Việt Nam và chuyện 'Người chăn kiến'
Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com
Cập nhật: 15:39
GMT - chủ nhật, 31 tháng 3, 2013
Chuyện Người chăn kiến vẽ lên nhiều góc cạnh của xã hội
VN
Nếu phải chọn một truyện thật ngắn mà lại
khái quát thật sinh động một số góc của Việt Nam ngày nay, Người chăn kiến của nhà văn đoạt
giải quốc tế Bùi Ngọc Tấn là ứng viên sáng giá.
Bản thân
nhà văn nói ông viết chuyện siêu ngắn này chỉ trong có một ngày để gửi đi dự
thi Bấm hồi năm 1993 với hy vọng sẽ đoạt giải.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Nhưng rồi
chuyện không những không được giải mà còn không xuất hiện trong mục đăng những
tác phẩm dự thi.
Có thể
câu chuyện gói gọn trong chưa đầy 1000 chữ đã vẽ lên bức tranh quá giống với
nhiều nơi trong xã hội Việt Nam hiện đại.
'Người chăn kiến'
Bấm Người chăn kiến kể câu chuyện một
giám đốc đã có tuổi bị tù oan và ở cùng phòng với một buồng trưởng khét tiếng.
Ngay khi
mới nhập trại, ông được vị 'đại ca' giao nhiệm vụ làm nữ thần Tự do, tức phải
khỏa thân đứng trên bậc thang giáp với sân thượng của phòng giam, tay cầm một
trong các món đồ tiếp tế của phạm nhân.
Ít lâu
sau ông được giao nhiệm vụ chăn kiến mà mục đích cuối cùng là giữ kiến
không ra khỏi các vòng tròn mà buồng trưởng đã vẽ.
"Thỉnh thoảng ông
còn đặt cả ghế lên bàn làm việc. Và khoả thân trên ghế. Ðứng thẳng. Mắt hướng
về phía xa. Tay giơ cao. Như kiểu thần Tự Do."
Trích
chuyện ngắn Người chăn kiến
Có hôm
ông bắt được một con kiến không phải nhóm của buồng trưởng giao và xin được
chăn liền bị phạt bằng cách 'làm chim':
"Ông
phải rơi từ sát mái nhà xuống. B trưởng không bằng lòng với cách rơi giả vờ,
rơi có chuẩn bị, rơi chân xuống trước ấy.
"Phải
rơi như thật. Như bị bắn rụng thật."
Thật may
mắn, vị giám đốc vẫn lành lặn và được ra tù sau bốn tháng vì người ta phát
hiện ra ông bị oan.
Ông lại
được giao làm giám đốc của một xí nghiệp nhưng vẫn không thể quên được thói
quen chăn kiến và "thỉnh thoảng ông còn đặt cả ghế lên bàn làm việc.
Và khoả thân trên ghế. Ðứng thẳng. Mắt hướng về phía xa. Tay giơ cao. Như
kiểu thần Tự Do."
Luật rừng
Chuyện
chỉ có vậy nhưng người ta có thể dùng nó như tấm gương để xã hội hiện tại
soi vào.
Trước
tiên là một xã hội có rất nhiều luật nhưng tại nhiều nơi luật rừng lại lên
ngôi.
Người đứng đầu công an Hải Phòng coi vụ trấn áp gia
đình ông Vươn là 'trận đánh đẹp'
Trong vụ
anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn, vốn chuẩn bị được đưa ra xét xử trong tuần tới,
các quan chức của cả một thành phố đã dùng luật tự chế để quản lý xã hội.
Đại tá đứng
đầu ngành công an Hải Phòng công khai nói rằng người dân đã phá cái mà ông
nhất quyết không gọi là nhà mà chỉ gọi là "chòi" của gia đình ông
Vươn trong sự cố mà ông gọi là "một trận đánh đẹp" hồi đầu năm
2012.
Thay vì
bị xử lý vì những phát ngôn và cách sử dụng lực lượng công an một cách bừa
bãi, Đại tá Đỗ Hữu Ca tiếp tục tại vị để chỉ huy việc điều tra và khởi tố vụ
án anh em ông Vươn "giết người".
Tới năm
2013, chỉ riêng trong tháng Ba đã có tới Bấm sáu vụ công an bị tố hành hung người
dân trong đó có một vụ dẫn tới trọng thương và một vụ chết người.
Trong những
vụ này, mọi điều luật của xã hội văn minh đã nhường chỗ cho luật của kẻ mạnh
từ thời Trung Cổ cộng thêm vỏ bọc "thi hành công vụ" của thời hiện
đại.
Những
người dám đứng lên thách thức luật rừng chỉ là thiểu số.
Oan sai
Nét thứ
hai của câu chuyện là những oan khiên trong xã hội giống như của vị giám đốc
nọ.
"Nhiều luật sư thừa
nhận rằng những tranh luận tại tòa nếu có xảy ra cũng không ảnh hưởng nhiều
tới kết luận của các vị thẩm phán."
Số người
phải đi chặng đường hàng chục hay hàng trăm cây số ra Hà Nội để đòi công lý
ngày một nhiều và rất nhiều trong số họ lại trở về với chính những đòi hỏi
mà họ mang theo.
Ở một số
nước, báo chí và người dân bị cấm có những bàn thảo vốn có thể khiến các vị
trong bồi thẩm đoàn có phán quyết thiên lệch.
Trong
khi đó người dân Việt Nam và báo chí gần như có thể thả cửa bàn về mọi khía
cạnh của bất kỳ vụ án nào.
Thứ nhất,
chuyện bị kết án oan hoặc không công bằng không phải là điều lạ lẫm trong
xã hội.
Thứ hai,
tòa án cũng chỉ là cánh tay nối dài của nền chính trị và những phán quyết
có lợi cho những người cầm quyền hoặc những người thân cận với họ không phải
là điều hãn hữu.
Nhiều luật
sư thừa nhận rằng những tranh luận tại tòa nếu có xảy ra cũng không ảnh hưởng
nhiều tới kết luận của các vị thẩm phán.
Thói quen
Nét thứ
ba, mà có lẽ là nét quan trọng nhất, người ta có thể liên hệ từ Người chăn kiến tới xã
hội ngày nay là những cách làm việc độc đoán theo thói quen.
Những
người Cộng sản đã quen với việc hành động theo một chủ thuyết ngoại nhập, vốn
chỉ có tuổi đời ngắn ngủi so với lịch sử hàng ngàn năm của Việt Nam và cũng
đã thay đổi nhiều ở chính cái nôi nó sinh ra.
Quyền lợi của người nông dân, vốn chiếm đa số trong
xã hội, không được đại diện đúng mức
Họ quen
với việc cầm quyền không bị thách thức, phát ngôn không bị kiểm chứng và
trong nhiều trường hợp "chăn" dân như "chăn kiến".
Đảng Cộng
sản đã khiến người dân "mộng du" vào một xã hội mà quyền lợi của
đại đa số không có người đại diện.
Đó chính
là những người nông dân như anh em nhà Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng hay trong
các vụ việc sau đó ở Dương Nội, Văn Giang và Vụ Bản.
Các hội
đoàn như Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh
niên đều vắng bóng khi quyền lợi của người dân bị xâm phạm.
Đảng Cộng
sản đáng ra là đảng của giai cấp công nông, nhưng thực tế con cưng của đảng
trong nhiều năm qua là các đại gia của các đại công ty và quyền lực của Đảng
cũng lại chỉ thuộc một nhóm nhỏ mà đối với không ít người trong số họ quyền
lợi của giai cấp công nông chỉ có ý nghĩa tượng trưng.
Người
chăn kiến
còn làm người ta suy nghĩ về những gì mà các chính trị gia nói và những việc
họ làm sau những cánh cửa đóng kín.
Bùi Ngọc
Tấn cũng khiến độc giả liên tưởng tới điều có thể được coi là sự tự cầm tù
về hành vi và tư tưởng của những người mà trên thực tế hoàn toàn không bị
giam cầm sau bốn bức tường.
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment