Sunday, December 1, 2013

Hiến pháp : Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định độc quyền lãnh đạo


 

 

Hiến pháp : Đng Cng sn Vit Nam khng đnh đc quyn lãnh đo



Thy My


Tình trng đc quyn lãnh đo ca Đng Cng sn trên chính trường Vit Nam đã được khng đnh vi vic thông qua D tho sa đi Hiến pháp hôm nay 28/11/2013, di mt gáo nước lnh vào các hy vng m ca cho đa đng.


Ông Uông Chu Lưu, Phó ch tch Quc hi trong bài din văn đc trên truyn hình hôm nay nói rng : « Rt nhiu người đòi hi Đng phi là lc lượng duy nht lãnh đo Nhà nước và xã hi ». Bn d tho gn như được nht trí thông qua vi 486 phiếu/488 đi biu hin din. Có hai đi biu không biu quyết. 

Vi vic thông qua D tho sa đi Hiến pháp ln này, chế đ tìm cách tái khng đnh tính chính danh đi vi quyn lc tuyt đi ca Đng trong đi sng chính tr, kinh tế và xã hi ; ti đt nước 90 triu dân trong đó có bn triu đng viên. 

Chính quyn đã tung ra mt đt góp ý sa đi Hiến pháp vào đu năm 2013, nói rng quan tâm đến vic thu thp ý kiến ca nhân dân ; trong lúc Vit Nam đang phi đi đu vi s hoài nghi chưa tng thy đi vi Đng k t năm 1975, thi đim Đng Cng sn bt đu kim soát toàn b đt nước. 

Hi tháng Giêng, mt nhóm trí thc đã đòi hi b điu 4 Hiến pháp. Nhưng điu khon đm bo cho s đc quyn ca Đng đã được khng đnh, làm nht đi các hy vng v nhng du hiu m ca cho đa đng và tam quyn phân lp. 

Vn đ s hu đt đai vn rt nhy cm, trong lúc các xung đt tranh chp đt là nguyên nhân gây nên nhng cuc biu tình gn như mi ngày, cũng không được bn Hiến pháp mi đ cp đến. Điu này đi ngược li vi nhng khuyến cáo ca các nhân sĩ trí thc, và khát vng v quyn đnh đot mnh đt ca mình đi vi nhiu triu người Vit Nam. 

T Hà Ni, giáo sư Nguyn Hu Chi, mt trong nhng người ký tên kêu gi dng thông qua Hiến pháp hôm 15/11 cho biết cm tưởng :

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi 28/11/2013
 
28/11/2013
 
More
 
 

" Tt nhiên chúng tôi hình dung trước là Hiến pháp s được thông qua thôi, nhưng đến mt t l như thế thì cũng làm cho mình cm thy bt bình thường. Bi vì xưa nay trên thế gii các th chế dân ch, có nhng ý kiến tán đng đi na thì cũng ch mt t l nào đy phn ánh được s tht. Còn vi mt t l tuyt đi như thế thì li là mt trái ca s tht ri.

Cho nên ch biết ngao ngán ch không biết nói gì na ! Nếu bn Hiến pháp này không cn phi tho lun gì hết, không cn phi tn tin mà các ông y c sa ri công b luôn thì cũng xong thôi.

Không th nào vui được trước mt thc tế mà các đi biu cho nhân dân li « đng tâm nht trí » đến như vy. Vic thông qua Hiến pháp càng cho thy th chế này phi gi đúng tên nó là th chế đc tài toàn tr. Và dù có vào Hi đng Nhân quyn, có ký vào Công ước cm tra tn tù nhân v.v…thì tt c ch là hình thc thôi, còn mi th trên thc tế vn không có dân ch.

Vic gi là « thông qua » Hiến pháp đây cũng là mt cái hay. Nó cho thy thc cht b mt ca th chế !"

Hiến pháp nào vì con người và vì nhân dân?


Trần Quốc Việt (Danlambao) - Sau đây là ba lời mở đầu của ba bản hiến pháp (hai của Việt Nam Cộng Hòa 1956 và 1967, và một của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam 2013)

 

1. Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1956


 

Lời mở đầu

 

Tin tưởng ở tương lai huy hoàng bất diệt của Quốc gia và Dân tộc Việt Nam mà lịch sử tranh đấu oai hùng của tổ tiên và ý chí quật cường của toàn dân đảm bảo;

 

Tin tưởng ở sự trường tồn của nền văn minh Việt Nam, căn cứ trên nền tảng duy linh mà toàn dân đều có nhiệm vụ phát huy;

 

Tin tưởng ở giá trị siêu việt của con người mà sự phát triển tự do, điều hòa và đầy đủ trong cương vị cá nhân cũng như trong đời sống tập thể phải là mục đích của mọi hoạt động Quốc gia;

 

Chúng tôi, Dân biểu Quốc hội Lập hiến:

 

Ý thức rằng Hiến pháp phải thực hiện nguyện vọng của nhân dân, từ Mũi Cà Mâu đến Ải Nam Quan;

 

Nguyện vọng ấy là:

 

Củng cố Độc lập chống mọi hình thức xâm lăng thống trị;

 

Bảo vệ tự do cho mỗi người và cho dân tộc;

 

Xây dựng dân chủ về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cho toàn dân trong sự tôn trọng nhân vị;

 

Ý thức rằng quyền hưởng tự do chỉ được bảo toàn khi năng lực phục tùng lý trí và đạo đức, khi nền an ninh tập thể được bảo vệ và những quyền chính đáng của con người được tôn trọng;

 

Ý thức rằng nước ta ở trên con đường giao thông và di dân quốc tế, dân tộc ta sẵn sàng tiếp nhận các trào lưu tư tưởng tiến bộ để hoàn thành sứ mạng trước đấng Tạo hóa và trước nhân loại là xây dựng một nền văn minh và nhân bản bảo vệ phát triển con người toàn diện.

 

Sau khi thảo luận, chấp nhận bản Hiến pháp sau đây:

 

2. Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1967


 

Lời mở đầu

 

Tin tưởng rằng lòng ái quốc, chí quật cường, truyền thống đấu tranh của dân tộc bảo đảm tương lai huy hoàng của đất nước.

 

Ý thức rằng sau bao năm ngoại thuộc, kế đến lãnh thổ qua phân chia, độc tài và chiến tranh, dân tộc Việt Nam phải lãnh lấy sứ mạng lịch sử, tiếp nối ý chí tự cường, đồng thời đón nhận những tư tưởng tiến bộ để thiết lập một chánh thể Cộng Hòa của dân, do dân và vì dân, nhằm mục đích đoàn kết dân tộc, thống nhất lãnh thổ, bảo đảm Độc Lập Tự Do Dân Chủ trong công bằng, bác ái cho các thế hệ hiện tại và mai sau.

 

Chúng tôi một trăm mười bảy (117) Dân Biểu Quốc Hội Lập Hiến đại diện nhân dân Việt Nam, sau khi thảo luận, chấp thuận Bản Hiến Pháp sau đây:

 

3. Hiến Pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Sửa đổi) 2013


 

Lời nói đầu

 

Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, Nhân dân Việt Nam lao động cần cù, sáng tạo, đấu tranh anh dũng để dựng nước và giữ nước, đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất và xây dựng nên nền văn hiến Việt Nam. 

 

Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, Nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh lâu dài, đầy gian khổ, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 2 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bằng ý chí và sức mạnh của toàn dân tộc, được sự giúp đỡ của bạn bè trên thế giới, Nhân dân ta đã giành chiến thắng vĩ đại trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

 

Thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, kế thừa Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, Nhân dân Việt Nam xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp này vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Nguồn: Wikisource, WikipediA và báo Người Lao Động

 



 

 

http://chauxuannguyen.org/2013/11/11/sbtn-special-phim-tai-lieu-toi-ac-cong-san-3-videosrat-hay-nhieu-rat-nhieu-dieu-moi-la-nen-xem-het/


VẬN ĐỘNG THOÁI ĐẢNG - Nguyên Bộ - 100 triệu người thoái Đảng (TUIDANG MOVEMENT)



Tội ác Việt Cộng tại Huế 1968

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link