Wednesday, April 9, 2014

Thư ngỏ kính gửi anh Tư Sang


http://www.vopvn.com/home/uploads/news/2013_09/1108.jpg

Thư ngỏ kính gửi anh Tư Sang

Thưa anh, tôi xin được xưng hô, bt chước người Nam B, như thế, cho gn gũi.
Trước hết, tôi xin kính chúc anh thân tâm an tnh, và chúc mng kết qu chuyến công du Nht Bn va qua ca anh.
Tôi được biết anh là duy nht trong cương v Ch tch Nước có văn bng c nhân lut hc, mà nhng v tin nhim t H Chí Minh đến Lê Đc Anh đu không có.
Vì thế, trong thư này tôi xin thưa vi anh câu chuyn v “Tinh thn Lut pháp Vit”(tôi mượn tên mt tác phm ni tiếng “De l’esprit des lois” ca Montesquieu đ khng đnh có mt tinh thn lut pháp Vit không h “rng rú” tí nào. Mt s k không ít đang làm cho lut pháp Viêt tr nên hoang dã, đó là điu đáng lên án.
Thi Vua Duy Tân, nước ta tng có mt v án đánh chết người trên công đường. By gi c c Phó bng Nguyn Sinh Sc, thân ph ca C Ch tch H Chí Minh, ngi Tri huyn Huyn Bình Khê, Bình Đnh, đã đ cho thuc h tra tn chết người. Triu đình hch ti, đưa raba hình pht. Mt là cách chc. Hai là tước b khoa bng. Ba là đánh 50 trượng trước công đường. S tâu lên, Vua Duy Tân phê:Người ta là bc khoa bng, nht thi lm li, ch cách chc, min cho hai hình pht kia. C Phó bng tr v làm thy thuc cu người, kiếm sng.
Nay tnh Phú Yên lân cn li xy ra v công an tra tn chết người. Vic x sơ thm như thế nào, dư lun công chúng, trình đ kiến thc và đo đc tư pháp ca nhân viên tòa án như thế nào chc anh đã rõ.
Tôi nghĩ đây có ba ti. Mt là ti đánh chết người trong công v. Tôi nhn mnh công v. trong thôn xóm, đánh nhau chết người là cái ác vn còn trong nhân tính, phi trng tr. Nhưng đánh chết người trong công v đang xy ra nhiu nơi trong nước ta, thì không ch là vn đ nhân tính ca cá nhân na. Đây là ni s nhc cho cái được gi là “pháp quyn xã hi ch nghĩa”, phi coi đây là ti phm, nó làm nhc quc th, chế đ và s tôn nghiêm ca Nhà Nước. Đó là ti th hai. Ti th ba là s vô trách nhim ca nhng cơ quan, ngành và cá nhân liên đi. Ngành công an vi khu hiu rt hay “Vì nước quên thân, vì dân phc v”, mà đ nhiu năm xy ra tình trng vô thiên vô pháp mà không chn chnh ni, tht không th chp nhn được.
Cho nên tôi cho rng:
a. Phi x nghiêm nhng viên công an đánh chết người hai ti, đánh chết người và c ti làm nhc quc th, nhc chế đ, làm ô danh ngành công an vn có cái tên rt hay là công và an.
b. Phi cách chc viên đi trưởng, k đã trc tiếp ch huy v vic. Cách chc thường không phi là án l do tòa án quyết đnh, mà là bin pháp hành chính đ qun lý nghiêm minh và hiu qu ca công vic công cũng như tư. Điu đáng tc cười là mt cô din viên vì không khai báo có chng mà B Văn hóa đã ra thông tư cm hành ngh. Còn viên đi trưởng công an n ch b phê bình cnh cáo qua loa!
c. Viên Giám đc Công an Tnh phi xin li trước dân, trước Chính ph, ha s không đ xy ra tình trng trên trong phm vi mình ph trách. V này cũng vi phm c ba tính cht ca ti li nêu trên.
d. Hai viên Bí thư và Ch tch Tnh cũng phi ng li xin li dân vì đã thiếu trách nhim đ cho v vic đáng xu h xy ra.
đ. Nhng chc trách liên quan như Trưởng ban Ni chính Trung ương, B trưởng Công an, Chánh án Tòa án Ti cao…phi thưa vi báo chí v trách nhim ca mình và ha không đ xy ra tình trng quân hi vô phèng như đã xy ra.
Tôi suy nghĩ t câu ca c H nói rt hay:“Trăm điu phi có thn linh pháp quyn”. Pháp quyn ca đt nước đã không còn thn (thn, không ch là thn thánh, mà là cái tinh thn khiến nó văn hóa, nó văn minh, nó nhân tính, không dã man, bo ngược).
Câu chuyn Tinh thn Lut pháp Vit, là vic ln, l nào gii lut hc không quan tâm, không phn đu cho nó s là cái Thn ca người Vit hôm nay.
My li cn bc* ca k già nơi thôn cùng xóm vng mong được ti tai anh, điu hay thì đem thi hành, điu d thì b đi, ch mong Nước tr, Dân an. Vn phúc, vn phúc.
Nguyn Khc Mai, người già ô Đng Lm Thăng Long.
Tác gi gi BVN.
*Cn, bc loi rau c dân dã, tm thường, đ ch li quê mùa mc mc ca dân thôn.



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link