng 2, 2013
Tòa án tỉnh Phú Yên vừa xử 22 người thuộc Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn từ 10 năm tù giam tới án chung thân tội Âm mưu lật đổ chính quyền.
Phiên tòa sơ thẩm kết thúc hôm thứ Hai 4/2 sau hơn một tuần xét xử.
Người bị coi là cầm đầu, ông Phan Văn Thu, 65 tuổi, lãnh án tù chung thân. Đây là án tù cao nhất tuyên cho tội danh liên quan chính trị trong những năm gần đây.
Ngoài ra 21 người còn lại bị án từ 10 năm tới 17 năm. Tất cả đều phải chịu quản thúc tại địa phương 5 năm sau khi mãn án tù.
Chủ tọa phiên tòa ở Phú Yên, ông Nguyễn Phí Đô, được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói "hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng".
Tuy nhiên, ông cũng nói "các bị cáo đều khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải hành vi phạm tội" nên đã được xét tình tiết giảm nhẹ.
Tất cả số 22 người ra tòa lần này đều bị bắt từ đầu năm ngoái.

Du lịch sinh thái hay tôn giáo?

Báo chí trong nước không cung cấp nhiều thông tin về tổ chức mà chính quyền gọi là 'phản động' này.
VN đưa tin vụ bắt thủ lĩnh Công án Bia Sơn
Truyền hình Việt Nam đưa tin về vụ bắt ông Phan Văn Thu, người đứng đầu Hội Công luật Công án Bia Sơn ở Phú Yên.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Bởi vậy, án tù quá nặng đối với các bị cáo khiến nhiều người đặt dấu hỏi.
Thời gian gần đây, Việt Nam thường xuyên bị chỉ trích là gia tăng đàn áp bất đồng chính kiến, với việc tội danh Âm mưu lật đổ được mang ra sử dụng trong nhiều trường hợp thay cho tội danh Tuyên truyền chống nhà nước.
Tuy nhiên, chưa có ai bị án tù chung thân như ông Phan Văn Thu.
Ông Thu và các đồng sự, theo cáo trạng, bị nói đã hoạt động nhằm lật đổ chính quyền từ năm 2003 đến tháng 2/2012.
Họ bị buộc tội đã núp bóng doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia, thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đẩ tổ chức 'lực lượng chống phá'.
Cáo trạng của tòa còn nói Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn đã "sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, vu khống, nói xấu chế độ hiện tại, ca ngợi chủ thuyết công bản để tuyên truyền mê hoặc một bộ phận quần chúng nhân dân, dần dần loại bỏ tư tưởng cách mạng, ý thức hệ XHCN ra khỏi đời sống xã hội".
Một hình nói là của ông Trần Công hồi trẻ, người lập ra phái Đạo Việt từ trước 1975
Tổ chức này cũng bị cáo buộc đã "xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức".
Những người tham gia được nói đã "dự kiến bộ máy chính quyền trung ương, địa phương, sắc phong 72 tướng lĩnh và thời gian hành động bắt đầu từ năm 2013 nhằm lật đổ chính quyền nhà nước Việt Nam, thành lập nhà nước Đại Nam Kinh Châu".
Tuy nhiên, theo hãng tin Đức DPA, có nhân chứng nói rằng tổ chức bị xử của ông Phan Văn Thu "mang tính tôn giáo" và giảng dạy "giáo lý Phật giáo" chứ không làm gì có tính chính trị.
Một số trang mạng tiếng Việt ở trong và ngoài nước thời gian qua có những bài giới thiệu về Đạo Việt mà ông Phan Văn Thu tức Trần Công lập ra.
Những trang này cũng nói ông "đặt pháp danh và truyền trao giới luật nghiêm minh cho hàng đệ tử, đồng thời cũng đặt tên là Đại Đạo Ân Đàn Bửu Tự Kim Linh Thân Việt Nam".
Trong số các đài báo nước ngoài gần đây nhất trang web của đài châu Á Tự do (RFA) có đăng phỏng vấn một Việt Kiều từ bang New Mexico, người nói là về Việt Nam tham gia tu cùng nhóm Bấm Ân Đàn Đại Đạo tại vùng Bia Sơn.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 21/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link