Friday, January 25, 2013

Quân đội Pháp tấn công trung tâm chỉ huy của Al Qaida tại Mali


 

Quân đội Pháp tấn công trung tâm chỉ huy của Al Qaida tại Mali

Máy bay C-17 của Mỹ giúp vận chuyển binh lính Pháp và trang thiết bị (REUTERS)

Máy bay C-17 của Mỹ giúp vận chuyển binh lính Pháp và trang thiết bị (REUTERS)

Anh Vũ


Theo AFP, hôm nay 23/1/2013, không quân Pháp đã mở các cuộc tấn công vào « trung tâm chỉ huy » của Al-Qaida Maghreb đóng tại thành phố Tombouctou, thuộc vùng tây bắc Mali. Cùng lúc đó Hoa Kỳ thông báo bắt đầu hỗ trợ vận chuyển quân và trang thiết bị cho quân đội Pháp.


Tại New York, hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã khen ngợi cuộc can thiệp « can đảm » của Pháp tại Mali. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại lo ngại của ông liên quan đến những tác động của chiến dịch quân sự đối với thường dân và nhân quyền.

Trên chiến trường, quân Pháp đã tấn công trực tiếp vào Aqmi, cơ sở Al Qaida tại vùng Maghreb và là lực lượng lớn nhất trong ba nhóm Hồi giáo cực đoan vũ trang đang chiếm miền bắc Mali. Quân Pháp cùng lúc đã mở các đợt tấn công vào nhiều mục tiêu trong đó có « trung tâm chỉ huy khủng bố » đặt gần thành phố Tombouctou.

Theo các nhân chứng tại chỗ và nguồn tin của an ninh Mali, không quân Pháp đã tấn công và phá hủy khu dinh của cựu lãnh đạo Libya Kadhafi tại Tombouctou, được sử dụng làm tổng hành dinh của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Thông tin này cũng đã được dân biểu của vùng Tombouctou Mohamed Ould Lemine xác nhận.

Tombouctou nằm cách thủ đô Bamako 900 km về phía đông bắc là một thành phố được cho là trung tâm văn hóa Hồi giáo của châu Phi và được xếp hạng di sản văn hóa của nhân loại. Lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã chiếm, phá hủy nhiều di tích lịch sử và áp đặt luật Hội giáo Charia tại nơi đây.

Trong một bối cảnh khác, Pháp bắt đầu được Hoa Kỳ hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự. Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho AFP biết : « Theo đề nghị của chính phủ Pháp,chúng tôi đã bắt đầu tiến hành các chuyến bay chuyên trở trang thiết bị và binh lính Pháp đến Mali ».

Trước đó, Washington đã hỗ trợ Paris bằng việc cung cấp các thông tin trinh sát cho các chiến dịch quân sự của quân Pháp. Trong khi đó, quân đội của các nước Tây Phi sẽ chỉ có mặt tại chiến trường Mali trong một tháng tới.

Về phần mình, Liên hiệp châu Âu vẫn chỉ đưa ra tuyên bố chung chung « ủng hộ hành động của Pháp tại Mali » và mong muốn « đóng một vai trò tích cực » để giải quyết khủng hoảng.

Hơn hai nghìn quân Pháp đã được triển khai sau 11 ngày bắt đầu chiến dịch tại Mali. Dự kiến con số này sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link