Saturday, January 26, 2013

Trung Quốc: Thế lực của Giang Trạch Dân suy giảm


 

TRUNG QUỐC - CHÍNH TRỊ - 
Bài đăng : Thứ năm 24 Tháng Giêng 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 24 Tháng Giêng 2013

Trung Quốc: Thế lực của Giang Trạch Dân suy giảm

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và người tiền nhiệm Giang Trạch Dân, tại lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi, Bắc Kinh, 09/10/2011 (REUTERS)
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và người tiền nhiệm Giang Trạch Dân, tại lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi, Bắc Kinh, 09/10/2011 (REUTERS)

Đức Tâm  RFI

Theo Tân Hoa Xa, ông Giang Trạch Dân « đã đề nghị » đẩy lùi vị trí thứ tự lễ tân của ông trong đảng Cộng sản Trung Quốc. Động thái này cho thấy ảnh hưởng của cựu tổng bí thư Đảng đã bị suy giảm.
 
Giới phân tích cho rằng, ông Giang Trạch Dân, năm nay 86 tuổi, dường như đã buộc phải chấp nhận sự tụt hạng trong sắp xếp lễ tân, kể từ khi đảng Cộng sản Trung Quốc có ban lãnh đạo mới, hồi tháng 11 năm ngoái. Quá trình chuyển giao quyền lực sẽ kết thúc vào tháng Ba năm nay, khi tổng bí thư Tập Cận Bình nằm giữ chức chủ tịch nước.

Trong một thập niên qua, ông Giang Trạch Dân, từ khi thôi giữ chức tổng bí thư, luôn luôn được xếp ở vị trí số hai trong trật tự lễ tân của đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ sau chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trong trật tự lễ tân mới, ông Giang Trạch Dân sẽ đứng sau các Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Về việc này, Tân Hoa Xã bình luận là ông Giang Trạch Dân thể hiện « phẩm chất cao cả, đạo đức liêm chính và tư tưởng cởi mở của một người cộng sản ».

Từ năm 2004-2005, ông Giang Trạch Dân không còn giữ các chức vụ chính thức. Thế nhưng, giới quan sát nhận định là ông vẫn có ảnh hưởng lớn trong bộ máy chính quyền. Nhiều nhân vật thân cận với ông Giang Trạch Dân nằm trong ban lãnh đạo mới của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân Đại hội 18 vừa qua. Trước đó, ông Giang Trạch Dân đã đóng góp vào việc vận động, cùng với ông Hồ Cẩm Đào, đưa ông Tập Cận Bình vào vị trí tổng bí thư Đảng.
 
TRUNG QUỐC - 
Bài đăng : Thứ năm 24 Tháng Giêng 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 24 Tháng Giêng 2013

Tập Cận Bình mới chỉ thay đổi tác phong

Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương trong phiên bế mạc Đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. (REUTERS)
Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương trong phiên bế mạc Đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. (REUTERS)

Anh Vũ  RFI

Lên nắm quyền lãnh đạo tối cao ở Trung Quốc từ sau Đại hội đảng Cộng sản 18 hồi tháng 11 năm 2012, ông Tập Cận Bình đang cố gắng tạo cho mình một phong cách mới. Gần đây ở Trung Quốc, người ta đang bàn nhiều đến tác phong mới mẻ của nhà lãnh đạo nhiều quyền lực nhất đất nước này. Le Monde đăng bài phân tích mang tiêu đề « Trung Quốc, phong cách mới của ông Tập ».
 
Đúng là thay đổi đầu tiên có thể cảm nhận được ngay từ cuộc chuyển đổi thế hệ lãnh đạo ở Trung Quốc hiện nay đó là phong cách của ông Tập Cận Bình. Theo bài báo, ngay sau khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã thể hiện một phong cách mới, diễn đạt thoải mái, khác hẳn với thái độ lạnh lùng, quan cách của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào.Ông ta còn đã áp đặt phong cách sống và làm việc cho các cán bộ, yêu cầu họ phải sống giản dị hơn, tránh xa thói sống xa hoa và trụy lạc…

Nguyên nhân vì sao lại phải bắt đầu từ phong cách sống của người lãnh đạo? Theo tác giả, các vụ bê bối tham nhũng liên tục bung ra ở Trung Quốc đã cho thấy sự suy đồi của tầng lớp các quan chức địa phương có nhiều đặc quyền đặc lợi đã làm hủy hoại hình ảnh của đảng Cộng sản mà khi giành được chính quyền năm 1949 đã hứa hẹn xây dựng một nước Trung Quốc mới tham nhũng ít, công lý và bình đẳng nhiều hơn ».

Theo tác giả, bằng chứng điển hình là vụ Bạc Hy lại « con cưng » của chế độ bị cáo giác lạm dụng quyền hành, tham nhũng, tiếp tay cho các hành động phạm tội của vợ, hay như vụ báo chí nước ngoài phát giác về khối tài sản khổng lồ của thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Theo Le Monde, « Từ khi ông Tập lên lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, không có ngày nào báo chí chính thức ở Trung Quốc lại không nói đến một quan chức nào đó bị xử lý nhân danh cuộc chiến chống tham nhũng ». Đi kèm những vụ việc đó là những cáo giác về lối sống tha hóa của tầng lớp cán bộ.

Tác giả cho biết, hôm 22 tháng Giêng vừa qua, trong cuộc họp ủy ban kỷ luật, một cơ quan chống tham nhũng của đảng, Tập Cận Bình đã khẳng định lại quyết tâm « làm sạch » đảng. Ông nhấn mạnh rằng « Phong cách làm việc không phải là chuyện phù phiếm.

Nếu ta không kiên quyết sửa chữa lối sống không lành mạnh, nếu cứ để nó kéo dài, thì đó sẽ là một bức tường vô hình ngăn giữa đảng và quần chúng, đảng sẽ mất đi cái nền tảng, huyết mạch và sức mạnh của mình ». Trong cuộc họp này, ông Tập Cận Bình cũng tỏ ý muốn thể chế hóa quyền lực để chống lại việc lạm dụng chức quyền trong cán bộ.

Le Monde nhận thấy cuộc tranh luận như thế này không có gì mới. Nhiều nhà lý luận trong đảng và giới trí thức phản biện ở Trung Quốc đều có một điểm chung đó là Trung Quốc phải tiến hành chuyển tiếp sang một Nhà nước pháp quyền vào thời kỳ đầy hoài nghi và căng thẳng này.

Trong bối cảnh hiện nay của một nước Trung Quốc trên đà đô thị hóa mạnh, tầng lớp trung lưu ngày càng muốn bày tỏ nhiều ý kiến thì những vụ việc như vụ nổi loạn của các nhà báo chống lại kiểm duyệt hay việc thông báo xóa bỏ các trại cải tạo lao động, biểu tượng cho quyền bắt người vô cớ không cần xét xử, được cho là những dấu hiệu quan trọng.

Theo Le Monde kết luận : Nhưng rồi đây, biến chuyển này một lần nữa sẽ đặt ra vấn đề cải cách chính trị vốn đã từng được khơi dậy từ những năm 1980 nhưng bị dập tắt sau vụ đàn áp Thiên An Môn. Tờ báo đặt câu hỏi : Liệu thiết lập những thể chế đối kháng quyền lực cuối cùng có dẫn đến chấm dứt độc quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản ?

Trước mắt, Tập Cận Bình, vẫn có tiếng là một nhà cách tân "thận trọng", cũng giống như Đặng Tiểu Bình sẽ phải cố xoay xở giữa những phe phái và những nhóm lợi ích và rồi « mọi thứ đổi thay để cho không có gì thay đổi ».
 
 
 

1 comment:

  1. Excellent goods from you, man. I've understand your stuff prior to and you're simply
    too great. I really like what you've obtained here, certainly like what you are saying and the best way by which you are saying it. You are making it enjoyable and you still care for to keep it sensible. I cant wait to learn far more from you. That is actually a great website.
    Also visit my page :: click the up coming site

    ReplyDelete

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link