Wednesday, February 4, 2015

Nhiều cha mẹ Nga sợ con bị đưa sang tham chiến tại Ukraina

Nhiều cha mẹ Nga sợ con bị đưa sang tham chiến tại Ukraina
media




Bà Ella Polyakova, người sáng lập hội mẹ quân nhân thành phố St Petersbourg.Ảnh : Amnesty International

Chính quyền Nga bị tố cáo đưa quân sang hỗ trợ phe nổi dậy tại miền Đông Ukraina. Đây là điều mà Matxcơva thường xuyên bác bỏ. Hôm qua 02/02/2015, trả lời AFP, đại diện một hiệp hội phi chính phủ Nga cho biết hàng chục tân binh Nga vừa bị buộc phải ký hợp đồng « quân nhân chuyên nghiệp ». Nhiều cha mẹ thông báo con bị gửi đến vùng giáp giới với Ukraina. Họ lo sợ các tân binh trẻ sẽ bị đưa sang chiến trường Donbass.

Theo bà Ella Polyakova, chủ tịch Ủy hội các bà mẹ quân nhân tại thành phố St Petersbourg, kể từ tháng 12/2014, hội đã nhận được khoảng 20 khiếu nại của cha mẹ các binh sĩ nghĩa vụ Nga – phần lớn không ghi tên họ chính thức. Thư khiếu nại tố cáo việc các binh sĩ trẻ bị sỉ nhục và gây sức ép để buộc phải ký vào hợp đồng « quân nhân chuyên nghiệp » với quân đội. 

Nhiều cha mẹ cho biết con họ sẽ bị gửi đến Rostov, tức nơi giáp giới với vùng Donbass của Ukraina. Chủ tịch Ủy hội các bà mẹ quân nhân thành phố St Petersbourg thuật lại « họ rất lo sợ » con mình kết cục sẽ bị điều sang Ukraina.

Alexei Oucharev là một trong số những người ký tên thật vào bản khiếu nại gửi Ủy hội các bà mẹ quân nhân thành phố St Petersbourg. Trả lời AFP, ông bày tỏ : « Chúng tôi sợ, bởi không có ai có thể bảo đảm ». Người con 20 tuổi của ông vừa ký hợp đồng lính chuyên nghiệp hồi tháng 12 năm ngoái, và sẽ phải đi Rostov tập trận trong ba tháng.

Các khiếu nại tương tự của các cha mẹ quân nhân nghĩa vụ cũng được gửi đến một số tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền lợi binh sĩ tại Siberi.

Theo một số tổ chức bảo vệ nhân quyền, có tới 15.000 binh sĩ Nga đã được đưa sang Ukraina mùa hè vừa qua. Hàng trăm người đã bị thiệt mạng kể từ đó. Còn theo chính quyền Kiev, hơn 9.000 binh sĩ Nga vẫn đang có mặt tại miền Đông Ukraina.

Tuy nhiên, bất chấp các cáo buộc thường xuyên từ phía Ukraina, NATO, Hoa Kỳ và Phương Tây, cho đến nay không có đủ bằng chứng xác thực và không thể bác bỏ được về sự hiện diện của quân lính Nga tại Ukraina. 

Về phần mình, chính quyền Matxcơva một mặt phủ nhận sự có mặt của quân đội Nga, mặt khác cũng thừa nhận rằng, có « những người tình nguyện » sang Ukraina chiến đấu theo quyết định cá nhân. Ngược lại, nhiều gia đình Nga, có chồng hay con là quân nhân chết trận, khẳng định với báo chí trong nước và quốc tế là thân nhân của họ đã bị giết tại Ukraina.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link