Wednesday, March 5, 2014

Cách mạng Ukraine và kịch bản Việt Nam


Cách mng Ukraine và kch bn Vit Nam

Tiến sĩ Phm Chí Dũng
Gi cho BBC t Sài Gòn
̣p nhật: 10:50 GMT - thứ ba, 4 tháng 3, 2014
Tng thng Viktor Yanukovych phi trn sang Nga vì lo s
Tháng 2 năm 2014. Người dân Vit li đau đáu vi câu hi: kch bn và s phn nn chính tr Vit Nam s ra sao sau s biến Ukraine?

 

Khi mùa xuân năm nay ùa v, cơn cung phong cc kỳ mau l p đến Ukraine chc chn đã làm nên mt “Mùa xuân rp” th hai, vi chu kỳ ba năm lp li.
Nếu lch s tái hin, liu “Mùa xuân Ukraine” có tràn sang Belarus ca Lukashenko và nước Nga ca Putin hay không?
Và liu sau ba năm na, tc vào năm 2017, liu mt mùa xuân khác có n hoa trên khu rng Đông Dương?

Nở hoa

Mong nguyn n hoa đó là có tht.
Tương t thái đ vi cuc cách mng Libya, Tunisie và Ai Cp vào cui năm 2010 và đu năm 2011, biến chuyn ngon mc ti Ukraine đã được rt nhiu, nếu không nói là hu hết các t báo ln nh Vit Nam đăng ti và bình lun.
"Ukraine chính là mt bài hc mi m và có v kỳ diu nht cho người dân Vit v mt s thay đi hết sc chóng vánh, dù phi đ máu."
Tuy nhiên, mt chi tiết đáng lưu tâm là nếu cách đây ba năm, “Mùa xuân rp” vn b h thng tuyên giáo trung ương áp đt cnh báo đi vi báo chí v “cn cnh giác vi vic li dng din biến hòa bình và các lun điu thù đch”, và khiến gii truyn thông l phi phi t xác lp mt ranh gii vô hình đ câm lng dng bước, thì s kin Ukraine mi đây đã biến báo gii Vit Nam thành vn đng viên vượt rào.
Có ít nht hai hoc ba rào cn ca Ban tuyên giáo trung ương đã không được báo chí tôn trng đúng mc.
Chế đ t do biu đt và t do báo chí cũng vì thế tr nên thc cht đôi chút, ng vi v thế tân thành viên Hi đng nhân quyn Liên hip quc ca Nhà nước Vit Nam.
Vi tư cách là tiếng nói và ni lòng ca công lun, phát ngôn ca báo chí cũng là tiêu chí hàng đu nói lên nhn thc, tình cm cùng ni bc xúc ca các tng lp dân chúng.
Trong hon cnh mt đng Vit Nam, hoàn toàn có th xem đó là mt loi tiêu chí gián tiếp khi người dân không có hoc ch có rt ít cơ hi đ đim mt ch tên các v vic, cá nhân trong mt chính th cm quyn ngp nga ô uế nn tham nhũng và vô s vi phm v quyn con người.
Đó là lý do vì sao ch mong đi nhng “mùa xuân” n ra, báo chí lp tc ct tiếng.
Trước c “Mùa xuân rp”, mt trong nhng ch đ b xem là rt nhy cm mà nhng t báo l phi can đm nht Vit Nam thường đng chm là nn chính tr và xã hi đương thi Trung Quc.
Nhiu vn nn như tham nhũng, bê bi đo đc công chc, đàn áp dân chúng, ô nhim môi trường, phân hóa giàu nghèo… vn thường được nhc đi nhc li trên mt báo Vit Nam mt cách đy ng ý, đôi khi xen cài bình lun và các ch trích.
Hàng chc người chết trong đng đ gia người biu tình và cnh sát Kiev
Hành đng tương tác thông tin như thế đã khiến không ch lp người đc trí thc mà c các giai tng khác đu có th nhn ra đó là nhng vn đ không quá d bit đi vi nn chính tr và xã hi Vit Nam.
Mc dù cách bit đa lý gia Ukraine và Vit nam lên ti mt phn tư vòng trái đt, song thế gii phng li quá gn gũi v nhn thc và phương pháp hành đng.
Không khí bùng n thông tin trên vô s trang mng đã làm cho 34 triu người Vit dùng Internet không th bàng quan vi nhng gì đang xy ra thế gii bên ngoài, và do đó cũng không th th ơ vi mi liên tưởng vi hin tình khn qun ca dân tc mình.
Ukraine chính là mt bài hc mi m và có v kỳ diu nht cho người dân Vit v mt s thay đi hết sc chóng vánh, dù phi đ máu.
Bu không khí tích hp thông tin như thế đã lan tri nhiu quán cà phê, nhiu góc ph ti nhiu đô th trong nhng tun qua.
Kết qu rt d kim chng là mc dù không có bt c bui “xung đường” nào Vit Nam đ hưởng ng cuc cách mng lt đ chế đ đc tài Yanukovych, nhưng vô s bàn tán h hê xen tâm trng hi hp ngóng đi đã đ đ minh ha cho mt tâm thế quy np phn n theo chiu dài toán hc.
Chiu dài đó s được kết thúc ti đim mà chế đ cm quyn Vit Nam không có kh năng rút ra mt bài hc xương máu nào t lch s s phn cm quyn Ukraine.

Kết nụ

Vn đã thm nhun bài hc cách đây mt phn t thế k t s phân rã đt ngt ca Liên Xô, s sp đ ca bc tường Berlin hay cuc cách mng êm đm Tip Khc, hin nhiên trong não trng gii lãnh đo Vit Nam, biến đng Ukraine mang du n như mt sóng triu cp nht nht nhn sâu hơn hình nh con thuyn bươm nát ca nhng chế đ đc tài còn sót li.
Người dân Hà Ni còn kháo tin v mt làn sóng quan chc th đô vi vã gom góp ca n đ bay ra nước ngoài khi cái tin Yanukovych b lt đ được chính thc xác nhn.
"Nhng người dân mn cm nht còn bình phm v thái đ tr nên ôn hòa hơn hn ca mt s quan chc công an mn cán Hà Ni, vào cái ngày trên mng hin ra hình nh hàng trăm cnh sát Ukraine quỳ gi xin người dân tha th cho v các đng nghip ca h đã gây ra cái chết ca hàng trăm đng bào biu tình."
Người ta cũng không quên câu chuyn ít nht vài quan chc nào đó đã b lên huyết áp đến mc phi cp tc nhp vin khi lnh truy nã Yanukovych được chính ph mi Ukraine ban hành.
Nhng người dân mn cm nht còn bình phm v thái đ tr nên ôn hòa hơn hn ca mt s quan chc công an mn cán Ni, vào cái ngày trên mng hin ra hình nh hàng trăm cnh sát Ukraine quỳ gi xin người dân tha th cho v các đng nghip ca h đã gây ra cái chết ca hàng trăm đng bào biu tình.
Vn luôn b xem là mt thế lc rt không tương nghĩa vi tuyên xưng “bn ca dân”, ngành công an Vit Nam như đang trong cơn rùng mình chua xót và h thn v nhn thc li đi vi tương lai ca mình.
Vào đu năm 2014, hot đng tái nhn thc như vy càng tr nên âm và xung đt trong đy ry hoang mang, càng khiến mi công an viên thêm bt an và t suy ngm v đường công danh, mi tư li hay s phn bt trc đính kèm ca anh ta, chính vào lúc xy ra ra cái chết cc kỳ bt bình thường ngay trong ni b ngành: Thượng tướng, th trưởng công an Phm Quý Ng.
Bi tt c đu có nguyên do ca nó, và đu là th nguyên do xác đáng. Chưa nói ti cuc cách mng Ukraine có v khá xa xôi v đa lý, ch mi cui năm trước, chính gii cao cp Hà Ni đã không th b qua cơn chn đng do Sam Rainsy - th lãnh đng đi lp Campuchia - gây nên.
Người ng h đi lp xung đường Campuchia
Tt nhiên cuc biu tình dn ti bo đng ca hàng chc ngàn công nhân Phnômpênh luôn có th là mt đ dn hp lc cho điu tương t có th xy ra Vit Nam trong tương lai gn.
Tương lai đó tt yếu s xy ra, nếu như các chế đ chính tr cm quyn Đông Dương không t chuyn mình, hoc hơn na là t thay máu mình. Quá nhiu bc xúc và phn n xã hi luôn có th làm nên mt thùng thuc súng có sc công phá không kém thua nhng gì đã công hiu trong lch s dày đc biến lon ca dân tc Vit.
Nhưng khác hn vi biến đng có xu hướng ôn hòa châu Âu, tht khó có th hy vng kch bn Campuchia và Vit Nam tránh thoát được cơn bo lc “hi t” t phía người dân, đc bit t nhng nn nhân ca chế đ. Mi xung đt âm t quá nhiu năm qua gia dân oan đt đai, nn nhân ca nn bo hành công an… đã to nên tht nhiu mi quan h mang tính tư thù. Mt s v vic quan chc các đa phương và ngay ti Hà Ni b tr thù bng mìn, dao và súng là phn nhp đ cho bài lun văn t cnh, t người và lưu tr c s nhà cho cái tương lai bt bùng rt có th xy đến.
Cũng khác khá nhiu vi đc tính biến đng chính tr châu Âu, các nước Đông Dương khó có được s thay đi tc thi và ngt lm. Bi lch s vn thường cho thy s biến đi Đông Dương nói chung và Vit Nam nói riêng luôn phi thm tri mt chu kỳ đ dài và đ đau, đau đến mc a máu và có th c tm máu. Đ cui cùng, hiu ng lò xo nén mi xy ra: cái gì b áp bc tàn t nht s phn ng ghê gm nht.

Tàn lụi

Bt chp các tư cách háo danh trên trường đi ngoi, chế đ chính tr Vit Nam vn đang lao dc theo mt cơn nguy biến không th km gi: khng hong kinh tế.
Nhưng điu đau đn tn cùng đi vi mt dân tc chính là cuc khng hong đang và s tr nên cao trào trong nhng năm ti li được kiến to bi chính các nhóm li ích thuc v lòng chế đ ch không phi do mt thế lc ngoi xâm nào.
Nhân nào qu ny. S hoành hành không còn bút tích nào din t ca các nhóm li ích và nhóm thân hu đã tr thành điu kin cn đy c dân chúng cùng chế đ xung h, cũng như bo đm cho xác sut rt cao din ra mt phong trào “hi t” ca dân chúng đi vi quan chc trong tương lai không xa, vào bt kỳ thi đim nào xy ra biến đng t nh đến ln.
Và lao ti mt biến đng vĩ đi.
Hãy nhìn và hãy chiêm nghim s phn ca Yanukovych: nếu sp ti ông ta không th có ch trú thân bt c nơi nào trên lc đa châu Âu k c Moscow, làm sao nhng quan chc có b dày thành tích ngược chiu vi các quyn con người Vit Nam li có th đào thoát khi khu vc Đông Dương?


Thời đại cách mạng tin học ra đời, bọn CS run sợ, tìm mọi cách ngăn chận nhưng chúng đã vô phương. Lâu nay chúng bưng bít qua hệ thống truyền thông và báo chí một chìu của đảng. 

Chúng sẽ tử vong trong sự dối trá nầy, khi thanh niên & sinh viên và đảng viên trí thức tiến bộ có phương tiện computer. Chỉ trong một phút sẽ thấu suốt mọi điều diễn ra trên thế giới và đặc là mất tất cả lý tưởng trước một tập đoàn thái thú phản quốc, chúng gây bè kết đảng triệt hạ lẫn nhau tranh dành quyển lợi ngay trong nội thượng tầng. 

Chúng đã hiện nguyên hình một bầy bềnh kênh kênh rút rỉa xương thịt của đồng để thành lũ tư bản đỏ, lũ đại gia sống xa trên sự thống khổ cùng cực nhân dân lao động.
        Những hồi chuông báo tử ngân dài, khiến chúng run rẫy trước cơn hấp hối.

         Hồn thiêng sông núi vọng nơi nơi
       Thức tĩnh thanh niên dậy cứu đời
       Tiêu diệt giặc Hồ loài phản quốc
       Khải hoàn điệp khúc rộn muôn nơi.@ 



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link