Friday, April 5, 2013

Trung Cộng chính thức thay đổi lãnh đạo


 

 

Trung Cộng chính thức thay đổi lãnh đạo

Nhữ đình Hùng

Sáng 14.03.2013,Xi Jinping, 59 tuổi, đã chính thức được bấu vào chức vụ Chủ Tịch nước Trung Hoa,chấm dứt một thời kỳ chuyển tiếp chánh trị kể từ tháng 11.2012. Ủy ban trung ương đảng và quốc hội đã bỏ phiếu để tín nhiệm Xi Jinping ( Tập cận Bình). Trong số 2956 dân biểu,chỉ có một thăm chống và ba thăm trắng. Xi Jinping như thế có ba trách vụ (chủ tịch đảng,chủ tịch quân ủy đảng và chủ tịch nước.Theo thông lệ,ông sẽ có hai nhiệm kỳ để hoạt động. Có lẽ sự hoạt động của ông sẽ dễ dàng hơn thời ông Hujintao vì cả Hu Jintao và Jiang Zemin đều về hưu.


Li Yuanchao, 63 tuổi, được bầu làm phó chủ tịch nước, có 80 phiếu chống. Điều đáng lưu ý là Li Yuanchao không nằm trong chánh trị bộ. Ông này là người Thượng Hải, một nhà toán học tốt nghiệp đại học Fudan, đã tham gia liên đoàn thanh niên cộng sản, thứ trưởng văn-hoá từ 1996 đến 2000 trước khi trở thành chủ tịch đảng cộng sản ở Jiangsu. Với việc bầu ông này vào chức phó chủ tịch nước, người ta chờ đợi những cải cách mới!

Hu JintaoHồ cẩm Đào)
Wen Jiabao ( Ôn Gia Bảo)


Theo các quan sát viên am tuờng về chánh trị Trung Hoa, ảnh hưởng của Jiang Zemin và Hu Jintao vẫn còn tồn tại: Xi Jinping được coi thuộc cánh Jiang Zemin còn Li Yuanchao thuộc cánh Hu Jintao. Năm 2007, Li Yuanchao đã không vào được bộ chánh trị vì Liu Yunshan có được hậu thuẫn của cánh Jiang Zemin.

Cùng lúc, quốc hội Trung Hoa cũng bầu Zhang Dejiang làm chủ tịch quốc hội để thay thế cho Wu Bangguo. Như vậy,Nhà Nước,Đảng và Quốc Hội đều có thay đổi ở 'chóp bu’.
Việc bầu cử chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội này chỉ có tính cách hình thức, mọi việc đã được thu xếp từ trước.


Quốc Hội TC ngày 14.03.2013

Kể từ khi được bầu vào chức chủ tịch đảng,Xi Jinping đã thành công trong việc đưa ra một cung cách riêng , giản dị, nồng nhiệt và thẳng thắn hơn Hu Jintao và Jiang Zemin. Ông có vẻ 'như cá gặp nước' đối với quân đội vì từng đảm nhiệm nhiều trách vụ khác nhau trong quân ủy đảng.

Dưới thời Hu Jintao, tiêu ngữ đưa ra là một xã hội hài hoà. Với Xi Jinping, tiêu ngữ này trở thành 'giấc mơ Trung Hoa'. Giấc mơ này là gì? Khó có thể nói một cách rõ ràng, nào là công bình, tự do, công lý,.. Trở thành cường quốc kinh tế và tại sao lại không trở thành một cường quốc quân sự?
Giấc mơ Trung Hoa có phải là giấc mơ Đại Hán? Điều này đã được Xi Jinping nói lên: " Tôi tin rằng giấc mơ lớn nhất của nhân dân Trung Hoa là sự tái sinh của quốc gia trong thời hiện đại...Giấc mơ này,người ta có thể nói là giấc mơ của một nước mạnh. Và điều liên hệ đến quân đội, đó là giấc mơ có một quân đội mạnh" khi ngỏ lời trước các thuỷ binh của diệt lôi hạm Haikou ở Guangdong.


Lý khắc Cường ( Li Keqiang ) - Tập cận Bình (Xi Jinping)


Sau khi bầu Xi Jinping làm chủ tịch nước Trung Hoa vào ngày 13.03,quốc hội Trung Hoa đã chỉ định vào ngày thứ sáu 14.03 Li Keqiang vào chức vụ thủ tướng và phê chuẩn danh sách các bộ trưởng,danh sách này do ban lãnh đạo đảng cộng sản Trung Hoa đề ra. Sự thay đổi không nhiều, phần lớn nhân viên trong chánh phủ của Ôn Gia Bảo được giữ lại.

Những thay đổi gồm có Wang Yi được chỉ định vào chức vụ ngoại trưởng để thay thế cho Yang Jiechi, ông sau nqày không phải là bị thất sủng nhưng được đưa vào Quốc Vụ Viện (Conseil des affaires d'Etat).Wang Yi là cán bộ lão thành của ngành ngoại giao,đã có 30 năm thâm niên trong ngành,từng đảm nhiệm chức vụ đại sứ tại Nhật Bàn từ 20004 đến 2007,đặc trách liên lạc với Đài Loan từ 2008.
Trong lúc tình hình bang giao giữa Trung Hoa và Nhật Bản đang gay cấn về vấn đề đảo Điếu Ngư, những kinh nghiệm về Nhật Bản của Wang Yi có thể sẽ rất hữu ích. Ông có được sự tiếp tay của Yang Jiechi trong lãnh vực ngoại giao vì Yang Jiechi thay thế Dai Bingguo trong trách vụ cố vấn về chánh sách đối ngoại!

Ngoài vị tân ngoại trưởng ,còn có 4 tân phó thủ tướng gồm Wang Yang, Zhang Gaoli,Liu Yandong,Makai. Trong số này,chỉ có Wang Yang là cấp bậc thấp nhất được đề bạt làm phó thủ tướng ( Wang Yang cựu thủ lãnh tỉnh Quangdong), những người kia đều ở chức vụ cao cấp thuộc bộ chánh trị hay quốc vụ viện.

Phần lớn nội các của Li Keqiang là của Wen Jiabao,chỉ có thay đổi vài bộ. Nói chung, Thủ tướng,Phó Thủ Tướng,Bộ Trưởng,Thứ trưởng đều do ban lãnh-đạo đảng cộng sản Trung Hoa chỉ định!

Sau đây là danh-sách Quốc Vụ Viện (Hội đồng chánh phủ) do thủ tướng Li Keqiang (Lý Khắc Cường 李克强) đề nghị và được Quốc Hội phê chuẩn.

- Phó thủ tướng Zhang Gaoli(Trương Cao Lệ ), Liu Yandong ( Lưu Diên Đông / ), Ma Kaị (Mã Khải ,), Wang Yang (Uông Dương )

- Cố vấn chính-phủ : Yang Jing (Dương Tinh ) Chang Wanquan (Thường Vạn Toàn ),Yang Jiechi (Dương Khiết Trì ), Guo Shengkun (Quách Thanh Côn / ), Wang Yong ( Vương Dũng ). Yang Jing còn là tổng bí thư quốc Vụ Viện.

Các bộ trưởng,thứ trưởng:
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
1- Wang Yi /
王毅, Vương Nghị*, bộ trưởng ngoại-giao
2- Chang Wanquan/
常万全, Thường Vạn Toàn*, bộ trưởng quốc phòng
3- Xu Shaoshi/徐绍史, Từ Thiệu Sử*, bộ trưởng đặc trách ủy ban quốc gia phát triển và cải cách.
4- Yuan Guiren/袁贵仁, Viên Quý Nhân, bộ trưởng giáo dục
5- Wan Gang/
万钢, Vạn Cương, bộ trưởng khoa học và kỹ thuật
6- Miao Wei/
苗圩, Miêu Vu, bộ trưởng Kỹ Nghệ và kỹ thuật truyền tin.
7- Wang Zhengwei/
王正伟, Vương Chính Vĩ*, bộ trưởng đặc trách về ủy ban quốc gia sắc tộc
8-Guo Shengkun/
郭声琨, Quách Thanh Côn*, bộ trưởng công an
9- Geng Huichang/
耿惠昌, Cảnh Huệ Xương, bộ trưởng an ninh quốc gia
10- Huang Shuxian/
黄树贤, Hoàng Thụ Hiền*, bộ trưởng giám sát( 监察)
11- Li Liguo/
李立国 , Lý Lập Quốc*, bộ trưởng nội vụ
12-Wu Aiying/
吴爱英, Ngô Ái Anh (nữ), bộ trưởng tư pháp.
13- Lou Jiwei/
楼继伟, Lâu Kế Vĩ*, bộ trưởng tài chánh.
14- Yin Weimin/
尹蔚民, Doãn Uý Dân, bộ trưởng tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội.
15- Jiang Daming/
姜大明, Khương Đại Minh*, bộ trưởng lãnh thổ và tài nguyên.
16- Zhou Shengxian/
周生贤, Châu Sinh Hiền, bộ trưởng bảo vệ môi sinh.
17- Jiang Weixin/
姜伟新, Khương Vĩ Tân, bộ trưởng gia cư,thiết kế đô thị và nông thôn.
18- Yang Chuantang/
杨传堂, Dương Truyền Đường, bộ trưởng giao thông.
19- Chen Lei/
陈雷, Trần Lôi, bộ trưởng tài nguyên về nước.
20- Han Changfu/
韩长赋, Hàn Trường Phú, bộ trưởng nông nghiệp.
21- Gao Hucheng/
高虎城, Cao Hổ Thành*, bộ trưởng thương mãi.
22- Cai Wu/蔡武, Thái Vũ, bộ trưởng văn hoá
23- Li Bin/
李斌, Lý Bân (f), bộ trưởng đặc trách ủy ban quốc gia y tế và kế hoạch gia đình.
24- Zhou Xiaochuan/周小川, Châu Tiểu Xuyên, thống đốc ngân hàng nhân dân Trung Hoa.
25- Liu Jiayi/
刘家义, Lưu Gia Nghĩa, Chủ tịch ủy ban quốc gia kiểm tra trương mục. ( Commission nationale des comptes)

Điểm đáng lưu ý là trong danh sách các nhân vật lãnh đạo lần này có ba người không nằm trong chánh trị bộ, đó là Lý Nguyên Triều, Lưu Diên Đông (phụ nữ) và Uông Dương.
Lý Nguyên Triều là phó chủ tịch nước,Lưu Diên Đông và Uông Dương là phó thủ tướng.
Ngay sau khi nội các được phê chuẩn, tân chánh quyền Trung Hoa bắt tay vào việc mà trước mắt là giảm mức chi tiêu của Nhà Nước.

Trong ngày chủ nhật 17.03, chủ tịch nước Trung Hoa Xi Jinping đã đưa ra lời kêu gọi làm một cuộc phục hưng lớn cho nước Trung Hoa. Ngoài chức vụ chủ tịch nước, Xi Jinping còn là chủ tịch quân ủy trung ương đảng,đã bằng giọng điệu yêu nước phát biểu trước Quốc Hội Nhân Dân "Chúng ta tiếp tục chiến đấu cho lý tưởng xã hội chủ nghĩa,cho màu cờ của Trung Hoa,cho sự đại phục hưng một quốc gia Trung Hoa...mọi binh sĩ và sĩ quan trong quân đội nhân dân và quân cảnh Trung Hoa , dưới sự hướng dẫn của đảng, phải có khả năng thắng trong mọi chiến trận và có một mục tiêu là quân lực mạnh và có kỷ luật..quân đội Trung Hoa phải được cải thiện các khả năng để bảo vệ được chủ quyền và an ninh quốc-gia".
Vào lúc tình hình biển đông Trung Hoa có căng thẳng giữa Nhật và Trung Hoa về quần đảo Điếu Ngư,vùng biển Nam Hải có tranh chấp giữa Trung Hoa với Phi Luật Tân,Việt Nam, những lời tuyên bố này không chỉ là một khích lệ tinh thần binh sĩ Trung Hoa mà còn là một đe dọa ngầm đối với các nước có tranh chấp.

Kế đó,trong cuộc họp báo, Li Keqiang cho biết duy trì định hướng của người tiền nhiệm trong lãnh vực kinh tế của người tiền nhiệm. "Sẽ có một sự giảm thiểu, không phải là sự gia tăng, số người được chánh quyền trả lương. Sẽ có sự giảm thiểu chú không phải là gia tăng, số tiền tiêu dùng cho các công thự của nhân viên chính quyền,cho việc di chuyển của họ ở ngoại quốc và cho việc mua xe cho công vụ"… Cái gì thị trường làm tốt thì nên dành cho thị trường nhiều hơn,cái gì xí nghiệp làm tốt thì để cho xí nghiệp...chánh quyền lo những gì thuộc về chánh quyền".
Li Keqiang cũng nói đến việc sẽ cho cải tổ lại chế độ 'lao động cải tạo' cho phép các cảnh sát viện giam giữ các người dân không cần xét xử cho tới một thời hạn là 4 năm. Vẫn theo Li Keqiang, các cải tổ có thể được loa báo trước cuối năm. Li Keqiang cũng bác bỏ cáo buộc việc Trung Hoa tổ chức các cuộc tấn công tín tặc,cho biết Trung Hoa cũng là nạn nhân các cuộc tấn công tín tặc và yêu cầu tránh các việc buộc tội không có căn cứ! Li keqiang cũng nói đến việc tái phân phối lợi nhuận do việc tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh việc chống tham nhũng, được coi là thảm họa quốc gia ở mọi tầng lớp trong đảng cũng như trong chánh quyền!

Sau lời kêu gọi của Xi Jinping về việc thực hiện 'giấc mơ Trung Hoa', đến lượt quân đội cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thực hiện giấc mơ này.

Trong một thông cáo của cục chánh trị của quân đội nhân dân Trung Hoa ' toàn thể quân đội cần phải bảo đảm tích cực trách nhiệm giữ gìn chủ quyền và an ninh quốc gia. Đối với quân đội, giấc mơ đại canh tân nhà nước có nghĩa là xây dựng vững chắc quân đội và phục ích lợi ích tối thượng của đất nước...các quân nhân Trung Hoa phải dương cao ngọn cờ xã hội chủ nghĩa theo đặc tính Trung Hoa và bảo đảm việc quân đội tuân hành tuyệt đối việc lãnh đạo của ủy ban trung ương đảng cộng sản Trung Hoa,của quân ủy trung ương đảng và của chủ tịch Xi Jinping.

Nhữ Đình Hùng/Tổng hợp:21.03.2012.
Nguồn: báo chí Pháp,Xinhua,Quotidien du peuple (bản tin trên internet)

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link