Sunday, March 2, 2014

Quân đội Ukraine sẵn sàng 'chiến đấu'


Quân đi Ukraine sn sàng 'chiến đu'

̣p nhật: 04:43 GMT - thứ bảy, 1 tháng 3, 2014
Các cuc biu tình phn di quyết đnh ca Tng thng Nga vn tiếp din Kiev
Ukraine nói đã đưa ra mc cnh báo chiến đu cao nht sau khi quc hi Nga thông qua quyết đnh đ quân vào Ukraine.
Tng thng tm quyn Olexander Turchynov nói ông cũng cho tăng cường an ninh các đa đim chiến lược, gm c các nhà máy ht nhân.
Tng thng Nga Vladimir Putin đã yêu cu gi thêm quân đ bo v li ích ca Nga Ukraine. Quyết đnh này xy ra mt ngày sau khi có các chiến dch ng h Nga vùng Crimea.
Quyết đnh trên đã gp phi cnh báo t các lãnh đo châu Âu.
Ông Putin đã có cuc đin đàm dài 90 phút vi Tng thng Hoa Kỳ, mà theo đó đin Kremlin tuyên b rõ ràng rng, Moscow có quyn bo v li ích ca mình và ca nhng người nói tiếng Nga Ukraine.
Tng thng Nga cũng nhn mnh rng điu này s không ch gii hn vi khu vc hin nay ca Crimea "nếu bo lc lan rng các vùng phía Đông Ukraine."
Ông Barack Obama nói vi ông Putin rng cách hp lý đ bày t mi lo ngi là "bng các cam kết trc tiếp và hòa bình" vi chính ph Ukraine và các cơ quan trung gian quc tế.
Tng thư ký Liên Hip Quc Ban Ki-moon kêu gi "ngay lp tc phc hi đi thoi trc tiếp và bình tĩnh," trong khi ông Anders Fogh Rasmussen ca NATO viết trên twitter: "Cn gim căng thng khn cp Crimea".
Hôm th By 01/03/2014, nhà lãnh đo mi thân Moscow ca vùng t tr Crimea đã yêu cu Tng tng Nga Vladimir Putin giúp gìn gi hòa bình.
Mt ngun ca Kremlin khi đó nói Moscow s "không làm ngơ" yêu cu ca ông Sergiy Aksyonov.
Hin đã có hot đng quân s được cho là lc lượng thân Nga, các tay súng đã vào tòa nhà quc hi Crimea, đài truyn hình và các cht vin thông.
Nhân chng nói nhìn thy thiết giáp và lính Nga trong khu vc.
Th tướng tm quyn ca Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã gi vic Nga trin khai quân đi ti Crimea là hành đng khiêu khích đ dn đến mt cuc "xung đt vũ trang".
Đi s Nga ti Liên Hip Quc nói bt kỳ s di chuyn nào ca quân đi nước này ti Crimea cũng đu nm trong khuôn kh tha thun được ký kết vi Ukraine.
Washington cũng đang xem xét vic ty chay hi ngh thượng đnh G8 mà Nga sp ch trì vào tháng Sáu.

'Sáp nhập lãnh thổ'

Xe thiết giáp ca Nga được nhìn thy gn th trn Bakhchisarai, Crimea
Trong bài phát biu trên truyn hình ti 28/2, Tng thng tm quyn ca Ukraine, ông Oleksander Turchynov, nói Moscow đang mun kích đng chính ph mi ca Ukraine đ tha cơ sáp nhp Crimea.
Ông cũng đã kêu gi Tng thng Vladimir Putin "chm dt nhng hành đng gây hn và bt đu đàm phán".
Ông nói Nga đang có nhng biu hin ging như trước lúc gi quân vào Georgia năm 2008, sau khi vùng Abkhazia và Nam Ossetia, nơi người gc Nga chiếm đa s, đòi ly khai.
Nhiu tay súng trong đng phc quân đi không rõ danh tính đã xut hin ti tr s Quc hi Crimea, đài truyn hình chính ph và các trm vin thông. Lc lượng này cũng đang tun hành ti các sân bay Simferopol và Sevastopol, nơi đt căn c ca Hm đi Hc Hi.
Truyn thông Ukraine dn li chính quyn đa phương nói 13 máy bay Nga mang theo s binh s ước tính khong 2.000 người đã h cánh ti mt sân bay quân s gn Simferopol. Ngun tin này vn chưa được kim chng.
Vào ngày 28/2, các xe bc thép và trc thăng ca Nga cũng đã được nhìn thy gn Simferopol và Sevastopol.
Các chuyến bay đến và đi t Simferopol đu b hy. Các hãng hàng không nói không phn ca khu vc này đã b đóng.

Làm đúng khuôn khổ

'Dân quân đa phương' dng cht kim tra trên nhng tuyến đường kết ni Crimea vi Ukraine
Tuy nhiên, đi s ca Nga ti Liên Hip Quc, ông Vitaly Churkin, nói bt kỳ s di chuyn nào ca quân đi Nga ti Crimea cũng ch nm trong gii hn được quy đnh trong tha thun vi Ukraine v vic trin khai khí tài quân s trên bán đo này.
"Chúng tôi ch đang hành đng trong khuôn kh ca tha thun đó," ông nói.
Ông Churkin không nhc đến bt c s trin khai quân đi nào t phía Nga.
Kremlin cho biết Tng thng Putin đã đ cp đến "tm quan trng ca vic đm bo không đ cho bo lc leo thang" trong cuc nói chuyn qua đin thoi vi các lãnh đo phương Tây.
Ti th Sáu, cu Tng thng Ukraine Viktor Yanukovych đã ln đu tiên xut hin trước công chúng k t khi b trut quyn mt tun trước đó.
Tr li hp báo bng tiếng Nga, ông đã xin li vì "không đ sc gi vng s n đnh" ti Ukraine và gi nhng người lt đ mình là "lũ côn đ".
Ông Yanukovych cũng nói ông s "tiếp tc đu tranh cho tương lai ca Ukraine", nhưng s ch tr v khi s an toàn ca bn thân được đm bo.
Ukraine đã yêu cu Nga dn đ ông Yanukovych.
Ông Yanukovych b truy nã vi cáo buc thm sát hàng lot, liên quan đến nhng v đng đ bo lc gia cnh sát và người biu tình khiến 80 người thit mng.
Khng hong chính tr ti Ukraine bt đu bùng n hi tháng 11, sau khi ông Yanukovych t chi ký kết tha thun liên hip và t do thương mi vi EU đ gi quan h vi Nga.
Quyết đnh này đã khiến hàng nghìn người ng h phương Tây xung đường biu tình, yêu cu tng thng phi t chc và vic tht cht quan h vi EU.
K t khi ông Yanukovych b trut quyn, căng thng ti Ukraine bt đu chuyn hướng sang bán đo Crimea, nơi người gc Nga chiếm đa s.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link