Tuesday, April 8, 2014

Thường dân chết vì công an xã ''hỏi cung''


Thường dân chết vì công an xã ''hỏi cung''

Côn an giết dân ...
Cập nhật: 12:28 GMT - thứ năm, 20 tháng 2, 2014
Nạn nhân với nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Nhiều vết bầm tím được tìm thấy trên khắp thi thể nạn nhân.
Một thường dân tử vong tại nhà riêng với nhiều vết bầm tím trên thi thể ngay sau khi được công an xã "hỏi cung" bằng "dùi cui" và "nắm đấm" và trả về nhà trên tư thế "phải lết bò," ở huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, theo báo Việt Nam.
Thường dân được cho là nghi phạm trọng một vụ "trộm hồ tiêu" ở xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R'Lấp, đã tử vong với tổng cộng hàng chục vết thương, bầm tím trên cơ thể, trong đó có nhiều vết ở đầu và mặt, theo báo trong nước, hôm thứ Năm.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Người tử vong được tờ báo cho hay là một người đàn ông 39 tuổi, cư trú tại thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa, đã phải "bò về nhà" sau khi bị bắt trói lên công an xã với cáo buộc "hái trộm hồ tiêu" ở rẫy của một người dân sống cùng thôn vào chiều ngày 13/2.
Tờ BấmTiền phong hôm thứ Năm tường thuật lời vợ của người đàn ông tử vong cho hay:
"Bà Phan Thị Tâm, vợ ông N., cho biết khoảng 8g tối 13-2, khi bà ra mở cửa thì thấy chồng mình không đi được mà phải bò đến kêu cửa (trước đó ông N. được một công an viên chở về bỏ trước cửa nhà).
"Đêm đó bà Tâm thấy ông N. liên tục nôn ói, kêu đau toàn thân. Sáng hôm sau ông N. chết, gia đình mới phát hiện nhiều vết bầm tím, vết thương hở đã khô máu trên người. Bà Tâm khẳng định trước khi bị đưa lên công an xã, chồng bà hoàn toàn khỏe mạnh, chưa hề có vết thương nào."
Tờ báo dẫn lời của đại diện lãnh đạo công an Tỉnh Đắk Nông, Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc, cho biết chi tiết về kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu:
"Nạn nhân N. có tổng cộng 33 vết thương, vết bầm tím trên cơ thể, trong đó có chín vết bầm tím trên đầu, mặt. Cơ quan công an đã lấy các mẫu vật nội tạng, não của nạn nhân để giám định xem có bị thương tổn hay không,"
"Ba công an xã gồm các ông Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi), Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Trần Văn Công (38 tuổi, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa) đã thừa nhận với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông rằng trong lúc lấy lời khai, vì cho rằng ông N. gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp nên họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông N. nhiều lần"
Tiền Phong Online
“Ban đầu, ba công an xã đã thừa nhận có đánh ông N., tuy nhiên chưa thể xác định việc đánh đập này có phải là nguyên nhân chính khiến ông N. tử vong hay không. Sau khi có kết luận pháp y mới có căn cứ để xử lý hình sự ba công an xã này hay không,” đại tá Hùng nói được trích thuật nói.

'Thừa nhận dùng dùi cui'

Hôm thứ Sáu, một số tờ Bấmbáo trong nước cũng đăng lại bài báo của tờ Tiền phong về vụ việc, trong đó cho hay ba công an xã đã xác nhận sử dụng nhục hình với nạn nhân bằng "dùi cui" và hành hung "bằng tay".
"Ba công an xã gồm các ông Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi), Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Trần Văn Công (38 tuổi, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa) đã thừa nhận với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông rằng trong lúc lấy lời khai, vì cho rằng ông N. gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp nên họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông N. nhiều lần", bài báo cho hay.
Hôm 18/2, Đại tá, Phó Giám đốc Hùng nói với tờ báo Việt Nam rằng cư quan cảnh sát điều tra của tỉnh Đắk Nông "đang chờ kết quả giám định pháp y để tiếp tục xử lý vụ việc".
BBC đã tìm cách liên hệ với Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R'Lây, nhưng chưa liên lạc được.
Được biết, đã xảy ra nhiều vụ lạm dụng bạo lực do công an và lực lượng an ninh của nhiều cấp chính quyền ở địa phương tại Việt Nam trong thời gian nhiều năm trở lại đây.
Nhiều vụ người dân thường bị tử vong, hoặc bị thương tật trầm trọng phải nhập viện sau khi bị điều tra tại các cơ quan công an xã, phường, quận huyện, các cơ sở tạm giam, thậm chí tại trụ sở ủy ban nhân dân địa phương đã được báo chí phản ánh.
Gần đây, sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được loan công khai trên truyền thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã cam kết trước Quốc hội thực hiện các biện pháp nghiêm cấm công an sử dụng nhục hình, ép cung v.v... trong các quá trình điều tra, tố tụng.
Việt Nam đã ký công ước quốc tế về chống tra tấn và đối xử tàn nhẫn và được bầu vào ghế thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc năm ngoái.

 

Bản chất tòa án từ vụ Phú Yên?

Cập nhật: 09:47 GMT - thứ hai, 7 tháng 4, 2014
Gia đình nạn nhân rất bất bình với bản án
Bình luận về vụ án anh Trương Thanh Kiều bị công an đánh chết ở tỉnh Phú Yên, một luật sư từ trong nước nói với BBC rằng các tòa án ở cấp địa phương ở Việt Nam ‘rất khó độc lập’.
Hôm 3/4, Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, thủ phủ tỉnh Phú Yên thuộc Trung phần Việt Nam, đã tuyên án năm công an dùng dùi cui đánh anh Trương Thanh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong với mức án từ 1 năm tù treo đến 5 năm tù giam.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Bản án bị cho là quá nhẹ này đã dẫn đến sự bức xúc trong công luận. Nhiều ý kiến trên các tờ báo trong nước đã công khai chỉ trích bản án này.
Những bị cáo này bị kết án về tội ‘Dùng nhục hình’. Riêng ông Lê Ngọc Hoàn, phó giám đốc Công an Tuy Hòa, người chỉ đạo vụ bắt giữ và thẩm vấn nạn nhân về hành vi nghi ngờ là trộm cắp, chỉ bị xử lý kỷ luật chứ không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

‘Sự thật đáng buồn’

Trả lời báo Người Lao Động, ông Lương Quang, chánh án Tòa án Tuy Hòa, nói rằng khi xử vụ án này ông đã ‘chịu nhiều áp lực’ và đã phải xử làm sao ‘để an toàn’ và ‘bảo đảm mối quan hệ cho tốt’.
“Đây là một sự thật đáng buồn ở Việt Nam,” luật sư Trần Vũ Hải nói với BBC từ Hà Nội, “Tòa án ở cấp cơ sở hay bị tác động từ đảng ủy, từ ủy ban, từ công an.”
“Mà tòa án ở cấp cơ sở lại có số vụ xử nhiều nhất,” ông nói thêm.
"Đây là một sự thật đáng buồn ở Việt Nam. Tòa án ở cấp cơ sở hay bị tác động từ đảng ủy, từ ủy ban, từ công an."
Luật sư Trần Vũ Hải
Theo ông Hải thì các cán bộ tòa án ở Việt Nam có ‘quan hệ chằng chịt với các quan chức’.
“Ví dụ như trường hợp ở Tuy Hòa ông trưởng ông an là thường vụ Đảng ủy trong khi chánh  án chỉ là thành ủy viên lại là cấp dưới của ông trưởng công an.”
Luật sư Hải cũng dẫn chứng một vụ việc ông đang thụ lý là một người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh kiện Ủy ban nhân dân Quận 9 ra Tòa. Ông cho biết ban hội thẩm trong phiên xử có người của Ủy ban nhân dân Quận 9 tham gia trong khi lãnh đạo Quận đến chỉ đạo quan tòa tại phiên tòa.
Về vụ án công an ‘dùng nhục hình ở Tuy Hòa’, ông Hải cho rằng dựa vào tình tiết vụ án thì có thể xác định rằng truy tố theo khung ‘Dùng nhục hình’ là ‘không thỏa đáng’.
“Rõ ràng các chiến sỹ công an đã tấn công nạn nhân với 70 vết thương. Hậu quả dẫn đến chết người nên cố ý gây thương tích, gây chết người là rõ rồi,” ông Hải giải thích.
“Có phải là tội ‘Giết người’ hay không thì cần phải điều tra thêm nhưng ai cũng hiểu là tấn công liên tục như vậy có thể dẫn đến chết người. Cho dù họ không mong muốn nhưng họ phải thấy được hậu quả,” ông nói thêm.

Tòa phải khởi tố?

Bị cáo bị xử nặng nhất là 5 năm tù
Luật sư Hải cho rằng không thể khẳng định các bị cáo ‘đang thi hành công vụ’.
“Bắt người có thể coi là bắt trái phép vì không có bất kỳ lệnh nào cả nên phải điều tra kỹ hơn trong vụ này có yếu tố công vụ hay không,” ông nói.
“Hơn nữa, thi hành công vụ thì không được phép đánh người,” ông nói thêm, “Lợi dung chức vụ quyền hạn cố ý gây thương tích lại là tình tiết tăng nặng.”
Do đó, ông Hải cho rằng với thẩm quyền của mình, tòa án Tuy Hòa có thể truy tố thêm tội nếu xác định tội ‘Dùng nhục hình’ là không thỏa đáng.
“Họ có thể khởi tố tại Tòa về tội khác như tội gây thương tích hoặc tội giết người hoặc tội bắt giữ người trái phép,” ông nói.
"Thi hành công vụ thì không được phép đánh người. Lợi dung chức vụ quyền hạn cố ý gây thương tích lại là tình tiết tăng nặng."
Luật sư Trần Vũ Hải
“Tòa lẽ ra phải trả hồ sơ cho cơ quan điều tra hoặc tuyên án theo tội nhục hình nhưng khởi tố các vụ án khác,” ông nói thêm.
Trong trường hợp Viện kiểm sát và Công an Phú Yên không hợp tác với việc khởi tố thêm của tòa án, ông Hải cho rằng cũng không thể viện cớ này mà tòa án Tuy Hòa không khởi tố thêm tội.
“Tòa án chỉ làm đúng chức năng của mình đi đã,” ông giải thích. “Nếu họ không làm thì uy tín họ bị giảm sút.”
Ông Hải cũng cho rằng phải truy tố ông Hoàn, phó giám đốc Công an Tuy Hòa, về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.
“Người chỉ huy chuyên án phải biết cấp dưới hành động ra sao. Nếu không biết rõ thì trách nhiệm của ông cũng phải kiểm soát họ,” ông nói.


Công an VN giao dân phòng đánh người?

Cập nhật: 16:43 GMT - thứ năm, 13 tháng 2, 2014
Nạn nhân vụ bạo hành Nguyễn Hồng Khởi
Nạn nhân vụ bạo hành Nguyễn Hồng Khởi tố cáo bị công an dùng dùi cui đánh đập
Vì bận công việc, công an phường đã bàn giao "đối tượng là nghi can" cho lực lượng dân phòng và dân quân "chăm sóc" khiến nghi can bị đánh đập trọng thương ngay trong một đồn công an ở TP. Hồ Chí Minh và phải nhập viện, theo truyền thông Việt Nam.
Hôm 13/2/2013, Trưởng Công an Phường Xuân Linh, thuộc Quận Thủ Đức ở TP Hồ Chí Minh thừa nhận với truyền thông trong nước ông Nguyễn Hồng Khởi, 21 tuổi, quê Nghệ An, đã phải nhập viện sau khi bị bạo hành ở đồn công an phường này.
"Trong thời điểm công an mời Khởi về phường làm việc thì tại địa phương xảy ra nhiều vụ việc khác nên lực lượng công an có nhờ lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố của phường trông coi nghi can để công an đi làm việc khác"
Trung tá Nguyễn Văn Phúc

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Hôm thứ Năm, Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Công an phường Xuân Linh nói với tờ Dân trí rằng ngày 11/2, công an phường này "nhận được tin báo" của một chủ nhà trọ ở địa bàn quản lý khu phố 4, phường Linh Xuân báo tin dãy nhà trọ của chủ trọ này "bị mất trộm 2,5 triệu đồng" và nghi ngờ "ông Khởi" lấy trộm.
Trung tá Phúc nói: "Thông qua một người chị của Khởi nên công an đã mời đối tượng này về phường làm việc. Tuy nhiên trong thời điểm công an mời Khởi về phường làm việc thì tại địa phương xảy ra nhiều vụ việc khác nên lực lượng công an có nhờ lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố của phường trông coi nghi can để công an đi làm việc khác.
"Lúc lực lượng công an quay trở lại thì phát hiện nạn nhân có những vết thương như thế, còn việc các lực lượng kia có đánh không thì công an phường không biết”.
Tuy nhiên, tờ Dân trí cho hay ông Khởi, nghi can trong vụ bạo lực đã tố cáo rằng ông "bị công án đánh đến nhập viện", đồng thời cho hay ông Khởi được đặt trong chế độ "chăm sóc đặc biệt" do đa chấn thương ở một bệnh viện tại tỉnh Bình Dương.
Theo tờ báo, ông Khởi nói khi bị áp giải về phường, ông đã bị đưa vào một phòng kín để hỏi cung và bị một người là công an đánh đập, bắt khai nhận việc lấy trộm tiền.
“Họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em”, ông Khởi được trích lời nói.

'Đánh đập và ép nói dối'

Công an Phường
Trung tá Nguyễn Văn Phúc xác nhận có vụ bạo hành xảy ra ở đồn cảnh sát của ông.
Tờ Tiền Phong online cùng ngày thứ Năm trích lời của ông Khởi cho biết thêm chi tiết:
"Lúc giải em về phường, họ còng tay và bắt em lên xe như tội phạm. Khi về đến trụ sở công an thì họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em”, ông Khởi được Tiền Phong trích thuật nói.
Tờ Tiền phong cũng trích lời của chị ruột của ông Khởi, bà Nguyễn Thị Mai cho hay khoảng 12 giờ ngày 11/2, một "cán bộ công an tên là Minh" đã yêu cầu bà khi đó đang làm việc ở công ty "phải giả vờ là bị tai nạn" để gọi em trai là ông Khởi về vì "có liên quan đến một vụ trộm."
Bà Mai nói với tờ báo: “Sau khi tôi gọi Khởi về thì họ bắt Khởi dẫn lên trụ sở Công an phường. Đến chiều tôi lên để gặp em trai thì nó đã bị thương, máu me đầy người”.
"Lúc giải em về phường, họ còng tay và bắt em lên xe như tội phạm. Khi về đến trụ sở công an thì họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em"
Nạn nhân nói với tờ Tiền Phong
Theo truyền thông trong nước, công an Phường Xuân Linh đã cử cán bộ đến "thăm hỏi" ông Khởi ở bệnh viện và khi bị chất vấn lý do chuyến thăm ở bệnh viện, trung tá Phúc, trưởng Công an phường nói:
“Theo nguyên tắc nếu vô công an phường mà bị thương đi cấp cứu thì công an phải có trách nhiệm về khoản này”, ông Phúc nói với tờ Dân trí.
Trung tá này cũng khẳng định “Phường đã tổ chức thăm hỏi nạn nhân và thanh toán viện phí”, đồng thời cho biết công an Phường đang tự điều tra về vụ việc.
"Hiện tại công an phường đã lập hồ sơ ban đầu về vụ trộm để báo cáo lên công an quận, còn việc công an có đánh dân hay không chúng tôi vẫn đang tiếp tục xác minh, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không bao che”, trung tá Phúc được trích thuật nói.
Theo phản án của báo chí Việt Nam, ít nhất có hai sỹ quan trực và làm việc ở đồn công an Phường khi vụ bạo hành xảy ra, đó là thiếu úy Nguyễn Đức Minh và thiếu úy Lê Trọng Vũ.

'Phải truy tố công an về tội Giết người'

Cập nhật: 10:16 GMT - thứ hai, 7 tháng 4, 2014

Media Player

Bình luận về vụ án anh Trương Thanh Kiều bị công an đánh chết ở tỉnh Phú Yên, một luật sư từ trong nước nói với BBC rằng các tòa án ở cấp địa phương ở Việt Nam ‘rất khó độc lập’.
Hôm 3/4, Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, thủ phủ tỉnh Phú Yên thuộc Trung phần Việt Nam, đã tuyên án năm công an viên dùng dùi cui đánh anh Trương Thanh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong với mức án từ 1 năm tù treo đến 5 năm tù giam.
Bản án được cho là quá nhẹ này đã dẫn đến sự bức xúc trên công luận. Nhiều ý kiến trên các tờ báo trong nước đã công khai chỉ trích bản án này.
“Đây là một sự thật đáng buồn ở Việt Nam,” luật sư Trần Vũ Hải nói với BBC từ Hà Nội, “Tòa án ở cấp cơ sở hay bị tác động từ đảng ủy, từ ủy ban, từ công an.”
Ông Hải cho rằng dựa vào tình tiết vụ án thì có thể xác định rằng truy tố theo khung ‘Dùng nhục hình’ là ‘không thỏa đáng’.
“Rõ ràng các chiến sỹ công an đã tấn công nạn nhân với 70 vết thương. Hậu quả dẫn đến chết người nên cố ý gây thương tích, gây chết người là rõ rồi,” ông Hải giải thích.
“Tuy nhiên có phải là tội ‘Giết người’ hay không thì cần phải điều tra thêm nhưng ai cũng hiểu là tấn công liên tục như vậy có thể dẫn đến chết người. Cho dù họ (các công an) không mong muốn (giết người) nhưng họ phải thấy được hậu quả đấy,” ông nói thêm.
Luật sư Hải cho rằng không thể khẳng định các bị cáo ‘đang thi hành công vụ’.
“Bắt người có thể coi là bắt trái phép vì không có bất kỳ lệnh nào cả nên phải điều tra kỹ hơn trong vụ này có yếu tố công vụ hay không,” ông nói.
“Hơn nữa, thi hành công vụ thì không được phép đánh người,” ông nói thêm, “Lợi dung chức vụ quyền hạn cố ý gây thương tích lại là tình tiết tăng nặng.”
Do đó, ông Hải cho rằng với thẩm quyền của mình, tòa án Tuy Hòa có thể truy tố thêm tội nếu xác định tội ‘Dùng nhục hình’ là không thỏa đáng.
“Họ có thể khởi tố tại Tòa về tội khác như tội gây thương tích hoặc tội giết người hoặc tội bắt giữ người trái phép,” ông nói.
“Tòa lẽ ra phải trả hồ sơ cho cơ quan điều tra hoặc tuyên án theo tội nhục hình nhưng khởi tố các vụ án khác,” ông nói thêm.

Các nhà hoạt động trẻ VN điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Canada

Blogger Anh Tuấn và blogger Đoan Trang tại trường quay đài VOA ở thủ đô Washington.
Blogger Anh Tuấn và blogger Đoan Trang tại trường quay đài VOA ở thủ đô Washington.

07.04.2014
Một nhóm các nhà hoạt động trẻ trong và ngoài nước hôm nay (7/4) ra trước Ủy ban Nhân quyền của Thượng viện Canada điều trần về thực trạng nhân quyền Việt Nam.

Thông báo về cuộc điều trần từ Thượng viện Canada cho hay mục đích sự kiện này nhằm theo dõi các vấn đề liên quan đến nhân quyền và xem xét cách thức bộ máy chính quyền đáp ứng với các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế của Canada trong lĩnh vực nhân quyền.

Các nhân chứng tham gia buổi điều trần gồm có 3 nhà hoạt động từ trong nước như blogger Phạm Đoan Trang; blogger Nguyễn Anh Tuấn thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam; luật sư nhân quyền Trịnh Hữu Long, đại diện Phong trào Con đường Việt Nam, và 2 thành viên điều hành của tổ chức Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại (VOICE) là luật sư Trịnh Hội và cô Ann Phạm.

Đây là những thành viên trong phái đoàn đi vận động quốc tế nhân kỳ Kiểm điểm Nhân quyền Định kỳ Phổ quát (UPR) lần thứ nhì của Hà Nội trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm 5/2 vừa qua.

Buổi điều trần bắt đầu lúc 2 giờ chiều (giờ Ottawa) và được truyền hình trực tuyến trên website của Quốc hội Canada.

Luật sư Trịnh Hữu Long cho biết thêm chi tiết:

“Blogger Trang sẽ trình bày vấn đề tự do ngôn luận, tự do báo chí, và vấn đề kiểm duyệt tại Việt Nam. Blogger Tuấn sẽ phát biểu về các hoạt động của xã hội dân sự độc lập và những hạn chế trong quyền tự do lập hội tại Việt Nam. Long sẽ trình bày về sự tham gia của khối xã hội dân sự vào tiến trình UPR của Việt Nam và các hoạt động hậu UPR mà chúng tôi chuẩn bị thực hiện thời gian sắp tới. Anh Trịnh Hội và cô Ann Phạm sẽ nói về việc phát triển xã hội dân sự tại Việt Nam và các vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, cung cấp một bức tranh tổng quát về nhân quyền tại Việt Nam.”
Luật sư Trịnh Hữu Long.
Luật sư Trịnh Hữu Long.


Luật sư Long nói đến với cuộc điều trần này ngoài mục tiêu cung cấp thông tin về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam, các nhà hoạt động trong nhóm đề nghị Quốc hội Canada có biện pháp thúc đẩy những khuyến nghị mà Ottawa đã đưa ra với Hà Nội trong buổi báo cáo UPR tại Liên hiệp quốc cách đây 2 tháng:

“Chúng tôi mong muốn chính phủ Canada sẽ gây sức ép nhất định lên chính phủ Việt Nam để họ chấp thuận và thực hiện các khuyến nghị này trong thời gian 4 năm tới, trước phiên UPR tiếp theo.”

Sau buổi điều trần chiều nay, các nhà hoạt động xã hội dân sự Việt Nam dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Canada, kêu gọi giúp đỡ trong việc gây sức ép để chính phủ nước này có hành động cụ thể đối với tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Đây là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch quốc tế vận của các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước nhằm cổ xúy nhân quyền cho Việt Nam.

Luật sư Long nói tiếp:

"Điều chúng tôi mong muốn là có thể quốc tế hóa các hoạt động nhân quyền ở Việt Nam hiện nay. Chúng ta biết nhân quyền  là khái niệm phổ quát trên tòan cầu, không phải là một khái niệm khu trú trong một lãnh thổ nhất định. Cho nên, chúng ta rất cần quốc tế hóa các hoạt động nhân quyền để một mặc tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế; mặt khác, qua các hoạt động này, chúng ta thắt chặt thêm sợi dây tình cảm và sự kết nối giữa người Việt trong nước và người Việt ở nước ngoài.”
 

Ông Trịnh Hữu Long cũng cho biết thêm kế hoạch hậu UPR sắp tới bao gồm tiếp tục các sinh hoạt vận động nhân quyền  công khai ngay trong nước:

“Ví dụ như chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tham gia tổ chức các buổi thảo luận nhân quyền, các buổi hội thảo về UPR ở Việt Nam và cũng sẽ kêu gọi các tổ chức quốc tế và các đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam tham gia vào trong các hoạt động này.”

Một số thành viên trong phái đoàn đi vận động UPR trở về nước đã gặp không ít khó khăn với chính quyền kể cả bị tịch thu hộ chiếu. Luật sư Long nói tất cả những vi phạm này sẽ được thông báo cho Liên hiệp quốc và các nước quan tâm, trong chiến dịch vận động này. 

Cuộc điều trần của các nhà hoạt động trẻ Việt Nam trước Ủy ban Nhân quyền Thượng viện Canada diễn ra chưa đầy nửa tháng sau cuộc điều trần hôm 26/3 của các chức sắc tôn giáo trong nước trước Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos thuộc Quốc hội Hoa Kỳ về thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Hà Nội lâu nay bác bỏ các chỉ trích về vi phạm nhân quyền từ quốc tế. Tại kỳ Kiểm điểm nhân quyền Định kỳ Phổ quát UPR trước Liên hiệp quốc hôm 5/2 vừa qua, Việt Nam khẳng định “chính sách cơ bản” của Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ, và thăng tiến nhân quyền.



Khi những chiếc đũa trở thành một bó

Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn hôm 06/04/2014.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA 
Courtesy Blog Quê Choa 

Đám tang thầy giáo Đinh Đăng Định đã hoàn tất vào ngày hôm nay tuy nhiên hình ảnh của những ngày qua cho thấy người thầy giáo này đã chiếm được lòng tin yêu của bạn bè, đồng đội thậm chí ngay cả những người chỉ biết ông qua mạng xã hội cũng tỏ lòng tiếc thương. Điều gì đã tạo ra một đám tang trang nghiêm và không bị sách nhiễu ấy?

 Mức ảnh hưởng khó tưởng tượng


Người tới viếng thăm bất kể là ai không bị chất vấn, ngăn cản hay theo dõi, hù dọa. Trước cửa nhà thờ không thấy côn đồ lảng vảng và tất cả mọi vòng hoa phúng điếu đều không bị xé bỏ tên người gửi như từng xảy ra tại nhiều tang lễ của những nhà bất đồng chính kiến khác trong quá khứ.

Những vòng hoa ấy nói lên rất nhiều điều vì nó đại diện cho hàng chục tổ chức, hội đoàn mà đa số đều là những tổ chức không được nhà nước cho phép. Chỉ duy nhất một vòng hoa nằm ngoài sự khó chịu của nhà nước được gửi đến rất sớm là của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đám tang của một thầy giáo nhưng mức ảnh hưởng của nó khó tưởng tượng ra được khi có ít nhất một ngàn người viếng thăm và hàng trăm người đã theo chân quan tài tới nơi hỏa táng. Thân nhân ruột thịt của thầy Đinh Đăng Định vỏn vẹn chỉ có 6 người đàn bà gồm vợ, ba con gái, một chị, một người em gái từ Bắc vào chịu tang. Sáu người đàn bà dắt díu nhau, xiêu vẹo chung quanh quan tài nhưng họ cảm thấy ấm áp lạ lùng vì bao vây họ là sự cảm thông sâu đậm của người tới thăm.

Họ là những dân oan, những bạn tù, những người ý thức sự suy sụp của một nền chính trị độc tôn. Họ là tín đồ các tôn giáo bị áp bức từ miền bắc như người H’Mông, từ miền Nam như Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, từ Tây nguyên như Tin Lành Mennonite… họ như những chiếc đũa rời rạc khắp nơi đổ về tang lễ và tại đây trước di ngôn của người thầy giáo hiền lành này đã biến tất cả thành một bó đũa.

Có lẽ điều làm cho mọi người xúc động nhất là di ngôn của người từng bị tù đày, đàn áp, đối xử bất công đến chết được trịnh trọng đặt trước quan tài, đó là: “Không được giữ lòng thù hận, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”.
Nhìn những vòng hoa vây kín chung quanh quan tài với những cái tên như Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, CLB No-U, CLB Hoa Mai, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin lành Mennonite, Con Đường Việt Nam, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Bauxite Việt Nam, Dân Làm Báo, Radio Chân Trời Mới, hội Dân Chủ Miền Trung. . .người ta khó thể tin rằng nơi đây đang tập trung hầu hết các tổ chức, thành viên tranh đấu cho nhân quyền, tự do dân chủ nổi tiếng khắp nước và cả hải ngoại đã xuất hiện ngay tại trung tâm của thành phố.
Hòa thượng Thích Không Tánh của chùa Liên Trì đại diện cho Hội Cựu tù nhân lương tâm đã đọc một bài điếu văn cảm động và đầy lửa đấu tranh. Khó thể tin được những lời lẽ như thế có thể công khai tại thành phố mang tên bác:
Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn hôm 06/04/2014. Courtesy Blog Quê Choa.

“Anh ra đi rất thanh thản. Vâng anh đã thứ tha cho tất cả những kẻ đã gây ra không biết bao nhiêu khổ đau cho anh và cho gia đình anh. Trong thời gian nằm chữa trị tại bệnh viện sức đã suy nhiều nhưng anh đã nhanh chóng tình nguyện góp sức cùng góp phần sáng lập hội Cựu tù nhân lương tâm. Một sáng lập viên đặc biệt của hội, chúng tôi xin kính cẩn nghiêm mình bái phục trước vong linh của anh, người chiến sĩ bất khuất can trường đấu tranh cho tự do dân chủ của đồng bào, cho công lý và an sinh của đất nước.
Anh, không bao giờ khuất phục trước tà quyền. Anh, là biểu tượng của sự dứt khoát đoạn tuyệt nhất với chủ nghĩa, chế độ cộng sản. Anh, là một tấm gương sáng trong sự nghiệp đấu tranh cho tổ quốc Việt Nam ngày hôm nay. Anh đã làm xong bổn phận trọn hiếu với người con Mẹ Việt Nam.
Trước khi ra đi anh vẫn còn cố thu chút hơi tàn nhắc nhở chúng tôi hãy quan tâm đến cương vị chung đó là cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc tài cộng sản. Vâng, thưa anh chúng tôi sẽ ghi lòng tạc dạ.”

 

Đồng cảm và đoàn kết

Ông Lưu Trọng Kiệt người có mặt từ đầu nhận xét về đám tang của thầy Đinh Đăng Định:
“Theo nhận xét của tôi thì đám ma của thầy Đinh Đăng Định được rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Tất cả những người đấu tranh dân chủ, sinh viên học sinh trẻ họ ý thức được, thứ hai nữa giáo dân ở Sài Gòn họ nghe thông tin của thầy trên mạng nên họ tới thăm rất nhiều. Chúng tôi rất hãnh diện khi có một anh em đấu tranh cho dân chủ mà được rất nhiều công dân Việt Nam họ quan tâm tới.
Đạo Hòa Hảo, Cao Đài, anh em H’Mông tại miền Bắc, một số anh em đấu tranh dân chủ miền Bắc họ đã đồng cảm với nhau và thấy rằng nều đoàn kết lại thì đây là một sức mạnh.”

Từ Hà Nội blogger Nguyễn Lân Thắng cũng vào tận Sài gòn để thăm người tù này, anh cho biết:
“Thầy Đinh Đăng Định là một nhà giáo rất nghèo ở vùng thôn quê. Sự hy sinh của thầy rất to lớn. Em là một trong những người ký vào bản tuyên bố bauxite và 14 ngàn người đã ký vào bản tuyên bố đó cho nên khi thầy bị nạn như thế thì lương tâm và trách nhiệm mình cảm thấy rằng phải có mặt trong đám tang của thầy để chia sẻ, động viên gia đình và cũng khẳng định uy tín của mình trong vấn đề bauxite.”

Giảng viên Phạm Minh Hoàng, đảng viên đảng Việt Tân một cựu tù nhân lương tâm chia sẻ:
“Trước tiên tôi nghĩ tôi tới thăm thầy Định với tư cách là một con người, thứ hai là một đồng nghiệp mặc dù chúng tôi không làm việc chung với nhau, thứ ba nữa là một người từng ở tù thì tôi nghĩ ba yếu tố đó cũng đủ cho tôi đến thăm thầy Định đó là chưa kể tình cảm thầy Định đã dành cho tôi lúc thầy còn sống. Tôi rất xúc động lúc nhìn di ảnh của thầy vẽ ra trước mặt tôi một người đã nằm xuống bởi vì những suy nghĩ những đóng góp của thầy mà cho đến ngày hôm nay ai cũng phải công nhận điều thầy nói là đúng.
Báo chí trong tuần qua họ đã khẳng định chuyện bauxite lỗ hằng trăm triệu đô và không biết cái lỗ này nó sẽ chấm dứt vào lúc nào nữa. Khi tôi đốt nén nhang tôi thấy trước mặt mình một người đã nằm xuống vì suy nghĩ của họ thì tôi cảm thấy phải tiếp tục làm cái chuyện mà thầy đã làm không trọn vẹn.”

Không như các đám tang trước đây của những người đấu tranh, đám tang của thầy giáo Đinh Đăng Định hoàn toàn yên ắng và sự bình an này được anh Nguyễn Lân Thắng lý giải:
“Cái đám tang này nó đặc biệt là bởi nó tập trung rất nhiều hội đoàn tổ chức hoạt động chính trị cả trong và ngoài nước. Rất nhiều nhóm xã hội dân sự tham gia vào đám tang này. Vấn đề ở đây khiến họ không dám đàn áp đám tang này vì chính nghĩa, việc thầy Đinh Đăng Định đã làm. Rồi hậu quả của dự án Bauxite nó đã sờ sờ ra và tất cả mọi người đều biết nên có lẽ họ e ngại họ không tích cực đàn áp.”

Ông Lưu Trọng Kiệt bổ túc thêm những ghi nhận của mình về cách mà công an và an ninh thành phố âm thầm theo dõi nhưng không có động tác đối phó nào:
“Đúng ra đám ma thầy Đinh Đăng Định có rất nhiều an ninh mặc thường phục chứ không phải là không có, rất là nhiều, nhưng họ chỉ đứng quay phim và nhìn thôi vì họ thấy dân chúng, giáo dân rất đông, từ trong nhà thờ đi ra với máy quay phim, chụp hình của anh em đều đặt vào đám ma của thầy Định. Công an giao thông cũng kè theo hai ba chiếc xe mô tô. Mỗi một ngã tư đều có từ 4 tới 6 cảnh sát giao thông hết. Tới ngay lò thiêu thì cỡ chừng trên 100 nhưng họ không có động thái gì hết. Mình vẫn ôn hòa chứ không làm điều gì cho người ta phiền phức. Đây là một điều rất tốt khi không gây khó khăn trong một đám tang như vậy.”
Sự yên ắng ấy còn một cách lý giải khác, khi những chiếc đũa đã gom thành bó thì muốn hay không muốn người ta cũng khó mà bẻ gãy.


Nghe tin anh Cù Huy Hà Vũ đã qua Mỹ, nhiều người cho rằng anh được trả tự do, nhưng mình không nghĩ thế. Động tác này của nhà cầm quyền Hà Nội có lợi cho họ ở hai điểm:
-Chúng tỏ nhà nước nhân đạo có thừa, nên tội phạm vẫn được nhân đạo cho đi Mỹ điều trị. 
- Nếu ở lại Mỹ thì tốt, nhà nước rảnh tay với một đám khó chịu lại hay to mồm, nhưng sang Mỹ thì coi như xong. Trong trường hợp không ở lại Mỹ mà về VN thì liệu mà im lặng, nếu không thì lại vào tù tiếp như cha Lý .



Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra tù


CTV Danlambao - Đài VOA dẫn theo một thông cáo của dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết:  Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa được 'phóng thích' sau quãng thời gian 3 năm 6 tháng bị chế độ cộng sản bỏ tù.

Thông tin này được phổ biến vào hôm 7/4/2014 theo giờ Hoa Kỳ, dân biểu thuộc đảng cộng hòa này cũng cho biết TS Vũ hiện nay sức khỏe đã suy yếu do bị bệnh tim bẩm sinh.

Đài VOA trích lời dân biểu Royce nói trong thông cáo: "Chúng ta không được quên rằng còn có nhiều người khác đã bị giam cầm một cách bất công... Những ai lên tiếng vì nhân quyền hoặc dân chủ không nên bị trừng phạt. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thay cho những người Việt Nam tiếp tục tranh đấu cho tự do”.

Đi Mĩ chữa bệnh

Một nguồn tin chưa kiểm chứng nói rằng, TS Vũ ra tù và đáp chuyến bay sang Mĩ vào hôm chủ nhật, ngày 6/4/2014 để chữa bệnh. Cách đây khoảng một tuần, thông tin về việc chính phủ Việt Nam sẽ trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ cũng đã được chia sẻ trong giới hoạt động bảo vệ nhân quyền một cách giới hạn và dè dặt.

Theo Facebook Tin Không Lề, trước khi ra tù và đi Mĩ, TS Cù Huy Hà Vũ đã yêu cầu chính phủ VN phải hứa và ký giấy để ông về nước sau khi đi Mỹ chữa bệnh xong.

"TS Cù Huy Hà Vĩ đã bị giữ hàng ngàn trang giấy, hàng chục bức họa và một số bức tranh sơn dầu. Trước đó, anh đã tuyệt thực lần thứ 3 để phản đối những vi phạm của nhà tù nơi giam giữ anh. Đây là lần tuyệt thực thứ 3, kéo dài 11 ngày và chấm dứt tối ngày 29-3", Facebook Tin Không Lề nói.

Khi bản tin này đang được cập nhật, lúc 2h45 rạng sáng ngày ngày 8/4/2014 theo giờ Việt Nam, anh Lê Quốc Quyết cho biết tiến sĩ Vũ đã đặt chân đến Washington, D.C.
Việc phóng thích TS Cù Huy Hà Vũ cũng là một thủ đoạn mà nhà cầm quyền CSVN thường xuyên mang ra đổi chác, mục đích là để tìm kiếm lợi ích cụ thể từ Mĩ và các nước phương Tây. 

Phóng thích do áp lực ngoại giao
Thông cáo của dân biểu Ed Royce nhận xét “Việt Nam rốt cuộc đã lắng nghe tiếng nói phản đối của cộng đồng quốc tế về việc giam giữ trái phép Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và phóng thích ông khỏi nhà tù.”

TS Cù Huy Hà Vũ bị bắt giam vào tháng 11/2010, sau đó bị kết án 7 năm tù giam với cáo buộc 'tuyên truyền chống phá nhà nước' theo điều 88 bộ luật hình sự. Như vậy, tính đến thời điểm được phóng thích thì ông Vũ đã ở tù 3 năm 6 tháng, tức một nửa trong tổng số 7 năm tù mà tòa án cộng sản đã áp đặt.

Trước đó, vào hôm 1/3/2014, thiếu tướng công an Lê Đình Luyện, cục trưởng cục an ninh xã hội (A88 – bộ CA) cũng nói trên kênh VTV4 rằng phía chính phủ cộng sản Việt Nam đã đã 'tạo điều kiện' để đại sứ quán Mĩ gặp và làm các thủ tục để TS Cù Huy Hà Vũ xuất cảnh đi Mĩ chữa bệnh 'theo nguyện vọng cá nhân'.

"Đặc biệt là gần đây, chúng ta cũng cho sứ quán Mĩ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mĩ để chữa bệnh theo yêu cầu, nguyện vọng cá nhân”, theo thiếu tướng Lê Đình Luyện.

Có thể thấy, áp lực ngoại giao rất mạnh từ Mĩ và Liên minh Châu Âu đã khiến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam buộc phải trả tự do trước thời hạn cho TS Cù Huy Hà Vũ. Được biết, đề xuất đưa TS Vũ sang Mĩ chữa bệnh cũng đã được đưa ra trong một số cuộc tiếp xúc giữa giới chức Việt Nam và Hoa Kỳ trước đó.

TS Luật Cù Huy Hà Vũ sinh năm 1957, là một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng tại Việt Nam. Trước khi bị bắt vào năm 2010, ông từng có các hoạt động gây chấn động dư luận như: khởi kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến dự án bauxite Tây Nguyên, tố cáo phó Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh Vũ Hải Triều vì hành vi đánh xập 300 trang web độc lập,  tố cáo đích danh bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tham nhũng...



Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ‘đã được phóng thích’

Ông Cù Huy Hà Vũ nói chuyện với giám thị tại nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa, khoảng 200 km (124 dặm) về phía nam Hà Nội (ảnh
 chụp ngày 24/2/2012)
Ông Cù Huy Hà Vũ nói chuyện với giám thị tại nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa, khoảng 200 km (124 dặm) về phía nam Hà Nội (ảnh chụp ngày 24/2/2012)
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

CỠ CHỮ 
Cập nhật: 07.04.2014 14:27
Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết tin này trong một thông cáo ra ngày hôm nay.

Thông cáo có đoạn viết: “Việt Nam rốt cuộc đã lắng nghe tiếng nói phản đối của cộng đồng quốc tế về việc giam giữ trái phép Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và phóng thích ông khỏi nhà tù.”

Ông Royce cho biết rằng do căn bệnh tim nên sức khỏe của ông Vũ thời gian qua ‘đã suy yếu đi’.

Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa này nói rằng trong khi hoan nghênh tin tức về sự tự do của ông Vũ, ‘chúng ta không được quên rằng còn có nhiều người khác đã bị giam cầm một cách bất công’.

Ông Royce được trích lời nói trong thông cáo: “Những ai lên tiếng vì nhân quyền hoặc dân chủ không nên bị trừng phạt. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thay cho những người Việt Nam tiếp tục tranh đấu cho tự do”.

Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ vẫn chưa lên tiếng sau khi tin ông được phóng thích được loan đi.

Tối ngày 7/4, VOA Việt Ngữ đã liên lạc với luật sư Nguyễn Thị Dương Hà qua điện thoại nhưng bà không nhấc máy.

Một nguồn tin của VOA Việt Ngữ cho biết ông Vũ đã đáp chuyến bay sang Mỹ sau khi được trả tự do, và luật sư bất đồng chính kiến này sẽ gặp các giới chức Hoa Kỳ trong những ngày tới.

Hồi đầu tháng Ba, một giới chức công an nói trên kênh truyền hình quốc gia Việt Nam rằng Hà Nội đã cho phép đại diện của Hoa Kỳ gặp ông Vũ để ‘làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ’.

Thiếu tướng Lê Đình Luyện từ Bộ Công An nói trên kênh truyền hình đối ngoại VTV4 rằng Việt Nam đã “cho sứ quán Mỹ gặp [ông] Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho [ông] Cù Huy Hà Vũ xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh theo yêu cầu, nguyện vọng cá nhân”.

Tuy nhiên, sau đó vợ ông Vũ nói gia đình bà ‘chưa có thông tin gì về việc này’.

Trước đó, hồi tháng Bảy năm 2013, nhiều dân biểu Mỹ trong đó có ông Ed Royce đã gửi thư tới Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang trước khi ông tới thăm Hoa Kỳ để bày tỏ quan ngại về tình trạng sức khỏe của ông Vũ.

Bức thư có đoạn, xin trích: “Tôi mới gặp vợ ông ấy, và bà có nói rằng sức khỏe của chồng bà hiện đang xấu đi nhanh chóng”.

Các dân biểu Mỹ sau đó kêu gọi Hà Nội phóng thích ông Vũ vì lý do nhân đạo, và nói rằng ‘một cử chỉ thiện chí như vậy sẽ phát đi một tín hiệu rằng Việt Nam nỗ lực tôn trọng hơn nữa nhân quyền’.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt tại TP HCM rồi sau đó bị tuyên án 7 năm tù giam về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam’.

Tác phẩm trong tù của TS Cù Huy Hà Vũ:
 
Tranh sơn dầu tự họa của TS Cù Huy Hà Vũ. Lúc đầu được nhận toile vẽ sau đó giám thị trại giam không cho và nói là giữ hộ.
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
<>1/15
 Tắt chú thích

TS Cù Huy Hà Vũ đã đến Mỹ

2014-04-07
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
duongha.jpg
Nữ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ TS Cù Huy Hà Vũ, trong một chuyến sang Mỹ vận động cho chồng hồi năm ngoài, tháng 07/2013.
RFA photo





Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã sang Mỹ sau khi được Việt Nam trả tự do.
Nguồn tin có thẩm quyền cho Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do biết, ông Cù Huy Hà Vũ và gia đình đã có mặt tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, sau khi ra khỏi nhà tù Việt Nam.
Một nguồn tin đáng tin cậy khác cũng cho RFA biết, ông Hà Vũ được trả tự do vào tối Chủ nhật 06/04/2014 và được đưa thẳng từ nhà tù đến sân bay Nội Bài để sang Mỹ.
Sự kiện TS Cù Huy Hà Vũ được trả tự do và sang Mỹ diễn ra vội vàng đến mức con trai ông, anh Cù Huy Hà Hiếu đang định cư tại Úc cũng không được thông báo kịp.
Nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do chiều thứ Hai giờ Washington DC, tức sáng thứ Ba 08/04 giờ Việt Nam, anh Hiếu cho biết hồi tuần trước có nghe Mẹ là LS Dương Hà nói về tin này nhưng không biết rõ ngày giờ nào TS Cù Huy Hà Vụ được tự do.
Tưởng cũng xin được nhắc lại, theo thông cáo của văn phòng Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ loan báo vào chiều thứ hai 7 tháng tư, 2014, TS Cù Huy Hà Vũ đã được chính quyền Việt Nam trả tự do trong lúc đang thụ án 7 năm tù với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Thông cáo ký tên dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban, viết rằng Việt Nam rốt cuộc đã nghe theo lời kêu gọi của quốc tế về việc giam nhốt bất hợp pháp TS. Cù Huy Hà Vũ, và trả tự do cho ông.
Dân biểu Ed Royce nói ông đón mừng tin này, nhưng mọi người đừng quên rằng vô số người khác vẫn còn bị giam nhốt bất công. Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện tuyên bố những người nói lên tiếng nói bênh vực nhân quyền và dân chủ không thể bị ngược đãi, và ông sẽ tiếp tục làm việc nhân danh những người Việt Nam đang tiếp tục thúc ép thực hiện nền tự do.
Ông Cù Huy Hà Vũ bị công an bắt giữ vào ngày 5 tháng 11 năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 6 tháng 11 cùng năm, Bộ công an Việt Nam tổ chức họp báo và cáo buộc ông Vũ đã làm ra các tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại với quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngòai can thiệp.
Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra hôm 04/04/2011, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt TS Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.
Tòa phúc thẩm Tòa án Tối cao Việt Nam hôm 02/08/2011 đã quyết định giữ y bản án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.


TS Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ chữa bệnh

Cập nhật: 02:09 GMT - thứ ba, 8 tháng 4, 2014
Ông Cù Huy Hà Vũ tại trại giam ở Thanh Hóa hồi năm 2012
Nhà bất đồng chính kiến, Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vừa được chính quyền Việt Nam phóng thích và đã sang Hoa Kỳ chữa bệnh.
Ông Vũ đang thực hiện án tù 7 năm vì tội Tuyên truyền chống nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự trước khi được trả tự do.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Các nguồn tin cho hay ông đã được thả tù dịp cuối tuần rồi và được chuyển từ trại giam ở Thanh Hóa ra sân bay Nội Bài, Hà Nội, để sang Mỹ.
Một nguồn tin nói với BBC ông Cù Huy Hà Vũ và vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, "đã tới Washington DC hôm thứ Hai 7/4".
Hãng thông tấn Associated Press dẫn lời ông Aaron Jensen, phát ngôn nhân của Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói: "Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của nhà chức trách Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ".
Ông Jensen nói ông Vũ và vợ đã quyết định sang Mỹ sau khi ông được phóng thích.
Từ đầu tháng Ba đã xuất hiện thông tin về việc ông Cù Huy Hà Vũ "sang Mỹ chữa bệnh".
Thiếu tướng Lê Đình Luyện, Chánh văn phòng Thường Trực Ban chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ, nói trong chương trình 'Việt Nam 7 ngày' của kênh truyền hình đối ngoại VTV4 hôm 1/3 rằng chính quyền đã "cho Sứ quán Mỹ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh theo nguyện vọng cá nhân".

Bệnh về huyết áp

Trong một cuộc nói chuyện với BBC sau đó, bà Nguyễn Thị Dương Hà cho hay đề xuất cho TS Cù Huy Hà Vũ, người bị vấn đề về huyết áp, sang Hoa Kỳ đã được đưa ra từ năm ngoái trong một số tiếp xúc của giới chức Việt Nam và Mỹ.
"Tháng Chín 2013, tôi cũng từng được nghe gợi ý xin cho chồng tôi đi Mỹ."
Lúc đó, theo bà Dương Hà, ông Cù Huy Hà Vũ đã khước từ đề nghị này.
Thế nhưng nay dường như ông đã chấp nhận phương án ra nước ngoài.
Ông Cù Huy Hà Vũ, sinh năm 1957, là tiến sỹ luật đào tạo tại Pháp.
Ông là con trai của nhà thơ Huy Cận, một vị công thần của chế độ, và là con nuôi của thi sỹ lừng danh Xuân Diệu.
Bị bắt ngày 5/11/2010 tại TP Hồ Chí Minh, ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố trong cùng tháng về tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Ông Vũ hiện đang thi hành án tù 7 năm theo phán quyết của tòa sơ thẩm ngày 4/4/2011.
Phiên tòa phúc thẩm vào tháng 8/2011 giữ nguyên bản án đối với ông.
Ngoài ông Vũ, Việt Nam còn giam giữ hàng trăm người khác mà các tổ chức nhân quyền hải ngoại liệt vào diện tù nhân lương tâm.
Chính quyền Hà Nội luôn luôn bác bỏ cáo buộc, nói rằng ở trong nước "không có tù chính trị mà chỉ có những người vi phạm pháp luật" Việt Nam


 ĐỘC TÀI LÀ PHẢN LẠI NHÂN QUYỀN,
LÀ  MAN RỢ, VÔ VĂN HÓA, VÔ VĂN MINH... 


   Lời mở đầu của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đồng thanh chấp nhận vào ngày 10/12/1948, có ghi rõ :
   «  Xét rằng sự công nhận nhân phẩm của mọi người, thành viên của đại gia đình nhân loại ; và sự công nhận quyền bình đẳng, bất khả nhượng, là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.
   Xét rằng sự xao nhãng, khinh miệt và chà đạp những quyền tự do căn bản của con người là những hành động man rợ, đi ngược lại lương tâm và lương tri của nhân loại ; và một thế giới mà trong đó mọi người đều được tự do ngôn luận, tín ngưỡng, không bị đe dọa bởi nghèo khổ ; thế giới đó phải được coi như ước vọng cao cả nhất của con người.
   Xét rằng quả là cần thiết để những quyền căn bản của con người phải được bảo vệ bởi một nhà nước pháp quyền, để con người không bị áp bức ; trong trường hợp ngược lại, con người có quyền đứng lên chống lại độc tài, áp bức. « 
   Chính trong tinh thần đó mà có người cho rằng những chế độ độc tài là phản nhân quyền, là man rợ, vô văn hóa, vô văn minh. Có phải thế không ?

I)                   Nhân quyền là bẩm sinh, toàn cầu, không phân biệt màu da, chủng tộc
Thực vậy, tự do là những quyền căn bản, bẩm sinh của con người, không phân biệt màu da, chủng tộc, giai tầng, đi từ quyền tự do sinh sống, tự do mưu cầu hạnh phúc, tự do cư trú, đi lại, tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do họi họp, tự do chính trị, tự do kinh tế v.v.. Viết đến đây tôi lại nhớ đến 2 bài thơ, lúc tôi học tiểu học, ở sài gòn, trước năm 1975. Cả 2 bài nói về tự do và tình liên đới của những người đấu tranh cho tự do, . Tôi không nhớ tác giả là ai, không nhớ hoàn toàn bài. Mong ai là tác giả thông cảm, bỏ qua.

                 Hỡi hỡi chim này !
      Lồng vàng, vì mày ta đã sửa sang cho mày.
      Còn gì xinh đẹp cho tày
      Còn đâu xung xướng bằng đây nữa mà !
       Này đệm bông, này giường hoa
       Này là gạo trắng, này là cơm khô
       Ở đây ngươi sẽ ấm no một đời .
       Thôi thôi, ta đã biết rồi
       Lồng vàng cũng thể là nơi ngục tù.
       Vả chăng no ấm mặc dù
       Tay dàng, chân buộc, quyền do tại người.
       Chi bằng rừng nọ thảnh thơi
       Khi ăn, khi ngủ, khi chơi, khi đùa
       Một mình sung xướng Tự Do
       Không ai bắt buộc
       Không ai phiền hà
Chúng ta thấy, ngay con chim nó còn muốn có tự do. Huống chi là con người. Vì vậy luận điệu hiện nay của giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam, được nhả ra rồi nhai lại bởi một số trí thức hèn mạt, bán rẻ lương tâm, lương tri, cho rằng tự do, nhân quyền, dân chủ là sản phẩm của Tây phương, người Việt Nam, Đông phương không cần ; hay luận điệu bảo rằng dân Việt Nam chưa đủ trình độ dân trí để có tự do, nhân quyền. Cũng với giới lãnh đạo cộng sản và giới trí thức hèn mạt, trước năm 1975 ; thì «  Dân tộc Việt Nam là đỉnh cao trí tuệ của loài người tiến bộ. » Quả là miệng lưỡi không xương của người cộng sản.
    Bài thơ thứ hai nói về tình liên đới của những người đấu tranh cho tự do, dân chủ. Tôi cũng không nhớ tác giả là ai và cũng không nhớ hết ; nhưng tôi xin phép mạo muội viết ra đây để thân tặng tất cả những người đấu tranh cho tự do, dân chủ, ở quốc nội cũng như ở hải ngoại.
                      Tự do thế giới, anh ơi !
                       Chúng ta đôi ngả, chân trời đại dương,
                       Bể xâu ngăn cản đôi đường.
                       Nhưng mà gần lắm, tình thương mặn nồng
                       Trên đường chống cộng, cảm thông,
                       Chúng ta cương quyết một lòng đứng lên !
                       Chúng ta mãi mãi không quên
                       Công trình bác ái dựa trên ngàn đời
                       Chúng ta gần lắm, anh ơi !
                       Cùng nhau chung một cuộc đời tự do !
                       Cùng nhau chung một con đò,
                       Chúng ta chèo chóng, giọng hò ngân vang.
                       Tự do thế giới kết đoàn !
                       Vượt bao nguy hiểm, gian nan không sờn !

II)                 Những hành động chà đạp nhân quyền là những hành động man rợ, vô văn hóa, vô văn minh
Văn là vẻ đẹp, hóa là biến hóa ; minh là chiếu sáng. Làm cho trở nên đẹp là văn hóa. Văn hóa mà chiếu sáng, mọi người biết đến là văn minh. Chúng ta có thể định nghĩa đơn giản văn hóa và văn minh là tất cả những hành động của một tập đoàn con người, có tính cách thế thứ, trao truyền, nhằm làm tốt đẹp đời sồng con người trên 2 phương diện  vật chất và tinh thần. Về vật chất tối thiểu thì con người khi đói, có com ăn, khi rét thì, có áo mặc, khi bệnh, có thuốc uống. Về tình thần, thì càng ngày càng được nâng cao, có nghĩa là nhân quyền, tức những quyền tự do căn bản phải được tôn trọng. Văn hóa, văn minh đi ngược lại cái gì man rợ, vô văn hóa, vô văn minh.
Từ cái nhìn đó, chúng ta thấy tất cả những chế độ độc tài như độc tài cộng sản Việt Nam, Bắc Hàn là man rợ, vì dưới những chế độ này, con người khi đói không có cơm ăn, khi bệnh không có thuốc uống, thêm vào đó nhân quyền bị chà đạp. Bắc Hàn hiện nay dân đang chết đói, có cả ngàn tù nhân chính trị, tất cả mọi quyền tự do căn bản của con người bị chà đạp. Nhà máy không có điện để chạy ; trong khi đó điện dùng để chiếu sáng những bức tượng của cha con Kim nhật Thành, Kim chung Nhất, được dụng lên ở khắp nơi, bắt dân phải tôn thờ. Việt Nam hiện nay là một trong những nước nghèo đói nhất thế giới, sản lượng tính theo đầu người hàng năm là 550$ để bắt kịp Thái Lan phải 30 năm, bắt Singapour và Nam Hàn phải gần 200 năm. 550$ đó là tính theo trung bình, chính tờ báo cộng sản Người Lao Động có làm một cuộc nghiên cứu vào đầu năm 2005, thì người dân ở những vùng hẻo lánh như Cao Bằng, Lạng Sơn, Ban Mê Thuộc và những vùng hẻo lánh ở miền Nam, thì có những người dân không có tới 36$ một năm để sinh sống ; trong khi đó thì quan chức nhà nước, con ông cháu cha tiêu tiền vứt qua cửa sổ, đánh những canh bạc cả triệu $ như vụ PMU18, tiêu cả ngàn $ trong những nhà hàng, quán nhảy mỗi đêm. Tiền đó do đâu mà ra. Tham nhũng, hối lộ, ăn hút máu mủ của dân. Việt Nam hiện nay là một trong những nước hối lộ và bất công nhất thế giới. Không những Việt Nam đứng đầu sổ lộn ngược về tham nhũng, bất công mà còn đứng đầu sổ lộn nhược về vi phạm nhân quyền. Anh Phạm hồng Sơn chỉ dịch bài dân chủ là gì mà cũng bị vu khống là gián điệp, bị bắt bỏ tù. Anh Lê chí Quang chỉ viết bài Hãy Cảnh giác Bắc Triều tố cáo hành động dâng đất nhượng biển mà cũng bị cầm tù. Cô Lisa Phạm, anh Trương quốc Huy, Trương quốc Tuấn chỉ lên Internet, Pal talk nói lên lòng yêu nước của mình mà cũng bị bắt bỏ tù không xét xử trong vòng 9 tháng. Theo tin mới nhất của đài RFI ngày hôm nay 23/08, thì anh Trương quốc Huy lại bị bạo quyền cộng sản bắt lại. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã tố cáo hành động này là hành động bắt cóc, vi phạm nhân quyền.Còn biết bao người, bao nhà lãnh tụ tôn giáo bị quản thúc, giam cầm vô duyên cớ ở Việt Nam.

   Chế độ độc tài không những phản nhân quyền, man dại, vô văn hóa, vô văn minh, mà còn là những chế độ diệt chủng như độc tài phát xít và độc tài cộng sản. Chính vì vậy mà thế giới đã lập tòa ánh Nuremberg để xử Hitler và đồng bọn trước đây ; hiện nay thì Liên Hiệp Quốc đang lập tòa án để xử độc tài cộng sản diêt chủng Pol Pot ở Căm Bốt ; Tòa ánh quốc tế Âu châu xử độc tài Milosévic của Nam tư cũ. Hội đồng Âu châu gồm 46 nước, ngoại trừ Bìlorussie, đã lên án chế độ cộng sản là chế độ diệt chủng với cả trăm triệu nạn nhân, qua nghị quyết 1481. Dân tộc Nga và các dân tộc Đông Âu đã can đảm đứng lên đấu tranh cho nhân quyền, đòi quyền sống. Dân tộc Việt Nam hãy can đảm noi gương đấu tranh lật đổ chế độ cộng sản diệt chủng. Làm như vậy thì mới không còn cảnh cả chục ngàn trẻ em vị thành niên bán thân nuôi miệng ở Căm bốt ; không còn cảnh cả chục ngàn chị em phụ nữ không có công ăn việc làm dưới chế độ độc tài, phải đi lấy chồng ngoại quốc, rồi bị hành hạ ; không còn cảnh tụt hậu, tham nhũng, bất công ; mới có thể theo kịp những nước trong vùng.


                                         Chu chi Nam


CHỀ TẠO THUỐC CHỮA BÁ BỆNH BẰNG PHÂN HEO VÀ LÒNG HEO THỐI

Tụi Tàu sử dụng một số người VN ham lời nhiều để "sản xuất thuốc" từ phân heo và lòng hôi thối, ngay tại Bình Chánh.
Thật là kinh hoàng!
Không thể tưởng tượng nổi!

Cần phải hết sức thận trọng khi xài thuốc bổ, dược thảo, thuốc nam, thuốc dân tộc...không rõ xuất xứ, thành phần thuốc và chưa qua kiểm định của cơ quan y tế có thẩm quyền.
Ở Hoa Kỳ, chỉ nên mua thuốc đã được FDA cho phép sử dụng thôi, bà con ơi!
Mời click vào link dưới đây để xem:




Sáng dậy đọc tin "breaking news", cảm giác? Không buồn, không vui, chỉ có niềm quý trọng càng gia tăng với các anh Lê Quốc Quân và Trần Huỳnh Duy Thức.

Sáng dậy đọc tin


Không phải là khoan hồng, ân xá, đặc xá mà phải “Trả tự do”



David Thiên Ngọc (Danlambao) - Tự do (trên nhiều lĩnh vực) và nhân quyền trong đó quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc là một trong những quyền không thể thiếu, không thể bị tước đoạt của mỗi con người chúng ta ở bất cứ một thể chế, xã hội (XH) tiến bộ nào. Duy chỉ có ở những XH quái thai gọi là XHCN trong một thế kỷ qua dưới bàn tay sắt máu, bạo tàn cùng chiếc lưỡi điêu ngoa của CS thì người dân mới bị lừa mỵ và tước đoạt những quyền thiêng liêng, căn bản khi mới sinh ra ai cũng đều phải có.

CNCS đã đi vào phế tích, những con người CS đã bị đẩy ra các nghĩa trang, học thuyết đã bị nhân loại vứt vào hố rác…một số còn lại đang vất vưởng trên tử lộ hoang tàn hướng về cõi chết mà loài người trên thế giới không một chút cảm thương hay có lời tống biệt!

Nhìn lại 4 cái vũng lầy tồi tàn, hoang phế và thối tha trên thế giới còn sót lại như những chất cặn trong lu nước, như chất bã trong cơ thể chuẩn bị tống ra ngoài. Nói như thế thì ta cũng đủ hiểu cái đầu óc “bã đậu” của chúng rồi. Cho nên chúng không nhận chân ra được đâu là chân lý và đâu là sai lầm…đâu là màu hồng thắm tươi rạng rỡ và đâu là hắc ín tối tăm. Loài cầm thú cũng biết thiên di khi đất trời thay mùa đổi tiết để tìm chốn ấm no…biết chạy trốn nắng mưa, xa lánh đồng khô cỏ cháy mà tìm đến nơi tràn đầy sức sống cỏ mượt nước trong. Một chiếc lá mùa thu cũng biết nương theo gió mà chao liệng…và cánh buồm căng theo gió mà vượt biển khơi. Duy chỉ có con người CS là “bất tri lý”, không thấy được thế cuộc xoay vần và thậm tệ nhất là không thấy được loài người xem mình là “con hủi”!

Xưa Đức Khổng Tử có chia loài người ra làm bốn hạng. Thứ 1 là hạng người đần độn là “bất tri lý”, không phân biệt được phải trái, đúng sai, đen trắng…Thứ 2 là hạng người ngu. Khi sa chân vào bùn nhơ tội lỗi mà mãi ngập chìm trong đen tối để thụ hưởng theo bản năng mà không chịu sửa mình…dù biết đó là con đường lầm lạc. Thứ 3 là hạng người khôn-là khi lầm đường lạc lối là biết dừng lại và quay về, biết câu “hồi đầu thị ngạn”. Và cuối cùng là hạng người thông thái-là biết trước được con đường tội lỗi, sai trái để tránh và không hề phạm phải.

Từ những nhận định và lập luận trên thì xét ra tập đoàn CSVN thuộc về hạng nào thì ai cũng rõ. Đó là loại “bất tri lý”.

Chúng nói ra một điều gì cũng không phân biệt được đúng sai. Khi những bước chân của chúng từ rừng rú về cưỡng chiếm thành thị, đất nước MNVN rõ ràng là chúng choáng ngợp trước thị thành hoa lệ…rồi lũ lượt dân, quân, cán bộ, đảng viên CSVN từ miền Bắc, từ bãi hoang tàn lạc hậu, nghèo đói dốt nát…nối đuôi từng đoàn vào vơ vét “Hòn Ngọc Viễn Đông” không chừa một thứ gì cho dù là chất đã thải ra. Thế mà miệng luôn trân tráo hét toáng lên rằng chúng vào GPMN đưa Miền Nam tiến lên ngang bằng miền Bắc XHCN??? XHCN, CSCN là thiên đường!!! nơi đó mọi người làm việc tùy sức mà ăn tiêu tùy cần! cần cái gì có cái đó??? Miệng chúng thì nói điêu ngoa... mà 2 tay thì quơ quào, cướp bóc…đúng là “Bất tri lý!”. Chúng không biết xấu hổ ngượng lời khi nói ra những điều đó đối với nhân dân MNVN, những người đã sống trên một XH nhân bản, văn hóa-văn minh rực rỡ trên một đất nước mà thế giới gọi là “Hòn Ngọc Viễn Đông”!

Lãnh tụ và cả tập đoàn CSVN tự xưng là đỉnh cao trí tuệ mà khi dùng chữ mà không biết nghĩa. Hồ chí Minh và cả tập đoàn từ Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm.v. Đồng, Võ Nguyên Giáp…trở xuống đều huênh hoang rằng “bác và đảng đã đứng lên CƯỚP chính quyền từ tay thực dân Pháp…”. Trường Chinh nói “đảng dùng bạo lực CƯỚP chính quyền…” từ “CƯỚP” ở bất cứ trong một văn cảnh nào, trong đối thoại cũng như văn bản đều để chỉ cho cái ác, cái tà, cái xấu xa cần tiêu trừ và xóa bỏ. Cướp là tượng trưng cho phản diện…tòa án CSVN và cả trên thế giới từ xưa giờ đã xử tử, tù dài hạn để trừng phạt những tên tướng cướp, người có hành vi cướp từ vật chất đến tinh thần, tình cảm…từ hữu hình đến vô hình. HCM đã từng cướp vợ của đồng chí mình. Thế mà từ xưa nay trong văn bản, tài liệu và những phát ngôn của tập đoàn CSVN từ lãnh tụ đến tên tiểu tốt đều vinh danh cho hành động cướp của mình. Hay biết đâu đó là lời tự thú, tự nhận ra bản chất hành động của tập đoàn CSVN???

Chuyện trong nước từ thế kỷ qua tôi không trích dẫn nữa vì cho dù biển, rừng cũng không chứa hết.

Riêng lãnh tụ CSVN ra nước ngoài mà dùng lời của kẻ “bất tri lý” thì quá ư là nhục. Mà nhục ở đây là nhục Quốc thể vì chúng tự xưng “phương diện Quốc Gia”. Tên hề Nguyễn minh Triết khi còn tại vị chủ tịch nước mang “phương diện Quốc Gia” ra nước ngoài không đem truyền thống dân tộc hiền hòa hiếu khách, giang sơn cẩm tú…và nhiều ưu điểm khác của đất nước, của người VN để giới thiệu mời chào doanh nghiệp nước ngoài vào làm ăn, đầu tư xây dựng giang sơn mà lại khoe và chào hàng rằng “các anh đến làm ăn với đất nước tôi đi! Nước chúng tôi có nhiều gái đẹp”. Trời ơi!!! Không còn nổi nhục nào hơn là đem dòng giống Rồng Tiên ra mà chào hàng, rao bán, mời gọi như kẻ “bán Hoa”???. Điểm lại từ ngàn xưa đến giờ chưa có một lãnh tụ ở một xứ nào trên toàn cõi hành tinh mà ngu như con lừa Nguyễn minh Triết!

Chưa hết!-Bọn chúng còn rêu rao cái dân chủ, nhân quyền ở VN (đã bị chúng cướp) còn cao gấp vạn lần các nước đang “giãy chết”. Nào là chúng tôi rất tôn trọng nhân quyền, nước chúng tôi không có tù nhân chính trị hay tù nhân lương tâm mà chỉ có tù nhân vi phạm pháp luật (quái gở) VN (điều 79, 88, 258…).

Ngay trong những chuyến công du hô hào khoe khoang dân quyền, dân chủ của bọn chóp bu CSVN thì ngay tại giờ phút đó ở quốc nội côn an đang đánh đập, bắt bớ, truy sát…những người yêu nước. Đồng thời khảo tra, giết chết những người dân vô tội, dân oan bị CSVN cướp bóc nhà cửa ruộng vườn, tài sản…cùng các nhà đấu tranh dân chủ, bất đồng chính kiến đang bị giam giữ một cách vô pháp, vô đạo trong các trại tù khắc nghiệt nhất hành tinh.

Chúng lừa mỵ thế giới rằng chúng khoan hồng, nhân đạo, ân xá, đặc xá cho các nhà dân chủ, tù nhân lương tâm…trong khi chúng biết chắc chắn rằng họ sẽ chết trong một thời gian ngắn sau khi ra tù vì hậu quả của sự hành xử dã man, khắc nghiệt vô cùng tận của chúng trong bốn bức tường câm tù ngục, xà lim…mà cả trời cũng không thấy được. Bảng án nào cho tù nhân thế kỷ Nguyễn hữu Cầu mà chúng giam cầm khổ nhục ông gần 40 năm??? Trên thế giới này có 1 không 2 mà buộc lòng chúng phải thả chứ không còn có thể kéo dài hơn được nữa.

Đặc xá cho nhà giáo yêu nước Đinh Đăng Định ư? Nghe mà phát ói! Nếu là nhân đạo, văn hóa nhân bản…thì tại sao trong lúc người thầy giáo yêu nước nói trên chưa bị bịnh hay mới bắt đầu phát hiện ra bịnh không đối xử tử tế hơn trong thăm nuôi và chữa trị mà ngược đãi, hành hạ đủ mọi thủ đoạn đê hèn trong đó không loại trừ đầu độc? đến khi biết rõ sự sống của ông không còn nữa thì mỵ ngôn cho hành động dã man của chế độ bằng hình thức “đặc xá”? đến ngày hôm nay mà bản chất của loài dã thú ở trong người của tập đoàn CSVN vẫn còn hiện hữu. Không biết thay đổi để cầu xin dân tộc một chút thương tình để hòng chuộc tội mai sau?. Hình ảnh của những tên cảnh sát phạm tội ác giết người biểu tình ở Ukraine quỳ gối xin nhân dân tha tội mà bọn CSVN không lấy đó làm tấm gương.

Đến hôm nay-dưới áp lực của cộng đồng Quốc Tế mà đặc biệt là Hoa Kỳ trong nhiều năm qua-CSVN đã phải trả tự do cho Ls Cù huy hà Vũ, nhà bất đồng chính kiến, đấu tranh cho nền dân chủ, nhân quyền cho dân tộc VN. Ông đã can đảm đâm đơn kiện tên thủ tướng CSVN 3 Ếch Giăng Mắc Ê-Rô một tên trùm mafia, trùm tham nhũng đã làm tan hoang đất nước VN mà không còn cơ may hồi phục.

Dân biểu Ed Royce chủ tịch ủy ban đối ngoại hạ viện Mỹ đã ra thông cáo, trong đó có đoạn “…Việt Nam rốt cuộc đã lắng nghe tiếng nói phản đối của cộng đồng Quốc Tế về việc giam giữ trái phép đối với Tiến sĩ Cù huy hà Vũ và phóng thích ông khỏi nhà tù.”. Ta cũng nên chú ý rằng sức khỏe của Ls Cù huy hà Vũ cũng đã suy yếu nhiều vì bệnh tim của ông hoành hành trong thời gian khắc nghiệt ở trong tù và qua những lần tuyệt thực đấu tranh vì sự bất công trong trại giam.

Ngài dân biểu Mỹ thuộc đảng Công Hòa nêu trên còn nói thêm rằng “Chúng ta không được quên rằng còn nhiều người (VN) khác đã bị giam cầm một cách bất công.” Và rằng “Những ai lên tiếng vì nhân quyền hoặc dân chủ không nên bị trừng phạt. Tôi sẽ nổ lực thay cho người VN tiếp tục tranh đấu cho tự do.”

Có một điều ở đây tôi muốn nói lên rằng một vị dân biểu ở xứ Cờ Hoa cách VN nửa vòng trái đất, không có liên quan địa chính trị, không mang dòng máu Lạc Hồng mà nổ lực thay cho người VN tiếp tục tranh đấu cho tự do???” Tự do cho người VN đang bị CSVN bức hại, tước đoạt mọi quyền của con người lẫn tài sản, máu xương…Con người của XH “giãy chết” xem ra cũng lạ!

XH VN thời CS nói như nhà thơ Bùi minh Quốc là không ngoa chút nào.

“Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa…
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi…”

Ngày 7/4/2014




TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI

Trăm năm "bác" khéo trồng người!
Người đâu chẳng thấy, đười ươi chật làng...
Ăn thì thú hiếm rõ "sang"
Cá sấu, cọp, rắn, chão chàng, voọc, giun...
Bọ hung, dế, gián, côn trùng
Con nào ngọ nguậy là đun vào mồm
Một năm 5 triệu nai đồng (1)
Bia chừng tỉ lít, rượu không kể vào (2)
Mì tôm 5 tỉ khít khao
Thuốc lá quá rẻ, trẻ nào cũng ham (3)
Gấu nuôi lấy mật quá tham
Lấy quá con gấu té quàng, té xiên
Cường dương kiếm thuốc lão tiên
Rắn, cao hổ, sấu, chẳng riêng thứ nào!
Trên rừng: thú vắng - Dưới ao
Cá, tôm chết hết bảo sao cứ nghèo!
Được ra ngoại quốc quơ quèo
Tính bề cắp trộm, xấu gieo tiếng đồn...
Nhật, Đài, Mã, Thái... chửi luôn:
Cái giống ăn cắp liệu chuồn cho mau!
Việt Nam cấm cửa vào đây
Kiếm ăn nơi khác, một bày chĩa chôm!
Tụi bay cứ liệu thần hồn
Tù giam, phạt vạ, nếu khôn chớ sờ!
Máy bay xuống, phải đợi chờ
Lối đi riêng, chẳng mập mờ được ai!
Trồng người bách tuế, ô hay!
Người thành quá tệ, ăn mày vẫn hơn
 Bảo rằng cái khó, bó khôn
Trăm đứa ăn cắp, dân chôm: chúng giàu
Sống trong Xã nghĩa càng lâu
Thành thật, đạo lý cơ hầu bỏ đi
Xin thưa với "bác", hi hi...
Trồng người như thế bác thì súp-pơ (4)
Về nhà: giết mẹ, tiếng nhơ (5)
Ra ngoài trộm cắp, ơ hơ, tiếng đồn!
Gái không nghề, chỉ thích chồng
Què, đui, hủi, điếc ...bán trôn nuôi mồm!
Tàu vào ở khắp mọi miền
Lính thuê: trai tráng; gái hiền: vợ ba!
Đừng kêu cách mạng nữa nha
Thua thời Pháp thuộc cả ba ngày đàng...
Pháp còn cho học thành quan
Còn đây Xã nghĩa ...sớm làm thằng chôm...
Vua Hùng, Lê Lợi, Quang Trung
Đứng dậy mà vái người hùng các vua
Trồng người: các vị còn thua
Trăm năm Hồ chí còn mua tiếng tồi!
Người Việt Xã nghĩa, than ôi!
Đi ra ngoại quốc, thối hôi tiếng đồn!
Cấm vào đây, hỡi loài chồn!
Chúng mày ăn cắp là ông bỏ tù
Nhiều tên liều mạng không từ
Cần sa trồng trộm, bỏ bu chúng mày
Đừng quen cái thói mặt dày
Ăn trộm, làm đĩ, phơi bày xấu xa
Than ơi nước Việt Nam ta
Từ vua Hùng, đến nay là... vua Chôm! (6)

Bút Xuân Trần Hoàng Sa

(1) nai đồng quê: chó, gọi cho sang.
(2) VN năm uống 1 tỉ lít bia, rượu chưa kể; 5 triệu con chó và 5 tỉ gói mì tôm. Số 1 hành tinh.
(3) nhiều trẻ Việt 10 tuổi đã hút thuốc lá, rất hại.
Phụ nữ cũng hút. Thuốc lá rẻ nhất.
(4) super: siêu
(5) thằng con trai đuổi giết mẹ tại khu chợ hàng Bè Hà Nội dù mẹ nó van xin nó đừng giết.
(6) ăn cắp . Các nước Nhật, Đài, Mã, Hàn...đều 
trưng bảng cấm người VN vào nhà hàng, cửa tiệm của họ ăn cắp bằng chữ Việt! (4-2014)
              NHỮNG  LÝ LUẬN ĐƠN GIẢN, SAI LẦM VÀ ẢO TUỞNG CỦA

                             KARL MARX CÙNG NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN


   Cách đây cả bao ngàn năm, trong Kinh Thánh, có câu : » Nó tự ru ngu bằng những lý luận đơn giản, sai lầm và ảo tưởng.Nó tự khoác lên người một cái áo đạo đức giả ; nhưng bản chất đích thực của nó là gian manh, lừa đảo, ác ôn và côn đồ. Nó đã hạ thấp hình ảnh tốt đẹp và cao thượng của con người xuống hàng loài bò xát và rắn rết. »

   Suy ngẫm lý thuyết của Marx, việc làm của những chế độ cộng sản trong thế kỷ qua và của một vài chế độ còn lại trong thế kỷ nay, có người cho rằng câu Kinh Thánh trên, mặc dâu đã cách đây hàng ngàn năm, lại áp dụng đúng cho lý thuyết của Marx, cho việc làm và bản chất đích thực của người cộng sản.

   Có phải như thế không ?

I)                   Những lý luận đơn giản, sai lầm và ảo tưởng của Marx

Thực vậy, Marx đã đơn giản hóa tối đa lý thuyết của mình, vì vậy nó trở nên sai lầm và ảo tưởng ; mặc dầu Marx tự nghĩ rằng lý thuyết của mình đúng và không ảo tưởng. Marx viết : «  Những người cộng sản có thể tóm gọn lý thuyết của mình trong một câu duy nhất : bãi bỏ quyền tư hữu. » ( K. Marx – Le manifeste du Parti communiste – trang 36 – Union générale d’Editions - Paris – 1962).
Đây là một câu nói vô cùng đơn giản mọi vấn đề, mọi sự việc. Marx viết câu này làm cho người ta có thể hiểu thêm là những gì Marx viết về triết học duy vật, về duy vật biện chứng, duy vật sử quan là phụ, không quan trọng, không cần cho người cộng sản, vì người cộng sản chỉ cần để trong đầu câu : «  Bãi bỏ quyền tư hữu. »  là đủ rồi. Trên thực tế là như vậy, Hồ chí Minh mà nhiều người cộng sản, nhất là cộng sản Việt Nam cho là «  vĩ đạỉ », khi theo cộng sản còn chưa phân biệt nổi Đệ Nhị và Đệ Tam Quốc tế Cộng sản, như chính ông ta tự thú trong quyển Cuộc đời Hồ Chủ Tịch,  tác giả là Trần dân Tiến, chính là ông. Và ngay dù ông có đọc Marx, thì với trình độ học chua qua khỏi lớp năm trường làng, thì làm sao hiểu nổi. Cách đây bốn năm, ông Lý thụy Hoàng, nhân vật thứ tư của Đảng Cộng sản Tàu lúc bấy giờ, có họp một số cán bộ cao cấp của đảng ở Quảng Đông. Ông có hỏi : Quí Vị ở đây có ai dọc hết Marx chưa, có ai hiêu lý thuyết của Marx không, thì không ai trả lời. Và ông không ngần ngại nói. Chính tôi cũng chẳng hiểu lý thuyết của Marx là gì cả.

   Câu : «  Người cộng sản có thể tóm lược lý thuyết của mình trong câu duy nhất : bãi bỏ quyền tư hữu. » Câu này không những đơn giản mà còn sai lầm và ảo tưởng.
   Sai lầm ở chỗ quyền tư hữu không thể bãi bỏ mà chỉ có thể chuyển nhượng.Xin quí Vị coi rõ vấn đề này trong bài của tôi : «  Cách mạng tất yếu không xẩy ra ở những nước tư bản, mà cách mạng tất yếu đã xẩy ra và còn sẽ xẩy ra tại những nước cộng sản » đăng trong những báo Việt Nam ở hải ngoại. Thật vậy, những người cộng sản đấu tranh chính trị và cướp quyền nhà nghề như Lénine, Mao trạch Đông, Hồ chí Minh, lợi dụng thời cơ, đảo chính cướp quyền, như Lénine lợi dụng tình thế xứ Nga vào cuối Đệ Nhất Thế Chiến, do Bộ Tham Mưu Đức đưa từ Thụy Sỹ về Nga đảo chính chánh quyền Kérenski, Hồ chí Minh do Đệ Tam quốc tế giúp đỡ, lợi dụng tình thế sau Đệ Nhị Thế Chiến, đảo chính chính quyền Trần trọng Kim, tất cả những chính quyền cộng sản Đông Âu là đều được dựng lên dưới gót giày của quân Đội Liên Sô thời đó. Chưa có một chính quyền cộng sản nào do người dân hay thợ thuyền bầu ra, mặc dầu họ tự nhân là đại diện giai cấp công nông. Một khi có được chính quyền, những người cộng sản bắt đầu áp dụng lý thuyết « đơn giản, sai lầm và ảo tưởng » của Marx, bằng cách đánh tư bản, mại sản, bảo rằng bãi bỏ quyền tư hữu, nhưng thực tế chỉ là chuyển nhượng quyền tư hữu. Quyền tư hữu đang ở tay đại đa số dân, nay qua những cuộc đánh tư bản mại sản, được chuyển nhượng qua tay những đảng đoàn, cán bộ cộng sản. Chẳng hạn tôi đang là chủ một ngôi nhà và một chiếc xe, nay đánh tư bản, mại sản, tôi phải bỏ nhà, bỏ xe. Nhưng ngôi nhà và cái xe vẫn còn đó và thuộc về một ông cán bộ, thì chỉ là chuyển nhượng thôi. Xã hội đùng một cái trở thành xã hội lưỡng cực, một bên thì đại đa số dân thì quá nghèo, một bên là thiểu số đảng đoàn cán bộ, nay trở thành những ông tư bản đỏ, thì quá giầu. Chính vì vậy mà cách mạng tất yếu đã xẩy ra tại những nước cộng sản, như ở Liên sô và Đông Âu và còn sẽ xẩy ra tại những nước cộng sản còn lại.

   Ảo tưởng ở chỗ Marx cho rằng quyền tư hữu là nguyên do đưa đến việc xã hội chia thành giai cấp, và xã hội chia thành giai cấp nên mới có chính quyền, nhà nước, công cụ đàn áp của giai cấp nắm quyền. Nay bãi bỏ quyền tư hữu, tất nhiên giai cấp không còn nữa, và một khi giai cấp không còn nữa thì nhà nước tự biến mất hay tự «  tắt » ( danh từ của Engels).
   Marx viết : «  Nếu sự đối kháng giai cấp biến mất, và nếu sự sản xuất ở trong tay những công dân liên đới, chính quyền sẽ mất ý nghĩa chính trị của nó. Quyền hành chính trị theo đúng nghĩa chỉ là quyền hành được tổ chức bởi một giai cấp để đàn áp một giai cấp khác. Nếu giai cấp vô sản trong cuộc đấu tranh chống giai cấp tư bản, qua một cuộc cách mạng, nó phá hủy bằng bạo lực chế độ sản xuất cũ, và một khi nó phá hủy chế độ sản xuất này, đồng thời nó phá hủy tất cả những điều kiện phân chia giai cấp, nó phá hủy giai cấp nói chung, và như vậy có nghĩa là nó phá hủy luôn cả sự thống trị của nó như một giai cấp. » ( Sách đã dẫn – trang 46).
   Engels tiếp thêm sau khi người cộng sản nổi lên cướp chính quyền: «  Hành động đầu tiên trong đó nhà nước xuất hiện thực sự như đại diện cho toàn xã hội, - chiếm hữu những phương tiện sản xuất nhân danh xã hội – hành động này cũng là hành động cuối cùng của nhà nước…. Chính quyền của con người nhường chỗ cho sự quản trị các sự việc và cho sự điều hành những công tác sản xuất. Nhà nước không bị bãi bỏ, mà nhà nước tự tắt ( L’Etat n’est pas «  abolỉ » , il s’éteint)   ( Engels – Socialisme utopique et socialisme scientifique – trang 114 – Editions sociales- Paris- 1969).
   Quả thật Marx và Engels đơn giản hóa, làm sai lạc và ảo tưởng tối đa ; mặc dầu tên đề quyển sách là Chủ nghĩa xã hội không tưởng và Chủ nghĩa xã hội khoa học.Không cần lý luận dài dòng. Mong quí Vị coi những bài tôi viết mang tựa đề Phê bình Marx trên phương diện triết học hay Sự hồ đồ của Marx theo K. Popper trên báo Việt Nam ở hải ngoại. Ở đây chúng ta chỉ nhìn thực tế cộng sản trong thời gian qua coi nhà nước có tự tắt không. Không, nhà nước cộng sản không tự tắt mà còn trở lên to lớn và đàn áp gấp cả trăm lần nhà nước tư bản. Nhà nước này không đại diện cho dân, cho giai cấp thợ thuyền như Marx và Engels ảo tưởng nghĩ, mà chỉ đại diện cho một thiểu thiểu số, đó là đảng đoàn, cán bộ, và chỉ có một mục đích duy nhất là kéo dài sự thống trị của mình bằng bất cứ giá nào. Đúng như lời của bà Rosa Luxemboug, bạn thân của Lénine, viết thư cho Lénine vào năm 1919, trước khi bà chết : «  Nguyên tắc đầu tiên của xã hội xã hội chủ nghĩa là dân chủ. Đảng và Nhà nước độc đoán, độc tài mà anh thiết lập nên không những không phục vụ cho giai cấp công nông, mà chẳng phục vụ ai cả. »

   Marx viết rằng : «  Phương pháp của tôi là phương pháp khoa học, trái với phương pháp của Hégel, vì nó đi từ cái gì cụ thể tới  cái gì trừu tượng, đi từ cái gì đơn giản tới cái gì phức tạp. » Trên thực tế Marx đi hoàn toàn ngược lai, đi từ cái gì trừu tượng nhất, đi từ một lời tiên tri, một ảo tưởng xây dựng một xã hội thiên đàng cộng sản, sau đó Marx bẻ cong tất cả những lý luận của mình, những công trình nghiên cứu khoa học, như của Darwin, để cho đi đúng với lời tiên tri của mình.
   Thật vậy, Marx là gốc người Do Thái, cụ thân sinh của Marx là một vị mục sư. Mặc dầu Marx không nói ra, nhưng Marx bị ảnh hưởng xâu đậm bởi tư tưởng Do Thái-Thiên Chúa giáo, theo đó, con người đang sống trên địa đàng, nhưng vì con người ăn phải trái cấm, nên bị đày xuống trần gian, con người phải chịu sự đày đọa cho tới khi có một Đấng Cứu Thế xuống cứu con người. Marx đã lấy tư tưởng này, nhưng thay đổi, thay vì là địa đàng thì Marx thay thế bằng xã hội cộng sản nguyên thủy, thay vì là trái cấm, thì Marx đổi thành quyền tư hữu, thay vì là Đấng Cứu Thế, thì Marx thay thế bằng giai cấp vô sản. Tư tưởng của Marx trở thành : con người đang sống sung sướng ở địa đàng xã hội cộng sản nguyên thủy, không có giai cấp vì không có quyền tư hữu ; rồi con người ăn phải trái cấm, đó là quyền tư hữu ; con người bị đọa đày, vì phải sống trong xã hội có quyền tư hữu đưa đến phân chia giai cấp. Sự đọa đày của con người sẽ được cứu thóat khi giai cấp công nhân đứng lên làm cach mạng, xóa bỏ quyền tư hữu, nguyên do của mọi đau khổ của con người, nguyên do của việc xã hội trở thành giai cấp ; và một khi quyền tư hữu bị bãi bỏ, thì giai cấp cũng tự bị bãi bỏ,  đưa con người trở lại xã hội cộng sản, thiên đàng cũ. Quả là ảo tưởng và không có một tý gì là khoa học. Những ai còn tin tư tưởng của Marx là khoa học, thì thật là không tưởng. Xin nghĩ lại. Quí Vị muốn rõ về tính chất không tưởng của Marx, xin xem thêm bài Sự không tưởng của Marx và Sự hồ đồ của Marx trên lãnh vưc khoa học theo K. Popper của tôi trên báo chí của Cộng Đồng Việt Nam ở hải ngoại.
   Chúng ta nên nhớ, cuối đời, Marx không còn tin tưởng ở lý thuyết của mình nên nói câu : «  Tôi không còn theo chủ nghĩa của Marx nữả ( Je ne suis plus marxiste). Và một trong những người con gái của ông, bỏ lý thuyết của bố, và trở về đi theo đạo Do Thái giáo của ông bà, tổ tiên.

        I I )  Marx và Engels đã hạ thấp hình ảnh tốt đẹp và cao thượng của con người xuống hàng bò xát, rắn rết

    Engels viết : «  Thiên nhiên là viên đá thử vàng của biện chứng pháp và phải nói rằng khoa học thiên nhiên hiện đại đã cống hiến cho những thử thách này những vật liệu vô cùng quí giá và mỗi ngày một phong phú ; khoa học đã chứng tỏ rằng thiên nhiên cuối cùng ( en dernière intance) đã biến chuyển theo phương pháp biện chứng chứ không theo phương pháp siêu hình, nó không biến chuyển theo một chu kỳ lập lại như nhau, mà nó có một lịch sử thật sự. Về điểm này, trước tiên chúng ta phải nhắc tới Darwin, người đã dáng một đòn nặng nề cho quan niệm siêu hình về thiên nhiên, bằng cách chứng minh rằng toàn thể thế giới hữu cơ, như nó hiện hữu ngày hôm nay, chảng hạn như cây cỏ, động vật, tất nhiên trong đó có con người, chỉ là sản phẩm của một tiến trình phát triển có từ bao triệu năm. «  ( Engels dẫn bởi Staline trong quyển Les Questions du Léninisme – tombe 2 – trang 788 – Edition : Norman Béthume – 1969).
   Marx và Engels viết tiếp : «  Toàn thể thiên nhiên, từ những phần nhỏ nhất tới những phần to nhất, từ hạt cát cho tới mặt trời, từ chất protiste ( tế bào sống đầu tiên) cho tới con người, đều đi vào một tiến trình vô tận xuất hiện và biến mất, trong một sự di chuyển và thay đổi không ngừng. » ( Engels dẫn bởi Staline trong cùng quyển sách – cùng trang)
   Ở đ ây tôi xin trình bày 2  vấn đề : 1) Thiên nhiên biến đổi theo phương pháp biện chứng như Marx v à Engels viết ; 2) Vấn đề Marx và Engels dẫn chứng Darwin.
   Thiên nhiên, theo Marx và Engels định nghĩa, là những phần tử nhỏ nhất tới những phần tử lớn nhất, từ hạt cát cho tới mặt trời, từ chất protiste cho tới con người, đều biến chuyển theo phép biện chứng là biến chuyển thế nào ? Phép biện chứng là Đề - Phản Đề - Tổng Đề.. Theo Hégel của trường phái duy ý ( l’idéalisme), thầy của Marx, thì ý tưởng con người biến chuyển theo phép biện chứng ; có nghĩa là tôi có một ý A, tôi trao đổi với người khác, tôi gặp ý kiến B phản bác lại A. Hai ý kiến gặp nhau, đối chọi nhau, làm thành ý tổng hợp C. Ý tổng hợp này lại trở thành đề, lại trao đổi và cứ như vậy tiến triển làm cho ý kiến con người đi từ chủ quan tới khách quan. Nay Marx, của trường phái duy vật (le matérialisme), bảo triết lý của Hégel đi ngược đầu, lấy đầu làm chân và lấy chân làm đầu, đem phương pháp biện chứng áp dụng vào vật chất, bảo rằng thiên nhiên, vật chất biến chuyển theo biện chứng là biến chuyển thế nào. Thiên nhiên theo mắt thường thấy là là hạt cát, viên sỏi, mặt trăng, mặt trời, con người, con vật. Vậy bảo thiên nhiên, vật chất biến chuyển theo biện chứng là biến chuyển làm sao, cái gì là đề, hạt cát chăng, con người chăng ; cái gì là phản đề, mặt trăng chăng, con vật chăng ; cái gì là tổng đề, mặt trời chăng. Một sự vô lý vô cùng. Nếu bảo thiên nhiên đây là vật chất ( la matière), nhìn theo mắt khoa học, thì trước năm 1913, vào thời Thương Cổ, theo Démocrite (460-370), triết gia duy vật Hy Lạp, thì vật chất là cái gì nhỏ nhất, không thể phân chia được. Nếu là cái gì nhỏ nhất không thể phân chia được, thì đâu còn cái gì là đề, cái gì là phản đề và cái gì là tổng để, để biến chuyển theo phương pháp biện chứng, như Marx nói. Đợi đến năm 1913, hai nhà bác học Bohr và Sommerfeld mới phát minh ra thuyết nguyên tử, theo đó vật chất, theo con mắt khoa học là nguyên tử, gồm potron, neutron và électron. Nếu bảo vật chất là nguyên tử, biên chuyển theo biện chứng, là biến chuyển thế nào. Phải chăng potron là đề, électron là phản đề và neutron là tổng đề. Câu hỏi này, ngay cả những nhà duy vật sau Marx cũng không có câu trả lời.
   Marx và Engels đã dùng những kết quả của khoa học, rồi lái sang triết học, đưa ra những quyết đoán thiếu khiêm nhượng, thiếu căn bản khoa học. Xin xem bài Sự hồ đồ của Marx theo K. Popper của tôi đăng trên những báo Việt Nam ở hải ngoại.
   Đọc Darwin người ta thấy gì ? Theo ông, sự biến hóa của những sinh vật xẩy ra một cách rất tình cờ, máy móc, chứ không theo một tiến trình nào cả, và càng không phải là tiến trình biện chứng như Marx và Engels nói. Về sự tranh đấu để sống còn, người ta không thấy sự cộng hưởng hay sự đối lập của 2 chủ thể, của 2 sinh vật để sinh ra một sinh vật khác, ở mức độ tiến hóa cao hơn, như luật biện chứng qui định, mà người ta chỉ thấy hiện tượng cá lớn nuốt cá bé, con vật mạnh ăn con vật yếu, một sự đấu tranh sống còn tự nhiên như đề quyển sách chính của Darwin, Nguồn gốc của các sinh vật, bởi sự sinh tồn tự nhiên ( De l’Origine des espèces , par voie de sélection naturelle – 1859). Người ta không thấy Darwin nói gì đến biện chứng.
   Ngay cả giả thuyết cho rằng con người sinh ra từ một chuỗi biến hóa, từ đơn bào qua đa bào, đến loài cá, loài bò sát, rắn rết, đến loài có vú, loài khỉ, rồi cuối cùng tới loài người. Vấn đề này, ngay ngày hôm nay còn có rất nhiều sự tranh cãi giữa những nhà khoa học. Gần đây, qua những nghiên cứu về ADN, các nhà bác học đã nhận thấy có sự giống nhau giữa ADN con người và con khỉ Chimpamzé đến 99,98%, chỉ có 0,02% là khác ; nhưng họ cũng không dám quả quyết là con người do con khỉ Chimpamzé sinh ra ; thứ nhất vì họ chỉ nghiên cứu sự khác biệt và sự giống nhau về ADN của 2 sinh vật, chứ họ không nghiên cứu về nguồn gốc con người ; thứ nhì vì con nhiều yếu tố ngoại cảnh họ không nắm vững ; thứ ba về phần khác biệt họ cũng không nắm vững, biết đâu đólà phần chính, đấy là lời tuyên bố của những nhà khoa học về vấn đề này Trong khi đó thì một số lãnh đạo và trí thức cộng sản Việt Nam, học hành chẳng đi tới đâu cả, chẳng phải là bác học, mà cứ cho rằng đó là những chân lý khoa học hiển nhiên và vĩnh cửu. Tệ hơn nữa, vì là họ có quyền, họ còn bắt những người khác phải tin theo, nếu không thì bị bỏ tù.. Theo Encyclopédie Universalis thì : «  Vấn đề vượn trở thành người vẫn còn là một đề tài tranh cãi nóng bỏng » ( Le passage des grands singes à l’Homme est toujours le sujet d’un débat brûlant – Encyclopédie Universalis – tombe 18 – trang 1994 – năm 2005). Đấy là giả thuyết từ khỉ qua người, với nhiều dấu vết lịch sử tìm thấy ở những nước Ethiopie, Ouganda, Kénya ; nhưng những nhà khoa học thực sự họ còn rất thận trong, nói chi đến giả thuyết cho rằng loài cá biến thành loài bò sát, rồi biến thành loài có vú. Vấn đề này không có một dấu vết lịch sử nào cả. Tất cả những sự quyết đóan chỉ là hồ đồ, vội vã, không có một tý gì là khoa học.

        I I I )    Người cộng sản đã tự khoác trên mình một chiếc áo đạo đức giả ; nhưng bản chất đích thực của họ là gian manh, lừa đảo và ác ôn, côn đồ.

   Lý thuyết của Marx không những đơn giản hóa vấn đề, sai lầm và ảo tưởng, mà nó còn chủ trương bạo động lịch sử, đấu tranh giai cấp, phá hủy tôn giáo, phá hủy truyền thống quốc gia dân tộc, hàng rào luân lý, đạo đức cổ truyền, nên nó đã mang trong người của nó tất cả mầm mống của tội ác ( Xin xem thêm bài của tác giả Tư tưởng của Marx phản văn hóa, phản văn minh, đăng trên www.nghiencưlichsu.net.mss/www.anhduong.com,www.danchu.net, www.vietlandnews.net và một số báo Việt Nam ở hải ngọai). Lý thuyết với đầy những mầm mống tội ác này lại có  môi trường thuận tiện để phát triển. Đó là thời kỳ đầu và giữa thế kỳ XX, tại 3 nước Nga Sô, Trung Cộng và Việt Nam. Trong 3 nước này, một số trí thức tả đã tự nguyện đi theo lý thuyết Marx, và tìm bất cứ cách nào để cướp chính quyền, thực hiện lý thuyết đầy mầm mống tội ác này. Trái hẳn với những nước Đông Âu, chế độ cộng sản được dựng lên dưới gót giày quân đội chiếm đóng Liên Sô sau Đệ Nhị Thế Chiến.
   Thực vậy, lý thuyết Marx chủ trương chống tư bản, trong khi đó 3 nước Nga, Tàu và Việt Nam đang là nạn nhân hay bị hạ nhục bởi tư bản. Nga Sô thua cuộc chiến 1895 với Anh và Pháp, rồi thua cuộc chiến với Nhật 1905. Tàu thì vào giữa thế kỷ 19 bị liệt cường xâu xé. Việt Nam thì bị lệ thuộc Pháp. Hơn thế nữa, 3 nước này lại có truyền thống văn hóa cao, một số trí thức tả nghĩ rằng nay nhập cảng lý thuyết Marx, vừa chống tư bản, vừa được gọi là khoa học, thì không những bắt kịp những nước tư bản về khoa học kỹ thuật, mà còn không thua về văn hóa. Có thể nói những con người như Lénine, Mao trạch Đông và một số trí thức tả không đủ trình độ để hiểu tính chất không khoa học và những sai lầm của lý thuyết Marx, nói chi đến Hồ chí Minh của Việt Nam khi đi theo cộng sản còn chưa ở trình độ phân biệt nổi Đệ Nhị và Đệ Tam Quốc tế Cộng sản. Xin quí Vị xem thêm bài Lý thuyết của Marx là thần dược hay độc dược, Sự thất bại của Cách mạng cộng sản của tôi.
   Tây phương có câu trâm ngôn : «  Con người là nửa thần thánh và nửa xúc vật ». Nếu con người sống trong một môi trường mà không có luật pháp ngăn chặn phần xúc vật, và không có đạo giáo, truyền thóng luân lý, đạo đức được đề cao, khuyến khích phần thần thánh, thì phần xúc vật của con người sẽ nổi lên ngự trị, dù con người đó là có học hay không có học, dù là giai cấp quí tộc hay giai cấp nào chăng nữa. Lý thuyết Marx mang đầy mầm mống tội ác, chế độ cộng sản là một môi trường thuận lợi cho tội ác nẩy mầm và phát triển. Vì vậy người cộng sản đã trở thành loài xâu bọ, rắn rết độc ác, loài quỉ ; mặc dầu nó khoác vào nó hai chiếc áo, hai mặt nạ quốc gia dân tộc và xã hội chủ nghĩa.
   Chúng ta chỉ cần nhìn hiện trạng Việt Nam hiện nay thì chúng ta thấy: cộng sản không có một tý gì là quốc gia dân tộc và xã hội chủ nghĩa như chúng đã từng và hiện còn rêu rao.
   Quốc gia dân tộc gì mà dâng đất nhượng biển cho Trung Cộng, qụy lụy ngoại bang.
   Xã hội chủ nghĩa gì mà xã hội đầy bất công, người dân không có đến 1$ một ngày để sống ; 70% dân Việt hiện nay khi bệnh không dám đi bác sĩ, nhất là đi nhà thương vì không có tiền ; trong khi đó thì đảng doàn cán bộ tiêu tiền vứt qua của sổ, đánh cá độ cả triệu $.
   Tôi xin dẫn chứng ở đây lời những người cựu cộng sản nói về người cộng sản, vì chính họ mới hiểu người cộng sản, chính họ nằm trong chăn, mới biết chăn có rận.
   Ông Gorbatchev, cựu Tổng Bí Thư Cộng sản Liên Sô : «  Tôi đã bỏ hơn nửa cuộc đời theo lý tưởng cộng sản. Nhưng ngày hôm nay tôi phải đau buồn nói rằng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và nói láo. »
   Ông Yakolek, cựu Ủy viên Bộ Chính Trị Liên sô, vừa mới chết : «  Cộng sản là loài xâu bọ, rắn rết. Con trẻ nằm lên xác con gìà. Con già đè lên xác con trẻ. Nhưng trong đó có một con khỏe nhất, leo lên được chỗ cao nhất ; và trước khi leo lên được chỗ cao nhất, thì nó đã phải dẵm lên xác không biết bao con khác. »
   Ông Lê xuân Tá, cựu Phó Trưởng Ban Khoa học và Kỹ thuật Đảng Cộng sản Việt Nam : «  Sự ngu dốt và sự thấp hèn tự nó không đáng trách và không làm nên tội ác. Nhưng sự ngu dốt và sự thấp hèn mà được trao quyền lực, và được cấy vào vi trùng ghen tỵ, thì nó trở thành quỉ nhập tràng. Và con quỉ này, nó ý thức mau lẹ rằng cái đe dọa quyền và lợi của nó, chính là sự hiểu biết, trí thức, văn hóa và văn minh. Nên nó đã đánh những thứ này dã man, tàn bạo không thương tiếc. Nhưng chính vì ngu dốt và thâp hèn, nên những thứ này đã trở thành sỏi mật, sạn thận, sơ gan, cổ chướng trong ngục phủ, ngũ tạng của chế độ cộng sản, làm cho chế độ này không ai đánh mà tự chết. »
   Bà Dương thu Hương, nhà văn, lúc trẻ đi theo cộng sản, nay hồi tỉnh : «  Dân Việt Nam dầu có mù chữ chăng nữa, cũng thấy mặt giới lãnh đạo cộng sản vừa tối tăn, ngu đốt, vừa ác ôn, côn đồ và hèn hạ. »

   Quả thật lý thuyết của Marx vừa đơn giản, sai lầm và vừa ảo tưởng ; con người cộng sản vừa rắn rết, bọ xát, vừa quỉ quái ; đúng như câu Kinh Thánh :   

   «  Nó đã tự ru ngủ  bằng những lý luận đơn giản, sai lầm và ảo tưởng. Nó tự khoác lên người một cái áo đạo đức giả ; nhưng bản chất đích thực của nó là gian manh, lứa đảo, ác ôn, côn đồ. Nó đã hạ thấp hình ảnh tốt đẹp và cao thượng của con người xuống hàng loài bò xát, rắn rết. « 

 Có lẽ trong lịch sử nhân loại, chưa có một lý thuyết nào có tham vọng, nhưng lại đơn giản hóa, sai lầm và ảo tưởng như lý thuyết của Marx. Chính vì vậy mà khi áp dụng lý thuyết này, những chế độ cộng sản đã giết đến cả hơn 100 triệu người. Lịch sử nhân loại đã có nhiều trang lịch sử đẫm máu ; nhưng chưa có trang nào đẫm máu bằng trang sử cộng sản. Dân tộc Nga Sô, Đông Âu đã lật qua những trang sử này, chỉ còn những nước như Việt Nam, Trung Cộng, Bắc Hàn và Cuba, vì giới lãnh đạo và một số trí thức bênh vực chế độ, hoặc vì quá ngu độn không ý thức nổi tính chất đơn giản hóa, sai lầm và ảo tưởng của lý thuyết Marx, vẫn cho rằng « lý thuyết Mác Lê là nên tảng của chế độ «  như theo Hiến Pháp Việt Nam 1992, hay « kiên trì xã hội chủ nghĩa « như Nông đức Mạnh, Nguyễn khoa Điềm tuyên bố ; hoặc hiểu, nhưng vì quyền lợi cá nhân và bè phái, nên mới có thái độ như vậy. Lý thuyết Mác Lê và giới lãnh đạo cộng sản quả thật là một đại họa cho dân tộc Việt Nam. Dân Việt chỉ còn một cách là can đảm đứng lên đấu tranh vứt bỏ lý thuyết này và lật đổ bạo quyền cộng sản, hại dân, bán nước, vì bất cứ một cuộc cứu rỗi nào cũng bắt đầu bằng cuộc tự cứu ./.

                                              
                                               Chu chi Nam


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link