Thursday, February 5, 2015

Làm sao đến dân chủ?


Làm sao đến dân chủ?
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 1 tháng 2, 2015

Mục sư Nguyễn Công Chính trả lời phỏng vấn đài SBTN.



image





Preview by Yahoo


Cách đây 2 tuần tôi đến Dallas-Fort Worth, Texas để dự buổi họp của một nhóm trẻ; họ đến từ nhiều thành phố trong 2 ngày cuối tuần để bàn luận việc tổ chức các sinh hoạt ở Hoa Thịnh Đốn vào tháng 6 sắp đến. Giữa những người trẻ có những bạn rất trẻ, từ 19 đến ngoài 20 tuổi. 

Họ sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ. 

Chiều Chủ Nhật là bữa tiệc chia tay. Trong phần chia sẻ, tôi muốn dành 5 phút của mình để giải thích kế hoạch đưa dân chủ đến cho Việt Nam và khuyến khích  các bạn rất trẻ này dấn thân cho quê hương. Tôi đứng trước một thách đố: Chỉ có 5 phút cho một vấn đề phức tạp mà đối tượng là những người rất trẻ, không biết gì mấy về Việt Nam.

Tôi đã trình bày như sau, dĩ nhiên là bằng tiếng Anh.

Thế nào là dân chủ?
Các bạn hãy hình dung một bàn cân. Đó là bàn cân thế và lực. Một bên là dân và bên kia là chính quyền. Cán cân càng nghiêng về chính quyền thì rủi ro độc tài càng tăng. Nó càng nghiêng về dân thì càng có triển vọng dân chủ, vì dân càng có thế và lực để ảnh hưởng chính sách, sa thải chế độ mà họ không thích và chọn chế độ mà họ thích để điều hành quốc gia.

Được vậy, người dân có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ. Tranh đấu cho dân chủ khác với tranh đấu cho nhân quyền là ở chỗ đó. Chúng ta ở ngoài này tranh đấu cho nhân quyền nghĩa là đang can thiệp hộ cho đồng bào ở trong nước. Điều này rất cần nhưng không đủ, vì chỉ là hành động ở đằng ngọn, là đối phó tạm thời.

Các em rất trẻ tỏ vẻ hiểu điều này một cách dễ dàng. Tôi nói tiếp.

Làm sao đến dân chủ?
Hai ngày hôm nay chúng ta đến với nhau. Khi gom kiến thức, sở trường, vòng quen biết lại để thực hiện các hoạt động có phối hợp, chúng ta trở thành một khối có lực và thế hơn hẳn từng cá nhân rời rạc. Chúng ta có thể làm được nhiều việc lớn hơn, rộng hơn, ảnh hưởng hơn.

Cũng vậy, đồng bào của chúng ta ở trong nước phải đến với nhau để tăng thế và lực. Nhưng chế độ độc tài hiện nay không cho phép điều này. Khi người dân bắt đầu ngồi lại với nhau thì bị đàn áp ngay. Chúng ta phải tháo gỡ sự cản trở này thì đồng bào trong nước mới có thể ngồi lại với nhau như chúng ta đang ngồi lại với nhau ở đây.

Người dân Việt hiện như một con bệnh đã hoàn toàn kiệt sức vì bị vi trùng tấn công liên tục, hơn 60 năm ở miền Bắc và gần 40 năm ở miền Nam. Muốn thay đổi, chúng ta phải làm hai việc cùng một lúc. Chích liều thuốc trụ sinh để tạm thời đẩy lùi vi trùng; đó là công dụng của quốc tế vận: dùng thế quốc tế để đẩy lùi sự chuyên chế của chế độ và nới rộng không gian cho người dân tập hợp lại. Chích liều thuốc bổ cho con bệnh; trong khoảng không gian vừa được nới rộng đó, chúng ta yểm trợ cho các tập hợp của người dân trong nước sớm phát triển nội lực.

Với hai liều thuốc trụ sinh và thuốc bổ, con bệnh từ từ sẽ ngồi dậy, húp chén cháo, rồi đứng dậy, đi lại và tập tành, hít thở. Khi khả năng đề kháng đã phục hồi, thì cơ thể sẽ tự nó đẩy lùi mọi sự xâm nhập của vi trùng từ nay trở đi. Khi người dân đủ thế và lực, chính họ sẽ đẩy lùi độc tài và canh phòng không cho nó trở lại.
Các em gật đầu tỏ dấu đã hiểu. Tôi kết luận bằng cách giải thích lý do của chuỗi sinh hoạt trong 3 ngày 18-20 tháng 6.

Khởi đầu từ đâu?
Tóm lại, kế hoạch dân chủ hoá Việt Nam gồm ba phần. Trước hết, chúng ta, mỗi người ngồi đây, phải vận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi của xã hội dân chủ bên này để nhanh chóng phát huy thế và lực chung cho cộng đồng Mỹ gốc Việt. Kế đến, chúng ta dùng thế và lực ấy để ảnh hưởng chính sách Hoa Kỳ đối với Việt Nam nhằm đẩy lùi sự chuyên chế ở Việt Nam từng bước một. Và với mỗi bước lùi, chúng ta lập tức hỗ trợ cho các nhóm xã hội dân sự và cộng đồng tôn giáo ở trong nước phát huy vị thế và củng cố nội lực. Đó là ba bước liên hoàn trong kế hoạch tiến đến dân chủ. 

Trong kế hoạch đó, chúng ta đến với nhau trong 2 ngày qua là để chuẩn bị cho cả nghìn người khác sẽ đến với nhau trong 3 ngày tháng 6 tới đây.

Các em rất trẻ, lần đầu suy tư về đất nước, xem chừng đã hiểu.

Tôi tin rằng các em lại sẽ giải thích kế hoạch này, một cách dễ hiểu, cho bạn bè cùng trang lứa để sẽ có thật nhiều người cùng nhau đem mùa Xuân dân chủ về bầu trời quê hương.


Ý nghĩa của 2015: 4 sinh hoạt quan trọng trong 3 ngày 

tháng 6

Năm 2015 mang ý nghĩa đặc biệt cho tập thể người Việt tị nạn: 40 năm kể từ khi miền Nam  thất thủ và khởi đầu hành trình đầy nước mắt và máu của hàng triệu người Việt bỏ nước tìm tự do.

Trong 40 năm ấy, người Việt tị nạn thế hệ thứ nhất đã vun xới nên những cộng đồng non trẻ và sinh động ở khắp thế giới tự do. Thế hệ thứ hai đủ tiềm năng để thổi luồng sinh khí cho các cộng đồng ấy lớn mạnh không thua kém bất kỳ ai. Và thế hệ thứ ba đã bước đến ngưỡng cửa cuộc đời, hứa hẹn một tương lai còn xán lạn hơn nữa cho bản thân và xã hội.

Ở mốc điểm 40 năm, đối diện với lương tâm và ý thức, chúng ta ắt đã từng tự hỏi:
- Cả triệu người đã hy sinh trong và sau cuộc chiến mang ý nghĩa gì, hay chỉ là phí hoài, vô  ích?

- Đất nước Việt Nam sẽ đi về đâu?

- Chúng ta, may mắn thoát khỏi độc tài và tăm tối, có thể làm gì cho đồng bào và quê hương?

Với chúng tôi, câu trả lời là: "Hành Trình Đến Tự Do" của chúng ta từ 40 năm qua sẽ và phải dẫn đến "Hành Trình Đến Tự Do" cho cả dân tộc Việt Nam trong một tương lai gần. Năm 2015 sẽ là bước ngoặt lịch sử cho điều ấy xẩy ra, với điều kiện chúng ta:

(1) Khép chương sử cận đại bi hùng của dân tộc trong công tâm và vinh dự: Hàng triệu quân cán chính Việt Nam Cộng Hoà đã dâng hiến cuộc đời, hạnh phúc gia đình, tương lai và cả thân mạng để bảo vệ nền độc lập của tổ quốc và tự do cho đồng bào. Dù thất bại, nhưng lý tưởng sáng ngời và sự hy sinh vô biên của họ vẫn phải được công nhận và ghi vào sử sách cho hậu thế. 

Đây là lúc để chúng ta một lần chính thức nói lên, với nhau và với thế giới, lời vinh danh và tri ân những hào kiệt của dân tộc. 

(2) Làm sáng chính nghĩa của người Việt tị nạn: Trong hoạn nạn, chúng ta đã được cưu mang, và được cho cuộc sống, nhân phẩm, tương lai và hy vọng. Nay đã vững chãi trong cuộc đời mới, chúng ta phải có lời cảm ơn những ân tình bao la trời biển ấy của nhân loại, phải cảm ơn các chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh đã xông pha lửa đạn để cùng chúng ta bảo vệ Miền Nam tự do.

 Sự có mặt của chúng ta ở đây là hiện thân của lý tưởng tự do và long nhân ái. Lời cảm ơn thuỷ chung sẽ là lời nhắc nhở và kêu gọi: Hãy giúp chúng tôi trọn nghĩa thuỷ chung với 90 triệu đồng bào của chúng tôi vẫn chưa có tự do ở Việt Nam.

(3) Đưa con thuyền dân tộc đến bờ tự do: Sau 40 năm lập nghiệp và tái tạo cuộc sống, tập thể bốn triệu người Việt ở hải ngoại đủ năng lực và ảnh hưởng quốc tế để mưu cầu tự do và nhân phẩm cho đồng bào còn điêu linh, lầm than dưới độc tài, tăm tối và lạc hậu. Với hậu thuẫn quốc tế, chúng ta sẽ hoàn tất "Hành Trình Đến Tự Do" cho dân tộc Việt Nam. Gom sức lại, chúng ta quyết tâm hoàn thành sứ mạng lịch sử này năm 2020. Các sinh hoạt tầm vóc quốc gia và quốc tế trong 3 ngày tháng 6 sẽ tạo bước chuyển lịch sử cho cộng đồng và dân tộc.


Vận Động Tự Do và Dân Chủ cho Việt Nam - Thứ Năm 18 tháng 6, 9am - 5pm:
Một nghìn nhà tranh đấu đến từ khắp Hoa Kỳ và từ nhiều quốc gia tự do sẽ gặp gỡ 250 Dân Biểu và 60 Thượng Nghị Sĩ tại Quốc Hội Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao và Toà Bạch Ốc để đòi hỏi sự cải thiện nhân quyền căn bản; đó là điều kiện bất khả nhượng để Việt Nam mở rộng quan hệ mậu dịch và an ninh với Hoa Kỳ và qua đó là thế giới tự do. Năm nay cùng đồng hành với chúng ta sẽ có nhiều tổ chức cựu chiến binh Hoa Kỳ và tổ chức nhân quyền quốc tế. 

(Theo dõi thông tin cập nhật: http://www.cfdvn.org)

Lý Tưởng Tự Do: Vinh Danh và Tri Ân - Thứ Sáu 19 tháng 6, 8pm – 10:30pm:
Tại Kennedy Center toạ lạc giữa thủ đô Hoa Thịnh Đốn, trái tim của đất nước Hoa Kỳ, chúng ta  sẽ cảm ơn những bạn bè quốc tế đã tham gia bảo vệ miền Nam tự do hay đã cứu mạng và cưu mang chúng ta trên hành trình đến tự do; chúng ta sẽ vinh danh và tri ân quân cán chính Việt Nam Cộng Hoà đã đổ máu xương cho tổ quốc và dân tộc. Kennedy Center, trung tâm văn hoá quốc gia được Quốc Hội Hoa Kỳ thành lập, là nơi vinh danh các tổng thống, các nghệ sĩ
 lừng danh và các vĩ nhân Hoa Kỳ và thế giới. Không nơi nào trang trọng và uy nghi hơn để vinh danh tự do và những người đã cống hiến cho lý tưởng tự do. Ngày 19 tháng 6 là Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà. 

(Thông tin cập nhật:http://www.ourjourneytofreedom.org)

Mở Cửa Vào Tương Lai - Thứ Bảy 20 tháng 6, 8am - 5pm:
Khoảng 300 - 400 người trẻ thuộc các thế hệ 2 và 3 sẽ đến với nhau tại Hội Nghị Toàn Quốc Lãnh Đạo Mỹ-Việt Lần 2, để ôn lại chặng đường 4 năm từ Hội Nghị Lần 1 năm 2011, và vạch hướng phát triển cộng đồng trong cả 3 lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội cho 4 năm kế tiếp.

 Hội nghị sẽ đề ra kế hoạch thực tiễn để tạo ảnh hưởng và uy thế cho cộng đồng Việt trong bối cảnh của cuộc tổng tuyển cử năm 2016 ở Hoa Kỳ.

Hội Ngộ Thuyền Nhân và Tị Nạn - Thứ Bảy 20 tháng 6, 7pm - 11pm:
Các sinh hoạt trong 3 ngày tháng 6 sẽ đóng lại với Dạ Tiệc Di Sản, cơ hội để những cựu thuyền nhân và cựu tị nạn hội ngộ: 40 năm mới có một lần để các người con cùng Mẹ, Mẹ Việt Nam, dập dìu đến với nhau để tay bắt mặt mừng trong ngày đoàn tụ. Ba thế thệ -- ông bà, cha mẹ, con cháu -- sẽ tụ hội và quây quần để đong đầy nỗi lòng hoài hương, ôn lại 40 năm gian truân và vinh hiển, và cùng nhau tâm nguyện: Sẽ có một ngày đem mùa Xuân tự do về trên quê hương. Ngày 20 tháng 6 hàng năm là Ngày Quốc Tế Tị Nạn.

Thành phần chính của Ban Tổ Chức: BPSOS, Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ, VietAction.
Để tham gia:
·         Tổng Vận Động Cho Việt Nam tại Quốc Hội - 18 tháng 6: Xin ghi danh tại http://www.cfdvn.org/?page_id=84
·         Tự Do: Vinh Danh và Tri Ân tại Kennedy Center - 19 tháng 6:   

Mua vé (bắt đầu ngày 9 tháng2):http://www.ourjourneytofreedom.org/purchase-
·         Hội Nghị Toàn Quốc Lãnh Đạo Mỹ-Việt – 20 tháng 6: Nơi chốn và cách ghi danh sẽ công bố giữa tháng 2·   Dạ Tiệc Di Sản - chiều 20 tháng 6: Nơi chốn và cách ghi danh sẽ công bố giữa tháng 2 Thông tin liên lạc: email về bpsos@bpsos.org, hay gọi Cô Kim Cúc: 703-538-2190.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link