Sunday, March 2, 2014

Công an VN "né" dự cà phê nhân quyền?


Công an VN "né" d cà phê nhân quyn?

̣p nhật: 17:07 GMT - thứ bảy, 1 tháng 3, 2014
Cà phê nhân quyền hôm 01/3/2014 tại Sài Gòn
Tho lun cà phê nhân quyn được t chc ti Sài Gòn sáng ngày 01/3/2014.
Cơ quan công an và an ninh Vit Nam đã không c người tham d chính thc mt cuc gp g 'Cà phê Nhân quyn' do Mng lưới Blogger Vit Nam t chc và công khai ́m ng li mi, tuy bui tho lun vn din ra Tp HCM, theo đi din Ban t chc.
Hôm 01/3/2014, blogger Nguyn Hoàng Vi nói vi BBC mc dù được mi nhưng Phòng Bo v Chính tr 6 (hay PA67) và Phòng Qun lý Xut nhp cnh (PA72) đã không hi đáp và c đi din ti s cuc gp mt ca các bloggers mc dù mt s người mc thường phc được coi là an ninh đã hin din trong mt quán cà phê Starbucks Qun Nht Tp HCM.
Blogger này cho hay có hai nhà báo Bc Âu là các khách ngoi quc đã tham d cuc tho lun vn quy t s có mt ca nhiu bloggers b cm xut cnh, trong đó có các ông Huỳnh Ngc Chênh, cu Thư ký Tòa son báo Thanh Niên và Tiến s kinh tế, blogger Phm Chí Dũng.
"Phía an ninh thy xut hin rt nhiu, t phía lc lượng an ninh cũng như Ban Tuyên giáo và Thành Đoàn thành ph và lc lượng ca h chc cũng phi ti 50 người"
Blogger Nguyn Hoàng Vy
Blogger Hoàng Vi nói vi BBC t Sài Gòn: "Cuc trao đi din ra vi s vng mt ca đi din ca phía PA67 và A72, tc là bên phía An ninh Bo v Chính tr và bên phía Cc Qun lý xut nhp cnh,
"Tuy nhiên, bui gp mt vn din ra và các bloggers vn trao đi v quyn t do đi li và v nhng cái mà h b cm xut cnh theo điu v an ninh quc gia như vy là đúng hay sai, và phân tích trên pháp lý là sai nhng đim nào,
"Và sau đó mi người đưa ra gii pháp đ đòi li quyn t do đi li cho nhng người đã b cm xut cnh."
Hôm th By, blogger Nguyn Hoàng Vi cũng cho BBC hay đã có mt mc đ nht đnh các nhân viên mà cô cho là thuc cơ quan an ninh, tuyên giáo và Đoàn thanh niên cng sn ca Thành ph hin din đ theo dõi cuc gp mt cà phê nhân quyn.
Cô nói vi BBC: "Phía an ninh thy xut hin rt nhiu, t phía lc lượng an ninh cũng như là Ban Tuyên giáo và Thành Đoàn Thành ph và lc lượng ca h chc cũng phi ti 50 người."
"H cho người theo dõi và quay phim, khi có s xut hin ca phóng viên nước ngoài chp hình và ghi li phóng s ca ngày hôm nay thì h đã nói chuyn vi phía qun lý quán cà phê Starbucks là li làm vic vi chúng tôi và không cho phép chúng tôi chp hình và quay phim tiếp tc trong quán na."

'Chỉ là bước đầu'

Cũng hôm 01/3, blogger M Nm (tc Nguyn Ngc Như Quỳnh), người t Nha Trang ti Sài Gòn tham d điu hành cuc ta đàm "cà phê nhân quyn" cho BBC hay s kin ch là mt trong các s kin v vn đng, đu tranh cho nhân quyn mà Mng lưới Blogger Vit Nam s thc hin.
Cà phê nhân quyền
Hai chiếc ghế dành cho đi din cơ quan an ninh và công an b b trng ti bui cà phê nhân quyn.
Blogger M Nm nói: "Cà phê nhân quyn hôm nay là bước đu, mà chúng tôi d đnh s t chc mt chui cà phê tho lun v các quyn con người đang b vi phm và tình trng vi phm nhân quyn,
"Cũng như s đưa ra các tho lun, các gii pháp và các đ đt cũng như kiến ngh hay yêu cu gì đó, tùy tình hung đi vi nhà nước."
Nhân dp này, blogger M Nm cũng cho hay v tình hình hot đng ca Mng lưới Blogger Vit Nam, t góc đ được cho là nhng thách thc mà t chc xã hi nhân s này đương đu t khi thành lp gn đây.
"Cái tr ngi ln nht là mt s thành viên mng lưới bloggers đã b cm xut cnh, và các thành viên đi tham d phiên UPR (Kim đnh Ph quát Đnh kỳ v Nhân quyn) như là anh Bùi Tun Lâm tr v cũng b cm xut cnh và cũng b tch thu h chiếu,
"Thì đó là nhng tr ngi ln nht có th thy, mt s thành viên khác b quy phá và b đe da, hành hung, nhưng vic đó so vi nhng vic chung ca tt c các anh ch khác thì tôi nghĩ nó ch k thêm mt phn nào đó tình trng vi phm nhân quyn Vit Nam thôi."
"Lý lun ca các dư lun viên thường đánh phá cá nhân, tích là bi móc đi tư, không tranh lun vào lun đim,... có nhng nguyên tc mình phi tuân th đó là mình phi tuân th ln nhau, nói lý l ch không mt sát, không khích bác"
Blogger M Nm
V vn đ Mng lưới phi đương đu vi các cuc "bút chiến" hay công kích ca lc lượng dư lun viên ca Chính quyn, blogger M Nm nhn xét:
"Tôi nhn thy rng lý lun ca các dư lun viên thường đánh phá cá nhân, tích là bi móc đi tư, không tranh lun vào lun đim, cá nhân tôi, tôi luôn m trang Facebook cho các bn dư lun viên vào, nhưng có nhng nguyên tc mình phi tuân th đó là mình phi tuân th ln nhau, nói lý l ch không mt sát, không khích bác,
"Và như trong các cuc tranh lun như vy thì các dư lun viên đu t đng biến mt, bi vì cái lý l mà h s dng thì thường đ khích bác cá nhân, và nó ch có mt li lý lun chung là tt c nhng người đu tranh cho dân ch là 'vì tin', 'vì quyn li',
"Thì tôi nghĩ rng cái lý lun này, sau khi được đi thoi công khai trong tinh thn dân ch và tôn trng ln nhau t phía các bloggers thì các dư lun viên đui lý và biến mt."

'Sẽ không dừng lại'

Cà phê nhân quyền
Các ý kiến ti cuc gp mt đã thng nht su tranh ti cùng' đ bo v quyn t do đi li ca công dân.
Hôm th By, ti s kin cà phê nhân quyn Sài Gòn, blogger Huỳnh Ngc Chênh, người b cm xut cnh đi M ln gn nht, được đi din Ban t chc trích li nói đã nêu quan đim như sau:
"Theo lut, người cm xut cnh là B trưởng B Công an, và đến gi phút này tt c các biên bn và thông báo nhn được rt mơ h là không biết ai là người cm xut cnh...,
"Đó là mt hình thc mp m, và nhim v ca nhng người b cm xut cnh là phi đoàn kết, làm rõ vn đ này đ thêm bng chng pháp lý," ông Chênh được dn li nói.
"Anh Phm Chí Dũng ng h vic khi kin ra tòa và đưa tình trng nhân quyn và vic cm xut cnh này ra vi quc tế bng các hình thc khi kin"
V phn mình, Tiến s kinh tế, nhà báo t do Phm Chí Dũng, người b cm xut cnh ti Thy S trong dp din ra cuc Kim đnh Ph quát Đnh kỳ v Nhân quyn 2014, cũng đã nêu quan đim ti cuc ta đàm dân s, ý kiến ca ông được đi din Ban t chc, blogger M Nm tóm lược nói:
"Anh Phm Chí Dũng ng h vic khi kin ra tòa và đưa tình trng nhân quyn và vic cm xut cnh này ra vi quc tế bng các hình thc khi kin...
"Và đ ci thin tình thì phi chm dt ngay tình trng này, và nếu không chm dt, thì buc các bloggers phi có nhng hành đng c th hơn là khi kin, hoc đưa v này bng nhiu cách mà chúng tôi đang nghiên cu."
Khi được hi, còn có ý kiến nào đáng chú ý nào khác được đưa ra trong cuc mn đàm nhân quyn, blogger M Nm nói:
"Cái ý kiến theo tôi đáng chú ý nht là s đng lòng ca các bloggers có mt là chúng tôi s không dng li mà chúng tôi s tiếp tc làm nhiu hình thc, nhiu bin pháp đ đòi cho bng được quyn t do đi li ca mình, thì tt c thng nht vi nhau như vy," blogger và nhà hot đng t Nha Trang nói vi BBC.


Tường thut bui Cafe Nhân Quyn ca Mng Lưới Blogger Vit Nam

Đúng 9h sáng th by, 1/3/2014, như đã thông báo trước, mt s thành viên ca Mng Lưới Blogger Vit Nam bt đu bui Cafe Nhân Quyn vi ch đ ”Quyn t do đi li ca công dân”.
Tham d có gn 30 blogger, trong đó nhiu người là nhà hot đng bo v quyn con người, như: Nguyn H Nht Thành (blogger Paulo Thành Nguyn), Lưu Trng Kit, Huỳnh Công Thun, Nguyn Ngc Như Quỳnh (M Nm), Nguyn Hoàng Vi (An Đ Nguyn), Nguyn Tho Chi, Nguyn Th Yến Trang (Mí Rưỡi), Hoàng Văn Dũng (Hoàng Dũng CĐVN), Bùi Tun Lâm (Peter Lam Bui), Huỳnh Ngc Chênh… Ngoài ra, thành phn khách mi có hai nhà báo nước ngoài là Aija Salovara (Phn Lan) và Lina Johansson (Thy Đin).
Đc bit, có hơn 10 nhân viên an ninh ngi bàn kế bên hoc lượn quanh chp nh, quay phim mi người. Tuy nhiên chiếc ghế dành cho hai đơn v PA 67 (An ninh TP.HCM) và PA 72 (Cc Qun lý Xut Nhp Cnh) thì li… vng ch. Hai cơ quan đi din cho phía nhà nước – nhng người chu trách nhim trc tiếp trong vic cm công dân Vit Nam xut cnh và thu gi h chiếu ca h mt cách tùy tin – đã không nhn li mi ti tham d.
Trước đó, các blogger b cm xut cnh gn đây (trong đó có Paulo Thành Nguyn, M Nm Gu, Hoàng Dũng CĐVN) đã gi thư mi trc tiếp PA 67 và PA 72. Không đơn v nào hi đáp, tuy thế li có rt nhiu an ninh thường phc đến ”theo dõi, nm bt tình hình”. Blogger An Đ Nguyn tường thut, khi mt trong hai phóng viên nước ngoài xin chp nh mi người, mt nhân viên an ninh mc thường phc vi rút đin thoi ra gi ai đó, ri quay ra ghi hình các blogger. Phóng viên cũng giơ máy nh lên chp li, vy là anh ta ”vi vàng dùng hai tay che kín mt li”.
nh: Facebooker An Đ Nguyn
Nhà báo – Tiến sĩ kinh tế Phm Chí Dũng, người b cm xut cnh khi lên đường sang Geneva tham d phiên Kim đim Đnh kỳ Ph quát (UPR) ca Vit Nam tháng 2 va qua, cũng có mt. Ông là mt trong nhng người được đ cp đến trong bn Báo cáo Nhân quyn Vit Nam 2013 ca B Ngoi giao M, như mt trường hp đin hình b vi phm nhân quyn – đây là quyn t do đi li  ca công dân.
nh: TS. Phm Chí Dũng chia s câu chuyn ca mình vi hai phóng viên nước ngoài và MLBVN
Bt đu bui tho lun, các blogger Paulo Thành Nguyn, M Nm, Peter Lâm Bùi, Huỳnh Công Thun, Nguyn Hoàng Vi, Huỳnh Ngc Chênh, Hoàng Dũng.. đã chia s v vic b cm xut cnh mt cách tùy tin mà không được thông báo trước.
Nhng bn tr khác cũng ln lượt chia s các thc mc và quan ngi v nhng thit hi s xy ra v vt cht và thi gian cũng như công vic b nh hưởng nếu không được biết trước vì sao b cm và b ai cm.
Tt c các thông báo được đưa ra vi các cá nhân b cm xut cnh hu như đu chung mt lý do “vì lý do an ninh quc gia, và trt t an toàn xã hi” theo ngh đnh 136/NĐ-CP mà không có thi hn c th, cũng như không có cá nhân nào chu trách nhim c th v quyết đnh cm xut cnh đã ký.
Trong phn tho lun và đưa gii pháp tiếp theo, blogger Huỳnh Ngc Chênh, Paulo Thành Nguyn có đ ngh trước hết công an hãy tuân th pháp lut bng cách thông báo rõ và đưa ra quyết đnh c th thay vì thông báo chung chung và hướng dn người dân đi lòng vòng như trước đây.
Tham gia tho lun cùng MLBVN, TS. Phm Chí Dũng đ ngh mi người cân nhc chuyn khi kin các cá nhân làm sai thm quyn sau khi có đy đ bng chng và cùng nhau đưa vn đ vi phm nhân quyn này ra trước toà án quc tế.
Bui tho lun kết thúc vi vic thng nht s ra tuyên b chung ca nhng người đã b cm xut cnh trái pháp lut. MLBVN s tiếp tc thúc đy các bui tiếp xúc gp g cũng như có nhng hành đng thích hp tiếp theo đ bo v quyn con người.
Các nhân viên an ninh tuy không chu ngi chung bàn vi MLBVN, nhưng vn chăm chú theo dõi mi hot đng, c ch, li nói ca các blogger. Thái đ ca h khá ôn hòa, lch s. Tuy nhiên, h theo sát hai phóng viên nước ngoài đ ghi hình (chĩa ng kính thng mt, chp trc din) vi v gm ghè khó chu. Hai nhà báo chng biết phi làm sao ngoài vic nhún vai, lm bm: ”So weird, so weird!” (Tht kỳ quc!). Đnh đim ca s bt lch s là h tác đng đ nhân viên ca hàng cafe Starbucks yêu cu các blogger không chp nh quay phim, và không tr li phng vn người nước ngoài (?); nhưng riêng an ninh thì c thoi mái tác nghip.
Dưới đây là video tường thut bui Cafe Nhân Quyn, do blogger Huỳnh Công Thun thc hin:
Phn 1
Phn 2
Phn 3
Mt s hình nh do các blogger ghi li:
An Đ Nguyn, Mí Rưỡi, M Nm Gu (người đng dn chương trình)
Hai nhân viên an ninh (thường phc) chăm chú ”nm bt tình hình”.
Mng Lưới Blogger Vit Nam
Ngun: http://mangluoiblogger.blogspot.kr/2014/03/tuong-thuat-buoi-cafe-nhan-quyen-cua.html

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link