Tuesday, August 13, 2013

GIẶC ĐÃ VÀO NHÀ, ĐẢNG Ở ĐÂU ?


 GIẶC ĐÃ VÀO NHÀ, ĐẢNG Ở ĐÂU ?
Name:  1158.jpg
Views: 332
Size:  90.2 KB
 

 

 

GIẶC ĐÃ VÀO NHÀ, ĐẢNG Ở ĐÂU ?

 

Phạm Trần

 

Đặt tên bài như trên có “bóp méo sự thật” hay “xuyên tạc”  không ?

Hiểu sao thì tùy mỗi người ở vị trí biết hay không biết, hoặc là “người của đảng” hay “người ngòai đảng”.

Nhưng căn cứ vào lời nói và hành động của Lãnh đạo Trung Cộng và Lãnh đạo Việt Nam thì chuyện “giặc đã vào nhà” đã xẩy ra từ lâu rồi còn ta có tìm thấy đảng ở đâu khi nhìn thấy giặc thì cũng tùy người ở trong nước có được đảng và nhà nước cho “sáng mắt sáng lòng” hay không ?

Trước nhất, hãy nói về những việc đã xẩy ra từ sau 2 cuộc viếng thăm Trung Cộng (19-21/06/2013)  và  Mỹ (24-26/07/2013) của Chủ tịch nhà nước Trương Tấn Sang:

 


-Ngày 31/07/2013 tại Bắc Kinh, Tổng bí thư đảng, Chủ tịch nhà nước Trung Cộng Tập Cận Bình đã lập lại chủ trương bất đi bất dịch của Lãnh tụ Đặng Tiểu Bình để lại cho thế hệ sau cách nay 34 năm đối với vùng biển Trung Cộng tranh chấp với nước khác. Ông Tập nói : “The country will adhere to the policy of “shelving disputes and carrying out joint development" for areas over which China owns sovereign rights, while also promoting mutually beneficial and friendly cooperation and seeking and expanding common converging interests with other countries.” ( Xinhua (Tân Hoa Xã), 31/07/2013)

Tạm dịch : “Nước ta sẽ chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương “gác lại tranh chấp và cùng khai thác”  trên khu vực thuộc chủ quyền của ta để cùng có lợi hầu tạo sự hợp tác thân thiện, mưu tìm và mở rộng lợi ích chung với các nước khác.”

 

(Đài truyền hình trung ương của Trung Cộng cũng trích  lời ông Tập nói rằng: "Chúng ta cần nhắc lại rằng chủ quyền thuộc về chúng ta, nhưng chúng ta có thể gác tranh chấp, cùng khai thác, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và cùng có lợi, tìm kiếm và mở rộng các lợi ích chung".)

Đây là lần đầu tiên trong tư cách Lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Cộng, kể từ khi thay ông Hồ Cẩm Đào tháng 11 năm 2012, ông Tập Cận Bình đã nói trắng ra “chủ quyền” của Bắc Kinh trên hai vùng Biền Đông, có tranh chấp với Việt Nam, Phi Luật Tân, Nam Dương, Mã Lai Á và Brunei là chính và vùng biển Hoa Đông có tranh chấp với Nhật Bản.

 

Lính Trung cộng ở đảo Vành Khăn

Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc)  đã chiếm đảo Ba Bình (Itu Aba Island , hay còn được gọi là Thái Bình ), đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa từ sau Thế chiến II, sau đó đã bỏ ngỏ một thời gian dài  khi quân Tưởng Giới Thạch rút khỏi Hoa Lục ra Đài Loan, nhưng rồi  tái chiếm vào khỏang giữa thập niên 50 và  thập niên 70.  Nhưng khi nói đến tranh chấp thì Bắc Kinh không bao giờ đề cập đến Ba Bình vì Trung Cộng  coi Đài Loan là phần lãnh thổ của họ.

 

Đảo Ba Bình, theo Đài Loan, dài 1360 mét, rộng 350 mét, cao 3,8 mét và có diện tích là 0,4896 cây số vuông  đã được  xây đồn lũy phòng thủ kiên cố và có cả một đường bay  dành cho máy bay vận tải quân sự lên xuống dễ dàng.

Theo Tân Hoa Xã, họ Tập đã đưa ra quan điểm “hợp tác cùng khai thác”   tại buổi học tập với Bộ Chính trị đảng về điều được gọi là “quyền lợi biển” của Trung Cộng.

Ông Tập Cận Bình nói với các Ủy viên : “ Trung Hoa sẽ bảo vệ quyền lợi biển và sẽ điều nghiên  mọi dữ kiện cho kế họach tòan bộ này.” (China will safeguard its maritime rights and interests, and make overall plans and take all factors into consideration)

Họ Tập cũng cảnh giác rằng : “ Trung Hoa sẽ  phát triển theo đường hướng  hòa bình, nhưng nhất quyết không bào giờ từ bỏ quyền lợi  của mình hay hy sinh quyền lợi cốt lõi của quốc gia.”

 

(China will adhere to the path of peaceful development, but "in no way will the country abandon its legitimate rights and interests, nor will it give up its core national interests.")

Ông Tập còn lưu ý rằng : “ Trung Hoa sẽ dùng các biện phác hòa bình để thương thuyết giải quyết mối xung đột  cho mục tiêu  hòa bình và sự ổn định, nhưng cũng chuẩn bị đối phó với mọi tình huống và tăng cường  khả năng của mình cho quyền lợi biển, và kiên quyết bảo vệ quyền này bằng mọi gía.”

(China will "use peaceful means and negotiations to settle disputes and strive to safeguard peace and stability. China will prepare to cope with complexities, enhance its capacity in safeguarding maritime rights and interests, and resolutely safeguard its maritime rights and interests.)

 

 

 

Âm vang “Tiến lên nền Dân chủ Cộng hoà”

Nguyễn Cam

Thế mà đã 68 năm, kể từ ngày khởi nghĩa của nhân dân Hà Nội, ngày 19 tháng Tám, rồi khởi nghĩa nhanh chóng lan ra toàn quốc thành một phong trào. Bấy giờ ai nấy đều gọi là phong trào “Việt Minh cướp chính quyền”. Khắp các đường phố, xóm ngõ, người ta họp mít-tinh, ca hát “Tiến lên nền dân chủ cộng hòa”.

Âm vang ấy, ngày nay nhớ lại vẫn còn xúc động. Thật ra, hồi ấy cũng không mấy ai biết dân chủ cộng hòa nghĩa là gì. Trong lớp học ở trường Khải Định bấy giờ (nay là trường Quốc học Huế) các thầy giáo giải thích đơn giản, cộng hòa là không còn vua. Càng lớn lên, trí khôn phát triển, trải nghiệm cuộc đời nhiều hơn, đối chiếu kiến thức, đối chiếu thực tiễn, so sánh với thiên hạ, âm vang ấy lại càng thôi động.

Dường như đó là một thôi thúc bản năng mà tha thiết. Tiến lên nền dân chủ cộng hòa là mơ ước có một cuộc đời mới không còn vua quan bóc lột đàn áp, cậy quyền. Cuộc đời văn minh hơn, bình đẳng hơn, công bằng hơn, an vui hơn. Đối với bọn trẻ như chúng tôi, thì bấy giờ, vui vẻ là nhiều, an ninh cũng cảm nhận rõ, trộm cắp gần như mất hẳn. Tuổi trẻ dễ (và đáng) thương thật, cứ hồn nhiên, vô tư hát, say mê hát, hát như bốc đồng!

Rõ ràng, nếu có sự sòng phẳng, thì sự lựa chọn ấy dù đầy bản năng, nhưng minh triết, nó không cần qua những phân tích lý lẽ, triết học, nó vô tư hồn nhiên như người ta vẫn mua bán cùng nhau: tin cậy, nhổ một bãi nước bọt lên lòng bàn tay, hai bên vỗ cái, thế là hợp đồng coi như đã cam kết, tôi không lừa anh, mà anh cũng không phản tôi. Lựa chọn “dân chủ cộng hòa” coi như thế là xong! Cả dân tộc say sưa hát, lao vào cuộc “chống zặc dốt, zặc đói, zặc ngoại xâm“, phó thác cái giao kèo vĩ đại ấy cho trời đất, núi sông.

Quả thật, bây giờ nhìn lại cũng thấy có hai thái độ rất trách nhiệm, rất minh triết, rất thật thà (chữ của cụ Hồ hay dùng, thật thà phục vụ nhân dân. . . thật ra nếu hiểu đúng nghĩa minh triết thì cũng không cần rườm rà nói thêm hai chữ trách nhiệm và thật thà). Thứ nhất là một nhóm trí thức ưu tú của cộng sản, của quốc gia, của những người không đảng phái đã chuẩn bị cho Dân cho Nước một bản giao kèo ngon lành – bản Hiến pháp 1946. Lịch sử xác nhận rằng cuộc chuẩn bị này rất chí công vô tư, rất kép công, văn hóa và khoa học. Nó là sự cam kết từ tâm thức dân gian, được chuyển thành ý thức triết học của nhân dân. Đáng tiếc Bản Giao kèo ấy đã không được đem ra thi hành. Nếu Nó được thi hành thì sao nhỉ. Chả sao cả, dân tộc Việt Nam đã khác hôm nay!Chắc là không phải người dân hiền lành, thật thà đã xé cái bản hợp đồng được cam kết rất hồn nhiên vô tư có cả nhẹ dạ cả tin ấy. Tôi muốn nhấn mạnh cái bản hợp đồng không thành văn theo cái phong cách truyền thống, cổ xưa “tin nhau buôn bán cùng nhau, thiệt hơn, hơn thiệt trước sau như nhời”: Tiến lên nền dân chủ cộng hòa.

Cái thái độ thứ hai, quả thật rất nhạy bén, tỉnh táo, rất nhìn xa. Mà tôi cũng không hiểu tại sao lại có cái bản lĩnh “nhìn thấu”dường vậy. Đó là một phán đoán có thể gọi là thông tuệ của một nhà nho cấp tiến là Nguyễn Hữu Cầu, một trong những nhân vật chủ chốt của Đông Kinh Nghĩa Thục. Cụ từng nói với môn đệ, rồi khi cụ mất đã được cụ Nguyễn Văn Tố, nhà văn hóa lớn, vị Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của VNDCCH thuật lại trong Le Peuple (Tạp chí của Đảng CS Đông Dương, số tháng 8-1946): “Nền Độc lập này mà quốc dân vừa giành lại, chúng ta phải có bổn phận gìn giữ bằng những hoạt động tinh thần. Các Dân tộc chỉ trường tồn nhờ khoa học và nghệ thuật. Ngày nay chúng ta đã quá Tây, quá Tàu, chúng ta là bọn giáo điều ba rọi, là những kẻ xã hội chủ nghĩa cậy quyền” (dịch từ nguyên văn tiếng Pháp). Cái thái độ này, ý thức này minh triết biết bao, tầm nhìn xa biết bao, mà cũng cần thiết biết bao để “Tiến lên nền dân chủ cộng hòa”. Phải chăng những hoạt động tinh thần bảo thủ, biệt phái, giáo điều, kém văn hóa và thiếu dân chủ; một nền khoa học và nghệ thuật không thể thăng hoa lên được, què quặt và lạc hậu; một tâm thức mang nặng tính lệ thuộc, vọng ngoại, cái gì cũng giáo điều, và những thiết chế cực quyền và cậy quyền…, điều đã được dự báo, chính là những phản động lực khiến cho cái lựa chọn, cái cam kết của Dân tộc “Tiến lên nền Dân chủ Cộng hòa”đã không thể thực hiện?!

Như thế là cái thông tuệ của dân tộc, vừa là để sửa soạn cho Đất nước một bản giao kèo vĩ đại, lại vừa biết sớm cảnh báo những xu thế tiêu cực, phản tiến hóa, phản dân tộc, đã không phải là cái cứu cánh (chữ nhà Phật nói về cái đích cùng tột), đã bị phản bội?

Nền Dân Chủ Cộng hòa đã không tiến lên được. Trái lại nó đã bị thủ tiêu. Bây giờ đang có một mong ước lập lại Nó, nhưng còn bị ngăn cản. Cái tên của một nhà nước mới đã bị thay rồi. Từ đây, một mô hình nhà nước rập khuôn kiểu xô viết ra đời. Điều nghịch lý là tưởng nó mới, không dè hoạt động một hồi cho đến năm 86 thì phải “đổi mới” cho như cũ. Đổi mới cho như cũ tưởng là nghịch lý, thật ra lại rất Dịch. Bởi trong cái cũ tưởng là phải xóa bỏ hóa ra lại chứa nhiều điều mới hơn. Chẳng hạn như công hữu triệt để thì chính là đã đi ngược về quá khứ cho đến tận chế độ xã hội nguyên thủy! Tưởng “đổi mới” thì sẽ xuất hiện ngày càng nhiều cái mới, hóa ra những thói xấu mà ông Liệt Ninh ví von là cái thây ma cũ trỗi dậy. Thói cướp đất như cường hào ác bá, thói nhũng nhiễu dân ngày càng tinh vi và trắng trợn, cái hiện tượng “Có ba trăm lượng mà xong nhỉ/ Đời trước làm quan cũng thế a?” đã trở thành quốc nạn, thành nội xâm. Văn hóa suy thoái, nhân cách suy đồi, khoa học, giáo dục trì trệ. Khủng hoảng chính trị, xã hội liên tục xảy ra. Những hình thức thể hiện quyền dân tộc, dân chủ, nhân quyền mà nhân dân thế giới “hưởng được, dùng được” (chữ của Hồ Chí Minh) thì bị thu hẹp, cắt xén, đánh tráo khái niệm, không cho dân mình sử dụng.

Cái mô hình xô viết tắc tị, vì không chịu nổi sự va đập của quy luật nghiệt ngã, càng tranh đua càng thua thiệt, càng buôn càng sản xuất càng lỗ, một thiên đường rao giảng mãi không thấy, nền dân chủ XHCN chỉ xuất hiện độc tài, toàn trị, tưởng như khi người ta mở nút cái lọ Pandora thì sẽ có thánh thần xuất hiện, nào ngờ lại chỉ thấy ma quỷ hiện lên. Liên Xô tan rã! Còn Việt Nam tựa như một cái vệ tinh nằm ở ngoại biên xa nên nó lưu giữ lâu hơn, bảo thủ hơn dấu vết của mô hình mẹ!

Rõ ràng “nền dân chủ cộng hòa” trong những thực thể quanh ta như Hàn quốc, Singapore, và nhiều nơi khác trên thế giới, dẫu không cộng hòa mà dân chủ như Thái Lan, như Nhật Bản, họ trước sau đều trở thành liền anh liền chị của chúng ta cả. Họ không mất thì giờ bàn tới bàn lui về luật đất đai, về Hiến pháp, về lập hội, về tái cấu trúc từng mảnh của nền kinh tế mà khi vừa bàn xong thi đã thấy vênh không khớp được với những bộ phận khác. Chúng ta càng ngày càng lún sâu vào một mô hình chính trị kinh tế xã hội rất khó hanh thông. Mỗi ngày chúng ta càng tụt hậu xa hơn so với thiên hạ. Chúng ta chẳng những đánh mất thời gian nhiều thập kỷ của dân tộc, còn phung phí quá nhiều tài sản của quốc gia. Làm gì mà chúng ta không tụt hậu.

Nhà Phật bảo quăng dao đi thì thành Phật. Hãy từ bỏ mô hình xô viết lỗi thời. Duy trì nó là có tội với dân với nước, là phản bội lại anh linh của những bậc tiền bối, của nhiều thế hệ nhân dân đã hy sinh với mong ước tiến lên nền dân chủ cộng hòa. Không thể hy sinh nhân dân vì sự thử nghiệm một mô hình vô vọng cả về lý thuyết lẫn thực tiễn, cả về một nguồn nhân lực để có thể thực hành. Cái kiên trì này vừa là ngu trung vừa là ngu ngốc, vừa là thể hiện cái tâm địa tham lam. Liệt Ninh ở Nga đã từng cảnh báo về ba cái gót chân A-sin của cộng sản là dốt, tham và cậy quyền. Một gót A-sin đã đủ nguy hiểm, mạng vong.

Rất nhiều tư tương đúng đắn của Mác của Minh đáng để chúng ta dựa vào mà từ bỏ mô hình xô viết để tiến lên Nền Dân chủ Cộng hoà.

N. C.

Tác giả trực tiếp gửi cho BVN

 

 
Giàn khoan dầu của Trung Cộng ở Biển Đông

AI CAN ĐẢM HƠN AI ?

 

- Thứ nhì, Đáng chú ý là sau đó chỉ một ngày  (01/08/2013), theo hãng AP (Associated Press), Ngọai trưởng Phi Albert del Rosario tuyên bố tại Manila :“The Philippines and Vietnanm have a similar position of not accepting any joint venture such as oil and gas exploration with China if Beijing insists that it has sovereignty over the areas to be jointly developed.”

 

Tạm dịch : “ Philippines và Việt Nam có chung quan điểm không chấp thuận bất cứ  dự án chung  nào với Trung Hoa như  khai thác dầu khí nếu như Bắc Kinh  nằng nặc cho rằng họ có chủ quyền trên  các vùng biển này.”

 

Các báo của Phi Luật Tân đều đăng lời tuyên bố thẳng thắn của Ngọai trưởng Phi, nhưng chỉ thấy Bộ Ngọai giao Việt Nam  phổ biến bản tin  (ngày 01/08) cho các báo Việt Nam nói những chuyện rất cũ như thế này : “Trao đổi về Biển Đông, hai bên nhấn mạnh các nguyên tắc về duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); hoan nghênh Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; và khẳng định phối hợp thúc đẩy việc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).”

 

Tàu cá Trung cộng

Báo chí Phi cũng đưa tin Ngọai trưởng Rosario còn bàn  cả lời yêu cầu Bộ trường Ngọai giao Việt Nam Phạm Bình Minh  ủng hộ Phi trong vụ kiện Trung Cộng ra trước  Ủy ban Hòa giải Liên Hiệp Quốc  về vụ  tranh chấp biển đảo, nhưng báo chí Việt Nam và  Bộ Ngọai giao Việt Nam không nói gì đến chuyện này.

 

Tại buổi nói chuyện trước cử  tọa của CSIS (Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Center for Strategic and International Studies) chiều ngày 25/7 (2013) ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn trong chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch nhà nước Trương Tấn Sang cũng đã tránh không cho biết  lập trường của Việt Nam trong vụ kiện Phi-Trung.

 

Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam chỉ viết rằng : “ Về việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về đường lưỡi bò, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng đây là thẩm quyền của Philippines và Việt Nam hoàn toàn tôn trọng Philippines với tư cách là thành viên ASEAN và với tư cách là một thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc.”

Lập trường rụt rè của các viên chức lãnh đạo CSVN với Trung Cộng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo không thay đổi, đôi khi còn có hành động không phù hợp  “đến hổ thẹn” với truyền thống quật cường của dân tộc đã chứng minh trong lịch sử chống ngọai xâm phương Bắc.

 

Lính TC ở đảo Chữ Thập (Trường Sa) 

Bằng chứng rõ nhất là nhà nước đã đàn áp nhân dân biểu tình chống Trung Cộng xâm lược biển đảo và đàn áp ngư dân Việt Nam ở  Biển Đông.  Nhiều người từng có bài viết chống nhà cầm quyền Trung Cộng cũng bị nhà nước bắt vào tù khiến nhân dân bất bình và  mất tin tưởng vào lãnh đạo ngày một lên cao.

 

GÁO NƯỚC LẠNH CỦA VƯƠNG NGHỊ

 

- Thứ ba, vào ngày 2/8 (2013) tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan, Ngọai trưởng Trung Cộng Vương Nghị (Wang Yi), trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Hoà bình và Hoà giải châu Á, nguyên Phó Thủ tướng  Surukiat Sathirathai, đã   đưa ra giải pháp được gọi là  "ba song song" để giải quyết xung đột ở Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã (Xinhua), được dịch lại tiếng Việt bởi Ban Việt ngữ Đài Phát thanh Quốc tế Trung Hoa (China Radio International,CRI), các bước này gồm có:

Một là, kiên trì phương án giải quyết thông qua đàm phán và thương lượng trực tiếp giữa các bên đương sự.

 

Hai là, tiếp tục thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải" (The Declaration of the Conduct of the South China Sea, DOC) trong quá trình này từng bước thúc đẩy thương lượng về "Bộ Quy tắc ứng xử" (The Code of Cunduct, COC), dốc sức cùng nhau giữ gìn hoà bình và ổn định trên Nam Hải.

 

Ba là, tích cực tìm tòi "cùng nhau khai thác".

 

Nhà nổi của TC đảo Châu Viên( Trường Sa)

Điểm một  không mới. Chỉ thương thuyết  “trực tiếp với từng nước có tranh chấp với Trung Cộng”, thay vì thương thuyết giữa Trung Cộng với “cả khối” 10 nước trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN, The Association of Southeast Asian Nations) là chủ trương cố hữu của Bắc Kinh nhằm kéo dài thời gian, bẻ gẫy từng chiếc đũa thay vì cả bó thì khó.  Bắc Kinh cho rằng các nước còn lại gồm Cao Miên, Lào, Thái Lan, Tân Gia Ba và Miến Điện (Burma) không có tranh chấp biển với Trung Cộng nên không có lý do tham gia.

Điểm hai  đã hòan tòan thất bại  sau hơn 10 năm ký kết  DOC tại Nam Vang giữa Trung Cộng và ASEAN năm 2002 vì văn kiện này không có tính cách “pháp lý”  ràng buộc mà hòan tòan tùy vào “thiện chí”  thi hành hay không của mỗi bên.

Thời gian cũng  đã cho thấy Trung Cộng là nước vị phạm nghiêm trọng DOC, quan trọng nhất là 2, trong 10  Điều sau đây:

 

4. Các bên liên quan cam kết giải quyết những tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng các biện pháp hòa bình, không đe dọa sử dụng hay sử dụng vũ lực, thông qua tham khảo ý kiến và thương lượng hữu nghị giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan, phù hợp với các nguyên tắc phổ cập của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

5. Các bên liên quan cam kết tự kiềm chế không tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng các tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định, kể cả không tiến hành các hoạt động đưa người đến sinh sống trên các đảo, bãi đá ngầm, bãi cát ngầm, dải đá ngầm và những cấu trúc khác hiện chưa có người sinh sống và xử lý các bất đồng một cách xây dựng.

 

(Trích Bản tiếng Việt  của Bộ Ngọai giao Việt Nam)

 

Đồn binh của TC trên đảo Ga Ven (Trường Sa)

Điểm ba bất khả dụng vì chỉ có lợi cho Trung Cộng, như tuyên bố ngày 31/7 (2013) của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã một mình dành quyền làm chủ cả  vùng biển bao la nằm  trong hình “Lưỡi Bò”, hay  còn được gọi là “Đường 9 Đọan” do Bắc Kinh tự vẽ rồi nạp cho Liên Hiệp Quốc tháng 5/2009, chiếm 85% diện tích của khỏang 3.5 triệu cây số vuông Biên Đông.

 

Cả Thế giới biết đây là đòi hỏi vô lý, không có bằng chứng lịch sử hay văn kiện Quốc tế xác nhận  quyền làm chủ của Trung Cộng. Nhưng  các “học gỉa” của Bắc Kinh  cứ khăng khăng nói là biển của  Trung Hoa  với lập luận “tự chế”  như   đó là “vùng nước lịch sử” hay  còn “bịa ra” là “các quyền lịch sử”  nên mới có  chuyện xung đột như đang xẩy ra.

 

VƯƠNG NGHỊ TẠI HÀ NỘI

Thứ bốn, trong khi các nước có tranh chấp biển đảo với Trung Cộng, quan trọng nhất là Việt Nam và Phi Luật Tân, chưa “nuốt trôi” những thách thức mới từ phiá Tập Cận Bình và Vương Nghị thì ông Vương Nghị đến Hà Nội họp với Ngọai trưởng Phạm Bình Minh, Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến được mang danh nghĩa “thăm Việt Nam theo lời mời của ông Phạm Bình Minh” từ ngày 03 đến 06/8 (2013).

 

Ông Vương Nghị không gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người mới thăm Hoa Kỳ họp và thảo luận rất lầu với Tổng thống Obama  về tình hình Biển Đông hôm 25/7 (2013). Sau đó tại CSIS, ông Sang đã đưa ra lời tuyên bố không chấp nhận Đường Lưỡi Bò của Trung Cộng.

 

Lính TC ở đảo Gạc Ma (chiếm của VN 1988-Trường Sa)

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tường thuật  khi ông  trả lời một câu hỏi về hình Lưỡi Bò : “Trong vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định lập trường của Việt Nam trước sau như một là phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc, vì đường lưỡi bò được xác lập mà không căn cứ vào bất kỳ điều khoản nào của bất kỳ luật pháp quốc tế nào.”

 

Vấn đề Biển Đông đã được ông Vương Nghị thảo luận trong tất cuộc họp với ba  ông Phạm Bình Minh, Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng.

 

Bộ Ngọai giao Việt Nam công bố 2 điểm then chốt trong cuộc họp giữa hai Bộ trưởng Ngọai giao : “Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước trong việc thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện liên quan biên giới trên bộ; nhấn mạnh trong thời gian tới hai Bộ Ngoại giao sẽ tích cực thúc đẩy các cơ quan hữu quan trao đổi để sớm ký kết Hiệp định về hợp tác khai thác tiềm năng du lịch khu vực thác Bản Giốc và Hiệp định về quy chế tàu thuyền qua lại tự do ở cửa sông Bắc Luân.

Trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, hai bên cần kiên trì giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).”

Tại cuộc họp với ông Dũng, phía Việt Nam loan tin : “Đề cập về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông.

 

Thủ tướng cũng cho rằng, hai bên cần kiên trì giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).”

Và trong cuộc họp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Vương Nghị, theo bản tin chính thức của Đảng CSVN đã : “Khẳng định lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn cùng với Việt Nam tăng cường mở rộng, đi sâu hợp tác trên mọi lĩnh vực theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt” nhằm không ngừng làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.”

 

Điệp khúc “16 chữ” và “4 tốt” là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai và  láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, nhưng trong thực tế  Lãnh đạo Trung Cộng đã làm ngược lại với nhiều hành động “rất xấu”  đối với  Việt Nam  ở Biển Đông như coi vùng biển của Việt Nam như “ao nhà” của mình.  Trên đất liền thì không trả lại diện tích khỏang 5,000 cây số vuông đất dọc biện giới Trung Cộng đã chiếm của Việt Nam từ trước và sau hai cuộc chiến tranh biên giới 1979 và 1984-1989.  

 

Về phần mình, bản tin của đảng viết : “ Tổng Bí thư mong muốn hai bên nỗ lực cụ thể hóa và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường hợp tác hiệu quả, thiết thực trên mọi lĩnh vực, giải quyết thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại thông qua đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và các văn kiện liên quan đã ký giữa hai nước, nhằm đưa quan hệ hữu nghị Việt-Trung phát triển theo quỹ đạo ổn định, lành mạnh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.”

 

4 ĐỌAN ĐƯỜNG CHIẾN BINH ?

 

Thông điệp từ phiá Việt Nam đã không lọt vào tai Vương Nghị nên ngay ngày hôm sau (5/8), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Hoa (CRI) loan báo : “Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 5/8 cho báo giới biết, Trung Quốc và các nước ASEAN đã đồng ý tiến hành thảo luận thúc đẩy tiến trình xây dựng "Bộ Quy tắc ứng xử trên Nam Hải" (Code of Conduct, COC)  để cùng nhau giữ gìn hoà bình và ổn định trên Nam Hải trong khuôn khổ thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải" (DOC).”

 

 
Đồn quân của TC trên đảo Tu Nghia-Trường Sa

Theo dự trù, cuộc họp giữa ASEAN và  Trung Cộng để bàn về COC, theo đề nghị  của  chính Vượng Nghị sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng 9/2013.

 

Nếu được hai bên chấp thuận, COC sẽ có yếu tố ràng buộc Pháp lý đối với các bên hiệu lực hơn DOC, nhưng ông Vương Nghị đã bất ngờ đưa ra nhiều “chướng ngại vật” ngay tại Hà Nội để cản đường đi đến kết qủa này.

 

Hành động của ông Vương Nghị có phải để trả đũa các thỏa hiệp giữa Việt Nam và Phi Luật Tân, sau chuyến đi Manila của ông Phạm Bình Minh từ 31/7 đến 1/8 và giữa Việt Nam và Mỹ, sau chuyến đi của ông Trương Tấn Sang từ 24 đến 26/7 hay không ?

 

Thật khó ai biết được hậu ý của Ngọai trưởng Trung Cộng nhưng qua lời nói, ông Vương Nghị đã báo trước Trung Hoa chưa sẵn sàng ký COC với ASEAN và có thể chẳng bao giờ chuyện này sẽ xẩy ra.

 

CRI nói tiếp lời của ông Vương Nghị : “Trung Quốc luôn giữ thái độ tích cực và cởi mở trong việc xây dựng "Bộ Quy tắc", cũng chú ý đến các bàn luận về thúc đẩy tiến trình xây dựng "Bộ Quy tắc" của các bên, quan điểm của Trung Quốc là:

 
Đồn quân TC trên đảo Xu Bi-Trường Sa

 Một là phải có dự báo hợp lý. Một số nước đề xuất "thuyết chớp nhoáng", mong hoàn thành "Bộ Quy tắc" chỉ trong một ngày đàm phán, đây là điều không phù hợp thực tế, cũng không phải là thái độ nghiêm túc. "Bộ Quy tắc" liên quan tới lợi ích nhiều mặt, việc xây dựng đòi hỏi một quá trình điều phối tường tận và phức tạp.

Hai là, phải hiệp thương nhất trí. Thúc đẩy việc xây dựng "Bộ Quy tắc" cần phải tham khảo kinh nghiệm trong xây dựng "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải", tìm kiếm nhận thức chung rộng rãi nhất, chiếu cố tới độ thoải mái của các bên. Không áp đặt ý chí của cá biệt nước hoặc vài nước cho các nước khác, dưa ép chín sẽ không ngọt.

Ba là, cần phải gạt bỏ các quấy nhiễu. Trung Quốc và các nước ASEAN trước đây từng nhiều lần thảo luận "Bộ Quy tắc" nhưng đều chấm dứt vì bị quấy nhiễu. Các bên cần làm nhiều việc có lợi cho thúc đẩy tiến trình xây dựng "Bộ Quy tắc", tạo ra điều kiện và môi trường cần thiết cho việc này, chứ không phải ngược lại.

Bốn là, cần phải tuần tự tiệm tiến. Xây dựng "Bộ Quy tắc" là các quy định trong "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải", "Bộ Quy tắc" không thể thay thế cho "Tuyên bố", càng không thể gạt bỏ "Tuyên bố" để làm mới. Điều bức xúc hiện nay là tiếp tục thực hiện tốt "Tuyên bố", nhất là tích cực thúc đẩy hợp tác trên biển. Trong quá trình này, hiệp thương xác định lộ trình xây dựng "Bộ Quy tắc", từng bức thúc đẩy lên phía trước.”

 

Với 4 buớc đi “đủng đỉnh” mà rất “phức tạp” lại “quanh co, gập gềnh” có nhiều “mìn bẫy” phía trước của phía Trung Cộng với câu nói méo “dưa ép chín sẽ không ngọt”, hay đòi phải “gạt bỏ các quấy nhiễu”, nhưng không nói ai đã quấy nhiễu, hoặc lại bảo “"Bộ Quy tắc" không thể thay thế cho "Tuyên bố", nghĩa là COC không thể thay thế DOC thì có họp ở Bắc Kinh vào tháng 9 cũng như không !

Đấy là mánh khoé và yêu sách mới của Trung Cộng để giải quyết xung đột ở Biển Đông, trong khi  không biết đã có bao nhiêu Quân lính của Bắc Kinh đã đồn trú ở nhiều “tiền đồn” được  xây dựng  rất kiên cố từ hai năm qua ở vùng  Trường Sa, trên 8 đảo đá ngầm Trung Cộng chiếm của Việt Nam trong trận chiến năm 1988.

Ngòai ra Trung Cộng cũng đã xây xong một tiền đồn lớn có  trang bị vũ khí  phòng không tối tân, dựng dàn Radar để theo dõi hoạt động tầu bè và máy bay thám thính ở Đá Vành Khăn mới chiếm từ năm 1995. Đá Vành Khăn cũng là vùng tranh chấp với Phi Luật Tân.  

Đài radar TC ở đảo Vành Khăn- Trường Sa

Đối với quần đảo Hòang Sa mà Trung Cộng đã chiếm của Việt Nam Cộng Hòa năm 1974 thì Bắc Kinh nhất mực không muốn nhắc đến mỗi khi có cuộc  thảo luận với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Với sơ đồ quân sự mới này, Hạm đội Nam Hải của Trung Cộng đã mở rộng vòng đai kiểm soát an ninh từ đảo Nam Hải qua Hòang Sa đến  bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham)  tranh chấp với Phi Luật Tân xuống phía nam của Trường Sa đến tận vùng biển Mã Lai.

Vậy đảng và nhà nước CSVN có biết không, hay đã biết mà vẫn cứ nhắm mắt  niệm thần chú “16 chữ” và “4 tốt”  để cầu may mà không biết giặc đã ở trong nhà mình ? ./.

 

Phạm Trần

(08/013)

 


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg3X2xSH_K5JAo0wgUq3KKOxQRONdLXu7b4uECvpmKplZbWPs6EoSGK9ZA5W1bwVtBHt8A1KonhfZ80oVQZwsUjcwMTkWPCbw65sDtqdtnTTod8-MtYESoxydsu2p_7IET6Ubz8Mwjc2R0/s640/NguyenLanThang-Leong+Tsu+Quin.jpg

Mạng lưới Blogger Việt Nam - Ủy ban Luật gia Quốc tế (The International Commission of Jurists - ICJ) là tổ chức tập hợp các luật sư, luật gia, thẩm phán, giáo sư đại học chú trọng và dựa vào công pháp quốc tế để bảo vệ những giá trị, tiêu chuẩn phổ quát về nhân quyền. Thứ 6, ngày 9, tháng 8, năm 2013 tại văn phòng của ICJ ở Bangkok, các đại diện củaMạng lưới Blogger Việt Nam gồm Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Phạm Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Thảo Chi (Sài Gòn), Nguyễn Lân Thắng (Hà Nội) và Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn) đã đến tiếp xúc với ICJ và trao Tuyên bố 258

 

Tiếp đón các bạn blogger là cô Leong Tsu Quin, cố vấn của Ủy ban Luật gia Quốc tế tại Bangkok. 

 

Trong dịp này, các bạn blogger đã trình bày với đại diện của ICJ về bối cảnh chính trị và tình trạng đàn áp của nhà nước đối với các quyền tự do dân chủ, vi phạm những điều căn bản nhất của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và viễn ảnh tiêu cực cho Việt Nam cũng như uy tín của Liên Hiệp Quốc nếu Việt Nam được chấp nhận trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. 

 

Bên cạnh việc trình bày mục tiêu và nội dung Tuyên bố 258, dựa vào những lãnh vực và vai trò của ICJ, các blogger đã cung cấp cho cô Leong Tsu Quin nhiều thông tin về các vụ án mà ICJ quan tâm. Đặc biệt, qua các vụ án đã xảy ra, các bạn cũng đã trình bày về các chu trình tư pháp không được đảm bảo, các quyền được hưởng phiên tòa công bằng không được đáp ứng. 

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhvRUojJsUAVnuNBWvRhyY7fyhP87eEQr_ncybUBx-WEjdQvVXpmdoyWQCH4-EMLxPeMzk21ISDggdXh9jY7-aLecPiMUDJw_ijC11CeN31vdcw15Ez6aEKmi9wU9drS7MhzXW1_fCK1uA/s640/258-BLOGGER-ICJ.jpg

Blogger Phương Dung, Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn và đại diện của ICJ 

 

Như lần tiếp xúc với Office of United Nations High Commissioner for Human Rights (OHCHR)Front Line DefendersCommittee to Protect JournalistĐại sứ quán Hoa KỳĐại sứ quán Thụy Điển, các đại diện của Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng đã đề xuất một số kiến nghị trong đó là việc ICJ quan tâm hơn về tình trạng vi phạm những công ước, pháp lý quốc tế, có ý kiến về việc nhà nước Việt Nam đang vận động cho chiếc ghế trong Hội đồng Nhân Quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Các blogger cũng đề nghị việc ICJ ra tuyên bố lên án điều 258. 

 

Cô Leong Tsu Quin đã tiếp nhận Tuyên bố 258 và đánh giá cao việc blogger Việt Nam sang thăm văn phòng ICJ tại Bangkok. Cô cũng đã trình bày các hoạt động mà ICJ đã thực hiện để nâng cao năng lực luật sư nhân quyền VN và cho biết ICJ quan tâm đặc biệt đến việc một số blogger có tên trong tuyên bố như Nguyễn Ngọc Như QuỳnhPhạm Văn Hảiđã từng bị tạm giữ chỉ vì đi phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Cô cho biết ICJ sẽ đưa ra Tuyên bố trong thời gian thích hợp cũng như giúp các blogger Việt Nam gửiTuyên bố 258 đến các tổ chức có quan hệ với ICJ trên thế giới. 

 

Hướng về tương lai, đôi bên thống nhất sẽ tiếp tục mối quan hệ để góp phần cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế khác tạo áp lực lên nhà nước CHXHCNVN để giải quyết tệ trạng và cải thiện tình trạng nhân quyền ở VN. 

 

Mạng lưới Blogger Việt Nam sẽ tiếp tục tường trình những buổi tiếp xúc vừa qua với các tổ chức quốc tế khác. 

 

 




 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng-12/11/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link