Saturday, August 17, 2013

Trung Quốc 'ngưng lấy nội tạng tử tù'


 

Trung Quốc 'ngưng lấy nội tạng tử tù'


Cập nhật: 06:03 GMT - thứ bảy, 17 tháng 8, 2013



Nội tạng lấy từ tử tù chiếm hai phần ba số nội tạng cấy ghép ở Trung Quốc

Quan chức cao cấp của Trung Quốc nói nước này sẽ dần dần ngưng việc lấy nội tạng của tử tù đã bị hành hình, bắt đầu từ tháng 11 tới.

Ông Hoàng Khiết Phu, người đứng đầu cơ quan cấy ghép nội tạng thuộc Bộ Y tế Trung Quốc, nói từ nay Trung Quốc sẽ chỉ sử dụng nội tạng được tự nguyện hiến thông qua chương trình quốc gia mới được đưa ra.

Các bài liên quan



Chủ đề liên quan



Nội tạng lấy từ tử tù chiếm hai phần ba số nội tạng cấy ghép ở nước này, theo đánh giá của truyền thông nhà nước.

Trước đó, Trung Quốc đã liên tục bác bỏ trong nhiều năm rằng nước này lấy nội tạng từ tử tù đã bị hành hình, và chỉ mới thừa nhận điều này vài năm gần đây.

Thống kê chính thức của Ủy ban Y tế và Kế hoạch của nước này cho thấy mỗi năm, trung bình khoảng 300 nghìn bệnh nhân có nhu cầu cấy ghép nội tạng, nhưng chỉ 10 nghìn trong số này được đáp ứng.

Ông Hoàng, người cũng là bác sỹ phẫu thuật hàng đầu trong nước, nói Bộ Y tế Trung Quốc sẽ bắt đầu sử dụng nội tạng được người dân hiến tặng từ tháng 11 tới.

Hơn 150 bệnh viện ở Trung Quốc dự kiến sẽ tham gia vào chương trình này, ông nói thêm.

"Tôi tin rằng không lâu nữa, tất cả các bệnh viện đăng ký chính thức sẽ không còn dùng nội tạng tù nhân nữa," ông Hoàng được hãng thông tấn Reuters dẫn lời nói hôm thứ Năm.

Ông cũng nói với tờ Hoàn Cầu thời báo rằng đã đến lúc Trung Quốc thiết lập một "chương trình hiến nội tạng phù hợp."

Theo ước tính của các tổ chức vận động nhân quyền, Trung Quốc tử hình hàng nghìn tù nhân một năm, tuy nhiên giới quan sát cho rằng số liệu chính thức là bí mật quốc gia.

Hồi tháng Ba năm ngoái, ông Hoàng đã thông báo kế hoạch của Trung Quốc về chấm dứt lấy nội tạng từ tù nhân bị hành hình trong vòng 5 năm tới.

Lúc đó ông nói nội tạng từ tù nhân không mấy thích hợp cho việc cấy ghép vì độ nhiễm trùng cao, ảnh hưởng tới sức khỏe của những người được cấy ghép.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link