Monday, June 16, 2014

Bàn chuyện thời sự ngày 13/06/2014 Dân Iraq trong tình trạng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa


Bàn chuyện thời sự ngày 13/06/2014 (có âm thanh)
Lâm Phong, Trường Dung
Jun 15, 2014

Dân Iraq trong tình trạng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa
Tin tức cho biết rằng quân Hồi giáo Sunni thuộc nhánh ISIS cực đoan mới chiếm được thành phố Mosul phía bắc của Iraq là thành phố lớn thứ hai của Iraq mà nói chung được coi là ổn định trong suốt cuộc chiến Mỹ Iraq tổng thống Bush con mở ra. 

Ngoài Mosul còn có các thị trấn khác bị chiếm hay đang bị tấn công bởi nhũng quân Isis này trên đường tiến về thủ đô Baghdad.  Cũng nên nhắc lại rằng tổng thống Bush con đã tung quân đội Mỹ vào đánh chiếm Iraq vào tháng 3/2003 với lý do để tiêu hủy võ khí hạt nhân và hoá học tàn sát tập thể, nguy hiểm cho quyền lợi của Mỹ, dựa trên những tin tức và hình ảnh tình báo gọi là từ vệ tinh mà sau đó được biết là không thực. 

Lý do khác cũng là để tiêu diệt Al Qaeda mà Hussein nuôi dưỡng, nhưng sau khi chiếm được Iraq  thì cũng không thấy có bằng cớ dung dưỡng Al Qaeda  dưới trào Hussein.  Tổng thống Bush con tiếp theo đã thêm một lý do hấp dẫn là tiêu diệt  Saddam Hussein độc tài để thiết lập một mẫu mực dân chủ cho Trung Đông nói chung và Iraq nói riêng.  

Ngoài ra thì còn một lý do được biết, nhưng không được nhắc đi nhắc lại, trên truyền thông là vì Saddam Hussein đã trả tiền trợ cấp cho những người cảm tử Palestine nổ bom tự sát chống Do Thái. 

 Tuy truyền thông không nói, nhưng đó là kết quả thực tế cụ thể của cuộc chiến Iraq, vì sau khi Saddam Hussein bị giết thì không còn có những vụ nổ bom này nữa tại Do Thái.  Về mặt thực hiện tự do dân chủ thì tuy ông Bush đã chụp hình trên chiến hạm với biểu ngữ “Công tác hoàn tất” ít lâu sau khi mở ra cuộc tấn công Iraq, nhưng cuộc chiến đã kéo dài 9 năm đến tháng 12/2011, khi tổng thống Obama cho lệnh rút hết quân chiến đấu ra khỏi Iraq.

Chiến thắng  mau chóng của quân Hồi giáo Sunni ISIS được báo Mỹ coi là gần gạnh với Al Qaeda, nhưng quá khích hơn Al Qaeda,  và sự tháo chạy của quân đội Iraq đã làm sôn xao dư luận Mỹ. Truyền thông Mỹ tiết lộ rằng thủ tướng Iraq Nouri Maliki đã bí mật kêu gọi Mỹ oanh tạc quân nổi loạn trên đất Iraq. Tống thống Obama chưa quyết định, nhưng mới tuyên bố trong cuộc họp với thủ tướng Úc Tony Abbot rằng “Mỹ không loại bỏ một biện pháp nào, kể cả biện pháp quân sự”. 

Các nhà chính trị Mỹ lại có dịp lên tiếng chỉ trích sự yếu đuối và sai lầm của ông Obama khi rút quân khỏi Iraq, trong đó có thượng nghị sĩ diều hâu John McCain.

 Lại cũng trỗi lên những đổ tội cho thù tướng Iraq Maliki là đã có tinh thần phe phái của Hồi giáo Shiite mà kỳ thị những người Hồi giáo Sunni, cho nên mới sinh chuyện. Thì cũng vẫn là những luận điệu nhắc đi nhắc lại từ sau khi Saddam Hussein bi lật đổ,  đảng Bath của Hussein bị giải tán, và những người Hồi giáo Shiites được Mỹ dựng lên thay thế cho người Hồi giáo Sunni thiểu số được sử dụng dưới thời Hussein.

Trở lại với thực tế Iraq, theo hãng tin AP số dân chúng ở Mosul chạy ra khỏi thành phố,  đã lên tới nửa triệu người trong vòng một tuần lễ. Phóng viên AP đã nói chuyện với những người này và thấy rằng đa số họ chạy khỏi Mosul không phải vị sợ sự tàn bạo giết người chặt đầu của quân Hồi giáo ISIS  mà là sợ những cuộc oanh kích dữ dội của Mỹ và quân chính phủ Baghdad khi chiếm lại Fallujah và Ramadi thời chiến tranh trước đây. 

Vì tin đồn lan rộng trong vùng rằng Mỹ sẽ chẳng bao lâu cho ném bom trở lại Mosul để chiếm Mosul. Cũng phải nói thêm rằng ngoài trận đánh Mosul của ISIS, lại còn có những vụ nổ bom lẻ tẻ lai rai chết ngườ khi dăm bảy mạng khi một vài chục ở Baghdad cũng như các thị trấn khác từ sau khi cuộc chiến chính thức chấm dứt tháng 12/2011.

Căn nguyên của khổ nạn Iraq là ở đâu? Saddam Hussein độc tài hay Maliki phe phái? Dân Iraq thời nay được tự do bầu cử với sự bảo trợ của Mỹ sướng hơn hay thời Hussein độc tài? Người ngoài không nói được. Nhưng nếu căn cứ trên số người chết thì có thể nói rằng thời nay nhiều người chết và bị thương tật hơn là thời Hussein độc tài.

Chỉ có thể nói rằng chỉ có cách bắc thang lên hỏi ông trời mới có câu trả lời. Không lấy gì làm lạ là niềm tin tôn giáo có sức mạnh ghê gớm trong hoàn cảnh này. Vừa ghê gớm hủy diệt mà vừa ghê gớm để sống còn.

Lâm Phong
Ngày 13 tháng 6/2014


Bài học Madison Nguyễn
Thế là Madison Nguyễn đã thua đậm trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố San Jose tiểu bang California mới diễn ra ngày 3 tháng 6/2014.

 Người ở xa mà có đọc được truyền đơn tranh cử của Madison không khỏi lấy làm tiếc cho người đàn bà nhiều tham vọng này, vì cái cung cách vận động rất là đúng kiểu Mỹ. 

Nào là hình ảnh gia đình bố mẹ vợ chồng con cái đàng hoàng, mà  bố là sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng hoà để xoá cái ấn tượng thân Cộng vì chuyện đã chống đặt tên Little Saigon cho khu thương mại mới ở San Jose. Nào là kê khai thành tích phục vụ cộng đồng trong khi làm phó thị trưởng đầy đủ và hấp dẫn. Nào là doạ sẽ  cương quyết đối phó với những kẻ tố cáo Madison là cộng sản. 

Vân vân và vân vân.  Người ở gần thì cũng không khỏi lấy làm tiếc cho những vận động của Madison với số tiền to lớn chính thức được yểm trợ lên tới cả nửa triệu đô la, cùng với sự quan tâm chú ý của truyền thông Việt ngữ điạ phương, chưa kể là có những hiểu ngầm rằng còn không thiếu gì các ủng hộ âm thầm kín đáo khác của các thế lực dấu mặt. 

Tiên đoán chiến thắng gần như chắc chắn đã khiến phe Madison Nguyễn tổ chức buổi họp chờ kết quả tại nhà hàng Dynasty được người tham dự cho là to lớn sang trọng hơn hai ứng viên đáng chú ý khác là Dan Cortese và Sam Liccardo.

Nhưng vào lúc 10:15 tối 3 tháng 6, Madison đã lên sân khấu thông báo kết quả chính thức rằng: "Mặc dù kết quả không theo đúng ý muốn của chúng ta nhưng Madison Nguyễn vẫn nghĩ rằng mình là một 'WINNER' vì Madison được quý vị yêu quý, yểm trợ từ trước đến nay."

Tại sao Madison đã thất bại? Có người bảo rằng tuy tiền vận động tranh cử nhiều làm cho Madison có thể ra rả nhắc đi nhắc lại những lời quảng cáo tối ngày sáng đêm trên truyền thông, hay là mua được những bài viết nịnh bợ, nhưng không thể làm cho quần chúng San Jose quên chuyện Madison  quyết liệt chống đối tên Little Saigon cho khu thương mại mới. 

Có người lại bảo Madison đã một cách thản nhiên, trơ trẽn tuyên bố rằng: "Khi được bầu làm Thị trưởng, tôi sẽ cấm cửa VC đến San Jose" trong khi chính cô và cựu thị trưởng Chuck Reed đã bóp chết Dự thảo Nghị quyết "NO COMMUNIST ZONE" cho San Jose của Nghị viên Kansen Chu, đã chỉ làm cho người nghe càng thấy ghét.

 Có người lại bảo là vì đồng bào San Jose có tinh thần chống Cộng dứt khoát. Vân vân…Nhưng có lẽ điểm chính là vì người mình được sống trong một xã hội dân chủ, có điều kiện kiểm chứng, có quyền nói lên cái ý kiến của mình, và thực thi cái ý kiến đó, nếu muốn.Trong cái môi trường này, những kẻ làm chính trị có thể lừa dối một lần, hai lần, nhưng không thể nào lừa dối mãi. 

Hoàng Duy Hùng ở Houston, Madison ở San Jose là những trường hợp điển hình. Nếu mà để cho bị lừa ba lần thì chỉ có thể đọc hai câu thơ của Tản Đà thời đầu thế kỷ 20 để tự an ủi:

Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
Cho nên quân ấy mới làm quan

Trường Dung



Cái thú vị trong chuyện giàn khoan HD 981
Vắn tắt, cụ thể mà nói thì việc TC đem giàn khoan HD 981 vào tìm dầu và khí đốt trong lãnh hải Việt Nam ngày 1 tháng 5/2014 là một hành động xâm lấn ngang ngược, đối với người dân Việt Nam, và đối với cả thế giới vốn đã quen biết những ranh giới địa lý chính trị từ lâu của các nước trong vùng. 

 Nhưng vấn đề trở thành rắc rối, từ sau khi Phạm Văn Đồng đại diện đảng và nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, ở cương vị thủ tướng, năm 1958 gửi công hàm cho Chu Ân Lai, thủ tướng TC, công nhận quan điểm về lãnh hải của TC, liên hệ đến các đảo Trường Sa và Hoàng Sa của VN. 

Cứ theo công hàm này, thì Hoàng Sa và Trường Sa là của TC. Nội dung của công hàm này chỉ được nói tới vào thập niên cuối thế kỷ 20, bởi người Việt quốc gia chống CS, khi Hà Nội khấu đầu xu phụ Bắc Kinh qua những cuộc điều đình ở Thành Đô.

Nội dung công hàm này cũng như những hiệp ước ký với TC sau Thành Đô mà VC giữ bí mật tới nay, đã làm cho VN mất đất, trong đó có Ải Nam Quan. thác Bản Giốc và mất một nửa vịnh Bắc Việt. Đó là lý do tập đoàn VC im lặng khi ngư dân Việt Nam bị TC trấn áp, bắn giết khi vào làm ăn trong ngư trường Việt Nam từ xưa ông cha để lại mà nay đã thành của TC. 

Đó cũng là lý do mà cả tập đoàn lãnh đạo VC cao cấp nhất, từ tổng bí thư Cộng đảng Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tới thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã im lặng khi giàn khoan HD 981 được đưa vào hoạt động. 

Trừ có một Nguyễn Tấn Dũng ở thế không nói không được trong hội nghị Asean, nhưng đã chỉ đưa vấn đề ra trước hội nghị Asean trong khuôn khổ ổn định của cả vùng.  

Không khác gì cách nêu vấn đề của những người ngoại quốc. Và người ta cũng hiểu tại sao sau khi Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng thì cũng phải cho bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh xoa dịu TC. 

 Hãy nghe PQT nói: "Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng như sự việc ngày 01/05/2014, Trung Quốc đã đơn phương hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đã gây bức xúc cho Nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế,"

PQT nói rằng chuyện giàn khoan chỉ gây phản ứng nơi quần chúng VN, và tạo lo ngại cho các quốc gia khác, chứ  thái độ và phản ứng của đảng và nhà nước thì chỉ vẫn là “quan hệ giữa VN và nước bạn láng giềng TQ về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp”.

Ngoại bang chiếm nước mình mà nói như vậy thì rõ ràng là đảng và nhà nước VC không có quan điểm quần chúng, không vì dân tộc,  mà chỉ lo đối phó với quần chúng trước hành động xâm lược của TC, bằng đủ cách, để tạo những ảnh hưởng thuận lợi ở mỗi thành phần quần chúng khác nhau để cho chế độ biến thái. Vì thế đã có những suy diễn cho Nguyễn Tấn Dũng là trung lập giữa TQ và Hoa kỳ. 

Có những luận điệu hàm ý cho NTD muốn đổi mới mà bị kẹt bởi những thành phần thủ cựu và thân TQ cho nên chưa tiện nói. Vì thế đã có suy diễn hàm ý rằng PQT không thuộc phe NTD thân Hoa Kỳ. Vì thế có sự cho phép thảo luận tại Hà nội ngày 5 tháng 6/2014 về biện pháp gọi là “thoát Trung”, trong một buổi họp định kỳ giữa các trí thức gồm các người có chút suy nghĩ độc lập và những chuyên gia bất đồng có môn bài, cũng như những người làm chính trị thời cơ. Sau cuộc họp này, ông Hà Sĩ Phu đã bị làm khó dễ gọi lên gọi là “làm việc” với công an Lâm Đồng vì quan điểm “muốn thoát Trung, phải thoát Cộng”.

Những tuyên bố cần có và phải đạo về vấn đề giàn khoan HD 981 của Nguyễn Tấn Dũng như là “đã nghiên cứu để sẵn sàng kiện nhưng còn chờ bộ chính trị”, dù sao cũng khiến cho TC phải răn đe để không bị mất thế thượng phong. Thực vậy,Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã cáo buộc Hà Nội đang gọi là ‘tăng cường quấy rối trên biển’ và ‘tìm cách bôi xấu Trung Quốc trên trường quốc tế’. 

Trong một cuộc họp báo, Hoa Xuân Oánh nói  “Một mặt, họ tăng cường các hành động phá hoại và quấy nhiễu trong khi trên trường quốc tế ai cũng thấy họ đang tha hồ dựng chuyện và vu khống và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý,” và doạ rằng Trung Quốc phải giải thích với thế giới về ‘tình hình thật sự’ để cho thế giới biết rõ về ‘mục đích thật sự của Việt Nam trong việc thổi phồng vấn đề một cách vô cớ’.

Tình hình thật sự là gì?Là công hàm Phạm Văn Đồng mà TQ đã nói rồi, và làm cả tập đoàn lãnh đạo VC đớ lưỡi ngoài chuyện cho một số các kẻ biện bác loanh quanh, mà ông Hà Sĩ Phu đã nêu ra. Liệu còn gì nữa? Về nguyên tắc công hàm PVĐ đã là đủ. Nhưng cái chết của tập đoàn lãnh đạo đảng và nhà nước VC là những văn kiện ký sau những thảo luận Thành Đô, nếu TC tung ra. Bởi vì làm lộ ra bộ mặt bán nước của họ.

Khi bản chất vấn đề là như thế, thì người ta có thể thấy ngay một hệ quả: Là mọi kêu gọi  đoàn kết sau lưng tập đoàn lãnh đạo VC này để chống xâm lược chỉ một là thiếu suy nghĩ chin chắn, hai là tay sai VC, và ba là tay sai các thế lực phi dân tộc muốn giúp cho chế độ hiện tại biến thái, nhằm lũng đoạn khai thác  đất nước Việt nam, biến người Việt thành những kẻ làm thuê ở đợ ngay trên đất nước của chính mình.

Đơn giản chỉ thế thôi.

Ông Hà sĩ Phu nói “muốn thoát Trung phải thoát Cộng” và giải thích thêm rằng chữ Cộng ông nói là “chủ nghĩa Cộng sản”. 

Hiểu ngầm là những người Cộng sản biến thái vẫn còn nguyên.

 Thế mà cũng bị làm khó dễ. Bởi vì những người “Công sản biến thái” quá nhậy cảm, và không còn tự tin bao nhiêu nữa.

 Cho nên nghe “thoát Cộng”là giật mình. Và bởi vì thực tế là họ đã đâu còn theo chủ nghĩa Cộng sản nữa, đâu còn là vô sản nữa? 

Họ đã là những đại tài phiệt. Hãy nhìn vào tài sản của những nhà lãnh đạo hiện nay mà xem, từ Nguyễn Tấn Dũng tới con gái, con rể, đến Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, và những tay chân của họ là biết.

Chuyện giàn khoan chỉ là thêm một bằng cớ mất nước. Sự mất nước này nó đã xẩy ra từ cả trên một thập niên. 

Rồi nó sẽ qua đi như chuyện mất ải Nam Quan, thác Bản Giốc. Làm thế nào để lấy lại nuớc. Đó là câu hỏi cho những người hành động, có tài, và yêu nước. Không phải là chuyện cho những thầy bàn, nói qua rồi bỏ. Nhưng mà tiền đề là không thể để cho những kẻ có thành tích rõ ràng bán nước ở nguyên tại vị

Chuyện giàn khoan, nhin dưới một góc khác, giống như trường hợp mà người Việt mình hay nói “cháy nhà ra mặt chuột”. Nó làm lộ ra hết những âm mưu, toan tính, xấu tốt, đểu giả, luồn lách của nhiều thành phần. Nghĩ thật thú vị.

Lâm Phong
Ngày 13 tháng 6/2014


__._,_.___

Posted by: Viet Truong 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link