Tuesday, December 3, 2013

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách buộc từ chức


 

THÁI LAN - 

Bài đăng : Thứ hai 02 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 02 Tháng Mười Hai 2013

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách buộc từ chức


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ, Bangkok, 28/11/2013

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ, Bangkok, 28/11/2013

REUTERS

Tú Anh  RFI


Phe chống chính phủ Thái Lan tiếp tục gây sức ép. Một lần nữa, người biểu tình tập trung lực lượng bao vây tấn công vào trụ sở chính phủ và bộ chỉ huy cảnh sát quốc gia. Hôm nay 02/12/21013, vào lúc đối lập kêu gọi tổng đình công, Thủ tướng Yingluck Shinawatra bác bỏ tối hậu thư của đối lập đòi bà phải trao quyền trong vòng 48 giờ.


Hôm nay, trong thông điệp truyền hình vào sau các vụ biểu tình bạo động hôm Chủ nhật, Thủ tướng tuyên bố không trao quyền cho cái mà lãnh đạo đối lập Suthep Thaugsuban gọi là « Hội đồng nhân dân », nhưng không do dân bầu lên.

Tuy tuyên bố không từ chức, nhưng Thủ tướng Yingluck để hé cánh cửa đàm phán : « Sẵn sàng làm hài lòng nhân dân, vãn hồi ổn định, nhưng phải tuân thủ theo Hiến pháp ».

Từ Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus phân tích :

« Cựu dân biểu Suthep Thaugsuban kỳ hạn cho chính phủ hai ngày để chuẩn bị từ chức và trao quyền cho cơ quan mà ông gọi là « Hội đồng Nhân dân ». Theo yêu sách của Suthep Thaugsuban thì « Hội đồng Nhân dân » sẽ tiến hành thủ tục xây dựng một chế độ dân chủ vững chắc hơn rồi sẽ tổ chức tổng tuyển cử. Đề nghị này vừa mù mờ vừa không thực tế, vì lãnh đạo đối lập và phe biểu tình chống chính phủ bị mất thế thượng phong. Tuần trước, họ tuyên bố sẽ chiếm đóng trụ sở chính phủ và bộ chỉ huy cảnh sát quốc gia vào ngày chủ nhật hôm qua, nhưng cuối cùng phe biểu tình bị cảnh sát dã chiến đẩy lui.

Chính phủ của bà Yingluck tỏ ra cứng rắn, bác bỏ tối hậu thư của ông Suthep Thaugsuban và ra lệnh truy nã lãnh đạo đối lập vì hành vi « nổi loạn chống Nhà nước », một tội danh có thể bị án tử hình.

Sau cuộc gặp gỡ tay đôi Yingluck-Suthep vào ngày hôm qua 01/12 và bị thất bại, rất khó có thể tiên liệu một giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng này nhất là phe biểu tình vẫn còn rất đông.

Hôm nay, họ lại huy động lực lượng kéo đến tấn công trụ sở chính phủ và cảnh sát quốc gia, gây ra những vụ xung đột mới với cảnh sát ».

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link