Wednesday, December 4, 2013

Sửa đổi Hiến Pháp Việt Nam : Human Rights Watch tiếc một "cơ hội bị bỏ lỡ"


 

VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN - 

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Mười Hai 2013

 

Sa đi Hiến Pháp Vit Nam : Human Rights Watch tiếc mt "cơ hi b b l"



Trng Nghĩa


Năm ngày sau khi bn Hiến pháp sa đi ca Vit Nam được Quc hi thông qua, vào hôm nay, 03/12/2013, t chc theo dõi nhân quyn quc tế Human Rights Watch, tr s ti New York, đã cho rng Vit Nam đã tht bi trong vic đáp ng các nguyn vng thay đi và ci cách ca người dân. Theo HRW, đây là mt cơ hi b b l v vic ci thin nhân quyn, và Vit Nam, trong tư cách là mt thành viên mi ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc đã không tuân th cam kết ca mình.


Trong mt bn thông cáo báo chí, Human Rights Watch đã nhc li rng khi quá trình sa đi bt đu được khi đng vào ngày 02/01/2013, chính ph và Quc hi Vit Nam đã kêu gi qun chúng góp ý cho vic điu chnh Hiến pháp. Hàng trăm hàng ngàn người đã tr li, th hin mt s tham gia chưa tng thy ca người dân vào mt tiến trình ci cách pháp lý ti Vit Nam.

Theo HRW, nhiu ý kiến ​​đã phê phán Đng Cng sn đang cm quyn ti Vit Nam, vi mt s lượng ln li kêu gi chm dt chế đ đc đng và t chc nhng cuc bu c đích thc theo đnh kỳ. Vào ngày 22/11 va qua, Human Rights Watch đã gi thư đến Quc hi Vit Nam đ hi thúc đnh chế này chp nhn các đ ngh sa đi đ phát huy và bo v các quyn căn bn.

Tuy nhiên, theo nhn đnh ca ông Brad Adams, giám đc khu vc châu Á ca Human Rights Watch : « Cho dù các đ ngh sa đi đã được tranh lun sôi ni, phe cng rn đã thng thế và Hiến pháp mi đã siết cht quyn ca đng cm quyn ». Ông Adams đã t ý rt tiếc trước s kin : « Thay vì đáp ng nguyn vng ca s đông và các cam kết quc tế v nhân quyn, Vit Nam tiếp tc là mt Nhà nước đc đng vi mt Hiến pháp cho phép chính quyn hn chế các quyn cơ bn da trên các căn c mơ h, mi khi mà điu đó phù hp vi h ».

Trong thông cáo ca mình, Human Rights Watch còn kêu gi các nhà tài tr và các đi tác phát trin ca gia tăng n lc đ yêu cu chính quyn Vit Nam ci cách hiến pháp và h thng pháp lý đ bo v các quyn cơ bn ca người dân, chng hn như quyn t do ngôn lun và lp hi.


Bày tỏ chính kiến là thể hiện nhân quyền


Cập nhật: 10:26 GMT - thứ ba, 3 tháng 12, 2013


Media Player



Một nhóm nhân sỹ trí thức ở TP HCM vừa ký vào kiến nghị tổ chức một Hội đồng thúc đẩy nhân quyền ở trong nước.

Hành động này được nói là nhân dịp Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ giữa tháng 11 vừa qua.

Ông Hạ Đình Nguyên, nguyên Chủ tịch UB Hành động thuộc Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (trước 1975), cựu tù chính trị Côn Đảo, là một trong những người ký tên.

Ông nói rằng cho tới nay, tức một tuần sau khi kiến nghị gửi đi, những người khởi xướng vẫn chưa nhận được phản hồi.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link