Thursday, January 24, 2013

Mỹ ra dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa


 

 

Thứ ba 22 Tháng Giêng 2013

Mỹ ra dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa


Hỏa tiễn Unha-3 (Milky Way 3) trước khi phóng, 13/12/2012.

Hỏa tiễn Unha-3 (Milky Way 3) trước khi phóng, 13/12/2012.

REUTERS/KCNA

Đức Tâm


Ngày hôm qua 21/01/2013, các nguồn tin ngoại giao cho biết là Hoa Kỳ đã gửi tới các thành viên Hội Đồng Bảo An một dự thảo nghị quyết lên án vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái của Bắc Triều Tiên và mở rộng các biện pháp trừng phạt nước này.

Dự thảo này là kết quả đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc. Cho dù Bắc Kinh không đồng ý đưa ra thêm các trừng phạt mới mà chỉ mở rộng các biện pháp hiện hành, nhưng đây là một vố đau đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Một nhà ngoại giao, xin dấu tên, cho AFP biết, Hội Đồng Bảo An sẽ ra lệnh trừng phạt Cơ quan Không gian Bắc Triều Tiên, một số tổ chức, doanh nghiệp của nước này và cả một số cá nhân.

Dự thảo nghị quyết có thể sẽ được Hội Đồng Bảo An thông qua vào ngày mai, 23/01.

Ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa, dưới danh nghĩa phóng vệ tinh lên quỹ đạo, hồi tháng 12 năm ngoái, Hội Đồng Bảo An đã họp khẩn cấp, ra thông cáo lên án hành động của Bắc Triều Tiên, đồng thời quyết định tiếp tục các cuộc thương lượng về những biện pháp trừng phạt nước này.

Hoa Kỳ, với sự ủng hộ của Hàn Quốc và Nhật Bản, đã đề nghị có thêm những trừng phạt mới, nghiêm khắc hơn đối với Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc kêu gọi Hội Đồng Bảo An có phản ứng thận trọng.

Cuối cùng, Bắc Kinh chấp nhận là Hội Đồng Bảo An sẽ ra một nghị quyết thay vì chỉ ra một tuyên bố, mở rộng các biện pháp trừng phạt, nhưng không đề ra thêm các trừng phạt mới.

Mỹ và Trung Quốc mong muốn dự thảo nghị quyết này được thông qua trước khi Hàn Quốc đảm nhận chức chủ tịch Hội Đồng Bảo An, kể từ đầu tháng Hai tới. Liên Hiệp Quốc đã ra những nghị quyết trong các năm 2006 và 2009, trừng phạt Bắc Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng thử tên lửa tầm xa.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link