Tuesday, December 3, 2013

Ukraina : Người biểu tình tiếp tục bao vây các trụ sở chính quyền



UKRAINA - CHÂU ÂU - 

Bài đăng : Thứ hai 02 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 02 Tháng Mười Hai 2013

Ukraina : Người biểu tình tiếp tục bao vây các trụ sở chính quyền


Người biểu tình lập hàng rào tại quảng trường Độc Lập, Kieve, Ukraine, 02/12/2013

Người biểu tình lập hàng rào tại quảng trường Độc Lập, Kieve, Ukraine, 02/12/2013

REUTERS

Anh Vũ  RFI


Hàng nghìn người Ukraina biểu tình bám trụ tại trung tâm Kiev cả đêm qua, sáng hôm nay, 02/12/2013, tiếp tục phong tỏa trụ sở của chính phủ. Lãnh đạo đối lập đã kêu gọi chiếm các khu phố tập trung cơ quan chính quyền trong thủ đô cho đến khi chính phủ hiện nay và Tổng thống Ianoukovitch từ chức. Từ tối qua, người biểu tình đã tràn vào tòa thị chính và một số công sở khác ở Kiev.


Từ Kiev, thông tín viên Sébastien Gobert cho biết phản ứng của chính quyền trước làn sóng biểu tình ngày càng trở nên dữ dội : 

Cho đến giờ, chưa có phản ứng chính thức nào của chính quyền từ khi tòa thị chính thủ đô bị chiếm giữ. Chỉ duy nhất có một bình luận có vẻ quanh co, đó là các cán bộ của thành phố đã đề nghị các nhân viên của tòa thị chính nghỉ việc hôm nay, vì cho rằng tình hình này có thể còn kéo dài. Với nhiều người biểu tình, sự im lặng của chính quyền là đáng lo ngại và không khí tương đối căng thẳng. Có tin đồn Tổng thống Ianoukovitch đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hôm qua trong dinh thự của ông ở phía bắc Kiev. Chưa có thông tin gì thêm từ phía chính quyền, nhưng đã có nhiều kịch bản được đưa ra, trong đó có việc chính phủ sẽ cho thiết lập tình trạng khẩn cấp. Điều này có nghĩa là quân đội sẽ được điều động.

Phần lớn người biểu tình cho biết họ sẽ ở lại đến cùng cho dù không phải tất cả trong họ đầu tin cậy vào các lãnh đạo đối lập. Cho đến lúc này, lãnh đạo đối lập vẫn không tổ chức, định hướng rõ ràng cho phong trào chống chính phủ. Trong số các lãnh đạo đó, nổi lên võ sĩ quyền anh Vitali Klitschko, một gương mặt được nhiều người biết đến và đang được coi như là một người thực sự tập hợp được phong trào.

Ông đã chính thức ra ứng cử Tổng thống năm 2015. Nhưng nếu như cho mục tiêu năm 2015, ông Vitali đã có những ý tưởng khá rõ ràng về những việc sẽ làm với đất nước thì trong lúc này ông lại tỏ ra rất cẩn trọng.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link