Thursday, February 20, 2014

Liên Minh 14 tổ chức và mạng lưới NGO lên án Vụ Lê Quốc Quân.



Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm Việt Nam


19/02/2014

Thanh Lan

Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm Việt Nam
http://www.radiochantroimoi.com/wp-content/uploads/2014/02/20140219-ctm-dacbiet.mp3
Vào ngày 18-02-2014 Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm Việt Nam đã được chính thức thành lập tại Việt Nam với các mục đích :
1-    đấu tranh cho một nền pháp chế biết đề cao nhân phẩm, tôn trọng nhân quyền, thăng tiến tự do, xây dựng dân chủ theo các chuẩn mực quốc tế, văn minh của nhân loại, được biểu đạt trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và hai Công ước Quốc tế về các quyền chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội.

2-    đấu tranh vì một nước Việt Nam không còn bất kỳ một tù nhân lương tâm nào. Và chế độ lao tù ở Việt Nam phải thực sự nhân đạo theo chuẩn mực quốc tế và thực sự làm cho những người tù khi ra khỏi đó trở nên tốt lành và hữu ích hơn cho gia đình và xã hội.

3-    đấu tranh cho một đất nước, xã hội Việt Nam trở thành quê hương yêu dấu cho đồng bào, nơi toàn dân thực sự là chủ nhân và bộ máy chính quyền thực sự là tôi tớ công bộc, nơi Hiến pháp và mọi Bộ luật đều thể hiện ý chí của nhân dân.
Để tìm hiểu thêm về sự việc này, Phóng viên Thanh Lan đã liên lạc với Linh Mục Phan Văn Lợi, người đồng Chủ tịch sáng lập Hội. Mời quý thính giả theo dõi sau đây:
http://radiochantroimoi.com/phong-su/hoi-cuu-tu-nhan-luong-tam-viet-nam.html

Liên Minh 14 tổ chức và mạng lưới NGO lên án Vụ Lê Quốc Quân.

Hà Nội, 19/02/2014: 
Liên minh 14 tổ chức và mạng lưới NGO về nhân quyền lên án mạnh mẽ trong tuần này về phán quyết của tòa phúc thẩm giữ nguyên án tù 30 tháng cho luật sư và blogger nhân quyền Việt Nam Lê Quốc Quân. Ông Quân đã bị giam cầm từ tháng Mười Hai 2012.

Liên Minh cho rằng việc giam cầm ông Quân đến từ động lực chính trị và là phản ứng đối với trang blog của ông, nơi ông thường vạch ra các vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam. Ông Quân là nạn nhân của chiến dịch đàn áp có bài bản của nhà cầm quyền đối với blogger, phóng viên dân báo và giới hoạt động dân chủ.

Liên Minh bao gồm ARTICLE 19, Reporters Without Borders, Media Legal Defence Initiative, Freedom House, Avocats-sans-Frontières, Lawyers for Lawyers, Lawyer’s Rights Watch Canada,
English PEN, PEN American Center, the National Endowment for Democracy, PEN International, Media Defence Southeast Asia, Front Line Defenders, and the World Movement for Democracy.
Nhà chức trách Việt Nam bắt giữ và kết án ông Quân vì phơi bày các vi phạm nhân quyền, những sai trái mà giới truyền thông nhà nước lờ đi,” Ông Robert Herman, giám đốc chương trình các khu vực của Freedom House phát biểu.

Vào ngày 18 tháng Hai, tòa phúc thẩm y án bản án hôm 2 tháng Mười 2013 của ông Quân về tội dàn dựng cho là trốn thuế và kết án ông 30 tháng tù và 59 ngàn đô la tiền phạt. Phán quyết này xảy ra vài tháng sau khi Việt Nam vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng Mười Một 2013.
“Sự việc Việt Nam tiếp tục đàn áp giới bảo vệ nhân quyền đưa đến các câu hỏi khúc mắc về vai trò thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc,”  Ông Thomas Hughes, Giám Đốc của ARTICLE 19 cho biết. “Là thành viên của cộng đồng nhân quyền quốc tế đòi hỏi có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. Việt Nam sẽ được đánh giá qua cách đối xử đối với người dân. Trường hợp ông Quân minh chứng rõ nhà chức trách Việt Nam đã thất bại trong việc bảo đảm và bảo vệ các quyền căn bản, luôn cả quyền tự do ngôn luận”.

Phán quyết của Tòa Phúc Thẩm cũng diễn ra tiếp theo sau lời chỉ trích của Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc về việc giam cầm ông Quân.
"Quyết định của Việt Nam y án bản án bất công với ông Quân là một vi phạm rõ rệt về nghĩa vụ của Việt Nam cam kết với luật pháp quốc tế,” bà Nani Jansen, Luật Sư Trưởng của Media Legal Defence Initiative cho biết. “Khi bất chấp phán quyết của Ủy Ban Điều Tra rằng việc giam giữ ông vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền được xét xử bình đẳng, và không đếm xỉa gì đến lời yêu cầu trả tự do cho ông, Việt Nam đã thất bại với nghĩa vụ quốc tế 'duy trì tiêu chuẩn cao nhất trong việc đẩy mạnh và bảo vệ nhân quyền'.”

Trong bản phán quyết ngày 29 tháng Mười Một năm 2013, Ủy Ban Điều Tra bác bỏ tính chính đáng của bản án và tính hợp pháp của việc giam cầm. Phán quyết kết luận là Việt Nam đã thất bại trong việc tiến hành một phiên xử bình đẳng và có những vi phạm trầm trọng đến độ khiến cho việc giam cầm ông Quân trở thành tùy tiện và trái với pháp luật.
Chính quyền phải bảo đảm là luật sư được thực thi chức năng chuyên môn của họ mà không bị đe dọa hay bị xen vào trái phép. Chính quyền Việt Nam lại đang làm việc ngược lại. Lê Quốc Quân phải được thả ra khỏi tù ngay lập tức,” ông Adrie van de Streek, Giám Đốc của Lawyers for Lawyers cho biết.

Nhóm bốn người gồm hai luật sư của ông Quân, vợ và mẹ của ông hiện diện trong phiên tòa kéo dài bốn-tiếng hôm thứ Hai 18 tháng Hai, trong lúc hàng trăm người biểu tình đứng bên ngoài tòa án, mặc áo ủng hộ ông. Một phái đoàn đại biểu từ Liên Hiệp Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada cũng có mặt để quan sát phiên xử, cùng với một số ký giả. Được biết là nhiều quan sát viên bị giữ trong phòng cách biệt với điều kiện kém.
Sự hỗ trợ không ngừng nghỉ dành cho Lê Quốc Quân đến từ gia đình, bạn bè và cộng đồng quốc tế là điều rất quan trọng. Trong một lá thư gửi đến giới hỗ trợ, ông Quân viết rằng 'tôi rất vui khi biết được rất nhiều người vẫn quan tâm, theo dõi và giúp đỡ mình',” Cat Lucas, Giám đốc chương trình Writers at Risk của English PEN cho biết.

Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam được duyệt xét tại Liên Quốc vào ngày 5 tháng Hai, 2014 trong phiên họp Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát (UPR). Nhiều quốc gia, gồm có Anh, Hà Lan, Ireland, và Úc kêu gọi Việt Nam hãy ngưng đàn áp tự do ngôn luận trên mạng cũng như ngoài mạng. Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau, tám blogger và nhà hoạt động bị công an mặc thường phục đánh đập và bắt giữ tại tỉnh Đồng Tháp.
“Lê Quốc Quân là một người Việt Nam yêu nước, một người rất quan tâm đến việc cải thiện cuộc sống của đồng bào ông, một người quan tâm sâu đậm đến quốc gia của ông và lạc quan về viễn cảnh tương lai. Chúng tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm của ông và khẩn cầu Nhà cầm quyền Việt Nam hãy tôn trọng quyền tự do căn bản về ngôn luận và hội họp của Lê Quốc Quân,” ông Carl Gershman, Giám Đốc của National Endowment for Democracy cho biết.

Liên Minh kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả Lê Quốc Quân, cũng như nhiều người bảo vệ nhân quyền, blogger, các nhà hoạt động đang bị giam cầm chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận của họ.


Lê Quốc Quân – chuyện bây giờ mới kể

Hôm nay phiên phúc thẩm xử đã xong được vài ngày. Y án. Tôi để vài hôm suy nghĩ, đêm nay lúc 2 giờ sáng châu Âu mới quyết định viết cảm nghĩ về thân phận người bạn của mình.
 Với cá nhân tôi, tôi hài lòng với chuyện Quân y án. Nếu có mong thì mong Quân không bị bắt, nếu bị bắt thì mong được xử án treo. Còn khi đã xử Quân 30 tháng tù giam, rồi kéo dài thời hạn xử phúc thẩm một cách bất thường để qua phiên Việt Nam báo cáo nhân quyền tại Liên Hợp Quốc, khiến Quân phải chịu nhiều ức chế đến nỗi thể xác tiều tụy, thì tôi cũng không trông mong gì Quân được án treo thả về ở phiên tòa phúc thẩm.

 Tất nhiên thì nhà cầm quyền VN sẽ chẳng bao giờ tuyên án Quân vô tội. Vì nếu Quân vô tội thì quãng thời gian anh ngồi tù, bao nhiêu mất mát anh phải chịu sẽ được tính thế nào. Và nếu xử Quân vô tội ở phiên phúc thẩm thì đã chẳng phải là cái nhà cầm quyền này rồi.

 Ngại nhất nhà cầm quyền ở phiên phúc thẩm xử thời gian còn lại của Quân án treo, thử thách với thời gian vài chục tháng. Như thế họ được tiếng là đã nhượng bộ với quốc tế, nhưng họ vẫn trói buộc Quân bằng một án tù tại gia. Chúng ta hãy nhìn án treo, thử thách, quản chế của Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Phương Uyên thì biết điều đó không khác gì một hình phạt tù trá hình khác. Thời gian sống trong giang hồ, tôi thấy nhiều tay anh chị lọc lõi họ còn thích chọn án tù ngồi thời gian ngắn còn hơn án treo dài kèm cái đuôi thử thách, quản chế lê thê đến vài năm.
 Về với gia đình ngày nào, tất nhiên tốt ngày đó, nhưng về với cái giá thế nào là cả một chuyện khác. Người khảng khái như Quân chắc hiểu được điều này. Chỉ cần Quân nhận tội trốn thuế, xin khoan hồng, bồi hoàn vài trăm triệu..để báo chí, truyền thông tung hô rằng nhà nước xử đúng người , đúng tội. Bọn thù địch bên trong và bên ngoài trước giờ xuyên tạc, lợi dụng, giờ đối tượng nhận tội rành rành, nhà nước cũng nhân đạo…abc.

 Tôi mừng khi thấy ở phiên tòa phúc thẩm, dù tình trạng thể lực suy kiệt, anh vẫn cứng cỏi đối đáp và không chấp nhận lời cáo buộc của viện kiểm sát, tòa án.

 Giờ là một nét khác về Lê Quốc Quân, đó là công việc của anh, điều mà ngay cả báo chí nhà nước, dư luận viên không nhắc tới, hoặc chỉ nhắc đôi dòng. Tôi chắc nhiều người có thiện cảm với Quân cũng không biết công ty của Lê Quốc Quân hành nghề gì. Chỉ một số ít người biết điều đó. Đó cũng chính là lý do tôi trước đây khuyên Quân bỏ công ty, giải thể và về quê tránh nạn. Tất nhiên không phải là tránh tội trốn thuế, vì tội đó có đâu mà tránh.

 Công việc của Quân cực kỳ ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp lớn. Đó là anh xếp hạng tín nhiệm các công ty lớn trong nước. Nhiều năm cần mẫn, làm việc khoa học, tỉ mỉ, Quân có đầy đủ số liệu để đánh giá năng lực của các doanh nghiệp lớn trong nước. Trước đây vài năm , Quân đã dự định phát hành một cuốn sách khái quát đánh giá năng lực doanh nghiệp, một vài ngân hàng lớn bị Quân đánh giá kém. Bây giờ thì thực tế chứng minh đánh giá của Quân đúng đến đâu, tôi vẫn nhớ rằng Viettinbank là một ngân hàng nằm trong số đó.

 Chúng ta thử hình dung trước kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà thủ tướng đang thúc đẩy kia, sẽ ra sao khi các đối tác tìm hiểu mua cổ phần doanh nghiệp họ tham khảo tài liệu mà Quân cung cấp.?

 Tôi khẳng định rằng, nghề mà hot nhất năm 2014 và 2015 tới đây là đánh giá tài sản, giá trị doanh nghiệp. Một nghề cần cho cả hai bên. Bên bán muốn biết mình đang ở giá trị thực sự là bao nhiêu vì sợ bị bán hớ. Bên mua cũng cần thông tin thực sự về doanh nghiệp để mua khỏi hớ.
 Có lẽ vì lý do này, mà khi khám xét các văn phòng của Quân và em trai Lê Đình Quản, người ta thu sạch máy móc, giấy tờ …tất cả những gì có thể thu được, trong đó nhiều dữ liệu đánh giá tín nhiệm các doanh nghiệp lớn.
 Nhưng chuyện đánh giá doanh nghiệp chưa hẳn là chuyện cuối cùng. Lê Quốc Quân còn làm một việc nữa khiến các ông chủ Trung Quốc và Việt Nam rất hận, có thể hận thấu xương tủy.

 Một số doanh nghiệp Trung Quốc muốn lừa đảo bảo hiểm quốc tế. Họ ký hợp đồng xuất khẩu một lượng hàng A sang cho công ty X ở Việt Nam. Công ty TQ mang hợp đồng mua bán này để mua bảo hiểm rủi ro quốc tế, trường hợp bên công ty VN không trả tiền thì họ sẽ nhận được tiền bảo hiểm.

 Công ty X ở Việt Nam có thể là công ty do ông chủ thực sự người TQ đứng giật dây cho một cá nhân VN hám tiền nào đó đứng tên công ty. Hoặc công ty TQ giao hẹn với công ty X ở VN là sẽ bán cho một số hàng trên giấy tờ, công ty VN không nhận hàng thực sự, không phải trả tiền, trái lại công ty TQ sẽ cho một ít tiền.

 Chúng ta không lạ gì những công ty bán hóa đơn, trốn thuế, lừa đảo do những người hám tiền, thiếu hiểu biết bị bọn gian manh dựng lên. Những công ty như thế nhan nhản ở Việt Nam.

Lê Quốc Quân được công ty bảo hiểm quốc tế thuê để tìm hiểu, xác minh có chuyện mua bán này không. Có chuyện hàng hóa đã được giao, và bên mua không trả tiền không.? Tôi đã từng thấy những hồ sơ mà công ty TQ bán cho công ty VN với số tiền đến cả triệu usd ở văn phòng của Lê Quốc Quân. Những hồ sơ này do bên bảo hiểm quốc tế chuyển cho Quân để xác minh.

Việc mua bán ảo trên giấy tờ giữa công ty TQ và công ty VN để lừa bảo hiểm, số tiền thu về hàng triệu usd này vào túi ai ?. Thực chất phía TQ là người bán hàng, đứng ra mua bảo hiểm, họ nhận phần lớn số tiền. Phía công ty VN chỉ nhận được rất ít. Nhưng giá đổi lại là tín nhiệm của các công ty VN trên thương trường quốc tế sẽ bị xếp hạng thảm hại.

Nhiều khi ngồi cùng Quân trên phòng làm việc của anh. Quân giở cho tôi xem những hợp đồng, số liệu. Anh đau đáu ca thán rằng cứ thế này chúng ta sẽ mất chữ tín trên thương trường, chữ tín cũng là tài nguyên, làm thế này coi như bán rẻ tài nguyên cho bọn Trung Quốc nó ăn của mình.
Tôi giả vờ không hiểu chuyện làm ăn, giả bộ không quan tâm. Vì tôi biết nếu tôi nối máu lên, tôi sẽ theo Quân vào một cuộc chiến mà những kẻ thù đầy quyền lực là đối thủ, sẽ động đến thực tế đồng tiền của chúng. 

Tôi chọn mặt trận văn hóa, ở mặt trận đó đối thủ của tôi cũng chả rõ ràng. Nhờ thế tôi tồn tại. Đó là sự khôn lỏi của tôi. Cứ chửi, xỏ xiên nhưng đừng động đến túi tiền của kẻ nào, dù đó là tiền bất nghĩa, bất nhân. Nhiều người thấy tôi viết, họ tưởng tôi anh hùng lắm, thực ra tôi rất hèn, tôi né tránh nhiều vấn đề mà tôi thấy nguy hiểm.

Việc gì mà mình không đủ sức can trường chấp nhận đến cùng như Nguyễn Văn Hải ( điếu cày ) Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức…thì mình tránh luôn từ đầu. Chứ dở dở ương ương đến lúc bị sao, không có gan chịu, lại khai báo tuốt tuột ra ai đó như anh Dương Chí Dũng thì còn tệ hại hơn nhiều. Lúc đó cúi đầu xin xỏ, van lạy cả cháu chắt chúng nó, chưa chắc nó tha cho yên lành.

Các bạn thử đặt mình vào đại sứ quán Trung Quốc đầy quyền lực ở Việt Nam, họ có cam lòng để một tên như Lê Quốc Quân cản trở hàng triệu usd đang dễ dàng  chảy về túi công ty nước họ hay không.?

Các bạn thử đặt mình vào người quản lý các doanh nghiệp nhà nước đang muốn cổ phần hóa có cam lòng để  những thông tin xếp hạng doanh nghiệp của tên Lê Quốc Quân cản trở không.?

 Dù sao thì Lê Quốc Quân, người bạn thân của tôi, đã kiên cường trước hai phiên tòa của nhà nước Việt Nam. Đó là niềm tự hào với ai đã quen biết, đã làm bạn với anh. Tuy thời gian tù đầy còn mười mấy tháng nữa. Nhưng khí phách còn, danh dự còn trong lòng anh em, bè bạn. Đó mới là cái được muôn đời.

Viết mấy dòng này, để cho bạn đọc hiểu thêm một khía cạnh khác về vụ án Lê Quốc Quân. Có thể nguyên nhân đưa ra ở đây không phải là yếu tố chính để người ta xử tội Lê Quốc Quân. Nhưng cũng là một khía cạnh tham khảo.
Nếu gia đình Quân có gặp anh, nhắn hộ anh là Hiếu Gió không bao giờ đồng tình việc anh tuyệt thực. Vì những điều phía trước, có thể là còn lâu, mà càng lâu thì càng cần giữ sức.
Bloger Người Buôn Gió

DÂN OAN VĂN GIANG LẠI KÉO VỀ TRỤ SỞ TIẾP DÂN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC

Sáng nay, 20/2/2014 dân oan 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao huyện Văn Giang, Hưng Yên đã kéo đến trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà nước số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, HN để gửi đơn trình báo sự việc ngày 10/2/2014 công ty Ecopark thuê côn đồ dùng súng bắn người.


Nợ xấu ngân hàng tại Việt Nam tồi tệ gấp lần 3 báo cáo

19.02.2014 HÀ NỘI (NV) .-Tổ chức lượng giá đầu tư quốc tế Moody vẫn nhận thấy viễn ảnh tồi tệ của của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam không được cải thiện trong thời gian trước mặt vì nợ xấu rất lớn.

Một chi nhánh ở Hà Nội của Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB), đang tiếp khách hàng. Ngân hàng thương mại đầy tai tiếng này có một số chức sắc của Hội đồng Quản Trị và Tổng Giám đốc đang chờ ra tòa từ tháng 8 năm 2012 đến nay. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/GettyImages)

Một bản tường trình của Moody's Investors Service hôm Thứ Ba phân tích như vậy khi nói rằng tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại nhiều gấp ba lần con số mà Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo trước đây. 

Bởi vậy, nhà cầm quyền trung ương tuy đã đưa ra một vài biện pháp buộc các ngân hàng áp dụng nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô nhưng chỉ hy vọng có tác dụng từ hai hay ba năm nữa.

“Chúng tôi không dự trù nhìn thấy sự cải thiện trên diện rộng đối với thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam trong khoảng từ 12 tháng đến 18 tháng sắp tới.” Gene Fang, phó chủ tịch và cũng là phân tích gia cao cấp của Moody nhận định. “Thanh khoản vẫn không đủ để khỏa lấp mức độ thua lỗ tiềm ẩn từ những yếu kém phổ biến trong chất lượng tài sản”.

Phân tích gia Fang phát biểu như trên nhân dịp Moody công bố bản tường trình có tựa đề: “Viễn ảnh hệ thống ngân hàng Việt Nam”, trong đó, tổ chức tư vấn đầu tư quốc tế tường trình chi tiết viễn cảnh làm thế nào chất lượng tín dụng trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam biến chuyển trong khoảng từ 12 tháng đến 18 tháng.

Những năm gần đây, nhất là từ khi xảy ra việc bắt giữ nhiều chức sắc cầm đầu  Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB) hồi Tháng 8-2012, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo rất lộn xộn về tỉ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại, trong đó có nhiều ngân hàng quốc doanh.

Các viên chức cấp cao của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN, kể cả ông thống đốc khi thì tuyên bố nợ xấu khoảng 8.82%, khi thì đánh sụt xuống còn 4.47%, rồi có lúc lại báo là 6%.

Một số chuyên gia kinh tế tài chính trong nước từng cho hay các con số “đẹp” của nợ xấu đó chỉ là các con số của những người cầm đầu hệ thống ngân hàng nêu ra tuyên truyền, không phải sự thật.

Bản báo cáo gần nhất của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN nói nợ xấu của ngân hàng thương mại khoảng 4.7% nhưng theo Moody, thì phải khoảng 15% tức gấp ba con số do nhà cầm quyền trung ương nêu ra.

Một số khá lớn trong cái núi nợ xấu đó là tiền các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh vay đầu tư vào thị trường chứng khoán hay thị trường địa ốc. Khi thị trường tuột dốc, các nhà đầu tư (mượn đầu heo nấu cháo) không có tiền trả nợ dù là tiền lời, kéo theo các ngân hàng chìm dưới hàng chục ngàn căn biệt thự, chung cư cao cấp xây dựng dở dang rồi bỏ cho rêu bám, cỏ mọc.

Theo Moody, khả năng sinh lợi hiện nay của hệ thống ngân hàng thương mại vẫn rất ỳ ạch vì không kích thích nổi tiêu thụ. Một số bài báo viết về tình hình tài chính ở trong nước cho thấy các ngân hàng ôm những số tiền khá lớn nhưng không mấy ai muốn vay hoặc những người muốn vay thì lại vướng các điều kiện không vượt qua được.

Vì ít người vay, hệ quả là lợi nhuận của ngân hàng bị giảm sút nên không đủ để bù cho các chi phí điều hành cũng như phải trả tiền lời cho lượng tiền khách ký thác tiết kiệm sinh lợi. Nó là cái vòng luẩn quẩn của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam mà cũng vì vậy, họ khó cải thiện được thanh khoản nội tại.

Theo nhận xét của Moody, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN biết là hệ thống ngân hàng cần cải thiện tiêu chuẩn kế toán và sự minh bạch, nhưng người ta mới chỉ thấy nói mà không thấy thực hiện. Tương tự như vậy, nhà nước đã cho thành lập Công Ty Quản Lý Tài sản Việt Nam (VAMC) nhằm giải quyết nợ xấu của ngân hàng, thì lại không trực tiếp giải quyết tình trạng thiếu vốn của chúng.

Nhà cầm quyền trung ương từng bàn thảo chuyện lôi cuốn giới đầu tư ngoại quốc đưa tiền vào đầu tư trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam, tuy nhiên, chỉ có tác dụng nhỏ bé vì  nhà cầm quyền vẫn muốn giới hạn tỉ lệ góp vốn đầu tư của họ. (TN)


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link