Wednesday, January 23, 2013

TQ cảnh báo Mỹ về quần đảo Senkaku


 

TQ cảnh báo Mỹ về quần đảo Senkaku


Cập nhật: 06:23 GMT - thứ hai, 21 tháng 1, 2013


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương

Người phát ngôn Tần Cương kêu gọi Hoa Kỳ phát ngôn cẩn trọng

Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ về điều mà Bắc Kinh gọi là "can thiệp vào vấn đề Điếu Ngư", đồng thời nói Washington cần phát ngôn một cách cẩn trọng.

Hôm thứ Sáu 18/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với các nhà báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, rằng Hoa Kỳ "phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào" có thể ảnh hưởng tới quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku.

Các bài liên quan



Chủ đề liên quan



Giới quan sát cho đây là phát biểu chứng tỏ sự thiên vị Nhật Bản trong quan điểm của Washington về vấn đề Senkaku.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm Chủ nhật 20/1 nói: "Bình luận [của Ngoại trưởng Clinton] hoàn toàn tảng lờ các sự thật lịch sử và không phân biệt được phải trái".

Ông Tần cũng nói Mỹ không thể chối bỏ trách nhiệm lịch sử trong vấn đề này.

Dân tộc cực hữu


Trong khi đó, giới học giả của Trung Quốc lên tiếng cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang tiếp tay cho phe dân tộc chủ nghĩa cực hữu ở Nhật Bản.

Ông Đổng Mạn Viễn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế của Trung Quốc, nói phát biểu của bà Hillary Clinton rõ ràng nghiêng về phía Nhật.

Tiếp theo sau phát biểu này, theo ông Đổng, "Tokyo sẽ mạnh bạo hơn trong việc có các hành động khiêu khích mới, và tình hình sẽ càng thêm mất ổn định".

"Một cuộc xung đột lớn nổ ra quanh chủ quyền quần đảo, kéo theo đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ, hẳn không có lợi cho phía Mỹ."

"Một cuộc xung đột lớn nổ ra quanh chủ quyền quần đảo, kéo theo đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ, hẳn không có lợi cho phía Mỹ."

Đổng Mạn Viễn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế của Trung Quốc

Tuy nhiên, ông Đổng Mạn Viễn cũng cho rằng bà Clinton sắp mãn nhiệm, "nên chúng ta cần để ý xem người sẽ giữ chức bộ trưởng ngoại giao, ông John Kerry, có tiếp tục chính sách hiện tại hay không".

Hiện Bắc Kinh đang chuẩn bị đón tiếp một quan chức cấp cao của liên minh cầm quyền tại Nhật, người được cho sẽ chuyển tới lãnh đạo Trung một bức thư nhằm cải thiện quan hệ giữa đôi bên.

Natsuo Yamaguchi, lãnh đạo đảng Tân Komeito trong liên minh cầm quyền với đảng Tự do Dân chủ, cho hay sẽ mang thư tay của Thủ tướng Shinzo Abe tới Bắc Kinh.

Ông Yamaguchi nói với các phóng viên sau cuộc gặp với ông Abe rằng cả hai ông đều thống nhất rằng đàm phán chính trị là "bước đi đầu tiên" để hàn gắn quan hệ.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời ông nói ông hy vọng sẽ chuyển thư tận tay tới Tổng bí thư Đảng CSTQ Tập Cận Bình trong chuyến thăm bốn ngày tới Trung Quốc.

Hiện chưa rõ Bắc Kinh có chấp thuận cho ông Yamaguchi được tiếp kiến ông Tập hay không.

Báo Mainichi Shimbun của Nhật thì nói ông Yamaguchi có thể sẽ đề đạt việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước.

Báo chí Trung Quốc cảnh báo những việc làm này sẽ vô tác dụng nếu như các động thái của Nhật Bản và đồng minh Hoa Kỳ tiếp tục làm tình hình thêm căng thẳng.

Năm 1971, Hoa Kỳ đã công nhận quyền kiểm soát Senkaku của Nhật.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link