Wednesday, April 3, 2013

Mỹ muốn tranh chấp Biển Đông được xử lý qua trọng tài


Mỹ muốn tranh chấp Biển Đông được xử lý qua trọng tài


 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay Washington quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng tại Biển Đông và muốn các tranh chấp lãnh thổ tại đây được giải quyết thông qua cơ chế trọng tài.

Ngoại trưởng Mỹ (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines tại Washington hôm qua. Ảnh: AP

Ông Kerry gặp người đồng cấp Philippines Albert del Rosario hôm qua tại Washington, AP đưa tin. Trong cuộc gặp này, ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định rằng Mỹ ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử để giải quyết các tranh chấp hàng hải.

"Philippines là một trong 5 đồng minh của chúng tôi tại châu Á - Thái Bình dương, đồng thời là một mối quan hệ vô cùng quan trọng trong bối cảnh có những căng thẳng tại Biển Đông. Chúng tôi ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử tại đây và quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng, đồng thời mong muốn vấn đề tranh chấp ở vùng biển này được giải quyết thông qua cơ chế trọng tài", ông Kerry nói.

Đáp lời người đồng cấp, ngoại trưởng Philippines cho hay Manila cam kết đẩy mạnh quan hệ đồng minh cũng như đối tác chiến lược với Mỹ.

Tại Biển Đông, các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn lần lượt là Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei. Bắc Kinh luôn thể hiện quan điểm muốn thương lượng với từng nước liên quan trong tranh chấp hơn là tham gia vào một cuộc đối thoại đa phương. Vì vậy, một bộ quy tắc ứng xử tại vùng biển này, được đánh giá giàu tài nguyên và nằm trên tuyến hàng hải quan trọng, vẫn chưa được thông qua.

Trung Quốc gần đây liên tiếp cử các tàu chính phủ đến các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, để thực hiện cái gọi là "giám sát ngư nghiệp". Các tàu chiến của hải quân Trung Quốc cũng vừa hoàn tất đợt diễn tập đổ bộ chiếm đảo trên các đảo đá ở Trường Sa.

Hôm 20/3, một tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt hải sản ở gần Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc đuổi và nổ súng khiến tàu cá này bị cháy nóc cabin. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ việc cũng như bồi thường cho ngư dân Việt Nam. Phó phát ngôn viên ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell sau đó cho biết Washington quan ngại trước sự việc ở Hoàng Sa, đồng thời nhấn mạnh quan điểm phản đối vũ lực trong tranh chấp Biển Đông.

Việt Nam khẳng định có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời liên tục phản đối, yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền mà Trung Quốc thực hiện.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link