Saturday, March 8, 2014

Thảm sát Côn Minh: Điềm báo không thể hạ cánh mềm


Thm sát Côn Minh: Đim báo không th h cánh mm

Phạm Chí Dũng

Đim báo vĩnh bit

Không mt chế đ chính tr nào có th tn ti vĩnh vin, nht là vi nhng th chế không mun vĩnh bit khúc quanh đc tài. Quy lut đó chc chn s ng vi đng cm quyn Trung Quc, bng vào nhng câu chuyn tang thương mà chế đ này phi gánh chu trong vài năm gn đây và trong kiếp nn phân rã vào nhng năm đang ti.

V n bom xe jeep Bc Kinh tháng 12 năm 2013 và v thm sát bng dao Côn Minh vào tháng 3 năm 2014 đã kích hot bu không khí hong lon chưa tng thy ngay trong lòng Ni Hán. 

Hai cuc tn công b xem là ca người Duy Ngô Nhĩ, dù đm đc màu sc khng b, đã trn mt ch du cho thy chính th Bc Kinh cùng cơ chế bo v an ninh ca nó không ghê gm như người ta tưởng, cùng lúc biến thành mt đim du tiên đoán v vn mnh khó có th h cánh mm ca chính th này trong tương lai không quá xa.

Đc tính tâm lý hc ca v tn công ba bãi bng dao ca nhóm người cc đoan vào đám đông hành khách vô ti Côn Minh còn là cú phát n đu đi cho mi thâm thù thâm căn c đế gia sc tc ly khai vi chế đ cm quyn – mt h nn mà có th kéo dài rt nhiu năm sau, ngay c khi t chc B Chính tr Bc Kinh biến mt.

Như mt quy lut, nếu ni tr không khi xướng trào lưu ri lon bi các phong trào dân ch mà li bng hành đng bo lc, cái kết thúc ca ni tình xã hi và nhng đu tranh ni b hu như s chìm trong máu la và nn cát c – điu đã xy ra không biết bao nhiêu ln trong lch s đm máu Trung Hoa.

Bt k tiếng hô đc đoán vn thét lên dưới nh Mao Trch Đông ti qung trường Thiên An Môn, tiếng n và nhng v chém giết c lan dn và lan nhanh trong lòng Ni Hán.

 Ht như khuôn mt d dng trong bc tranh “Tiếng thét” ca Edvard Munch, tiếng n Ni Hán khi ngun t tiếng lòng b xét nát ca người dân và kết thúc bng tia xé rách khi không gian u thm gia bn bc tường tăm ti.

Tiếng n đó được kích phát bi chính tiếng kêu thét ca quá kh.

Văn Cm Hi – mt nhà văn và cũng là nhà nghiên cu lch s nước ngoài – đã có cơ hi đ đo đếm s tht bi ca chính sách ngoi giao lòng dân ca Trung Quc các vùng dân tc thiu s. Trong mt chuyến đến vùng Ni Mông, ông đã viết li nhng ghi nhn ca mình: Tôi đã biết v s nhn nhn ca người sa mc qua mt người bn Mông C mi tôi ăn tht nướng trong đêm mưa Lan Châu – th ph tnh Cam Túc. Anh ta khuyên tôi rng, nếu mun giết sói, hãy cho nó chy và hú đến lúc nào nó qu xung vì sc lc mà chúng b ra!… Trung Quc cn có mt s thay đi tn gc quan đim lch s và thi đi v sc mnh và s tn ti hài hòa ca mình vi thế gii. Nếu không thay đi, dù có b ra hàng t đô la, dù có hào nhoáng kết ni vi chính quyn bn đa bng nhng tha thun hay kim chế chính tr nhưng không th nào mua được lòng dân, Trung Quc s qu ngã bi chính sc mnh hung hãn ca mình, như hình nh con sói mà người Mông C tng nói vi tôi trong đêm mưa Lan Châu”.

Con sói
Dù hãng tin Tân Hoa xã  ca Trung Quc luôn áp đt nhng v vic xy ra Tân Cương là hành vi ca mt nhóm khng b, nhưng ch nhng người ngơ ngác v thi cuc mi không cm nhn được nhng nguyên c thâm sâu v lch s trong quan h ca người Hán vi vùng t tr này. 

Không ch là mâu thun đơn thun v đa gii hành chính, đó còn là khong cách bit đáng k v chính sách mà người Hán được hưởng so vi các sc tc thiu s, tâm thế ln át v văn hóa và tôn giáo mà người Hán đã to ra đi vi người Duy Ngô Nhĩ, đ cui cùng to nên mt hình nh phân hóa toàn din và không th chp nhn được gia k mp phì và người thiếu ăn.

Không khác gì khu t tr Tân Cương Tây Bc, các khu t tr Tây Tng Tây Nam và Ni Mông phía Bc cũng đang tr thành nhng him ha ngm ngm đi vi tình trng an ninh ca người Hán sng ti nhng khu vc này, và c vi th chế chính tr mà Bc Kinh đang c gng duy trì đến chng nào có th. T năm 2008 đến nay, nhng him ha này luôn có chiu hướng bùng phát và tr thành nguy cơ không h nh đi vi mt dân tc có truyn thng t tôn cc đoan như người Hán, làm nên mt cnh sc cc đoan mà người ta đã tng thy không ít ln trong chiu dài lch s không khoan nhượng ca dân tc Trung Hoa.

Nguy cơ đó li đang được cng hưởng mt cách có t chc và quy mô bi nhng hành đng bài bn và có k lut trong lòng Trung Quc. Vi v n bom th ph Thiên An Môn và v thm sát Côn Minh, hn nhiên đó là mt s thách thc trc tiếp vi người quá c Mao Trch Đông và b dày gn by chc năm “ch nghĩa xã hi mang màu sc Trung quc”.
Sâu xa hơn, cho dù b xem là “khng b Tân Cương” thì cũng không th ph nhn rng mi mâu thun sc tc gia dân tc Duy Ngô Nhĩ vi người Hán, và trên hết là vi chế đ cm quyn đc đoán, đã công nhiên vt thành mi xung đt đi kháng đến mc sn lòng ly mng đi mng.
Đó cũng là ngun gc mà có th sn sinh ra vô s cuc bo đng, bo lon ca hoàng hôn lch s chưa bao gi ngưng máu đ trong lòng dân tc Trung Hoa.

Máu người
Gi đây, chính th cm quyn chuyên chế và đc đoán quc gia b xem ch còn v cng sn này đã không còn có th nói đến chuyn an toàn trong bt kỳ căn phòng trú n nào.

Bc Kinh không ch ngp nga ô nhim, mà đang và s không còn là nơi yên tĩnh cho gii quan chc chc chính tr cao cp ngh dưỡng và quyết đnh v tương lai ca thế gii. Khái nim bt an có l s tr thành t ng ca ming ca chính gii tương lai ngay ti th đô Cng hòa nhân dân Trung Hoa hay ti bt c mt đa đim nào có trưng din nh Mao Trch Đông, Đng Tiu Bình và phơi bày bc tranh nhân viên thành qun đánh hi đng đến chết người dân bán do.

Vi nhng gì đã và đang xy ra, không thiếu cơ s đ cho rng nhà cm quyn Trung Quc đang phi tr mt cái giá không h r cho nhng gì mà h đã siết bc đi vi tc người Duy Ngô Nhĩ và vùng Tây Tng.

Duy có điu, tình cnh “kiêu ngo cng sn” ca gii quan chc cao cp Kinh Bc đã đến mc bĩ cc. Vn hu như chưa có gì được ng ra t giá c quá đt đ, mt th giá đang phi tính bng máu người. Dàn đng ca tuyên giáo mi đây ca Bc Kinh vn không bt hung hăng đe da s “dp tt tiếng nói ca Đt Lai Lt Ma”.

Nhưng vùng đt xa xôi huyn thoi, sau hơn 120 v t thiêu ca tu sĩ Tây Tng đ phn kháng chính sách đàn áp ca Bc Kinh, mi chuyn vn đang t cháy bng. Ngn la phn kháng vn rng rc và còn lâu mi b dp tt.
Tây Tng, Tân Cương và Ni Mông đã làm nên mt vành đai st Tây – Bc siết ly cơ th phù thũng ca Ni Hán. 

Còn lâu mi tái lp được s n đnh chính tr trong lòng Đi Hán. Thm chí ngược li, Tp Cn Bình và thế h lãnh đo mi ca ông đang phi đi din vi đnh đ s phn ca lch s: nhà nước đc đng Trung Hoa đã tn ti gn by chc năm, và chng đó là quá đ đ thu xếp cho mt s thay thế khác – nhiu kh năng là mt cuc tm máu mang tính s trường – di chng không quá hiếm hoi trong lch s ni đuôi toàn tr ca các triu đi Trung Quc.
P.C.D.

Tác gi gi trc tiếp cho BVN

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link