Saturday, August 17, 2013

Kết quả phiên tòa xử 2 sinh viên yêu nước


 

 


 

 

 

 

Kết quả phiên tòa xử 2 sinh viên yêu nước – bước thành công ban đầu của tinh thần dân chủ



VRNs (16.08.2013) – Ninh Bình – Luật sư vừa cho VRNs biết qua điện thoại như sau: “Kha bị 4 năm tù giam, 3 năm quản chế. Uyên bị 3 năm tù treo, 3 năm quản chế, cộng với 50 tháng thử  thách.

Như  vậy bước đầu, sự tự tin vào lẽ phải của nữ sinh viên yêu nước đã thành công khi trước Hội đồng xử án đã tuyên bố: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!”

Lưu ý, trước khi phiên tòa diễn ra, công an đã ép Đinh NGuyên Kha nhận tội để được giảm án, quả thật điều này đã xảy ra. Nhưng một lần nữa cho thấy Tòa án của Việt Nam không xét xử theo chứng cứ  pháp luật, mà chỉ xét xử theom tình cảm của người cầm quyền.

Cần phải lưu ý. Công an bắt công dân là công an vi phạm quyền bất khả xâm phạm của công dân, nên công an tức khắc phạm tội,. Công an chỉ vô tội về bắt người khi đưa ra được bằng chứng tại tòa và được tòa chấp nhận và tuyên án.

Việc bắt người tùy tiện của công an trong thời gian gần đây đang đẩy nền tư  pháp Việt Nam đến tình trạng vô luật. Việc tòa án toa rập vời công an để tuyên án (dù án treo) để hợp pháp hóa việc bắt người sai trái của công an làm cho đất nước Việt Nam mất hết kỷ cương.

Việc Nguyễn Phương Uyên bị tuyên án treo 3 năm vẫn là một việc phi lý và phi pháp, vì Viện kiểm sát và công an vẫn không đưa ra được bằng chứng kết đển tội.

Tuy nhiên, đứng về phương diện giá trị nhân phẩm, Phương Uyên ra tù sớm ngày nào thì sự an toàn của cô bé và gia đình càng được bảo đảm. Đây là một thắng lợi ban đầu cui3a những người đã lên tiếng ủng hộ Phương Uyên và cũng là phần thưởng bước đâu cho lòng dũng cảm, cương trực và tình yêu đất nước của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

Phương Uyên được trả tự do


P.Yratu

Phiên xử phúc thẩm 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vừa diễn ra sáng nay, 16/8  tại Long An. Cả 2 người đều được giảm án so với phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 5 năm nay. Đinh Nguyên Kha từ 8 năm tù giam xuống còn 4 năm. Điều đặc biệt, Nguyễn Phương Uyên từ 6 năm tù giam xuống còn 3 năm tù treo và với thời gian bị giam giữ từ khi bị bắt tới nay Phương Uyên sẽ được trả tự do sau phiên xử. Hiện cô đã được đưa về nơi tạm giam để làm thủ tục ra trại.

Cuộc biểu tình mini bên ngoài phiên xử

Cuộc biểu tình mini bên ngoài phiên xử

Bên ngoài phiên xử, hàng chục người ủng hộ Uyên và Kha đã có mặt cùng những biểu ngữ tự tạo trên những tờ giấy A-4. Trong số đó có nhiều biểu tình viên hay các nhà hoạt động từ Hà Nội vào. Có thể thấy một số gương mặt như vợ con blogger Điếu Cày, Bùi thị Minh Hằng, Trương Văn Dũng, Lê Quốc Quyết (em Ls Lê Quốc Quân), blogger Huỳnh Công Thuận, blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Nguyễn Tường Thụy, blogger Huỳnh Ngọc Chênh và rất nhiều bạn trẻ khác. Cử chỉ hiệp thông này là nét khá mới của những phiên xử các nhà bất đồng chính kiến gần đây.

Quang cảnh bên ngoài phiên xử

Quang cảnh bên ngoài phiên xử

 

Mặc dù ra sức ngăn cản sự tụ họp này, nhưng trong nhiều phiên xử, nhà cầm quyền vẫn không thể ngăn hết được bạn bè thân hữu của những bị cáo. Mặt khác, nhiều vụ bắt bớ thô bạo gần đây đã được quay phim, chụp hình phát tán trên các trang mạng xã hội có thể cũng khiến cho những lực lượng đàn áp chùn tay phần nào.

Ngoài ra, phiên xử cũng thu hút rất đông đảo những người dân địa phương quan tâm tới sự việc của 2 sinh viên.

‘Chưa từng có’

Nhiều bạn bè của Phương Uyên đã òa khóc khi nghe Uyên sẽ được trả tự do. Mẹ của cô không được vào phiên xử, phải theo dõi từ bên ngoài đã ngất khi nghe con gái hưởng án treo. Diễn biến ‘án treo’ nằm ngoài dự tính của nhiều người, ngay cả những người lạc quan nhất. Các phiên xử trong những năm gần đây thường tuyên mức án rất nặng so với dăm bẩy năm trước kia và phiên phúc thẩm hoặc giữ nguyên mức án, hoặc chỉ giảm chút ít, nên sự kiện hôm nay được nhiều người bình luận là chưa từng có.

Bản án của Uyên và Kha theo nhiều nhận định có thể là bản án bỏ túi, đã có từ trước phiên xử. Hai người cũng xin tự bào chữa và từ chối sự giúp đỡ của luật sư.

Ngay sau khi án được tuyên, trên Facebook nhiều người đã bày tỏ sự vui mừng trước bước nhượng bộ của nhà cầm quyền.

Blogger Nguyễn Hữu Vinh nói, “dù sao cũng muốn chia sẻ tin vui này đến với mọi người khi cô bé Phương Uyên chỉ bị án treo. Dù em không chỉ không đáng bị kết án mà đáng được vinh danh”.

Một Fcebooker khác nói, “công lí vẫn chưa được thực thi trong vụ án này, khi mà Uyên vẫn bị cho là có tội.

Song, cũng là điều dễ hiểu vì tìm đâu ra công lí ở các phiên tòa mà đảng tịch của thẩm phán nhuộm màu chính trị [dĩ nhiên là màu đỏ] cho các phán quyết.

Tuy vậy, ta vẫn nên vui cho trọn đêm nay. Chúc mừng gia đình Phương Uyên và cảm ơn các anh chị em có mặt ở hiện trường hôm nay để cho thấy công lí đang bao vây, và một ngày không xa, sẽ ‘chiếm’ được tòa án”.

Nhiều bạn bè và các ủng hộ viên của Phương Uyên đã hô hào một buổi liên hoan ngay tối nay để chia sẻ thắng lợi bước đầu này.

Cũng cần nhắc lại, 2 sinh viên bị bắt cách nhau ít ngày vào tháng 10/2012 vì tội rải truyền đơn. Theo cáo trạng, họ đã in ấn một số tài liệu và dùng nhiều đồng tiền mệnh giá nhỏ ghi các thông điệp phản đối chính quyền rồi rải ở một số địa phương. Riêng Kha còn bị quy “tội tàng trữ chất nổ”, dù gia đình Kha sau đó cho hay đó là những nguyên liệu dùng sản xuất pháo bông mà Kha rất đam mê và đã làm thử nhiều lần và đốt công khai ở địa phương.

Trong một diễn biến khác, vài tháng trước đây, anh của Kha là Đinh Nhật Uy đã bị tạm giam để điều tra. Gia đình Kha cũng như việc kinh doanh của anh Uy đã gặp nhiều khó khăn và cuối cùng phải đóng cửa sau biến cố bắt giam Kha hồi năm ngoái.

 

© Đàn Chim Việt

_

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link