Nhất “tiêu” nhì “cà”: Nông dân
kẻ khóc người cười
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2015-02-04
2015-02-04
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Các loại tiêu hạt: Xanh, đen, đỏ, trắng ...
Việt Nam hiện chi phối 50% sản lượng hạt tiêu xuất khẩu trên thị trường
thế giới. Điều thần kỳ là từ nhiều năm qua nông dân Việt nam được cho là đã
điều tiết thị trường giữ vững giá tiêu ở mức cao.
Trồng cây gì có lợi nhuận cao, dù ít đất vẫn cho lợi tức cao đủ
nuôi sống cả gia đình. Câu trả lời là trồng tiêu “vua của các loại gia vị”. Năm
2014, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt hơn tỷ USD với lượng tiêu trồng tại
Việt Nam xuất đi là 135.000 tấn. Nõi rõ như vậy vì Việt Nam cũng nhập khẩu
20.000 tấn hạt tiêu, và phần dành cho tiêu dùng nội địa là 6.000 tấn. Diện tích
trồng tiêu hiện nay vào khoảng 63.000 ha, nhiểu nhất ở Tây nguyên, đông nam bộ
và một lượng không lớn ở Trung bộ.
Có lẽ tiêu là loại cây trồng duy nhất ở Việt Nam mà người nông dân
không phải làm thêm nghề phụ để nuôi thân. Ông Tư một người trồng tiêu ở Đắc Lắc,
từ thuở cây tiêu còn rất ít và giá thấp, ông chọn cách an toàn sử dụng phân hữu
cơ, phân sinh học tuy năng suất không cao nhưng đất được bảo vệ độ màu mỡ canh
tác bền vững. Những người muốn ăn xổi thúc bón phân hóa học, sử dụng nhiều
thuốc bảo vệ thực vật, tuy năng suất ban đầu cao nhưng những mùa sau dễ thất
bại. Ông Tư bộc bạch:
“Diện
tích tổng cộng 7 sào thôi, tôi thì canh tác vườn tiêu bón phân hữu cơ năng suất
không cao lắm. Nhưng mình trồng trên trụ sống và làm từ đầu thời điểm cây tiêu
chưa có giá thành ra lợi nhuận tương đối ở mức cao, “lương” nông dân như tôi
tính ra một tháng cỡ 20 triệu rồi.”
Lợi tức của người trồng tiêu hầu như duy trì ở
mức cao trong những năm vừa qua không thay đổi. Thậm chí có khả năng cao hơn
nữa nếu mà kỹ thuật chăm bón đầy đủ kỹ càng vườn tiêu tốt.
- Ông Nguyễn Vịnh
- Ông Nguyễn Vịnh
Ông Nguyễn Vịnh, một nhà giáo về hưu người sáng lập trang mạng Giatieu.com,
đưa thông tin cập nhật về thị trường tiêu trong ngoài nước và hướng dẫn kỹ
thuật qua mạng cho nông dân nhận định:
“Lợi
tức của người trồng tiêu hầu như duy trì ở mức cao trong những năm vừa qua
không thay đổi. Thậm chí có khả năng cao hơn nữa nếu mà kỹ thuật chăm bón đầy
đủ kỹ càng vườn tiêu tốt. Còn ngược lại tình trạng hiện nay sâu bệnh nhiều lắm
cho nên cũng rất nhiều nhà thua lỗ vì vườn tiêu bị sâu bệnh; còn những nhà vẫn
chăm được, chăm tốt thì vẫn duy trì lợi nhuận ở mức cao. Một vườn tiêu lợi
nhuận khoảng 2/3 doanh thu. Một héc-ta tiêu hiện nay có thể bán bình quân từ
600 triệu đến 800 triệu trong khi đầu tư khoảng 250 triệu đến 300 triệu.”
Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 4 lần trong vòng 7
năm, tiêu Việt Nam từ mức hơn 2.000 USD/tấn đã leo lên tới 8.000 USD/tấn vào năm
2014. Tiêu bán tại vườn ngày xưa chỉ 20.000đ-30.000đ/kg đã leo lên mức
120.000đ/kg vào năm 2012-2013 và mức giá ghi nhận trong tháng 1/2015 khoảng
150.000 đ/kg.
Nông dân điều tiết thị trường
Một tách cà phê đen. AFP photo
Cách đây 1 thập niên, người trồng tiêu Việt Nam cùng chung bài học
với hạt cà phê, đầu vụ thu hoạch bán ồ ạt để trang trải nợ nần và chi tiêu đã
làm giá rớt tới mức thấp nhất chỉ làm lợi cho các nhà đầu cơ quốc tế. Tuy vậy
tình hình đã khác đi nhiều trong những năm vừa qua, người nông dân trồng tiêu
đã được báo giá quốc tế, giá nội địa hàng giờ hàng ngày và bảo nhau giữ hàng
bảo vệ giá, chờ giá tốt mới bán. Các chuyên viên thị trường dùng thuật ngữ điều
tiết thị trường. Vì sao người nông dân trồng tiêu làm được việc này, trong khi
người trồng cà phê lại không làm được điều thần kỳ đó.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam từ Saigon nhận
định:
“Hiện
nay các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu chỉ bán theo hướng dịch vụ hưởng một số phí
nào đó thôi vì nông dân Việt Nam hiện nay đang bán theo giá thị trường Kochin.
Khi giá lên thì Việt Nam theo, khi giá xuống thì Việt nam không bán. Hiện nay
thị trường toàn cầu theo giá Việt Nam mà lên, gần như Việt Nam điều tiết. Người
nông dân có đặc tính rất tốt cho nên họ mới có thể điều tiết được thị trường.
Hơn nữa do tích lũy lợi nhuận nhiều năm, nông dân trồng tiêu không thiếu tiền,
không vội vàng bán, hàng họ để lại đã chuyển biến một dạng của tiền tệ
rồi.”
Người trồng tiêu nói gì về việc họ trở thành người cầm trịch trên
thị trường. Làm thế nào để hình thành việc này và cần có những điều kiện gì.
Chúng tôi nêu câu hỏi với ông Tư Đắc Lắc một người trồng tiêu thành công, ông
cho biết những người trồng tiêu bây giờ đa số biết tận dụng internet, hoặc mua
tin trên điện thoại di động. Những người không biết thì được người khác chỉ
dẫn. Điều quan trọng là người trồng tiêu nhận thức được khi nào cần bán và bán
ra bao nhiêu để vẫn được giữ giá. Tại sao các mặt hàng nông sản, khác nông dân
không thể làm theo cách làm của người trồng tiêu. Ông Tư Đắc Lắc tiếp lời:
...do tích lũy lợi nhuận nhiều năm, nông dân trồng tiêu không
thiếu tiền, không vội vàng bán, hàng họ để lại đã chuyển biến một dạng của tiền
tệ rồi.
- Ông Đỗ Hà Nam
- Ông Đỗ Hà Nam
“Cái
chỗ bắt chước cũng khó, thứ nhất là vốn; thứ hai là mặt hàng đó anh có thể để
được không, có nên để hay không. Nhưng cái quan trọng nhất vẫn là vấn đề vốn.
Giống như một doanh nghiệp, anh có vốn kinh doanh, vốn lưu động anh mới làm
được. Riêng tôi lúc trước cũng chịu khó chịu khổ dành dụm dần dần, tích lũy
tiền bạc. Năm mà tiêu 30 ngàn/kg thì đã bắt đầu trồng tiêu, được bao nhiêu thì
cũng dự trữ từ từ. Mình không sắm sửa gì hết để lại một số vốn cầm tay gọi là
vốn đầu tư tái sản xuất. Có những cái đó thì khỏi vay ngân hàng trả lãi, lúc đó
lãi suất ngân hàng Việt Nam cao nhất trên thế giới.”
Nếu giá tiêu và lợi nhuận cho người trồng tiêu chuyên nghiệp đầy
phấn khởi trong mùa xuân Ất Mùi 2015, thì thông tin về mặt hàng cà phê lại kém
vui. Ông Nguyễn Vịnh nhà tư vấn cho nông dân trồng tiêu và cà phê nhận định:
“Năm
nay người trồng cà phê hơi buồn, buồn vì năng suất sụt giảm, so với nhiều năm
trước thì có thể đã sụt giảm trên 30%. Trong khi đó giá thì cũng cầm chừng như
mọi năm. Cho nên xét về giá thì không có vấn đề gì lắm, nhưng xét về năng suất
sản lượng thì sụt giảm quá nhiều, giảm thấp rất nhiều so với dự báo của thương
nhân quốc tế. Đối diện với vụ mùa mới là nỗi lo rất lớn. Đó là nỗi lo biến đổi
khí hậu và hiện nay dấu hiệu khô hạn đã bắt đầu hiện rõ trên đất Tây nguyên,
cho nên bà con đang lo.”
Sang năm mới Ất Mùi 2015 câu chuyện người trồng tiêu, trồng cà phê
hay cây bơ bút (booth), cây sầu riêng dona ở Tây Nguyên hiện rõ buồn vui lẫn
lộn. Nông nghiệp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người nông dân cần phải trang bị
cho mình kiến thức cũng như phương tiện để đối phó.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment