Wednesday, April 3, 2013

Biển Đông : Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý rất quan ngại về tình hình căng thẳng


 

Thứ tư 03 Tháng Tư 2013

Biển Đông : Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý rất quan ngại về tình hình căng thẳng


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Reuters

Trọng Nghĩa


Tiếp xúc với đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario vào hôm qua, 02/04/2013 tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác định là Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc” về tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Ông đồng thời tỏ ý ủng hộ hướng giải quyết tranh chấp chủ quyền trong khu vực thông qua cơ chế trọng tài. Đối với phía Philippines tuyên bố đó đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ tỏ lập trường ủng hộ quyết định của Manila kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc

Đây là lần đầu tiên mà tân Ngoại trưởng Mỹ tiếp xúc với Ngoại trưởng Philippines từ ngày ông John Kerry nhậm chức. Trong một tuyên bố với báo giới, ông Kerry đã nhắc lại rằng Philippines là một trong năm đồng minh của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, do đó mối quan hệ này « rất, rất quan trọng vào lúc tình hình Biển Đông căng thẳng”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại quan điểm ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một bộ quy tắc ứng xử nhằm giải quyết các tranh chấp ngoài Biển Đông.

Về phần mình, Ngoại trưởng Philippines del Rosario đã xác nhận là nước ông quyết tâm củng cố quan hệ với đồng minh đã có hiệp ước với mình.

Báo chí Philippines vào hôm nay đã trích dẫn một bản thông cáo của bộ Ngoại giao Philippines nhận định rằng Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ hậu thuẫn của Washington đối với quyết định của Manila yêu cầu tòa án trong tài Liên Hiệp Quốc phân xử về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Theo bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines, ông Kerry đã bày tỏ thái độ hoàn toàn ủng hộ Philippines trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp tại Biển Đông. Cũng theo bộ Ngoại giao Philippines, ông Kerry đã nói một cách cụ thể là nhân các hội nghị sắp tới đây của khối ASEAN, phia Mỹ sẽ bày tỏ lập trường ủng hộ sáng kiến của Philippines về việc thành lập một tòa án trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Xin nhắc lại là Philippines đã chính thức đệ đơn « kiện » Trung Quốc về đường lưỡi bò ngày 22 tháng Giêng 2013. Trung Quốc đã bác bỏ đơn kiện của Philippines ngày 19 tháng Hai. Tuy nhiên, theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc, thủ tục trong tài vẫn được tiến hành nếu bên nguyên đơn duy trì ý định của mình.

Trong những ngày qua, có một số thông tin cho rằng Trung Quốc đang « vận động » ngầm để Philippines rút lại đơn kiện và có thể là Manila bỏ cuộc. Vào hôm qua, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã khẳng định : « Tôi xin nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn thấy tiến trình tài phán đi đến nơi đến chốn. Không nên có chút hoài nghi nào về quyết tâm của chúng tôi.



 

 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link