Wednesday, March 5, 2014

Trung Quốc có thể học tiền lệ của Nga?

Trung Quc có th hc tin l ca Nga?

̣p nhật: 17:14 GMT - thứ hai, 3 tháng 3, 2014

Media Player

PGS. TS Hoàng Ngọc Giao
PGS Hoàng Ngc Giao quan ngi tin l ca Nga b Trung Quc sao chép s dng nước ngoài và Đông Nam Á.
Nếu lp lun đưa quân đi ca Nga vào bán đo Crimea ca Nga đ bo v kiu dân Nga được chp nhn, thì s rt khó bác lý khi mt cường quc khác, chng hn như Trung Quc, s dng chiêu thc tương t đ can thip ra nước ngoài nhm 'bo v li ích' ca Trung Quc và 'bo v an ninh' cho cư dân, kiu dân Trung Quc nước ngoài, theo PGS. TS. Hoàng Ngc Giao, nguyên V trưởng Ban Biên gii Chính ph.
Hôm 03/3/2014, chuyên gia lut quc tế nói vi BBC t Hà Ni:
"Trước hết phi nói rng hành vi ca nước Nga, mà c th ca Tng thng Putin, theo tôi là mt hành vi mang tính cht vi phm nghiêm trng pháp lut quc tế, đc bit là vi phm nguyên tc v tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca các quc gia.
"Cái th hai là vi phm mt nguyên tc rt quan trng ca lut quc tế, đó là không s dng vũ lc trong quan h quc tế. Trên thc tế thì nước Nga đang s dng vũ lc đ chng li ch quyn và toàn vn lãnh th ca Ukaine...,
"Các quy tc ng x hin nay mà lut pháp quc tế, đc bit Hiến chương Liên Hip Quc đã nêu rõ ri, cho nên anh không th nào vin vào c bo v kiu dân đ đưa quân vào được, nếu mà nói như vy thì thế gii này rt là lon, các nhà cm quyn nào mà ng x như ông Putin hin nay thì thế gii thành ra lon,
"Nếu nói như vy thì Trung Quc vn có th li dng cái chuyn là người dân ca h Vit Nam mt khi xy ra chuyn gì, h cũng ly c và h đưa quân vào Vit Nam, điu đó thì s thành lon mt, cho nên lý l đó theo tôi hoàn toàn không có căn c pháp lut và hoàn toàn không thuyết phc đi vi nhân dân thế gii, đây ch là mt cái c thôi."

'Biện pháp rà soát'

"C làm nghiêm nhng cái đang quy đnh hin nay, ví d vn đ d án. Vic đu tư vào d án và đưa người lao đng vào làm vic trong các d án, người nước ngoài, thì ch được phép đưa các chuyên gia k thut mà Vit Nam không có, không được đưa lao đng ph thông"
Nhà nghiên cu lut hc nhân dp này đưa ra khuyến ngh hai nhóm gii pháp ln đ rà soát li chính sách vi cư dân nước ngoài nhp cư và làm ăn Vit Nam.
Ông nói: "Theo tôi c làm nghiêm nhng cái đang quy đnh hin nay, ví d vn đ d án. Vic đu tư vào d án và đưa người lao đng vào làm vic trong các d án, người nước ngoài, thì ch được phép đưa các chuyên gia k thut mà Vit Nam không có, không được đưa lao đng ph thông,
"Riêng vic này thôi chúng ta thy rõ là các d án Trung Quc, nó đã b vi phm nghiêm trng, ti sao không kiếm soát được?
"Và đim na là anh quy hoch nhng vùng v an ninh quc phòng, nhng vùng nào nhy cm v an ninh quc phòng là không chp nhn cho các d án nước ngoài, nếu như không đáp ng nhng tiêu chí v an ninh quc phòng."
Nhà nghiên cu khng đnh rng x lý nhng vn đ này "hoàn toàn" nm trong tm tay ca chính quyn Vit Nam.
"Cái đó vi tư cách là nhà cm quyn, (Vit Nam) hoàn toàn có th làm được, hoàn toàn x lý được, không có gì là không làm được c, nhưng hin nay, cái chính là có làm hay không," ông Giao nói vi BBC.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link