Friday, March 7, 2014

Đã là công dân CHXHCNVN là đã có tội với Đảng!


http://aotrangoi.files.wordpress.com/2013/04/babui-danlambao-thelucthudichcuabadinh.jpg?w=500&h=230

Đã là công dân CHXHCNVN là đã có tội với Đảng!

Nhng ti danh kỳ l

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-03-06
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
maclam03062014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Chi Bùi thị Minh Hằng và bà con Phật Giáo Hoà Hảo trước khi bị công an đánh và bắt
Chi Bùi th Minh Hng và bà con Pht Giáo Hoà Ho trước khi b công an đánh và bt
Courtesy binhtrung.org

Hôm nay đúng 24 ngày công an Đng Tháp vn giam gi ba công dân mt cách bt hp pháp ti tri tm giam tnh Đng Tháp. Ba người đó là bà Bùi Th Minh Hng, ông Nguyn Văn Minh và cô Thúy Quỳnh. Mc Lâm tìm hiu câu chuyn qua li k ca người trong cuc.
Câu chuyn xy ra vào lúc 11 gi 30 trưa ngày 11 tháng Hai khi mt nhóm bn hu và đng đo Pht Giáo Hòa Ho ca tù nhân lương tâm Nguyn Bc Truyn t Sài Gòn v p Hưng Nhơn, xã Long Hưng, huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp đ thăm gia đình anh thì b công an bao vây ti cu Nông Tri và bt gi đem v tr s công an huyn.
Nhng người ngi trên xe đã b công an và an ninh lên xe tn công bng gy gc, mt s b thương trong đó có bà Bùi Hng và nhiu đo hu Pht Giáo Hòa Ho.
Ch Bùi Th Kim Phượng là v ca anh Nguyn Bc Truyn xác nhn vic bà Bùi Th Minh Hng b đánh khi trên đường ti thăm gia đình ch ti Lp Vò:
Trên đon đường đi thì h b công an Lp Vò bt đánh rt d di trong đó có thy tr trì chùa Quang Minh T thy Võ Văn Thanh Liêm b đánh và ch Bùi Th Minh Hng cũng b đánh.
-Ch
Bùi Th Kim Phượng
“Tôi được nghe các anh ch Sài Gòn kéo xung trong đó có ch Bùi Th Minh Hng và mt s tín đ Pht giáo Hòa Ho cùng vi phái đoàn trên Sài Gòn xung đ thăm nhà tôi Lp Vò, Đng Tháp. Trên đon đường đi thì h b công an Lp Vò bt đánh rt d di trong đó có thy tr trì chùa Quang Minh T là thy Võ Văn Thanh Liêm b đánh và ch Bùi Th Minh Hng cũng b đánh rt d di, có người b ngt xu. H b áp gii v đn công an Lp Vò.”
Anh Phm Nht Thnh, mt người ngi chung xe chng kiến nhng vic xy ra và cũng b bt v công an huyn Lp Vò sau đó, anh k li:
“Em mến ch Hng ch không phi là Pht Giáo Hòa Ho hay Công giáo. Em là cng tác viên ca Văn phòng Công lý và Hòa bình. Mc đích ca em th nht là đi chơi th hai là thăm nhà ca bà Bc Truyn. Ch Hng không có mt biu hin gì chng li chính quyn hết. Ch y ch phn đi li vic làm ca nhng người công an mc thường phc đánh đp và git đ ca chúng tôi khi phn đi nhng vic làm đó. Em nhìn thy ch b đánh my cái vô gáy ri khi người ta còng tay ch y ri đưa ch lên xe người ta cũng còn đánh na.”
Có 22 người đã b bt trong ngày hôm y nhưng 19 người đã được th ch còn li bà Bùi Minh Hng, blogger Thúy Quỳnh và anh Nguyn Văn Minh vn còn b giam gi cho ti hôm nay.

Giam giữ bí mật, tại sao?

Trong 24 ngày b giam c ba người đu phn đi vic bt gi mình trái phép bng cách cùng tuyt thc và ti hôm nay thân nhân ca bà Hng và anh Minh đã c gng nhiu ln nhưng đu b tri tm giam t chi không cho gp mt.
Ch Bùi Th Dim Thúy v ca anh Nguyn Văn Minh cũng b bt chung vi chng nhưng đã được th ra cho biết:
“Tôi hi nguyên nhân ti sao mà bt gi chng tôi hoài mà không th, ti sao bt chung mà th tôi ra còn chng tôi thì không th thì nó nói là trong vòng điu tra bây gi chưa biết đ t t người ta điu tra ri mi cho hay. Nó không cho gp mt gì hết trơn.”
Ch Quỳnh Anh con rut ca bà Bùi Th Minh Hng cho biết trường hp ca m:
“Chưa ai được gp có nghĩa là bây gi công an huyn Lp Vò nó mt mc nó bo là đang trong quá trình điu tra nên chưa cho gp. Sau chín ngày đu tiên Trung nhà con có xung yêu cu nó cp giy thì nó cp cho t giy là thông báo tm gi, hôm 25 tháng Hai va ri Trung nhà con li yêu cu nó ti sao bây gi giam gi quá 9 ngày ri mà vn không có bt c mt cái gì hết. Thế là nó đưa cho Trung mt giy thông báo tm giam mà cũng ch là thông báo ch hoàn toàn không có quyết đnh hay là gì c.
Sau khi nó đưa chc nó cũng mun làm cho kín k nó gi v cho con mt cái thông báo tm giam. C hai ln ch là thông báo ch không có quyết đnh hay lnh gì c.”
Quỳnh Anh k li chi tiết nhng ln thăm m rt khó khăn ca gia đình ch:
“T hôm m con b bt ln đu tiên con xung là tun va ri khi vào đến tri giam thì người ta bo con là đây người ta ch có trách nhim giam gi còn mun thăm thì phi sang công an tnh xin giy vì bên tnh người ta th lý. Con chy sang công an tnh thì h bo là h ch h tr cho huyn ch người ta không điu tra v này. Thế là bn con li xung huyn Lp Vò ch bt m con thì người ta cũng không cho vào. Chiu hôm y khi con xung đến nơi thì anh công an trc ban chn con li t ca và có v như đng chí điu tra viên không mun gp con thế là hai v chng con li v.
May mn hôm nay con đi thì mc dù không gp được m đâu ti vì nó vn tr li là trong quá trình điu tra nên không cho gp nhưng được cái là con mua đ gi vào cho m và tm hình ca con bé và được đng chí giám th tri giam cho biết m vn còn tuyt thc ch ung nước ch không ăn ung gì.”

Tội “cản trở giao thông”?

Đi vi bà Bùi Minh Hng có tin công an khép bà vào điu 203 ti gây cn tr giao thông và ti danh này có mc án t ba tháng đến ba năm tù giam. Anh Phm Nht Thnh làm chng cho s gán ghép này, anh nói:
Chưa ai được gp có nghĩa là bây gi công an huyn Lp Vò nó mt mc nó bo là đang trong quá trình điu tra nên chưa cho gp.
-Ch
Quỳnh Anh
“Nếu mà nói “cn tr giao thông” thì chính h mi là người cn tr giao thông ch không phi ti em. Ti vì ti em đi vi tc đ bình thường và đi hàng mt. Khi đến cu Nông Tri thì h chn xe chúng em và cm gy gc đánh chúng em na. H chn hai đu không cho đi và không cho v đó là nhng điu em nhìn và nghe thy như vy ch hoàn toàn ch Hng không chng đi mà cũng không cn tr giao thông.”
Riêng anh Nguyn Văn Minh thì b quy ti “chng người thi hành công v”, ch Bùi Th Dim Thúy v ca anh Minh cho biết:
“Nó thy chng con buôn bán được lo cho gia đình và lo thăm nuôi cha và em con trong tù thành ra bây gi nó bt. Nó mun làm cho gia đình con không còn ai lo na đng cho kh s không có đng tin thì s b đo, h đàn áp mình vy đó chú.”

Chống người thi hành công vụ?

Ch Thúy k li chuyn cha rut ca ch là ông Bùi Văn Trung và em rut là Bùi Văn Thanh c hai cũng b cáo buc ti chng người thi hành công v và hin đang th nhng án tù bt công mà nguyên nhân sâu xa ch v h theo Pht giáo Hòa Ho:
“Em con thì nó bt năm 2012 cha con thì nó bt năm 2013. Nó bt em con trước, khi nó đang đi b giá. Gia đình con thì có em con nó làm ra tin nh đi b giá mà sng. My tháng sau nó bt cha con luôn ti hôm nay nó bt chng con na. Trong gia đình con nó đã bt như vy là ba người ri.
Nó ghép cha con vô ti chng người thi hành công v. Tht s thì cha con đang đi trên đường b bt cóc ri ghép ti ch cha con hng chng gì hết trơn. Em con nó cũng ghép chng người thi hành công v luôn. Bây gi ti chng con con nghe nói nó cũng ghép chng người thi hành công v.
Đã ra tòa ri, cha con thì 4 năm còn em con thì 2 năm rưỡi. Chng cái gì bây gi mình có gì đâu mà chng? Mình ch có A di đà Pht thôi ch chng gì bây gi, chú th nghĩ đi. Ti vì mình là người tu, người Hòa Ho nó ch bt vì đàn áp tôn giáo mình thôi ch tht s không có chuyn gì xy ra hết.
Trong ln tìm m mi nht Quỳnh Anh k li vic công an tri giam đã khuyến khích ch đng viên m khi bà đã tuyt thc đến ngày th 24 ch k:
“Khi nghe con bo con mun viết cho m my ch thì người ta đng ý ngay và còn bo là viết thư đng viên tinh thn ca m. Thế là con gi tm hình ca cháu mà bà thương nó nht và my ch mong bà ăn ung gì đ gi sc khe đã hai my ngày ri nếu không khi có chuyn gì thì nó li bo do mình tuyt thc.”
Cho ti nay vn không ai biết được tình trng ca Nguyn Thúy Quỳnh người cùng b bt vi bà Bùi Minh Hng và Nguyn Văn Minh. Blogger Thúy Quỳnh thường trú ti Q. 8 và là người gi hình nh bà Bùi Minh Hng ca bài Vit Nam tôi đâu ca Vit Khang trong nhà giam khi cô b giam chung vi bà. Có l vì thế nên công an đã giam gi cô gái này mà không cn cho biết cô phm ti gì.



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link