Friday, January 25, 2013

TQ Sẽ Bị Đánh Úp?


 

TQ S B Đánh Úp?

(01/11/2013)

Tác gi : Trn Khi

Có phi rng Nht Bn s đánh úp vào Trung Quc ht như mt trn Trân Châu Cng thi Thế Chiến 2?

Hay, n
ếu không đánh úp thc tin bng Hi, Lc, Không, Quân, có th s có nhng binh đoàn tin tc n danh đánh sp các lưới đin và h thng truyn thông Trung Quc khi có du hiu nhà nước Bc Kinh d tính vng đng Bin Đông (ca VN) hay Bin Hoa Đông (ca Nht)?

Ch
c chn rng tt c các B Quc Phòng đu phi có sn vài phương án đ sn trong túi, h khi hu s là dc túi ra đánh cn láng lin.

Nh
ưng s ti mc đánh úp Bc Kinh c th không? Có th là không như người ta nghĩ, vì nhng cuc chiến tương lai mang hình thái tàng hình nhiu hơn là xe tăng phi pháo như cũ.

Ngo
i Trưởng Philippines là Albert del Rosario cnh báo rng nhng hành đng “đy hăm da ca Trung Quc ti Bin Đông (tên gi theo VN, Philippines gi là Bin Tây Phi, TQ gi là Nam Hi) đang đưa ra cơ nguy bt n ti Châu Á.

Ông nói nh
ư thế sau bui hp Manila vi Ngoi Trưởng Nht Fumio Kishida trong khi 2 nước cam kết kết thân an ninh và các quan h khác đ đi phó TQ.

C
Nht và Philippines đu dính vào tranh chp bin đo vi TQ t nhiu thp niên, nhưng ch gn đây TQ mi hung bo đưa tàu chiến vào bin Nht Bn và bin Philippines.

Trong khi đó, ch
ơi màn bc la b tay người, mt hc gi Bc Kinh là La Vin, cũng là mt Thiếu Tướng quân đi, chuyên phân tích tình hình bin Hoa Đông và Bin Đông -- cnh báo TQ đng có lơ là vì Trung Quc phi đ phòng b "nước khác" đánh úp trong năm 2013.

Báo Giáo D
c VN viết:

“Bài báo "La Vi
n: Trung Quc cn phi đ phòng b nước khác đánh úp, năm nay s có kh năng khai chiến" đăng ngày 8/1 trên t Herald, mt phiên bn ca Tân Hoa Xã được truyn thông nhà nước Trung Quc đưa li...

Trong khi đó, báo SGTT t
Vit Nam ghi nhn rng:

“T
i hp báo thường k ca b Ngoi giao ngày 10.1, tr li câu hi ca phóng viên v vic Đài Loan tuyên b tiến hành thăm dò du khí ti vùng bin xung quanh đo Ba Bình thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam, người phát ngôn b Ngoi giao, ông Lương Thanh Ngh khng đnh, vic này là vi phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Trường Sa, gây căng thng và làm phc tp tình hình Bin Đông...

M
t khác, báo Sng Mi t Hà nôi cho biết, rng vào tháng 5 ti Trung Quc s tung tàu ngm dân s vào Bin Đông.

B
n tin nói, t Hoàn cu ca Trung Quc đưa tin trong tháng 5 và tháng 6 ti đây tàu ngm Giao Long s hot đng th nghim ti Bin Đông.

B
n tin viết:

“Đây là lo
i tàu ngm được Trung Quc tuyên b phát trin vi mc đích nghiên cu khoa hc và chy đua vi k lc ln sâu vi tàu ngm ca M. Tuy nhiên, không loi tr tàu ngm dân s này còn thc hin c nhim v trinh sát.

B
n tin VOA cho biết, Bc Kinh s tiếp tc các cuc tun tra thường l ti các vùng bin mà Trung Quc nhn ch quyn trên Bin Đông và ngoài khơi qun đo Điếu Ngư Đài.

Truy
n thông Trung Quc ngày 10/1 trích tuyên b ca Cc Hi dương Quc gia rng Bc Kinh s tiếp tc chng li bt k s xâm phm nào t Vit Nam, Philippines, và Nht Bn đi vi ch quyn ca Trung Quc ti các vùng bin này.

B
n tin khác ca VOA cũng ghi nhn rng Chánh văn phòng Ni các Nht Bn Yoshihide Suga vào hôm Th Năm, 10/01/2013 đã xác nhn thông tin, theo đó tân Th tướng Shinzo Abe s dành chuyến viếng thăm nước ngoài đu tiên t khi ông tái nhm chc, cho ba nước ASEAN là Vit Nam, Thái Lan và Indonesia. Vòng công du kéo dài t ngày 16 đến 19/01, trùng hp vi dp k nim 40 năm thiết lp quan h đi tác Nht Bn ASEAN.

Theo ông Yoshihide Suga, m
c tiêu chuyến công du ca Th tướng Nht là nhm «cng c quan h hp tác vi các nước ASEAN đ bo đm hòa bình và thnh vượng cho khu vc, trong mt bi cnh chiến lược đang thay đi».

B
n tin VOA ghi rng, theo bà Mireya Solis, chuyên gia nghiên cu cao cp v Nht Bn ti Vin Brookings, điu quan trng là ông Abe đã quyết đnh không đến thăm Trung Quc, vì ưu tiên ca Tokyo vào lúc này là vươn đến nhng nước ng h mình, cũng như các đng minh ca mình. Trong tình hình đó, «khu vc Đông Nam Á đang vươn lên thành mt đi tác rt quan trng cho Nht Bn vào lúc quan h Tokyo-Bc Kinh đang trong cơn sóng gió».

M
c tiêu sâu xa là như vy, nhưng theo Chánh văn phòng Ni các Nht vào hôm nay, chuyến thăm Đông Nam Á ca tân Th tướng Abe hoàn toàn không phi là đ thành lp mt thế đi trng vi nh hưởng ca Trung Quc trong khu vc.

VOA nói, vòng công du ba n
ước ln trong ASEAN ca Th tướng Abe được cho là du hiu chng t mi quan tâm chiến lược ca Tokyo đến khu vc Đông Nam Á. Chiến lược đó còn th hin qua vic tân Ngoi trưởng Nht Bn cũng chn ba nước ASEAN (Philippines, Brunei, Singapore) đ thc hin chuyến công du nước ngoài đu tiên ca mình.

Th
c tế, nếu vòng công du này v ra trên giy, đó chính là vòng kim cô vây quanh TQ.

Có th
làm gì vi chú kh T Thiên Bc Kinh không?

Có câu th
n chú nào đ xiết vòng kim cô quanh đu T Thiên Bc Kinh không?

Không ai bi
ết rõ. Nhưng đ đánh úp Bc Kinh, hn là chuyn rt xa vy.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link