Monday, March 3, 2014

Thủ tướng Ukraina cảnh báo nguy cơ ‘thảm họa’


Thủ tướng Ukraina cảnh báo nguy cơ ‘thảm họa’

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk trả lời câu hỏi của các nhà báo sau phiên họp khẩn của quốc hội ở Kyiv, Ukraina, 3/2/14
Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk trả lời câu hỏi của các nhà báo sau phiên họp khẩn của quốc hội ở Kyiv, Ukraina, 3/2/14
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • LHQ kêu gọi bình tĩnh giải quyết căng thẳng ở Ukraina
  • Ukraina báo động quân đội, cảnh báo Nga về chiến tranh
  • Người Ukraina phản ứng về diễn văn của cựu tổng thống Yanukovych
  • Quốc hội Nga chấp thuận dùng quân đội ở Crimea
  • Tổng thống Mỹ: Sẽ có những cái giá cho sự can thiệp của Nga ở Ukraina

Hình ảnh/Video

Trang ảnh

Quảng trường Độc lập ở Ukraina trở thành nơi tưởng niệm

CỠ CHỮ 
02.03.2014
Chính phủ lâm thời Ukraina, hôm Chủ nhật, đã ra lệnh tổng động viên trong một nỗ lực ứng phó với điều mà tân Thủ tướng nước này gọi là hành động gây chiến của Nga.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, trong một diễn văn đọc trước Quốc hội, đã cảnh báo các nhà lập pháp, “chúng ta đang ở bờ vực của thảm họa.”. Ông đưa ra nhận định này trong khi binh sĩ Nga tiếp tục chiếm các vị trí trên bán đảo Crimê của Ukraina, và các chính phủ phương Tây đã lập lại các lời lên án về hành động triển khai binh sĩ của Nga.

NATO, hôm Chủ nhật, đã triệu tập một phiên họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng, mà Tổng thư ký liên minh NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng đang đe dọa nền hòa bình và ổn định khắp châu Âu.

Ông kêu gọi Moscow hãy “hạ giảm” tình hình căng thẳng trong vùng.

Thông tấn xã Nga loan tin là Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm thứ Bảy, đã nói với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama rằng Moscow giữ quyền bảo vệ người sắc tộc Nga ở Crimê và miền đông Ukraina.

Tại Washington hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry chỉ trích việc triển khai binh sĩ của Nga, và gọi các hành động đó là ‘hành vi xâm lược đáng kinh ngạc’.

Ông cảnh báo về các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể áp dụng trong tuong lai nhắm vào Nga vì các hành động quân sự, mà ông so sánh với tác phong của “thế kỷ 19” về một cái cớ hoàn toàn biệt đặt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nói với đài truyền hình CBS rằng Moscow vẫn còn có thể có “những lựa chọn đúng” để làm lắng dịu cuộc khủng hoảng.

Người đứng đầu ngành an ninh của Ukraina, ông Andriy Paruby, nói rằng các binh sĩ dự bị được động viên nhằm bảo đảm an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích phương Tây đang nêu nghi vấn về hiệu quả của sự động viên, với nhận định rằng các khả năng quân sự có giới hạn của Ukraina không ngang tầm để đối chọi với sức mạnh quân sự của Nga.

Tại cuộc họp của Liên hiệp quốc, Đại sứ của Ukraina Yuriy Sergeyev nói rằng 15.000 binh sĩ Nga đã có mặt trong vùng Crimê viện cớ là để bảo vệ công dân Nga.

Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power nhận định là các hành động của Nga đã át lời nói. Bà nói rằng một lực lượng của Nga ở Ukraina có thể đẩy tình hình vượt quá tầm mức, và một lần nữa bà yêu cầu sự trung gian điều giải quốc tế ở Crimê.

Ðại sứ Nga Vitaly Churkin quy trách cho phương Tây khích động tình trạng căng thẳng ở Ukraina, và ủng hộ các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng trước.

Crimê là một bán đảo trong vùng Biển Đen được nhà lãnh đạo Xô Viết lúc bấy giờ là Nikita Khrushchev đặt dưới quyền kiểm soát của Ukraina vào năm 1954. Bán đảo này trở thành phần lãnh thổ của Ukraina khi Liên bang Xô Viết sụp đổ vào 1991.

Bán đảo Crimê có một biên giới ngắn với Nga ở cực đông. Phần lớn cư dân ở Crimê là người sắc tộc Nga, tuy nhiên nơi này cũng là quê hương của người Hồi giáo Tartar, sắc dân thường tỏ sự khinh thị đối với người Nga.

Tình hình bất ổn khởi sự ở Ukraina từ tháng 11 năm ngoái khi ông Yanukovych, tổng thống đã bị lật đổ của Ukraina rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu và nghiêng về đường lối thắt chặt các mối quan hệ hơn với Nga, đồng thời nhận sự hỗ trợ kinh tế từ Nga.

Hành động này đã khơi mào cho các cuộc biểu tình, trong nhiều tuần lễ, của khối dân thân phương Tây trong thủ đô Kyiv cũng như các vùng khác của Ukraina, và đã đẩy ông Yanukovych, một người thân Nga phải chạy trốn khỏi thủ đô cuối tháng 2 vừa qua.


Phương Tây đng lot yêu cu Nga không can thip quân s vào Ukraina

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về  Ukraina, ngày 01/03/2014
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về Ukraina, ngày 01/03/2014
Reuters

Đc Tâm

Ngay sau khi Ngh vin Nga bt đèn xanh cho phép Tng thng Vladmimir Putin được quyn đưa quân sang Ukraina, các nước phương Tây đã đng lot lên tiếng gây áp lc, yêu cu Matxcơva không đưa quân can thip vào nước này. Liên minh Bc Đi Tây Dương – khi NATO – cũng như y ban NATO – Ukraina ca t chc này, nhóm hp khn cp trong ngày hôm nay.

 

Hôm qua, 01/03/2014, Hoa Kỳ đã yêu cu Nga thu rút quân đang trin khai ti vùng Crimée. Trong cuc đin đàm kéo dài 90 phút vi Tng thng Nga Vladimir Putin, Tng thng Hoa Kỳ Barack Obama khng đnh rng Matxcơva vi phm lut pháp quc tế khi cho trin khai quân vùng Crimée.
Cùng vi Hoa Kỳ, nhiu nước khác như Anh, Pháp, Ba Lan cũng t thái đ cng rn. Thm chí mt s quc gia, như Canada, còn triu đi s ca mình ti Matxcơva v nước.
Tng thư ký Liên Hip Quc Ban Ki moon đã đin đàm vi nguyên th Nga và kêu gi Matxcơva tiến hành đi thoi trc tiếp vi Kiev.
Ti hôm qua, Hi Đng Bo An đã nhóm hp phiên khn cp đ tho lun v tình hình Ukraina. Ti hi ngh, đi s M Samantha Power đã yêu cu Nga rút quân khi Crimée và đ ngh đưa quan sát viên Liên Hip Quc ti đây. Thế nhưng, Hi Đng Bo An không ra được mt quyết đnh nào.
T New York, tr s ca Liên Hip Quc, thông tín viên Karim Lebhour gi v bài tường trình:
Cuc hp này ca Hi Đng Bo An có mc đích là làm du tình hình cuc khng hong Ukraina. Thế nhưng, cuc hp đã din ra hết sc căng thng. Ngay c trước khi bt đu cuc hp, Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã phi đu tranh vi Nga trong sut hai tiếng đng h đ phiên hp có th din ra công khai và đi s ca Ukraina có th tham d và phát biu.
Đi s Ukraina đã kêu gi Liên Hip Quc ngăn chn hành đng xâm lược ca Nga. B thúc ép trước nhiu câu hi, đi din Nga không đưa ra li gii thích v s hin din ca quân đi Nga ti vùng Crimée và cáo buc Châu Âu, Hoa Kỳ phi chu trách nhim v cuc khng hong này do đã ng h phe đi lp Ukraina.
Hoa Kỳ đ ngh gi các quan sát viên ca Liên Hip Quc ti Crimée. Thế nhưng, Hi Đng Bo An không ra mt quyết đnh nào, vì Nga đe da ph quyết.
Đi vi các đng minh ca Ukraina, cuc hp này ca Hi Đng Bo An s cho phép cô lp Nga và chng t rng tình hình ti Crimée vn được theo dõi .
Áp lc ngoi giao
Nhm phi hp lp trường ngăn chn Nga can thip quân s vào Ukraina, ngoi trưởng các thành viên Liên Hip Châu Âu s hp khn cp vào ngày mai. Ngay chiu nay, Ngoi trưởng Hy Lp, nước làm Ch tch luân phiên Liên Hip Châu Âu và đng nhim Anh Quc ti Kiev đ gp các lãnh đo mi ca Ukraina.
Mt trong nhng áp lc ca phương Tây là cnh báo Matxcơva v nguy cơ b cô lp trên trường quc tế. Theo Ngoi trưởng Hoa Kỳ John Kerry, hành đng can thip quân s s tác đng sâu sc đến quan h M-Nga và s hin din ca quân đi Nga ti Ukraina là mt mi đe da đi vi hòa bình và an ninh khu vc.
Hoa Kỳ, Canada và nguyên th mt s nước Châu Âu còn đe da ty chay Thượng đnh G8, s được t chc ti Sotchi, Nga, vào tháng Sáu ti. Tr li phng vn RFI, ông Pascal Boniface, Giám đc vin Quan h Quc tế và Chiến lược Pháp cho rng vic đe da ty chay G8 không có tác dng.
« Hoàn toàn không có tác dng gì c, bi vì ông Putin ch tin vào vic đ sc và ông ta biết rng v mt quân s, các nước phương Tây s không làm gì.
Do không mun có ri ro là phi đi mt vi nhng leo thang quân s, ông Putin cho trin khai lc lượng, bng cách cng c các lc lượng quân s đã mt trong khu vc Crimée. Ông ta mun nhìn xem phn ng ca Obama. Vic Tng thng M đe da không tham d Thượng đnh G8, theo tôi, ít có tác dng đi vi ông Putin ».
Trong khi đó, hôm nay, đ làm du tình hình, Ngoi trưởng Pháp Laurent Fabus kêu gi tân chính quyn Ukraina phi chú ý ti thc tế ca đt nước, nơi vn có đông đo cng đng người nói tiếng Nga và rt thân Nga :
« Tân chính quyn Ukraina cn phi tôn trng s đa dng ca Ukraina. Mi người đu biết là có mt phn dân cư nước này nói tiếng Nga và rt thân thiết vi Nga và mt b phn gn gũi, thân Châu Âu.
Chúng ta cn làm rõ và mun mi người chia s nhn thc này. Không nên đt vn đ hoc là Nga hoc là Châu Âu mà cn nhn mnh là đi vi Ukraina, thì phi chú ý c hai mt, Châu Âu và Nga. Chúng tôi ng h s toàn vn lãnh th Ukraina, nhưng cn phi tôn trng thc tế đa dng ca Ukraina ».
Nguy cơ khng hong nhân đo
Cuc khng hong Ukraina đã khiến hơn hàng trăm ngàn người chy sang Nga lánh nn.
Lc lượng biên phòng Nga hôm nay, cho biết trong tháng Giêng và tháng Hai, đã có khong 675 ngàn người Ukraina vào Nga do tình hình chính tr bt n đnh ti Ukraina. Nếu cuc khng hong chính tr tiếp tc, s có hàng trăm ngàn người Ukraina chy vào Nga và s gây ra thm ha nhân đo.
Theo thng đc vùng Briansk, gn biên gii chung gia hai nước, thì trong thi gian qua, có mt làn sóng người Ukraina chy sang Nga và mun li đây cho đến khi tình hình ti Ukraina tr li bình thường.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link