Monday, August 12, 2013

Dự cảm chính trường Việt từ vụ bắt ba blogger


PHỎNG VẤN - VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Sáu 2013

 

Nhà báo Phm Chí Dũng : D cm chính trường Vit t v bt ba blogger



DR

Thy My


Sau khi blogger Trương Duy Nht, ch trang blog « Mt góc nhìn khác » b bt vào ngày 26/05/2013, thì hơn hai tun sau, ngày 13/6 đến lượt mt blogger ni tiếng khác là Phm Viết Đào cũng b bt theo điu 258 Lut hình s Vit Nam v « li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca công dân ». Và hai ngày sau đó, tc ngày 15/6 thì blogger Đinh Nht Uy, anh ca Đinh Nguyên Kha – người va b lãnh án cùng vi sinh viên Nguyn Phương Uyên vì ti « tuyên truyn chng Nhà nước » - cũng b bt theo điu 258.


Chính trường Vit Nam sp ti liu s có nhng biến đng gì khác ? Chúng tôi đã mi nhà báo t do Phm Chí Dũng hin Thành ph H Chí Minh, cũng là tiến sĩ v kinh tế, bình lun v vn đ này. Nhà báo Phm Chí Dũng cũng đã tng b bt vào tháng 7/2012 vi cáo buc lt đ chính quyn.

RFI Thân chào nhà báo Phm Chí Dũng, rt cám ơn anh đã vui lòng nhn tr li phng vn ca RFI. Thưa anh, v bt ba blogger va qua có th cho thy nhng du hiu mi nào v chính tr?

Nhà báo Phạm Chí Dũng - Thành phố Hồ Chí Minh
 
18/06/2013
by Thụy My
 
More
 
 

Nhà báo Phm Chí Dũng : Gii phân tích quc tế và trong nước có th đã có được vài ba cơ s nào đó cho vic d báo trin vng chính tr Vit Nam trong thi gian ti.

Không khí chính trường trong na cui năm 2013 được ha hn s không quá thâm trm. Thm chí là ngược li.

Và thm chí, v bt gi blogger và cũng là nhà văn Phm Viết Đào cùng bloger Đinh Nht Uy đã xy đến khi kỳ hp ln th 5 Quc hi khóa XIII còn chưa kết thúc, tiếp ni cho s vic bt gi blogger Trương Duy Nht khi kỳ hp này mi ch bt đu.

V bt gi nhà văn Phm Viết Đào li xy ra ch hai ngày sau khi có kết qu ly phiếu tín nhim đi vi 47 chc danh ch cht, trong đó phn ln t l phiếu “tín nhim thp” được dành cho quan chc khi chính ph, và phn ln bình lun cho điu b xem là “tht bi” đã được gii truyn thông quc tế dành cho Th tướng chính ph và Thng đc Ngân hàng Nhà nước.

Mt chuyn đng đáng chú ý không kém là có v gn ging vi hot đng thăm Bc Kinh ca tân y viên B Chính tr Nguyn Thin Nhân khi Hi ngh trung ương 7 ca Đng vào tháng 5/2013 còn chưa kết thúc, thông tin v chuyến đi Trung Quc ca Ch tch nước Trương Tn Sang đã được m ra vào nhng ngày cui cùng ca kỳ hp quc hi ln này.

Bin Đông li vn là nguyên c ni sóng trong quan h gia hai quc gia - nếu nhìn t Bc Kinh xung Hà Ni theo mt đường kinh tuyến.

RFI : Anh có đc nhn đnh ca giáo sư Carlyle A.Thayer, ging viên b môn Chính tr hc ti Đi hc New South Wales thuc Hc vin Quc phòng Úc, v chuyn “triu cng” ? Anh bình lun như thế nào v nhn đnh này ?

Tôi nh là có đc, không nhng đc mà còn đc k nhn đnh ca giáo sư Thayer trên RFI và mt s đài khác. Theo tôi thy thì có th, lá c “Mười sáu ch vàng” chính là lý do đ giáo sư Thayer nêu ra mt nhn đnh rng vic bt b các blogger là chiến lược phc v quan h cho chuyến đi ca Ch tch nước Trương Tn Sang trước khi sang Trung Quc, như mt món quà dâng tiến v cam kết trung thành gi vng đường li ch nghĩa xã hi theo nước bn.

Tt nhiên lp lun ca giáo sư Thayer s phn nào có lý, vi điu kin c ba blogger b bt va qua đu liên quan đến lung tư tưởng và bài viết chng Trung Quc. Tuy nhiên vi trường hp Trương Duy Nht, s khác bit ln ca blogger này vi hai người kia là nhng bài viết ca Nht ít đ cp đến vn đ ch quyn Vit Nam khu vc Bin Đông, trong khi li thường nhn mnh đến nhng vn đ ni chính quc gia và đánh giá thng thn mt cách đáng kinh ngc v uy tín không vn toàn ca mt s lãnh đo cao cp như Tng bí thư và Th tướng.

Mà như vy, chúng ta có th thy là chân đng trong nhn đnh ca giáo sư Thayer có th không chc chn lm.

RFI Thưa anh, đã có nhiu bài phân tích sau v bt gi ba blogger va ri, anh nhn xét như thế nào v nhng bài phân tích này?

Tôi đc khá nhiu. Nhưng mà cho ti thi đim này, tôi cho rng bài bình lun có tiêu đ “Cm nhn trong ba v bt người liên tiếp va qua?” ca blogger Người Buôn Gió vào 15/6/2013 cha đng nhng phân tích và đánh giá sâu sc nht. Người Buôn Gió có nêu ra mt s đim tương đng gia các v bt gi đã được tác gi nêu bt và so sánh, đi chiếu, gi cho bn đc cái nhìn đa chiu, đa dng và không kém n ý v nhng mâu thun nào đó trong “ni b”.

Nhưng chúng ta cn lưu ý rng yếu t “ni b” cũng là đim tương đng ln gia ni dung th hin ca hai blogger Phm Viết Đào và Trương Duy Nht, trong khi vi blogger Đinh Nht Uy li không phi như vy.

Vì thế câu hi đt ra đi vi bn đc và dư lun là nếu đ phc v quan h “bn tt”, người ta ch cn bt hai blogger Phm Viết Đào và Đinh Nht Uy là đ. Nhưng vì sao li bt c blogger Trương Duy Nht ? Mà vic bt Trương Duy Nht đã khiến cho dư lun quc tế phi đc t v điu b xem là “Nhà nước Vit Nam ghi đim xu v nhân quyn”?

Mt câu hi khác không th không nghĩ đến là liu mt chính khách nhiu kinh nghim đt Bc Hà như ông Trương Tn Sang li có th thiếu khôn ngoan đến ni, thay vì gia tăng ly lòng dân trong bi cnh người dân b suy thoái khôn t nim tin đi vi chế đ như hin nay, thì li tăng cường bt b nhng người chng s can thip ca Trung Quc ngay trước chuyến đi Bc Kinh ca mình - mt hành đng chc hn càng làm cho lòng dân thêm phn n?

Nhưng nếu du hi v ông Trương Tn Sang là thiếu cơ s, tr nên vô lý và vô nghĩa thì liu còn câu hi nào khác, hay nhng gì va xy ra ch thun túy mang mt sc màu nào đó ca “ni b” ?

RFI : Như vy theo anh, có du hiu nào khác t đng thái được xem là “ni b”?

Theo tôi là có. Tính logic và phn logic ca nhng câu hi mà tôi va đt ra li càng tr nên phc hp vì có mt du hiu rt đáng lưu tâm và cn được “truy xét” cn k.

Vì nếu mà bn đc, dư lun theo dõi thường xuyên thì thy là không h din ra mt chiến dch “phn tuyên truyn” nào trên các báo Đng. Không xut hin bài chính lun hay xã lun nào v các đi tượng b bt gi, tính t thi đim blogger Trương Duy Nht b bt cho đến nay. Như vy là đã có mt s im lng.

S im lng bt thường ca các báo Nhân dân, Quân đi nhân dân, Công an nhân dân và ca c vài ba t báo nh mang trên mình tư cách “dư lun viên” - nhng t báo khá thường lên tiếng v vn đ “phòng, chng din biến hòa bình” và nhng v bt gi, xét x các nhân vt dân ch - lóe lên tín hiu gì?

Vi nhiu trường hp lên tiếng trước đây ca báo Đng, hin nhiên hành đng tuyên truyn này được thc hin theo ch đo ca Ban Tuyên giáo trung ương và t c nhng cp cao hơn na trong nhng v vic đc bit, th hin mt “ch trương nht quán trong tp th lãnh đo”. Nhưng ng vi v bt gi ba blogger va qua, s kín tiếng ca báo Đng l nào cho thy nhng t báo này đã không nhn được mt s ch đo nào? Mà nếu không có ch đo thì cũng có th không có s thng nht gia các lãnh đo chăng? Nếu điu này xy ra, đng thái đơn l trong ch đo “chiến dch” bt gi đã đến t phía nào và t nhng ai, nhm mc đích gì? Đó là nhng câu hi đ chúng ta suy xét.

RFI Thưa anh trong phn tr li phng vn RFI vào tun trước, anh có nêu lên vn đ ngun tin như là mt yếu t chính trong v blogger Phm Viết Đào b bt . Vn đ anh va nêu có liên quan đến “ngun tin” không và liu t đó có th có nhng h qu nào khác?

Vn đ ngun tin vn được tôi bo lưu, và có th phát trin sang mt vài h qu khác. Theo nhng gì mà tôi đã tri nghim, thì câu hi “T ai?” gn như chc chn là câu hi mà hai blogger Trương Duy Nht và Phm Viết Đào đang phi tìm cách tha mãn cho các điu tra viên trong quá trình điu tra, xung quanh ch đ nhng tin tc rt nhy cm ca hai blogger này đã th hin và kh năng v ngun tin mà h nhn được.

Nếu qu nhng tin tc ca hai blogger này là t ngun ni b và có tính xác thc, v vic ca h s là mt vn đ ln, thm chí rt nghiêm trng - theo cách nhìn ca nhng người ch đo bt gi. Khi đó, sau công đon truy xét ngun tin s là mt l trình nào đó dn đến người hoc nhng người cung cp ngun tin, liên quan đến vi phm đng viên và có th c trách nhim pháp lý. Tin tc càng có giá tr ni b thì ngun tin càng có phm hng và có th càng liên đi nhng nhân vt cao cp hơn.

Thc tế an ninh điu tra Vit Nam trong mt s năm qua đã cho thy có nhng v vic được xếp vào dng “quc gia đi s”, xut phát t nhng tin tc và ngun tin quá nhy cm trong ni b.

RFI : Xin phép được đt cho anh mt câu hi « nhy cm » : Anh có th cho biết mt ít kinh nghim ca mình khi b bt giam vào năm ngoái ?

Có th được… Bn thân tôi đã tng có mt chng nghim v nhng rc ri và nguy him liên quan đến vn đ ngun tin. S vic xy ra vào tháng 7/2012, khi tôi b cơ quan an ninh điu tra bt khn cp. Tt nhiên, ngun tin là mt trng tâm trong rt nhiu câu hi ca điu tra viên đi vi tôi. Vi rt nhiu câu và c ch nghĩa trong vài chc bài viết ca mình, tôi đã phi c gng chng minh là không có mi liên h nào vi mt ngun tin nào.

Tht may mn, tt c đã kết thúc vi tôi mt cách trong sáng, nghĩa là nhng thông tin trong bài viết ca tôi chng dính dáng và cũng chng liên quan đến bt c mt quan chc nào trong ni b, dù cp thp nht. Vn đ ca tôi cũng vì thế có phn lng đng hơn.

Vô tình hay hu ý, ch vài tháng sau v bt gi tôi, chính trường Vit Nam đã “ni sóng” vi quá nhiu dư lun v nhng đng chí nào đó bng mt không bng lòng. Hình như mi chuyn đang phi đi đến đim tht nút.

Trong cm nhn cá nhân, tôi đang t hi là liu vào năm nay, mt kch bn “ni sóng” như năm ngoái có lp li, sau v bt gi ba blogger?

RFI : Thưa anh, đt gi thiết nếu kch bn này tái hin thì nó có th nh hưởng như thế nào đi vi chính trường và nhng người hot đng nhân quyn Vit Nam?

Chc chn là có nh hưởng. Theo tôi nếu kch bn này lp li vào năm 2013, còn có th đm đà t cht bi tráng hơn vi biên đ sóng mnh hơn c “cơn hng thy” năm ngoái, song li có th biến đng theo chiu ngược li vi gia tc biến đng khá nhanh trong na cui năm nay.

Nếu kch bn này lp li, có th giáo sư Thayer ca Australia s không hoàn toàn đúng. Tc theo cm nhn ca tôi, nhng gì liên quan đến chính kiến Bc Kinh có th ch chiếm ti đa 20% trong nhng hàm ý bt gi các blogger.

Nhưng 80% còn li cũng không hn dành trn vn cho nhng người dân ch. Nhng gì mà tôi hình dung v tác đng tiêu cc đi vi phong trào dân ch phn bin Vit Nam có l ch chiếm khong 30% trong s 80% này.
Nh
ng người dân ch như Người Buôn Gió có l cũng không phi quá bn lòng v chuyn phong trào dân ch phn bin s b “dit t trong trng nước” trong thi gian ti. Cho dù có th còn thêm ai đó s b bt gi bi điu 258 - mt phm trù thường liên quan mt thiết đến các vn đ đu tranh ni b.

Đơn gin vì người ta còn đang quá bn rn vi câu hi “Ai là người cung cp tin này cho anh ?”.

RFI Như vy theo anh gii trí thc Vit Nam nên gi mt thế đng như thế nào trong tình hình hin nay?

Tình hình hin nay theo tôi là mt bi cnh nhp nhong như hin thi, có l câu hi “Ai là người cung cp tin này cho anh?” s gián tiếp giúp gii nhân sĩ trí thc Vit Nam - nhng người có thc tâm dân ch - cm nghim rõ hơn v chân đng đc lp cn xác lp ca mình. Đó là : Không nên b l thuc vào bt c phe phái “ni b” nào, mà ch phn bin và tranh đu cho tt c nhng gì thuc v quyn li ca nhân dân - dĩ nhiên là nhân dân bao gm người nghèo và theo nghĩa đa s.

RFI : Chúng tôi xin chân thành cm ơn nhà báo Phm Chí Dũng đã dành thì gi tr li phng vn ca RFI Vit ng, đc bit là trong bi cnh có th nói là khá căng thng hin nay ti Vit Nam.


  •  

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link