Friday, August 16, 2013

Phạm nhân trại Nam Hà 'bị biệt giam'


 

 

http://hientinhvn.files.wordpress.com/2011/12/biem-babui.jpg

Phạm nhân trại Nam Hà 'bị biệt giam'


Cập nhật: 10:40 GMT - thứ năm, 15 tháng 8, 2013


Ông Vi Đức Hồi

Nhà hoạt động Vi Đức Hồi từng là Đảng viên cộng sản

Vợ một tù chính trị nói chồng bà tố giác một số phạm nhân tại trại giam Nam Hà bị biệt giam vì phản đối ban quản lý trại 'đánh bị thương một thanh niên Công giáo'.

Vợ ông Vi Đức Hồi, bà Hoàng Thị Tươi, nói trong chuyến thăm nuôi chồng tại trại Nam Hà ngày 14/8, bà được ông Hồi cho biết ông "đang bị biệt giam cùng với hai người nữa là thanh niên Công giáo bị tuyên án hồi tháng 1/2013".

Các bài liên quan



Chủ đề liên quan



"Họ kỷ luật biệt giam sáu tháng vì anh ấy cùng những người khác phản đối việc cán bộ traị giam đánh Lê Văn Sơn, cũng là thanh niên Công giáo, bị thương ở chân hồi tháng trước".

"Ngoài ra trại giam còn lắp máy phá sóng và camera ghi hình trong buồng giam, ảnh hưởng đến sinh hoạt của anh em tù nhân."

Bà Tươi cũng nói ông Hồi đã bị biệt giam gần một tháng nay.

Bà Tươi cũng thuật lại lời ông Hồi cho hay lý do Lê Văn Sơn bị cán bộ trại giam "đánh bị thương ở chân" là vì "không chào cán bộ trong một lần sinh hoạt".

Cựu Đảng viên


Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, đã từng gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980 và từng là Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Từ năm 2006, ông đã bắt đầu viết nhiều bài báo chỉ trích Đảng - ban đầu bằng bút danh, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007.

Ông Hồi bị bắt ngày 27/10/2010 tại tư gia.

Ngày 26/01/2011, tòa sơ thẩm tuyên án ông Vi Đức Hồi 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự.

Sau đó, vào tháng Tư, tòa phúc thẩm ở tỉnh Lạng Sơn vừa giảm án cho nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Ông được trao giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì các đóng góp trong việc "thúc đẩy tự do ngôn luận".

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link