CUBA -
Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Ba
2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Ba 2013
Giáo hội Cuba đòi hỏi bầu cử tự do
Chủ tịch Cuba (trái) và Hồng y
Jaime Ortega, 07/10/2010
AFP / Gosvany FERNANDEZ
Báo Le Monde, hôm nay 27/03/2013, dẫn độc giả đến với
Cuba. Tờ báo cho biết mới đây tờ tạp chí "Espacio Laical", thuộc
Tổng giáo phận La Habana và được đặt dưới sự chủ trì của Hồng y Jaime
Ortega, Tổng Giám mục La Habana, đã mạnh dạn lên tiếng đề nghị « bầu cử thẳng,
tự do, bí mật, theo định kỳ và có cạnh tranh » ở đủ mọi tầng lãnh đạo, kể cả
đó là các lãnh đạo cao cấp của nhà nước. Tạp chí còn nhấn mạnh đến việc giới
hạn số nhiệm kỳ (tối đa là hai) và tính cần thiết của việc giới hạn tuổi
cho các vị trí lãnh đạo cao cấp.
Những
đòi hỏi này là một phần của diễn đàn gồm 23 điểm do tờ tạp chí
"Espacio Laical" (Không gian ngoài giới giáo sĩ) phát hành vào cuối
tháng 3. Đây cũng là tờ tạp chí độc lập duy nhất trên đảo quốc, có tầm ảnh
hưởng thật sự và được chính quyền cho phép. Le Monde cho biết 4500 ấn bản
đã được phân phối hết tại các nhà thờ.
Nhưng so với số độc giả trên
Internet, thì con số trên còn cao hơn nhiều.
Theo bài
viết, tờ Espacio Laical giờ đã trở thành một địa điểm cho các cuộc tranh luận
và nơi tập trung nhiều nhân vật nổi tiếng thuộc nhiều « luồng tư tưởng khác
nhau » : từ những người chủ trương cải cách, những người ủng hộ đối thoại
quốc gia, giới trí thức trẻ theo chủ nghĩa tự do, cho đến những người chủ
trương ôn hoà sống lưu vong. Những « đề nghị cho tương lai tức khắc của
chúng ta » được đăng ở trên mạng chỉ là kết quả của những cuộc thảo luận.
Le Monde
cho rằng các đề nghị đó giống như là một chương trình cho một cuộc chuyển
giao nền dân chủ. Một đề tài tối kỵ tại Cuba. Sau khi Giáo hội Cuba được đặt
nằm trong trung tâm ván cờ chính trị, người Công giáo tiếp tục thúc đẩy các
lợi thế của họ. Nhất là vào thời điểm mà thế giới đang vui mừng với vị Giáo
hoàng đầu tiên xuất xứ từ châu Mỹ La-tinh, Giáo hoàng Phanxico.
Bên cạnh
các yêu sách bầu cử tự do, người Công giáo còn đề cập đến vấn đề tự do ngôn
luận, kêu gọi một nền giáo dục « theo chủ nghĩa nhân đạo và đa dạng », sự tự
chủ cho đại học và sự tự do trong « giảng dạy và nghiên cứu ».
Xung
đột tôn giáo tại Miến Điện : Do một bộ phận quân đội Miến Điện thao túng ?
Liên
quan đến đề tài xã hội, nhật báo Công giáo La Croix có bài viết giải thích
về xung đột tôn giáo tại Miến Điện, quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á được tóm
lược qua ba điểm « nguyên nhân, bối cảnh và bản chất của xung đột ».
Nguyên
nhân của bạo động
La Croix
cho biết nguyên nhân ban đầu xuất phát chỉ từ một vụ cãi vã nhỏ giữa một
người bán hàng theo đạo Hồi và các khách hàng theo Phật giáo. Sau đó xô xát
đã xảy ra và từ từ biến thành bạo động.
Các vụ đối đầu giữa hai cộng đồng
tôn giáo trong tuần vừa qua tại thành phố Meiktila, cách thủ đô mới
Naypyidaw 130 km, đã làm thiệt mạng 40 người và hơn 12 000 người phải di dời.
Nhiều khu phố và đền thờ Hồi giáo đã bị phá hủy hoàn toàn.
Dù là tình hình
đã trở nên yên tĩnh trở lại, nhưng tờ báo cho rằng các vụ đụng độ này hiển
nhiên gợi nhắc lại nguồn gốc sâu xa của các vụ căng thẳng tôn giáo, dẫn đến
làn sóng bạo động vào năm 2012 giữa những người theo Phật giáo và những người
theo Hồi giáo.
Bối
cảnh của các vụ bạo động
Theo La
Croix, Myanmar chỉ mới chuyển sang nền dân chủ từ hai năm, sau 50 năm dưới
sự cai trị của giới quân sự. Do đó, chính quyền dân sự mới phải vượt qua rất
nhiều trở ngại, trong đó vấn đề hội nhập 135 sắc tộc thiểu số (chiếm đến
1/3 dân số) là hồ sơ quan trọng nhất.
Thế
nhưng, trong suốt quá trình đấu tranh chống chế độ quân sự, vấn đề sắc tộc,
một hồ sơ nhạy cảm lại không được một phe đảng chính trị nào đề cập đến. Họ
chỉ quan tâm đến các vấn đề tù nhân chính trị, tự do dân sự và sự đàn áp của
quân đội. Đối mặt với các thách thức này, các vụ bạo động sắc tộc xuất hiện
dường như là ngoài sự mong đợi. Nhưng nó đang phản ảnh rõ nét sự chia rẽ
sâu sắc ngay trong lòng nội bộ chính quyền mới.
Bạo
động thuần túy tôn giáo hay bị chính giới thao túng?
Về điểm
này, ông Renaud Egreteau, một chuyên gia rất am tường về Miến Điện giải
thích rằng « Người Miến, sắc tộc chiếm đa số tại Myanmar, có một quan điểm
rất triệt để về quốc gia » và sự hội nhập cộng đồng Cơ đốc giáo và Hồi giáo
tại quốc gia này là việc rất khó thực hiện.
Thế
nhưng, đối với La Croix các xung đột trên chưa hẳn mang màu sắc « cộng đồng
» hay « tôn giáo » như những gì người ta nghĩ. Do bởi, đàng sau các vụ đụng
độ đó, lại che đậy sự thao túng về chính trị và quân sự của những kẻ phản đối
quá trình dân chủ đang diễn ra.
Tờ báo
nhắc lại rằng trong quá khứ, các vụ bạo động giữa cộng đồng người theo đạo
Tin Lành và cộng đồng Hồi giáo tại Moluques, ở Indonesia năm 2000 chẳng có
chút gì liên quan đến tôn giáo. Đó chẳng qua là do một bộ phận trong quân đội
Indonsia không muốn mất các đặc quyền trong thời kỳ chuyển giao dân chủ, thời
hậu Suharto.
Thế
giới mới của tầng lớp trung lưu
Trở lại
với báo Le Monde nhưng liên quan đến chủ đề xã hội. Tờ báo cho biết, trong
khi tầng lớp trung lưu tại phương Tây có xu hướng đình trệ hay suy giảm,
thì tầng lớp này đang trỗi dậy mạnh mẽ tại các nước đang phát triển. Một tầng
lớp tiêu thụ hoàn toàn mới đang làm cho các doanh nghiệp phải thèm muốn.
Theo
nghiên cứu của Chương trình vì Phát triển của Liên HIệp Quốc (PNUD), lượng
người có mức thu nhập từ 50 cho đến 100 đô-la/ngày tại khu vực châu Á –
Thái Bình Dương sẽ tăng lên hơn gấp 3 lần vào năm 2020 và hơn gấp 6 lần vào
năm 2030, so với mức 535 triệu người vào năm 2009. Cũng trong khoảng thời
gian này, thành phần trung lưu tại châu Âu sẽ bị đình trệ lại, và tại Mỹ có
xu hướng suy thoái.
Tuy
nhiên, PNUD lưu ý rằng nếu chỉ dựa vào tiêu chí thu nhập cũng chưa đủ để định
nghĩa thế nào là “trung lưu”. Bởi lẽ, mỗi một quốc gia có những quy định
khác biệt nhau về ngưỡng nghèo. Do đó, theo tổ chức của Liên Hiệp Quốc này,
cần phải dựa thêm vào thái độ tiêu tiền của người dân để hiểu rõ.
Trong đó
cách thức chi tiêu cho giáo dục con cái cũng là một tiêu chí để đánh giá.
Theo ước tính của PNUD, số trẻ trên 15 tuổi không được đến trường sẽ giảm mạnh
chỉ còn ở mức 3% vào năm 2050, so với mức 12% trong năm 2010. Cùng lúc này,
tỷ lệ người có bằng cấp tương đương với cấp 2 và cao hơn nữa sẽ nhảy vọt từ
44% lên 64%.
Hệ quả
là phụ nữ thuộc tầng lớp này, có bằng cấp và sống chủ yếu ở thành thị, sẽ lập
gia đình trễ hơn, muốn được giải thoát và thích làm việc. Điều đó sẽ châm
ngòi cho một sự chuyển giao dân số và sự sút giảm tỷ lệ sinh sản.
Thu nhập
tăng cùng với việc nuôi ít “miệng ăn” cũng làm cho những hộ gia đình của tầng
lớp trung lưu mới này cũng thay đổi thói quen tiêu thụ. Họ bắt đầu sẽ nghĩ
đến chuyện “đi siêu thị” để mua các loại thực phẩm ngon và sang hơn (rượu
tây, sôcôla, sữa), mua sắm trang bị tiện nghi hơn (đồ điện gia dụng) hay để
được hưởng các dịch vụ tốt hơn.
Rõ ràng,
triển vọng trên đang mở ra nhiều hứa hẹn hấp dẫn cho các doanh nghiệp, nhất
là đối với ngành công nghiệp xe ô tô. Bởi vì, việc sở hữu một chiếc xe
riêng còn thể hiện cho thấy một mức độ giàu sang nào đó.
Bên cạnh
vấn đề kinh tế, hậu quả của sự bùng nổ một lớp trung lưu mới còn làm thay đổi
các quan điểm xã hội. Nếu như chuyện “cái ăn, cái mặc” không còn là mối bận
tâm hàng đầu nữa, những đòi hỏi khác cao hơn sẽ phát sinh (như chuyện chỗ ở,
an ninh). Tiếp đến là các nhu cầu về xã hội, nhu cầu về tâm lý và sau cùng
nhu cầu tự hoàn thiện.
Bài viết
còn cho rằng, đến một mức nào đó, chính tầng lớp trung lưu thúc đẩy “các tiến
trình cải cách chính trị và thể chế, đòi hỏi được tham gia rộng rãi hơn, cả
trong chính trị lẫn kinh tế”, theo như đánh giá của một nhà nghiên cứu kinh
tế.
Theo ông này, cách mạng “mùa xuân Ả Rập” chống lại các chế độ độc tài,
các cuộc biểu tình chống Putin tại Nga, các vụ phản đối đầy kịch tính chống
nạn bạo hành phụ nữ tại Ấn Độ, hay như phong trào phản đối trên các trang mạng
Trung Quốc chống ô nhiễm và tham nhũng chính là phương cách để tầng lớp
trung lưu mới biểu hiện sự bất mãn.
Trung
Quốc hay Facebook: Ai sẽ đô hộ thế giới?
Cũng
liên quan đến đề tài xã hội, nhật báo kinh tế Les Echos trên mục “Quan điểm”,
Francois Rachline có bài nhận định đầy tính triết lý về sự trỗi dậy mạnh mẽ
của trang mạng xã hội Facebook qua hàng tựa ấn tượng “Ai, Trung Quốc hay là
Facebook, sẽ đô hộ thế giới?”
Kể từ
sau khi Hoa Kỳ thay thế Anh quốc chiếm giữ vị trí cường quốc số một thế giới
vào thế kỷ XX, ai cũng nghĩ rằng sắp thế kỷ XXI sẽ đến lượt Trung Quốc. Quả
thật, hiện quốc gia này có số dân đông nhất hành tinh.
Thế nhưng, bài viết
cho rằng, trong một tương lai không xa, mạng xã hội Facebook sẽ có số thành
viên tham gia còn đông đảo hơn cả dân số của Trung Quốc. Như vậy, cường quốc
mới sẽ không là một quốc gia nào như người ta vẫn nghĩ. Mà đó sẽ là một kẻ
vô danh nào đó, dù đó là ở Hoa Kỳ hay là Trung Quốc.
Tác giả
viết rằng từ cổ chí kim, từ cuộc khởi nghĩa Spartacus cho đến vụ thảm sát
Thiên An Môn, các cường quốc luôn vờ hành động dưới danh nghĩa của nhân dân
và vì điều tốt cho dân. Họ luôn tự xưng mình là người hầu và/hay là tấm bia
đỡ đạn cho dân.
Trong lịch
sử, những kẻ vô danh thường chỉ giữ những vai trò thứ yếu. Thế nhưng, thời
thế đang đổi thay. Trong một thế giới đang nảy sinh, kẻ vô danh lại giữ vai
trò chính yếu. Không những cuộc cách mạng kỹ thuật số và Internet đưa kẻ vô
danh lên mạng mà còn đưa chúng lên tuyến đầu.
Bởi vì, qua đó, chúng có thể
kết nối với những kẻ vô danh khác tương tự trên toàn cầu, ở bất kỳ lúc nào.
Kẻ vô danh không còn thuộc vào thế giới này, mà ngược lại thế giới đang nằm
trong tay của kẻ vô danh đó.
Ở đó,
người ta có thể nhìn thấy các mối liên hệ và liên kết lạ kỳ, cứ như là đánh
đố, “có rồi lại không”, “khắc nhập” rồi “khắc xuất”. Chính sự dao động liên
tục thường xuyên đó, nhằm tạo nên một mối liên kết mới giữa những kẻ cô độc
với sự phù du không cho phép các kiểu quyền lực cũ kỹ có thể tạo ra các áp
lực thường lệ.
Ngày
nay, mọi người - phụ nữ cũng như đàn ông - không còn chấp nhận chuyện để
người khác nói cho mình, hay hành động vì họ nữa. Trong trường hợp này, số
người này giờ đã lên đến hàng tỷ người, dù rằng họ vẫn chưa thể nào diễn đạt
được điều đó như ý họ muốn.
Và cũng
trong xu hướng đó, nhiều câu hỏi đặt ra cho chính bản thân chúng ta: Làm thế
nào có thể sắp xếp một thế giới mà ở đó mỗi người trong chúng ta, nam hay
là nữ, đều đòi hỏi quyền tồn tại, về mặt cá nhân hay là xã hội mà không có
chút nghiền ngẫm?
Chúng ta cần phải cùng nhau nghĩ ra những quy định nào? Và
Tương lai nào chúng ta phải cùng nhau xây dựng để sao cho chúng ta có được
một đời sống chấp nhận được cho mỗi con người chúng ta?
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment