Sunday, April 6, 2014

Làm thế nào để công lý không bị nhạo báng?


m thế nào để công lý không bị nhạo báng?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2014-04-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
04052014-hw-avoi-justi-n-mocke.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Cái đạp vào công lý của một chế độ công an trị
Cái đp vào công lý ca mt chế đ công an tr
RFA
S bình đng trước lut pháp là nn tng ca công lý và thông qua đó đ to dng s bình yên cho xã hi và bo v các quyn cá nhân ca con người. Song điu này thc tế  Vit nam đã không din ra như thế, vy cn phi làm gì đ bo v công lý?

Lut pháp phc v cho người có tin và có quyn
Tính công bng trong quá trình áp dng lut pháp cũng có vai trò quan trng trong vic bo v công lý.

Mt đo lut được coi là áp dng mt cách công bng nếu nó được áp dng mt cách công khai, minh bch, không thiên v và nht quán. Bt công s xy ra nếu nhng trường hp tương t như nhau không được x bng mt cách thc ging nhau.
Vit nam công lý không được bo v do pháp lut không nghiêm minh và thiếu công bng. Có nhng hành vi phm ti ging nhau nhưng được xét x vi các mc hình pht rt khác nhau. Đây là điu ph biến và din ra mt cách có h thng trong mt thi gian khá dài.

Va qua, dư lun xã hi Vit nam xôn xao v vic TAND Tuy Hòa (Phú Yên) xét x 5 sĩ quan công an dùng nhc hình, đánh chết người, song ch tuyên pht nhng bn án quá nh không tương xng vi ti danh.

Ông Trnh Toàn, mt nhà hot đng xã hi Hà ni đã đánh giá v thc trng vn đ pháp lut hin nay Vit nam, cho rng lut pháp Vit nam hin nay ch phc v cho 03 đi tượng đó là người có quyn, người có tin và mt b phn nh đng viên đng CSVN, mà không đ phc v cho qung đi qun chúng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho pháp lut b b cong và công lý không được tôn trng. T Hà ni ông Trnh Toàn cho biết:

Vit nam công lý không được bo v do pháp lut không nghiêm minh và thiếu công bng. Có nhng hành vi phm ti ging nhau nhưng được xét x vi các mc hình pht rt khác nhau. Đây là điu ph biến và din ra mt cách có h thng trong mt thi gian khá dài

“Do th chế mt đng lãnh đo nên pháp lut là do h, bn thân h cm trong tay, h x lý như thế nào là quyn ca h không có ai giám sát h c. C nói dân biết, dân bàn, dân kim tra nhưng thc cht người dân ch có mt cái quyn gì c. H mun làm gì là quyn ca h

Trong bài “Mt nhát dao chém thng mt nhân dân” trên trang Quê choa, tác gi Nguyn Minh Hòa đã viết rng: Bn án mà tòa va tuyên lúc 3 gi tht s là mt nhát chém ngang mt nhân dân, hn sâu vào tâm thc nhân dân. H đang thách thc dư lun… Giết người mà chu mt bn án nh hu như thế chng khác nào như mt s bo đm và khuyến khích nhng người công an khác không ch Tuy Hòa mà các nơi khác tin rng c giết người đi, bt quá là 5 năm tù, là án treo thôi“.
Ông Hồ Chí Minh năm 1954
Ông H Chí Minh năm 1954. Files photos

Nhân v án Tuy hòa, tnh Phú Yên, bình lun v vn đ cách đây gn mt thế k, ông H Chí Minh đã tng t cáo th công lý ca thc dân Pháp khi cho rng: Đông Dương có hai th công lý.

 Mt th cho người Pháp, mt th cho người bn x. Nếu có v kin cáo gia người An Nam và người Pháp thì lúc nào người Pháp cũng có lý c, mc dù tên này ăn cướp hay giết người…”. Và trên thc tế hin nay công lý Vit nam sau gn 70 năm bây gi đã tr li gn đúng như thế.

Tôi nghĩ đó là quá trình tương tác gia người dân và chính quyn, đây là cách có th tn thi gian hơn. Nhưng phi có c mt quá trình mà c dân tc này vn đng như thế thì mi tránh được sai lm ca ông H Chí Minh, đó là thay mt h thng áp bc bng mt h thng áp bc khác
TS. Nguyn Quang A
Sai lm ln lao trong cuc cách mng ca ông H Chí Minh
TS. Nguyn Quang A nguyên Vin trưởng Vin phn bin IDS nhn xét rng đây là cái bi kch ca ông H Chí Minh, vì ông là người hết sc bt bình trong s bt công và phân bit đi x ca thc dân Pháp. Đó chính là nguyên nhân dn đến vic ông ta phát đng mt phong trào cách mng đ xóa b s bt công đó.

T Hà ni, TS. Nguyn Quang A đánh giá v vn đ này:
Đáng tiếc là ông H Chí Minh đã áp dng mt phương pháp, mt h thng mà cái h thng đy đã to ra mt chính quyn thc s đã lp li nhng bt công ca thc dân Pháp. Thm chí không ch lp li mà còn làm trm trng thêm, đy là chế đ đc tài. Rt đáng tiếc là như vy.

Cười vì biết trước bản án và khóc cũng vì biết trước bản án....
Cười vì biết trước bn án và khóc cũng vì biết trước bn án....Tòa án Nhân dân thành ph Tuy Hòa đã ngh án và tuyên pht các b cáo (là công an) trong v án dùng nhc hình đến chết người vi bn án treo....files photos

Nói v các gii pháp đ bo v công lý Vit nam, theo LS. Hà Huy Sơn đ bo v công lý thì đòi hòi nhà nước phi ban hành đy đ các văn bn lut đ làm cơ s pháp lý trong vic t tng, và đi vi người dân cn tham gia các hi đoàn hay tôn giáo đ có cơ s bo v mình. 

Hin nay, mt s nước trên thế gii quy đnh thm phán có quyn min tr nhm to điu kin đ thm phán đưa ra phán quyết đc lp, khách quan, vô tư, tránh b áp lc. Cùng vi quy đnh vic khi t, bt tm giam, truy t, xét x đi vi thm phán phi được phê chun bi Tòa án Hiến pháp... là nhng cơ s đ đm bo pháp lut được xét x nghiêm minh và công bng.

T Hà ni LS. Hà Huy Sơn nhn xét:

“Nếu được áp dng thì là mt vic rt là tt, vì nó là mt cái đc trưng ca nhà nước pháp quyn và cho thy s thượng tôn pháp lut tc là lut pháp được đt cao hơn c. Nhưng đi vi Vit nam hin nay theo tôi là không thc hin được.”
Chng nào th chế chính tr Dân ch, đa đng chưa thiết lp thì người dân Vit nam còn mt t do và công bng. Tôi mong rng mi người dân VN phi hiu rõ và hiu đúng điu này đ chúng ta cùng nhau đoàn kết, cùng nhau đu tranh đ xây dng mt th chế dân ch Vit nam
LS. Nguyn Văn Đài

Theo TS. Nguyn Quang A đ bo v công lý thì không có gì hơn là mt nn pháp tr nghiêm minh, vì ch như thế mi đm bo mt nn công lý hu hiu, cái mà chúng ta có th thy trong xã hi dân ch pháp tr hin nay.

 Đây là mt quá trình lâu dài và rt gian kh đòi hi mi người dân phi cùng có trách nhim tham gia.

 C th là mi người dân phi hiu được quyn ca mình đ yêu cu nhà nước phi thc hin đúng và đy đ pháp lut đã có. Trên cơ s đó đ tng bước to sc ép buc chính quyn phi thay đi và hoàn thin h thng pháp lý.

T Hà ni trao đi vi chúng tôi TS. Nguyn Quang A nói:
“Tôi nghĩ đó là quá trình tương tác gia người dân và chính quyn, đây là cách có th tn thi gian hơn. Nhưng phi có c mt quá trình mà c dân tc này vn đng như thế thì mi tránh được sai lm ca ông H Chí Minh, đó là thay mt h thng áp bc bng mt h thng áp bc khác.”

LS. Nguyn Văn Đài nhn xét rng nn tng ca t do, hòa bình và công lý phi được xây dng trên nn tng ca mt chế đ chính tr dân ch. Song Vit nam hin nay là mt th chế chính tr đc đng toàn tr, t đó dn đến vic công lý b xâm phm do pháp lut không được thc thi mt cách nghiêm minh và công bng. 

Nói v các gii pháp đ bo v công lý, LS. Nguyn Văn Đài cho rng cn làm cho người dân thy cn phi đu tranh đ thay đi th chế chính tr hin ti đ xây dng mt chế đ chính tr dân ch, đa đng. Đó là bước đu tiên đ to s bình đng đ người dân có quyn và cơ hi ngang nhau trong vic xây dng pháp lut đ qun lý đt nước.

Trao đi vi chúng tôi LS. Nguyn Văn Đài cho biết:
Chng nào th chế chính tr Dân ch, đa đng chưa thiết lp thì người dân Vit nam còn mt t do và công bng. Tôi mong rng mi người dân Vit nam phi hiu rõ và hiu đúng điu này đ chúng ta cùng nhau đoàn kết, cùng nhau đu tranh đ xây dng mt th chế dân ch Vit nam.”

Người ta nói: “Điu kin tiên quyết đ biến mt nhà nước man r tr nên văn minh là chính quyn chp nhn công lý và thc thi nó, tt c các phn còn li đu thuc quá trình t nhiên”. Cho đến nay, thc tế đã chng minh không có gì có th đúng hơn.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link