Monday, April 7, 2014

Cái giá trăm tỷ đô của chống tham nhũng

Cái giá trăm tỷ đô của chống tham nhũng

John Sudworth
BBC News, Thượng Hi
̣p nhật: 14:56 GMT - thứ năm, 3 tháng 4, 2014
Hàng xa x hin đang gim doanh s bán k t khi có chiến dch chng tham nhũng.
Người ta nói nhiu v chiến dch chng tham nhũng đang din ra Trung Quc, nhưng nay mt trong các ngân hàng ln nht đã đưa ra cái giá phi tr.
Theo mt báo cáo ca Bank of America Merrill Lynch (BofAML) vào tun này, chiến dch chng tham nhũng ca chính ph Trung Quc có th làm nn kinh tế nước này mt hơn 100 t đô la ch tính riêng trong năm nay.
Đó hn là con s không nh bi cũng xp x kích c nn kinh tế ca Bangladesh, quc gia có 150 triu dân.
Nhiu h ly nh ca chiến dch chng tham nhũng ca Ch tch Tp Cn Bình đã nói ti gồm vic các nhà hàng bt khách ti ăn ung, doanh thu hàng xa x st gim.
Đc bit có th d thy là các ca hàng bán đ qun áo và vt dng sang trọng ti Thượng Hi trong vòng hơn mt năm qua ít khách hơn trước.
Tuy nhiên báo cáo ca BofAML cho thy chiến dch này cũng có h ly đáng k đi vi nn kinh tế có vn đ v vĩ mô.
Khong đu năm nay, s tin gi tiết kim ti các ngân hàng ca chính ph tăng mnh, vi khong 30% tính theo năm.
Báo cáo nói thm chí các quan chc “sch s” nay cũng s trin khai các d án mi vì lo b xem là tham nhũng và gii pháp h chn là gi công quĩ trong tài khon ngân hàng quc doanh.
Tng phí tn cho nn kinh tế t vic hn chế chi tiêu trong chính ph và tht lưng buc bng trong chi tiêu hành chính được cho là làm gim tăng trưởng khong 0.6% trong năm nay.
Tuy nhiên, báo cáo này nói rng mc gim tăng trưởng có th lên ti 1.5%, nghĩa là theo tính toán sơ b ca tôi là vào khong 135 t đô la cho các hot đng kinh tế.

'Đi quá đà'

Chính ph TQ đang có chiến dch chng mi dâm
Tác gi ca phúc trình này tha nhn tính toán ca h ch là có tính sơ b.
Nhưng nếu ch đúng có mt na thì cũng là s tin rt ln và cho thy mt trong các thách thc cho tng tư lnh chiến dch chng tham nhũng ti Trung Quc.
K t khi nhm chc cách đây hơn mt năm, ông Tp đã nói v mc tiêu ca mình và cnh báo nn tiêu sài lãng phí và tham nhũng trong gii quan chc có th đe da cho chính s tn ti ca Đng Cng Sn đương quyn.
Vào tun này, tin chưa xác nhn nói chính quyền đã tịch thu số tài sản hơn 14 tỷ Mỹ kim của gia đình và nhóm thân cận với ông Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo ngành an ninh và là một trong số người từng có thế lực nhất Trung Quốc.
Tt nhiên là vic đánh sp b khung quyn lc như vy không th không gn vi các ri ro ln.
Vào tun này cũng có tin nói rng cu Ch tch Giang Trch Dân gi thông đip ti gii lãnh đo hin nay rng đng đ n lc chng tham nhũng đi quá đà.
"Chng tham nhũng nhẹ quá ri thì đt nước bị hủy hoại, mà chng mnh quá thì s phá vỡ Đng"
Ông Trần Vân
Evan Osnos trên t New Yorker nhắc lại li nhà lão thành cách mạng Trn Vân (1905-1995) từng nói:
"Chng tham nhũng nhẹ quá ri thì đt nước bị hủy hoại, mà chng mnh quá thì s phá vỡ Đng.”
Báo cáo ca BofAML đ cp ti h ly ca n lc chng tham nhũng đi vi tăng trưởng kinh tế Trung Quc.
Chng my khi người ta thy ngân hàng đu tư nước ngoài bàn lun tm quan trng vĩ mô ca mi dâm, nhưng báo cáo này cũng ch ra rng chiến dch chng tham nhũng đã và đang nhm vào nghề phấn hương ở hàng chc thành ph.
Chiến dch này đã có tác dng ngược đi vi mt s mng kinh doanh trong công nghip dch v, báo cáo này nhn đnh.

́u sống lại, ông Trn Vân có th nói thêm v nhn đnh th ba ca mình v cái khó trong vic cân đi khi chng tham nhũng, đó là dù có không phi lo lng cho Đng thì chng tham nhũng mnh tay quá cũng s phá c nn kinh tế.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link