Sunday, January 20, 2013

Mỹ - Trung đồng thuận mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên


 

bảy 19 Tháng Giêng 2013

Mỹ - Trung đồng thuận mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên


Mỹ và Trung Quốc đồng thuận trừng phạt BTT bắn thử tên lửa

Mỹ và Trung Quốc đồng thuận trừng phạt BTT bắn thử tên lửa

REUTERS/Lee Jae-Won

Trọng Thành


Ngày 18/01/2013, Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được đồng thuận về nguyên tắc đối với một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Bình Nhưỡng sau vụ bắn thử tên lửa ngày 12/12/2012.

Theo các nguồn tin ngoại giao từ Washinton, thỏa thuận về nguyên tắc kể trên đã đạt được sau nhiều tuần thương thuyết căng thẳng với sự tham gia của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì. Sau khi Bắc Kinh đưa ra quyết định cuối cùng, văn bản dự thảo sẽ được nhanh chóng chuyển đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để được thông qua vào tuần tới.

Một nhà ngoại giao cho biết : « Đây là một thỏa hiệp. Washington sẽ có được một nghị quyết chính thức, mở rộng việc áp dụng các biện pháp hiện có, còn Bắc Kinh có thể nói rằng họ đã tránh được các biện pháp trừng phạt mới » đối với đồng minh Bắc Triều Tiên.

Theo giới quan sát, cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đều mong muốn thông qua một nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên, trước khi Hàn Quốc đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an vào tháng 2/2013.

Các thảo luận cụ thể về dự thảo nghị quyết diễn ra tại New York dưới sự chủ tọa của đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice và người đồng nhiệm Lý Bảo Đông (Li Baodong). Hiện tại các nhà ngoại giao Mỹ - Trung không đưa ra bình luận nào về các đàm phán này. Theo một nhà ngoại giao, « Washington muốn gửi một thông điệp cứng rắn đến Bình Nhưỡng » qua thỏa thuận song phương Mỹ - Trung về mở rộng trừng phạt vừa đạt được ở cấp cao nhất.

Việc Bình Nhưỡng phóng thử hỏa tiễn đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, vào đầu tháng 12 năm ngoái, bị Hoa Kỳ và các đồng minh coi như là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, đi ngược lại các nghị quyết năm 2006 và 2009 của Liên Hiệp Quốc, cấm Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân hay tên lửa đạn đạo.

Hàng loạt vụ thử tên lửa thất bại, mà vụ gần nhất là vào tháng 4/2012, cùng với hai vụ thử hạt nhân đã khiến Bắc Triều Tiên bị Liên Hiệp Quốc áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, kể từ năm 2006.

Ngay sau vụ Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn vệ tinh ngày 12/12/2012, Hội đồng Bảo an đã họp khẩn cấp và ra tuyên bố lên án hành động của Bắc Triều Tiên. Hội đồng Bảo an cũng nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận để có « phản ứng phù hợp ». Theo một nhà ngoại giao, chính sự cảnh báo này và nỗi lo ngại Bắc Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, như nước này đã thường làm sau các vụ thử tên lửa, đã khiến Bắc Kinh phải chấp nhận việc mở rộng trừng phạt Bình Nhưỡng.

Về phần mình, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên gửi một thông điệp tới Liên Hiệp Quốc, cảnh báo việc Hoa Kỳ tăng cường sức mạnh quân sự tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân.



  

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link