Sunday, March 2, 2014

Lính lạ ở Crimée : Họ là ai ?


UKRAINA - 
Bài đăng : Th by 01 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 01 Tháng Ba 2014

Lính l Crimée : H là ai ?

Những người mặc quân phục, che kín mặt có thể là lính thuỷ thuộc hạm đội Hắc hải của Nga - REUTERS /Baz Ratner
Nhng người mc quân phc, che kín mt có th là lính thu thuc hm đi Hc hi ca Nga - REUTERS /Baz Ratner

Anh Vũ  RFI

Từ vài ngày qua, xuất hiện nhưng toán lính có vũ trang kiểm soát các trụ sở, sân bay của nước Cộng hoà tự trị Crimée nơi đang có căng thẳng cao độ từ sau chính biến ở Kiev. Họ là ai ? Là những binh si chính quy hay lực lượng đặc nhiệm Nga, hay họ là những toán lính đánh thuê cho Matxcơva ?

Mang quân phc chính quy màu xanh nhưng không mang phiên hiu cp bc đơn v, mt thường che kín, được trang b tiu liên hin đi, người ta có th thy hàng chc binh sĩ như vy đi li t do, kim soát xung quanh toà nhà Quc hi và chính ph cũng như là khu vc sân bay Crimée trong nhng ngày này. Nhng người lính mt lnh lùng t chi mi câu hi ca báo chí, luôn trong tư thế sn sàng chiến đu.
Bên cnh các toán lính vũ trang đó là các nhóm dân quân không vũ trang t nhn là thành viên ca các đi t v đa phương. Nhng nhóm này không giu quan đim thân Nga và chng li chính quyn mi thành lp Ukraina.
Mt trong nhng thành viên đi t v này, ông Vladimir, 46 tui, gii thích vi phóng viên ca AFP : « Chúng tôi có mt đây đ không cho nhng k phát-xít chiếm quyn Kiev tràn v đây ». Tuy nhiên anh ta t chi không cho biết danh tính ca nhng lính có vũ trang bí n đang có mt nhng đim trng yếu ti Crimée.
Theo trang thông tin ca M Daily Beast, dn các ngun tin t Matxcơva, nhng binh sĩ nói trên thuc mt t chc quân s tư nhân, làm vic theo hp đng vi chính quyn Nga đ bo v các cơ s ca Nga Crimée. Nhưng theo chính quyn Ukraina hin nay thì chc chn h nhng binh sĩ Nga thuc hm đi bin Đen, đóng căn c ti Sebastropol.
Ông Serguei Zgourets, giám đc trung tâm nghiên cu quân đi và gii tr vũ khí ti Kiev phân tích : « Nhìn cách thc nhng binh sĩ này ra khi xe, đi tun tra, mang vũ khí ... tt c đu cho thy đây là nhng lính thu thuc hm đi bin Đen ca Nga ». Ông gii thích thêm : « Các đơn v t v không được hun luyn đy đ cũng như h không th có được quân trang quân dng đy đ như vy ».
Tun báo Ukraina Dzerkalo Tyjnia hôm nay có nói rng, nhng đơn v lính l này này » thuc lc lượng đc nhim ca quân đi Nga. Nhim v ca h là tác chiến nước ngoài khi li ích quc gia ca Nga b đe do ».
Crimée là vùng đt Nga Hoàng thu phc t nhng người Tatar hi thế k 18. Bán đo này sau đó thuc phn đt ca Nga dưới thi Liên Xô cho đến năm 1954 thì được sáp nhp vào Ukraina. Trong khuôn kh hip đnh hoà bình hai nước, Crimée có căn c ca hm đi bin Đen ca Nga. Nhưng theo tinh thn ca hip đnh thì Nga phi thông báo cho Ukraina trước mi di chuyn quân đi trên bán đo.
Nhưng dường như trong lúc hn mang như lúc này, lý l đang thuc v k mnh. Mt hành đng không tính toán có th bùng phát biến c ln.

UKRAINA - 
Bài đăng : Th by 01 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 01 Tháng Ba 2014

Kiev t cáo Nga gi quân tăng vin đến Crimée

Hàng chục người bịt mặt vũ trang trấn giữ chung quanh tòa nhà Quốc hội Crimée 01/03/2014 - REUTERS /D. Mdzinarishvili
Hàng chc người bt mt vũ trang trn gi chung quanh tòa nhà Quc hi Crimée 01/03/2014 - REUTERS /D. Mdzinarishvili

Thanh Phương  RFI

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina hôm nay, 01/03/2014, tố cáo là Nga đã gởi 6.000 quân tăng viện cho lực lượng đóng tại nước Cộng hòa tự trị Crimée. Trong khi đó, tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo Matxcơva là không được can thiệp quân sự vào Ukraina.

Tân Th tướng Arseni Iatseniouk hôm nay tuyên b Ukraina t chi dùng vũ lc đ đáp tr điu mà ông gi là hành đng « khiêu khích » ca Matxcơva th hin qua vic trin khai quân Nga trên lãnh th ca Cng hòa t tr Crimée. Chính quyn Kiev lên án mt cuc xâm lược vũ trang ca Nga ti Crimée, bán đo nm min Nam Ukraina, có đa s dân nói tiếng Nga và cũng là nơi mà hm đi Hc Hi đang đóng.
Các nhân chng ti qua cho biết là nhiu xe thiết giáp không rõ thuc lc lượng nào đang di chuyn trên con đường gia Sebastopol vi Simferopol, th đô ca Crimée. Nhiu phi cơ vn ti quân s cũng đã đáp xung sân bay quân s nm gn Simferopol.
Đi vi Ngoi trưởng Andrii Dechtchitsa, hip đnh vi Nga v quy chế ca hm đi Hc Hi như vy là đã b vi phm, vì theo hip đnh, Nga phi thông báo cho phía Ukraina mi s di chuyn quân trên bán đo Crimée.
Hãng tin AFP thì sáng nay ghi nhn là hàng chc người mang súng kalachinikov và bt mt, mc quân phc nhưng không mang phiên hiu đơn v, đang tun tra khu trung tâm Simferopol và trn gi chung quanh tòa nhà Quc hi Crimée. Vào th năm va qua, mt toán vũ trang thân Nga đã chiếm gi Quc hi Crimée, nhưng chưa xut hin bên ngoài.
Tân Th tướng Crimée Sergii Axionov hôm nay đã kêu gi tng thng Nga Vladimir Putin giúp vãn hi « hoà bình và yên tĩnh » cho nước Cng hòa t tr này. Mt quan chc đin Kremlin hôm nay tuyên b là Nga không th không đáp ng yêu cu ca lãnh đo vùng Crimée.
Mt phát ngôn viên ca th tướng Axionov cũng va cho biết là cuc trưng cu dân ý v vic tăng thêm quyn t tr cho Crimée, ban đu d trù ngày 25/05, s được t chc sm hơn, tc vào ngày 30/03.
Trong khi đó, theo hãng tin AFP, ti Donetsk, min Đông Ukraina, thành trì ca tng thng b trut phế Ianukovitch, khong 10 ngàn người hôm nay biu tình chng chính quyn mi Kiev.
Theo tin gi chót, theo yêu cu ca tng thng Putin, Hi đng Liên bang Nga hôm nay đã m phiên hp bt thương đ xem xét vic gi quân Nga sang Ukraina "cho đến khi nào bình thường hóa tình hình chính tr" nước nước này.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link