Friday, August 16, 2013

Châu Đình An – Chính trị và lòng tin


 


Posted on 08/06/2013by minhhieu90

 

khieukien

 

My ngày va qua trong đu tháng 6 – 2013, người ta thy cm t “lòng tin chiến lược” được báo chí trong nước nhc nh nhiu nht t bài phát biu ca ông Th tướng CSVN Nguyn Tn Dũng đc ti hi ngh Shangri-la.

 

 

 

Trước hết, lòng tin là điu căn bn ca các em hc mu giáo khi bt đu cp sách đến trường. Ri đến câu “tiên hc l hu hc văn” nói lên giá tr đo đc văn hoá ca chúng ta. T các trường lp giáo dc do các tôn giáo ch trương và thc hin trong thi chính th VNCH dy d con em chúng ta v nim tin bác ái, t bi ca s thiêng liêng. Nim tin trước hết vào Thượng Đế, Đc Pht, Đng Ti Cao, t nim tin tôn giáo đó s nh hưởng vào đi sng xã hi, và đào to nên con người có “lòng tin” đ sng yêu thương không thù oán.

 

Do vy lòng tin là điu kin đu tiên ca giáo dc cho con người.  Thiếu lòng tin con người s tr nên gian di và dn đến bao bt công trong cuc sng vi nhau. Do vy k t khi đt nước chúng ta, cuc chiến bt đu chm dt năm 1975 và đt nước thng nht trong h thng “xã hi ch nghĩa”, chúng ta đã thy mt nn giáo dc b phá đ tan hoang và thâu tóm vào chính sách giáo dc ca đng cng sn Vit Nam.

 

Các tôn giáo không còn được quyn m tư thc trong ngành giáo dc đ dy d con em bài hc v lòng “công dân giáo dc”, mà thay vào đó là s tuyên truyn nhi s vic “đánh M” và ca tng s tt đp ca ch nghĩa Mác LêNin cho thế h tr t năm 1975.

 

Th xét li thì chúng ta nhìn nhn mt thc tế là, c thế h thanh niên Vit Nam hin nay tha hưởng mt nn giáo dc phi văn hoá ci ngun, phi nhân tính, phi nhân bn như thế thì làm sao có th có được mt “lòng tin”.

 

Làm thế nào có được lòng tin, mt khi các bt công t đt đai do đng cm quyn có quyn hn vô biên trên điu này, nhng chiếm đot, nhng cưỡng chế đt dn đến các cuc biu tình khiếu kin và các v bt b, giam cm, tuyên án vn ln lượt xy ra trong thi gian gn đây. Chúng ta thy v Cn Du, v Tiên Lãng, v Thái Hà và còn nhiu nơi khác trên quê hương nh bé.

 

Làm sao có được lòng tin khi mà c nước mun thay đi điu 4 hiến pháp là điu cho phép đng CSVN lãnh đo toàn b xã hi, mt điu sai sót dn đến biết bao hu qu đau kh cho đt nước, nhưng qua nhng góp ý thay đi đó, mà vn b h, nhà cm quyn hin nay bác b mt cách trch thượng?

 

Làm sao có được lòng tin khi mà nhng cu đng viên, nhng phc viên, nhng cu chiến binh tng đ xương máu trong quá kh và bây gi mun nhìn thy đt nước không còn mang tên “xã hi ch nghĩa”, mà vn b đng cm quyn làm ngơ t khước?

 

Làm sao có được lòng tin, khi mà tham nhũng hi mi quyn thế tràn lan như mt đi dch trên c đt nước Vit Nam, đến ni đng CSVN phi lp bao nhiêu ban ngành chng tham nhũng mà hiu qu vn tham nhũng và mnh m hơn trước?

 

Làm sao có được lòng tin khi mà đng cm quyn lnh lùng khước t nhng yêu cu chính đáng ca người dân, k c lá thư ca ông Đi Tướng “công thn khai quc” Võ Nguyên Giáp viết gi ông Nguyn Tn Dũng, ni dung thư góp ý là không nên đ Trung Cng vào khai thác Bô Xít, phá nát thiên nhiên rng xanh xinh đp ca min Cao Nguyên đt nước?

 

Làm sao có được lòng tin khi mà mt “chính quyn” không dám nêu đích danh k xâm lược chiếm bin đo Hoàng Sa, Trường Sa là Trung Hoa, mà gi là nước l, tàu l, k l?

 

Làm sao có được lòng tin khi mà các cuc biu tình bày t tình yêu nước chng Trung Hoa xâm chiếm vùng bin đo ca t quc Vit Nam b nhà cm quyn đe nt, bt b, gam cm, kết án b tù.

 

Ngay c ông th tướng Nguyn Tn Dũng và các “đng chí” ca h cũng có nhiu biu hin không tin tưởng nhau, nghĩa là không có lòng tin ln nhau dn đến các cuc đu đá bè phái và ny sinh cái gi là “các nhóm li ích” ca nhau.

 

Mt đng cm quyn lãnh đo toàn b xã hi không có lòng tin ln nhau, thì làm sao có được lòng tin chính đáng đi vi quc dân.

 

Do vy bước qua lãnh vc chính tr đi ngoi, nhà cm quyn không có uy thế đ kêu gi “lòng tin chiến lược” vi k thù xâm lược luôn mang dã tâm thng tr. Hơn na, chính tr là th đon, là đon kỳ, là trường kỳ. Chính tr luôn thay đi đ phù hp vi tình thế. Chính tr không th mang lòng tin vào áp dng theo cách suy din ca tôn giáo, và nht là trong tm thước chiến lược.

 

Hi ngh Diên Hng ca cha ông chúng ta trong lch s gìn gi b cõi, là bài hc v “LÒNG TIN” ln nht mà hin nay, nhng người cm quyn nếu yêu nước thương dân, cn hc hi đ áp dng.

 

Lòng tin phi đi t căn bn. Đó là không th có mt đng cm quyn chi phi sinh hot chính tr, vì s mâu thun s luôn bc phát trong mi giai đon và to nên các bt an xã hi.

 

Lòng tin phi đi t căn bn. Đó là chp nhn s sinh hot chính tr đa nguyên, đa đng ca các tng lp xã hi Vit Nam.

 

Có như thế, mi có th mang li lòng tin trước hết, t toàn b xã hi ca người dân. Lúc y ta mi có đ uy thế nói đến “lòng tin chiến lược” vi mi k thù ngoi xâm.

 

Bn không th kêu gi người khác tin tưởng mình, khi mà bn chưa có lòng tin vào chính mình.

 

Châu Đình An

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link