Sunday, August 11, 2013

Nhà nước độc tài lợi dụng quyền hành đàn áp nhân dân


 

Lý Liêm(VRNs)

– Nhà nước độc tài lợi dụng quyền hành đàn áp nhân dân


Posted on by minhhieu90



VRNs (22.06.2013) – Texas, USA – Trong lúc c thế gii đang lên án nhà cm quyn csVN vi phm nhân quyn trm trng, nht là quyn t do ngôn lun được quy đnh trong điu 69 HP, và trong công ước quc tế v quyn dân s và chính tr điu 19: “Mi người đu có quyn t do ngôn lun và bày t quan đim. quyn này bao gm s t do quan đim mà không b xen vào quy ry và t do tìm kiếm, thu nhn, qung bá tin tc và tư tưởng qua mi phương tin truyn thông không phân bit biên gii”. Nhiu chính ph và t chc nhân quyn cũng như các t chc phi chính ph đòi buc hy b điu 79, 88 BLHS ca csVN, vì nó đã được đt ra mt cách mơ h, phi pháp ch nhm mc đích bt ming người dân.   

Khi không th to ra chng c cá nhân b bt có liên h vi mt t chc nào dù mơ h, Nhà nước cs đưa ra điu 258: “Li dng các quyn t do dân ch. xâm phm li ích ca nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân,” khung hình pht ti đa lên đến 7 năm tù. 

Ngày 26/5 bt blogger Trương Duy Nht ch blog MT GÓC NHÌN KHÁC 

Ngày 13/6 bt blogger Phm Viết Đào 

Ngày 15/6 bt facebooker Đinh Nht Uy là anh trai ca Đinh Nguyên Kha, mt SV tr yêu nước va mi b x ti “yêu nước” chng li hành vì xâm lược ca TC cùng vi, cô sv Nguyn Phương Uyên trong phiên đu t được gi là “phiên tòa sơ thm” va qua. Nhm khut phc Đinh Nguyên Kha nhn ti, cũng đ tr thù gia đình Kha đã đng v phía con em mình ch ra tính cht phi pháp “phiên tòa” ca chế đ, Đinh Nht Uy đã b bt. 

Tính đến nay đã có quá nhiu tiếng nói dân ch t do, ch trích nhà nước csVN mt cách ôn hòa b bt, b kết án nng n bng nhng điu lut trong BLHS mà theo các t chc nhân quyn quc tế là vi phm trm trng quyn con người mt cách có h thng vi ni dung mp m, phi nghĩa. 

Trong cuc điu trn ti H Ngh Vin Hoa kỳ ngày 5/6 phó tr lý ngoi trưởng Daniel Baer đc trách dân ch, nhân quyn, lao đng lên tiếng cng rn ch trích nhà cm quyn csVN đàn áp các bloggers là mt trong nhng vi phm nhân quyn trm trng ngày càng t hi t nhiu năm nay. 

Nếu ngi Vit Nam không mnh m t cáo trước công lun thế gii v ti ác này thì chc chn danh sách nhng bloggers b bt s được kéo dài thêm na, cho đến khi dp tt được tiếng nói trung thc, phn ánh cái xu xa, chng tham nhũng, loi tr gian di ca cá nhân lãnh đo và thái đ hèn vi gic ác vi dân ca đng và nhà nước csVN. 

Theo t đin VN, “li dng” là: dùng đ ly li riêng cho mình, nghĩa là x dng (cái gì, hay điu gì) đ th li cho cá nhân, như thế bn cht ca “li dng” không luôn luôn là xu xa, hay cn loi tr, mà tùy thuc vào mc đích tt hay xu. Thí d li dng thì gi rnh hc thêm, làm vic nhà, làm vic phúc đc, li dng ca dư tha nơi này, giúp cho người đói khát nơi khác…. 

Vì thế li dng quyn t do dân ch, đ cng c đo đc, phát trin xã hi, hay li dng tt c nhng quyn được quy đnh hp pháp đ tìm kiếm li ích cho bn thân, gia đình, tôn giáo và xã hi là quyn hp pháp ca công dân, mà nhà nước ca dân, do dân và vì dân phi có bn phn phi bo v (protection) và thi hành (enforcement). 

Bn thân lut pháp làm ra vì li ích ca công dân. Như thế li dng lut pháp không phi là mt ti, vn đ là có vi phm, hoc hành vi có đúng lut hay không? Điu 258 BLHS chưa k là vi hiến v quyn con người. Mt điu lut như thế không có giá tr gì v phương din lut pháp t nó nói lên trình đ pháp lut ca “quc hi bù nhìn” nơi quy t nhng đng viên csVN, gi danh đi din nhân dân, nói lên tính cht đc tài ca chế đ. 

Đng và nhà nước csVN đang li dng quyn hành, do cưỡng đot mà có (không h do ý chí ca toàn dân, đã được phơi bày qua vic d tho sa đi HP đang din ra), bt chp mi lut pháp, đi ngược chiu văn minh nhân loi, không tuân th công ước quc tế nhân quyn đã thông qua, cam kết thc thi. Gt b l phi, lương tâm con người nhm bóp nght t do dân ch, nhng tiếng nói đi lp ch ra nhng t hi, đc đoán áp đt lên đu người dân. Không phi ai khác, chính nhà nước csVN đã li dng đc tài đ đàn áp nhân dân Vit Nam.

 

Lý Liêm, VRNs 


 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link