Friday, June 20, 2014

Chưa đi chưa biết Cuba



---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe 
Chưa đi chưa biết Cuba

Bài và hình: Misha Ðoàn/Người Vit


Tr v quá kh

VARADERO, Cuba - Chuyến bay ca hãng hàng không Sunwing - Ðôi cánh mt tri - đưa chúng tôi ra khi đt nước Canada lnh cóng trong mt ngày gia mùa Ðông đ sang Cuba m áp, trong mt chuyến đi tôi t đt tên: Chuyến đi “tr v quá kh.”

Chi
ếc Boeing 737 va ri khi phi trường Toronto (Canada), hu như tt c hành khách đu v tay và huýt sáo inh i. Người ta sp được ngh ngơi, người ta sp được tm bit cái lnh đến - 40 đ C. Và vi hu hết trong s h: Ngày l hi sp bt đu!

Chuyến bay của hãng Sunwing đưa chúng tôi rời Canada lạnh giá để đến Cuba ấm áp một ngày đầu Xuân.

Tôi thì khác, tôi đang “đi v
quá kh,” tôi đi tìm li hoài nim, v mt giai đon mà tt c nhng ai kt li Vit Nam sau 1975 đu đã tri qua. Cuba là mt trong vài quc gia xã hi ch nghĩa còn sót li đến nay, vn là “bao cp,” vn là “khu hiu.” Quyn ca người dân ư? Vâng, người dân còn được mt quyn, duy nht: Quyn xưng tng và ca ngi lãnh đo.

Su
t 3 tiếng rưỡi trên máy bay, nhìn qua ca s, thy phía dưới toàn nhng qung sáng ni dài vô tn như sao sa. Tôi hiu, đó là ánh sáng khu đô th dân cư, và máy bay s bay sut trên không phn t phía Bc đến cc Nam nước M đ đến vi nơi được mnh danh “Hòn đo T do,” cái tên đôi lúc tr nên mt s ma mai, giu ct... Cht nh mt chiu cui năm 2008, tôi đng tn ngn trước tm bia bng đng đơn sơ, tưởng nim nhng người Cuba b mình trên con đường ri b “Hòn đo T do” đ đến vi “x s T do,” trong lòng dy lên cm giác xót xa, mt cay xè khi liên tưởng đến đim tương đng ca đnh mnh lch s gia người Cuba và người dân nước tôi.

T
nơi tôi đng lúc đó - Key West, cc Nam nước M - sang Cuba ch chưa đến 100 hi lý, người dân đa phương nói nhng ngày bin yên, sóng lng có th thy hình dáng Cuba bng mt thường mà không cn dùng đến ng dòm. Tôi đng bt đng, nhìn mông lung vô đnh v phía Cuba... Không thy gì c ngoài nhng cánh hi âu chp chi trên nhng cơn sóng bc đu trong hoàng hôn... Cuba tht gn sao mà xa vi đến thế! Ri tôi phi ch đến 5 năm sau đ chy ngược lên cc Bc nước M, ch đ thc hin được ước mơ ca mình: Ðt chân lên mnh đt huyn thoi, đy p lãng mn mà cũng đy p mâu thun.

Máy bay h
cánh xung phi trường quc tế Varadero lúc 2 gi sáng gi đa phương (trùng vi gi min Ðông nước M). Varadero là đa danh du lch ni tiếng Cuba, cách th đô La Habana gn 150 km. Du khách đến nơi, đi thng vào bên trong qua mt đường ng áp sát ca máy bay ni vào “Gate.” Trong trí tưởng tượng ca tôi thì Cuba nghèo và lc hu lm, chc hành khách s phi đi b lếch thếch, xách hành lý t máy bay xung băng qua phi đo đ vào, hoc sang hơn thì được xe bus ch đi. Hóa ra còn hơn phi trường Long Beach nơi tôi hay đi!


“Giấy thông hành” cho du khách đến Cuba.
Nơi làm th tc nhp cnh cũ k, nhếch nhác như phi trường Tân Sơn Nht ca Vit Nam vào đu nhng năm 90s. Các bc làm th tc hi quan nm sát nhau, được che chn kín mít bi th ván ép r tin. Hành khách đng xếp hàng không th nhìn thy các nhân viên hi quan và di trú ngi bên trong.

Ki
m tra visa và passport ca tôi là mt cô sĩ quan da đen rt mp. Biết tôi đến t M, cô hi vn vo bng tiếng Anh rt chun, đi khái: Ðã tng M bao lâu? Làm gì? Hình như không hài lòng vi câu tr li ca tôi, cô vi tay ly đin thoi ni b, gi đi đâu đó, ri cúi xung nhìn vào passport ca tôi, ri li nhìn lên, nói lau láu bng th tiếng Spanish tôi không th nào hiu ni. B đin thoi xung, cô lp li nhng câu hi cũ. 

Tôi bt đu mt bình tĩnh, đáp tr: “Tôi làm gì M đâu liên quan gì đến cô?” Cô ta nhìn tôi, thoáng ngc nhiên, ri đt nhiên hi v bo him y tế! Tôi tr li đã mua ri và được yêu cu trưng bng chng. Tôi lin cái đin thoi “smartphone” ra, tính m email đưa cho cô y xem “Insurance Confirmation” mà hãng bo him gi cho tôi. 

Nhưng s đin thoi M ca tôi li không “roaming” được đây nên không có internet. Khi hơi hong: “Ôi, mình đang lc vào x s nào thế này?” Tôi p úng gii thích, rng đã mua ri nhưng do không có Internet nên tôi không th đưa cho cô xem. Cô sĩ quan khoát tay ch ngược li phía sau bo tôi đi mua bo him ri quay li.

B
i ri quay lui thì đã có mt người đa phương đng ch sn, dt đến bàn bán bo him, nơi có mt s hành khách đang đng l nh vây quanh. Ðang sn bc mình, tôi hơi ln tiếng: “Tôi đã mua bo him ri khi mua tour đến đây, sao li bt tôi mua na?” Cô gái Cuba ngi bàn bán bo him ngước lên nhìn tôi, t tn tr li: “Ông mua ri thì có th đi, không phi mua bo him thêm ln na!” Thái đ nhã nhn ca cô gái làm tôi va ngc nhiên, va xu h bi s nóng ny ca mình. Tôi quay li nơi làm th tc nhp cnh, nhưng chn mt sĩ quan khác. Cô này li hi tôi nhng câu hi ging ht như cô đu tiên: M bao lâu? Làm gì? và ri li nhc đin thoi lên gi đi đâu đó. Tôi bt đu hoang mang, t hi: “Chng l mình phi quay li Canada?” May mn sao, cô sĩ quan n mt n cười, đóng du vào t visa, kèm theo li chúc: “Welcome to Cuba! Have a nice time.”


“Ðiện Capitol” ở La Habana. Những chiếc xe “Hoa Kỳ” thời thập niên 50s vẫn còn ngự trị trên đường phố nơi đây.
Nim vui không kéo dài được lâu. Ti trm hi quan (Custom Clearance), tôi li b kim tra rt k. Túi đeo lưng b cho vào máy soi, soi đi, soi li, ri b ra lnh ly hết đ đc ra. Nhân viên hi quan cm cái đây AC Adapter charge đin thoi ca tôi cùng cc battery chuyn tay nhau săm soi tht k, xong b riêng vào mt cái khay, li cho vào vô máy soi. Sau đó h hi tôi dùng nhng th này đ làm gì. Tôi bèn cm cc battery d tr vào đin thoi ri ch tín hiu trên màn hình đin thoi cho h xem. Quá nhiu “th tc,” tôi gn như là hành khách cui cùng trong chuyến bay được nhp cnh Cuba hôm đó. Tht s, tôi cm thy tht khó chu khi được “đón tiếp chu đáo” đến như vy!

V
đến khách sn thì tri đã sáng bng, tôi lăn ra ng. Sáng ra, lc tung c phòng đ tìm cun hướng dn các dch v ca khách sn. Không thy cun nào. Tôi đành xung quy tiếp tân, hi s đin thoi ca mt khách sn “5 sao,” khác cũng trong vùng Varadero này. Cô tiếp tân lôi ra mt cun s dày cm, cong mép, sn gáy, chi chít nhng dòng ch viết tay bng đ th màu mc, gch xóa lung tung ri lt tng trang đ tìm.

Trong lúc cô lúi húi dùng ngón tay dò t
ng ch, tôi đo mt quan sát và suýt na phi kêu lên kinh ngc: Bng d báo thi tiết trong tun Varadero được in trên mt na miếng giy A4 b xé góc nham nh đt bên cnh tm bng thông báo gi “check in” và “check out.” Khách sn 4 sao mà nơi tiếp tân không có ly mt bng d báo thi tiết cho đàng hoàng, cũng không có ly mt bn đ đa phương, hoàn toàn không có cun sách hướng dn du lch nào hết... Nothing!


Cuba thu hút du khách bởi cảnh thơ mộng, yên bình. Một tiềm năng du lịch còn gần như nguyên vẹn.
Khi được cô tiếp tân đưa cho mnh giy ghi nguch ngoc thông tin ca khách sn 5 sao mà tôi cn, tôi ra ch đin thoi đt trong quy tiếp tân, quay s. Quay hoài nhưng không ai tr li, đành gi thng vào s đin thoi di đng cho người bn t mt nước khác cũng va đến Cuba. Nói tht nhanh, cúp đin thoi tht nhanh, quay li quy tiếp tân tr tin. Tôi không tin vào tai mình khi nghe cô gái báo giá 20 CUC (đng tin chuyn đi Cuba-Cuban Convertible Peso), khong $25 M kim, cho... 3 phút đin thoi.

“R
” hơn đin thoi mt chút là Internet. Tôi mua mt card 10 CUC (khong $13) cho 1 gi đng h s dng dch v Internet ca khách sn. Nhưng khi vào phòng Internet thì c 3 cái máy đin toán hiu Dell ch có 2 cái s dng được. Internet dùng “dial up” loi cũ nên chm như rùa bò. Ðang quen dùng Wifi, 3G, 4G... tôi gn như ni quu khi m hoài không được mt website, đng nói gì vào Facebook hay Youtube.

Th
t vng vi Internet, tôi tr v phòng ca mình, cht nhn ra chiếc gương thy tinh bao quanh thang máy b v l ch, trên trn hành lang khách sn mang danh 4 sao đng nước, t thành tng git có th rơi xung bt c lúc nào, nhng cánh ca phòng được sơn cu th như trong ký túc xá ca sinh viên. Bathroom trong phòng thì không có tm màn chn bn tm. Mi khi tm, nước bn tung tóe, ướt đm sàn... Nói chung nhìn quanh đâu cũng thy... tiêu cc. Cuba ca thc ti u ám khác hn vi cm xúc khi còn ngi trên máy bay.

“Thiên Ðường” và “Thế Gii Tht”

Du khách ngoi quc đến Cuba được riêng mt nơi dành cho khách nước ngoài. Nơi đây, mi lut l, mi ràng buc, đu vô giá tr. Nơi đây, người ta sng gn hơn vi bn năng.

VARADERO, Cuba - Varadero là di đt hp vươn dài ra bin. Nơi đây san sát nhng khách sn, resort... dành riêng cho người nước ngoài. Người bn x đây rt ít, ngoi tr người phc v trong lãnh vc du lch. Thu nhp chính ca Cuba là da vào du lch, nên lãnh vc này được đu tư rt nhiu.

Trong lúc ng
ười dân Cuba vn còn phi “tht lưng buc bng,” du khách nước ngoài được phc v như nhng ông hoàng, đúng nghĩa “khách hàng là Thượng đế.”


Thc ăn ê h khách sn. Khách sn này nm trong khu resort ch dành cho khách ngoi quc.

Nh
ng khách sn, resort đây hoàn toàn khép kín. Du khách t khách sn này qua khách sn khác đu b kim tra nghiêm ngt, còn người bn x thì hoàn toàn không được phép lai vãng, ngoi tr người làm vic ti đây.

N
ếu b qua nhng nghèo nàn v trang trí ni tht cùng s lc hu v phương tin liên lc, như đin thoi, Internet... thì nhng dch v còn li ca khách sn đu rt... OK!

V
i khong $500 đến $800, tùy thi đim, người ta có th mua mt tour du lch t Canada đi Cuba trong 1 tun, bao gm vé máy bay kh hi, khách sn 4, 5 sao, bao gm mi th. Th tc mua tour thì rt đơn gin: book online, đin thông tin cá nhân (tên, h, credit card), không cn khai ngày sinh, quc tch, s passport. Thm chí không có c Voucher na, khi ra sân bay “check in,” ch cn đưa “confirmation number” ra, ly boarding pass ri... leo lên máy bay. Ðến Cuba, cũng ch cn nói tên khách sn là được đưa lên xe bus ch v đến nơi. Visa được cp trên máy bay, du khách t đin thông tin vào, rt sơ sài: H tên, ngày sinh, s passport, quc tch (nhưng nh đin cho đúng; l đin sai, mun ly mu đơn visa khác, phi tr thêm $20 tin Canada). Có l vì giá r như vy nên các chuyến bay t Canada sang Cuba luôn đy p hành khách, bt c thi đim nào trong năm.

Gii tr trong vũ trường. Nơi đây, nhiu thiếu niên 17, 18 tui t các quc gia văn minh đến ung rượu th giàn.

Ði
u thú v Cuba là khách sn phc v ăn ung sut 24 gi trong ngày. Ba ba chính là sáng, trưa, ti, theo hình thc buffet. Thc ăn ê h, t lobster, cá salmon, tht th, đến mì Ý, salad kiu Nga, tht cu nướng kiu Th Nhĩ Kỳ... Ngoài ra, nếu đói bng không đúng gi ca ba ba chính, c vic chy xung bt c quán bar nào, kêu thc ăn là có ngay, cho du thc đơn “nghèo” hơn, ch là steak hoc hambuger.

 Khát nước? Bt c lúc nào! Tha h ung! Các quán bar m ca 24/24, không ngh mt phút. Ti các quán bar, bn có th ung bt kỳ loi nào, không hn chế, t cà phê Capuchino, nước trái cây ép, đến bia, cocktail, rượu rhum, vodka... Nếu không mun ngi bar n ào, bn có th mang ly ca mình xung bar, nói người phc v rót đ ung vào ri mang đi bt c nơi nào bn mun. Thm chí bn có th nm dài bãi bin, gi nhân viên mang thc ung đến. Wow, không gì sướng bng nm ngm hoàng hôn vi ly cocktail Mojito - gm Rhum, chanh, soda, bc hà... - nghe tiếng sóng bin Caribe v rì rào. Thiên đường chng đâu xa!

Bãi bi
n Cuba rt đp, cát trng mn thy tinh, nước bin trong vt, lp lánh nhiu sc màu, xanh nht, xanh đm... Trên bãi bin, du khách nm phơi nng hoc đánh bóng chuyn. Có người hc nhy điu Salsa theo s ch dn ca dân đa phương sành si nhiu ngoi ng, Anh, Nga, Tây Ban Nha... Dưới nước, người người bơi li, lướt ván, đu diu, nhy múa, nhng cánh bum Kayak sc s dp dn trên sóng nước. Bin, tri hòa làm mt, thành bc tranh đp đến không thc.

Bu
i ti, các ban nhc chơi đ loi, t blue đến Pop, Rock... dân tình ung lai rai vài ba si, dìu nhau ra sàn l lướt theo giai điu Flamenco hoc Chachacha... Gii tr thì kéo nhau vô Discotheque, va cm bia rượu tu liên tc, va nhy nhót trong tiếng nhc đp đinh tai gia ánh đèn màu chp chi...

Hc Salsa trên bãi bin và dưới nước - sinh hot rt thnh hành ti các khu resort ca du khách.
đây dường như du khách được sng theo... bn năng. Có nghĩa là chng còn ràng buc nào c, v đo đc cũng như v lut pháp. Tôi hay đi “night club” vi mt nhóm bn tr, khong 17-20 tui, đến t Canada. Tui này, theo lut Canada, chưa được phép ung bia rượu.

 Thế nhưng Cuba thì có th ung t sáng cho đến khuya! Khách hàng tr, ci trn trùng trc, vô sàn nhy nhót ri cp nách nhng con búp bê kích thước to bng người tht, kha thân, làm bng silicon, vô bar ngi ngt ngưỡng vi ly rượu... Có cp ph n, c trên 70, cp kè vi mt chàng trai da nâu bp tht cun cun bng tui cháu ngoi. Hai bà đến Cuba nhiu ln ri, ghé tai tôi nói nh: “Trai bao bn x!”

Du khách đ
ến Cuba t khp nơi. Nga có, Châu Âu có, M có... Nhiu nht có l là Canada. Chuyến bay ca tôi hu hết là người Canada. H bt đu ung rượu t trên máy bay, và khi lên xe bus Cuba, li mua ung tiếp. Tôi hơi ngc nhiên vì c nghĩ ch dân Nga mi ung nhiu thôi ch dân Bc M rt nghiêm túc, đo mo. Tôi đã lm!

Có d
p nói chuyn vi mt thanh niên Nga, đến t Moscow. Anh này, loi “nhà giàu mi ni,” cho biết đi vé “Business Class,” khách sn 5 sao cho 2 tun, chi hết $10 ngàn. Tay này thuc loi tay chơi có hng. Ming lúc nào cũng ngm “cây” cigar, mi cây giá 47 CUC (khong $55), rít chng na điếu thì quăng, đi mua “cây” khác. Lúc đã say say, anh này tâm s: “Ch sang đến đây mi tht s được ngh ngơi. Nghĩ cnh quay li Nga mà n vì bao công vic đang ch. Mà thôi, hưởng th đã, Cuba qu tht là... thiên đường.”


Khách hàng trẻ, nhảy nhót rồi cặp nách những con búp bê bằng silicon, vô bar ngồi ngật ngưỡng với ly rượu.
Dân Canada còn l hơn na: Qua đến Cuba ri mà vn còn phân bit là... Quebec hay Canada. Chng hn, trong nhng cuc trình din thi trang do khách sn t chc, và người mu là... du khách, khi người dn chương trình hi: Where are you from? Người tham d tr li Russia, France, Canada... Có ln, có mt người nht đnh tr li: “From Quebec!” Trong đám bn tr đi chơi cùng, có lúc tôi vô tình hi: “Are you from Canada?” Câu tr li là: “Nope! I'm from Quebec.”

Nói chung, sang đ
ến Cuba, du khách dường như thoát ra được cuc sng thường nht, nơi con người phi gng mình lên đ chy theo cho kp nhp sng hin đi, vi bao ni lo toan cơm áo, go tin; ri phi theo kp s thay đi chóng mt ca thiết b đin t, như đin thoi, máy tính tablet, computer, và c... qun áo. đây, x Cuba này, không có cnh mi người cm mt vào màn hình smartphone, không có Skype, không có Viber, cũng chng có iCloud... Tt c b li sau lưng! Ch có nng vàng, bin xanh, cát trng, điu nhc Flamenco sôi ni, điu nhy Salsa bc la, ch có rượu bia như sui và nhng cuc vui kéo dài tưởng như vô tn. đây, ranh gii gia ngày và đêm tưởng như không còn tn ti.

Th
ế nhưng, “thiên đường” ch gói gn trong khuôn viên ca khách sn, resort mà du khách ngoi quc đang trú ng mà thôi. Mun khám phá cuc sng tht ca đt nước Cuba? Hãy bước ra khi khu resort dành cho người nước ngoài.

“Th
ế gii tht” hoàn toàn khác vi “thiên đường.” Ch cách nhau có vài bước chân. “Thế gii tht” y, cái giá cho s khám phá hoàn toàn không r.


Người Cuba 'đói sch, rách thơm'

Sng trong chế đ Cng Sn, nhưng người dân Cuba vn gi được s chân tht, t ti và tính trung thc. Người Cuba tht s “đói cho sch, rách cho thơm.”

Th
i tiết Cuba Tháng Giêng tht lý tưởng, khong 20 đến 23 đ C. Thuê mt chiếc Scooter hiu SYM ca Taiwan vi giá 30 CUC (khong $38) mt ngày, tôi bt đu lang thang t Varadero xuyên qua th ph Mantazas đ đến th đô La Habana cách khu resort 150 km.

Ð
ường sá Cuba rt tt, ngoài s tưởng tượng ca tôi v mt đt nước b coi là nghèo nàn bi chính sách khép kín ca nhà cm quyn cũng như chính sách cm vn ca M. Nhng con đường thênh thang không gà un quanh, ôm ly b bin, vươn dài xuyên qua nhng khu dân cư màu sc sc s. Tc đ được phép chy ti đa đây là 100 km/gi. S lượng xe lưu thông trên đường không nhiu lm, ch yếu là xe hơi, xe bus, thi thong có nhng chiếc xe nga gõ móng lóc cóc trên đường, âm vang y ht min Tây Vit Nam.




Xe c nên luôn luôn phi... sa! Bo him Cuba không “cover” 4 cái v xe.
Xe hơi riêng ch yếu là xe M, sn xut khong thp niên 50s tr v trước. Th đến là xe Lada ca Liên Xô cũ, Fiat ca Ý, Renault ca Pháp, Huyndai, Kia ca Hàn Quc... Thnh thong cũng bt gp nhng chiếc BMW hoc Mercedes đi mi phóng vù qua. Xe máy (scooter) và xe đp rt hiếm, ch yếu là do dân du lch và dân th thao s dng ch không phi là phương tin giao thông chính. Chính vì vy mà đường ph Cuba sch s, trt t và ngăn np. Hoàn toàn không có cnh kt xe, giao thông hn lon như Vit Nam hoc các nước đang phát trin khác.

Th
đô La Habana t xa nhìn vào tráng l và c kính không khác gì nhng thành ph M và Châu Âu. Và khác vi s hình dung trong tôi, Cuba có rt nhiu cây bàng phơi lá đ, lãng mn, nhìn ging min Bc Vit Nam.

Tôi ghé l
i mt ca hàng ven đường gn th ph Mantazas. Mt s người bn x đng túm tm trước mt quy hàng được chn bng nhng song st. Tôi cũng đng cùng h, mua mt chai bia Cuba hiu Crystal mát lnh, giá 1 CUC (khong $1.25). Bia ngon, thm chí theo tôi còn ngon hơn c Heineken quá quen thuc đến nhàm chán. Nhìn tôi nc bia, nhng người Cuba mm cười thân thin và giơ ngón tay cái lên vi ý mun nói là “OK.”

Khi tôi tò mò ng
m nghía mt chiếc xe hơi không rõ loi gì và sn xut năm nào, người ch xe đi ti, đưa cho tôi chìa khóa ri ly tay làm đng tác vn vn vô lăng. Tôi hiu ông y cho tôi lái th xe. Thế là tôi chui tt vào trong. Ni tht xe trn tri, ghế rách nát, lòi c lò xo kim loi, bng báo hiu các thông s k thut ca xe đã b gn hết, dây đin thì ni chng cht... Vy mà, cho chìa khóa vào, vn máy, xe n phành phch như cánh qut... máy bay trc thăng. Va thích thú va s s, tôi sang s, đp ga và... xe chy! Ngp ngng, thn trng, tôi lái xe chy ra đường ri t t nhn hết ga. Gió rít phn pht bên tai, va gi vô lăng tôi va phn khích hét lên: “Guantanamera...” Tuy nhiên, không dám mo him, tôi chy khong chưa ti 1 km ri quay li và thy c đám người đng l nh ch giơ tay ch v phía xe tôi đang tr ti. Dân Cuba d tin tht, giao xe cho mt người l không biết gc tích.


Mt ban nhc trên đường ph. Cuba ni tiếng v âm nhc sôi đng, tr tình và lãng mn.
Xe dng li, ông ch xe chy ti m ca xe cho tôi, v v vai tôi ri ch vào vô lăng, nháy nháy mt. Tôi giơ hai ngón tay hình ch V lên, ri dang tay ôm ly ông y, c hai v tay vào lưng nhau và ngoác ming cười sng khoái. Ðám đông đng quanh cũng cười và giơ ngón tay cái lên. T giây phút đó tôi bt đu có cm tình đc bit đi vi dân Cuba, nhng con người thân thin, cht phác, và d tin.

Tôi l
c ba lô ly ra mt s thanh ko chewing gum. Tôi tng mi người mt cây. H nhon ming cười thay li cám ơn và săm soi nhng dòng ch tìm xem được sn xut ti đâu. Tôi tng thêm người ch xe mt t $2 mi cng.
Ông đ
ưa lên v phía mt tri, ngm nghía ri hn nhiên hôn t tin màu xanh, mm cười mãn nguyn.

Trong lúc tôi đang quây qu
n vi nhng người bn x thì mt cô gái da đen tiến li, đ ngh vi tôi bng th tiếng Anh khá chun: “Anh cho em mượn chiếc xe ca anh, chy chút được không?” Tôi quay sang hi người bn đi cùng thì nhn được cái lc đu vì sy... chy luôn. Thuyết phc người bn là người ta còn dám giao cho mình “gia tài khng l” là c chiếc xe hơi trong khi đây ch là chiếc xe máy, người bn vn ngn ngi. Trong chp nhoáng, tôi quyết đnh cho cô y mượn chiếc scooter, cô y lái, và tôi ngi phía sau.

Cô gái b
t khóa m máy xe, chy long chong ra đường ln, ri vn tay ga hết c, phóng nghênh ngang gia đường. Va lái, cô va phn khích hét lên bng tiếng Spanish mà tôi ch nghe được my t “A, a, a...” Tôi ngi sau, dng hai chân trong tư thế chun b chng nếu b té, tay đp lên vai cô gái và hét: “Slow down, please!” Khi cô gái vòng quay tr li, tôi phi nhoài người lên giơ tay bóp thng bi thy xe hoàn toàn không có ý đnh gim tc đ. Cô xung xe, líu ríu nói gì vi đám bn và mt cô khác li tiến ti đ ngh được th. Và tôi li phi làm người hướng dn bt đc dĩ. Tt c lp li như cũ, xe long chong phóng hết ga, tiếng kêu phn khích “A, a, a...” và màn nhoài người ra trước... bóp thng.

Chia tay nh
ng con người thân thin, t nhiên trong tôi tri dy s thương cm và chút xót xa cho h; nhng cô gái thích thú, hn nhiên, và bày t hết ra bên ngoài khi... ln đu được lái xe “gn máy.”

Th
t s mà nói, trước khi ti Cuba, tôi c hình dung là người dân x này nhếch nhác, đói nghèo, mang hình ca người Vit Nam thi thp niên 80s, hoc mang v mt khc kh, thiếu thn ca dân Liên Xô đu thp niên 90s. Sang đây ri, tiếp xúc vi h, tôi đi t ngc nhiên này đến ngc nhiên khác.


N sinh trung hc Cuba vi nhng b đng phc đp.
Người Cuba ăn mc rt đp, rt đàng hoàng khi ra đường, hoàn toàn không có v rách rưới hay lum thum ca s thiếu thn. Khuôn mt người Cuba cũng luôn rng r, ít thy ưu phin. Có l do dòng máu Caribe chy trong huyết qun chng? H sng vô ưu, thích âm nhc và chung l hi. Cuc sng Cuba chm nhưng sôi đng. Ngoài đường ph, thi thong li thy nhng ông già ngi thi kèn, nhng chàng trai ngi chơi guitar, quanh h là đám đông nhún nhy theo điu nhc. S thiếu thn v vt cht dường như không nh hưởng nhiu đến cuc sng tinh thn; hay h đã cam chu đến mc bình thường?

Ði
u mà tôi kính trng là s ci m và trung thc ca h. Mt ln, nm trên bãi bin, tôi thy mt s người bán hàng rong đi qua. Tôi gi mt người li, hi mua my món đ k nim, nhưng sc nh không mang theo tin nên nói s mua sau. Người bán hàng nói tôi c cm ly ri cho biết khi nào có th quay li đ nhn tin. Theo tôi v khách sn nhn tin thì không được vì người Cuba không được phép vào nơi lưu trú ca người nước ngoài, đ “làm tin,” tôi cho người bán hàng rong tên khách sn và s phòng tôi trú ng. Ông xua tay bo không cn. Ông nói: “Tôi tin ông.” Cm đng vì s tin tưởng y, tôi tr v khách sn ngay, ly tin đ tr cho món hàng. Thú tht, tôi nghĩ rng đc tính trung thc ca người Cuba thì người Vit Nam mình còn lâu mi có được!

M
t ln khác, vào mt nhà hàng ni tiếng La Habana mang tên La Casa, tôi xem nhng tm nh treo trên tường mi biết gia đình Kennedy tng ăn đây, và báo The New York Times tng có bài viết v nhà hàng này. Ăn xong, tôi ra ngoài đi do và chp nh. Mt lát sau thy người tài xế taxi cùng cô waitress ht hi chy đi tìm. Thì ra, tôi đ quên túi xách quán nên cô đi tìm đ trao li. Tôi nhn li túi xách, va mng va run bi bên trong, ngoài tin mt còn có passport và vé máy bay trong khi ch vài tiếng đng h na tôi đã phi bay v li Canada. Tht tình, nếu không có s trung thc ca người làm vic trong quán, chưa biết s phn ca tôi s ra sao.



Xe nga lóc cóc gõ móng trên đường, gi nh âm thanh min Tây Nam B.
Người Cuba hn nhiên, phóng khoáng, trung thc và... hài hước. Lang thang trong khu ph c La Habana, tôi gp mt người đàn ông đy chiếc xe đp treo c sc s cùng hai con chó đi mũ, đeo kính ngi trên. Thy tôi thích thú chp nh, ông dng xe, kéo tôi li và bo ôm 2 con chó còn ông ly chiếc cell phone ca tôi chp nh giùm. Chp xong, ông quay li làm h vi my con chó, my con chó được hun luyn nên cũng làm nhng đng tác ôm hôn, ngã người, v tay... Ri đt nhiên ông rút ra mt khu súng lc nha chĩa v phía tôi, ln ging: “America,” hai con chó đng lot nhe răng ra nhìn tôi g g, ri sa m lên. Ðám đông vây quanh cười ng nghiêng, v tay rào rào! Tôi rút ra t $2 tng ông và nói, “Ðây không ch là tin! Ðây là nim may mn s ti vi ông!” Ông nhn tin, cúi đu cám ơn.

Ng
ười Vit Nam ta có câu: “Giàu sang, nghèo hèn.” Ðiu này không hn đúng vi người dân Cuba. Tuy phi sng trong hoàn cnh thiếu thn bi chế đ chính tr, người Cuba vn gi được s lc quan, thư thái, trung thc. Ðiu này th hin t trong li sng, cách ăn mc và nhng x s thường nht. Ði vi người Cuba, câu ngn ng “Ðói cho sch, rách cho thơm,” theo tôi, đã khc ha tính cách h rõ nét và chính xác nht.


Lãnh đ
o Cuba 'ăn đt' Vit Nam

Nếu người Cng Sn Vit Nam tch thu mi nhà ca ca người vượt biên, chính quyn Cuba không làm như thế. Dân tc này đang đng trước “đêm ca đi mi,” và người Cng Sn Cuba “ăn đt đng nghip Cng Sn Vit Nam.”

Nhng khi đi do trên ph c La Habana, tôi có cm giác như được xem đon phim đen trng quay chm, đưa mình v thế gii xa xưa ca gn c thế k trước. Kiến trúc Cuba mang phong cách Châu Âu vi nhng tòa nhà c đc trưng trường phái Tây Ban Nha thuc đa xen ln vi nhng tòa nhà đúc bê tông vuông vc hình khi mang đm du n thi Liên Xô. Ri nhng chiếc xe hơi cũ k, nhng ca hàng “mu dch quc doanh” trng trơn, nhng hàng người xếp hàng mua tht nhng “ch nông trường...” làm tôi liên tưởng đến thi “bao cp” xa xưa Vit Nam hay giai đon “trì tr” trước Perestroika (tái kiến trúc) Liên Xô cui nhng năm 80 ca thế k trước.

Quá kh
không phi lúc nào cũng đp nhưng người ta luôn nh đến, bi nó đã xa, không bao gi tr li. Tht lòng, bên cnh s ngưỡng m đc tính ca người Cuba, tôi thương cm và xót xa cho h.


Người dân bt đu làm quen vi trung tâm thương mi.
Nhng người ngoi quc đến Cuba thường thích thú khi thy nhng chiếc xe t thp niên 50 tr v trước vn chy bon bon ngoài đường. Tt nhiên không phi dân Cuba ưa chung xe c mà là vì h không còn chn la nào khác. Xe hơi đi vi người dân Cuba là mt gia tài khng l. Mà không phi c có tin là có xe hơi bi vic mua xe hơi là c mt vn đ phc tp. Ph tùng xe hơi cũng rt hiếm, nht là v xe - điu mà tôi không th nào hiu ni. Khi đi thuê xe - khong gn $150/ngày, loi compact, bo him mi th, tr... v xe. Nghĩa là, nếu v xe b hư thì bn phi t b tin túi ra sa, đ đn.

Tôi đã ng
c nhiên khi thy dòng người ch yếu là gii tr xếp hàng dài dưới tri nng chang chang đ mua “card internet” ri sau đó xếp hàng tiếp đ vào phòng s dng Internet. Và người dân Cuba vn nhn ni chp nhn dù Internet đây vn dùng loi “dial up” chm như rùa bò. Tôi không nghĩ rng vì b cm vn nên Cuba b lc hu trong lĩnh vc Internet mà có l đây là mt chính sách ca nhà nước hòng ngăn chn bt s tiếp cn thông tin đa chiu ca người dân trong thi đi “thế gii phng” ngày này.

Tôi c
m nhn mt điu na, dù cuc sng b ngoài ca dân Cuba lc quan và sôi đng, vn còn rõ ràng mt trng thái tù túng vô hình nào ng tr đâu đây.

Nh
ưng mt khác, cũng phi tha nhn s ci m v chính tr ti Cuba so vi mt s nước còn mang danh Xã Hi Ch Nghĩa khác, trong đó có Vit Nam.
Ði qua m
t qung trường La Habana, tôi thy mt đám đông t tp có v đang tranh cãi vi nhau v mt vn đ gì khá gay gt. Hi cô gái bn x đi cùng thì được biết hàng ngày người dân tp trung ti đây, tho lun nhng vn đ quan tâm chung, có th là quan đim trái ngược vi chính ph, thm chí ch trích c Fidel Castro. Chính quyn không can thip hay cm đoán.

Tr
ước khi sang Cuba, tôi c ng c Cuba ngp tràn trong nhng khu hiu “Cách Mng.” Thc tế không như vy. Ði c La Habana, qua nhiu đa đim chính, tôi ch thy mt biu ng ln là mang tính “chính tr.” Người bn đi cùng nói đã có rt nhiu đi thay bi cách đây chưa ti 10 năm, nhng biu ng “Ð đo Bush, đ đo Ðế quc M” vn còn giăng khp th đô. Varadero, tôi thy duy nht mt tm biu ng ln có mang hình Che Guevara, không thy nh Fidel đâu c. C ng ch khu du lch dành riêng cho khách nước ngoài mi không có chuyn chính tr, lên đến La Habana cũng ch thy ch yếu hình nh Che Guevara.


Mt “ca hàng quc doanh” trng rng gia trung tâm La Habana.
Trung tâm La Habana có nhng tòa nhà hoang phế, ca s m toang xp x, ca chính được khóa bi nhng dây xích st hen g. Người bn cùng đi cho biết ch nhân thc s ca nhng ngôi nhà này nay đã đnh cư ti M. H ri Cuba sau khi Fidel lên cm quyn năm 1959. Khi tôi hi sao chính ph không trưng thu, cô y t ra rt ngc nhiên: “Sao li trưng thu tài sn ca người khác?” Thú v tht, cũng cùng chung mt th chế chính tr nhưng cách hành x Cuba nhân bn hơn, không “tp th hóa” hay “mượn tm” (ri ly luôn) như Cng Sn Vit Nam đã làm sau 30 tháng 4,1975.

Tôi m
i đến Cuba ln đu nên ch có thế cm nhn được thc tế ch không hình dung được s thay đi. Người bn đi cùng, trong vòng hơn 10 năm đã ti Cuba 6 ln, cho biết đt nước này “đã thay đi rt nhiu.”

B
n k, khong đu nhng năm 2000, Cuba còn thiếu c đến giy... toilet ch đng nói gì đến hàng xa x khác. Lúc đó, mi ln sang Cuba thì bn mang theo nào là ko chewing gum, xà bông Camay, kem đánh răng, du gi đu... đ làm quà và người dân Cuba rt thích thú và biết ơn khi được nhn nhng th quà đó. Có người k, thi y, sinh viên Vit Nam du hc ti Cuba còn phi dùng c xà bông git đ đ ... gi đu. Có ln, mt sinh viên Vit Nam mang ti cho 1 thùng mì ăn lin, c ký túc xá biến thành mt ngày hi.

Cách đây kho
ng 5, 6 năm, cell phone hay DVD, GPS, camera... vn là nhng mt hàng cm đem vào Cuba. Còn hin ti, ngoài ph dân Cuba dùng mobile phone khá nhiu, thm chí c iPhone. Tuy nhiên, đ s hu mt cái “sim” thì phi qua bao th tc phin phc, phi trình passport, h khu, và ch được s hu ti đa 3 sim, và phi dùng luân phiên ch không được dùng cùng lúc. Ðiu này nhc li chuyn đã tng xy ra Nga thi “tư bn hoang dã.” Nhng năm đu thp niên 90s, Nga người s dng cell phone phi có giy phép s hu riêng. Vy nên s “th lng” trong vic cho phép s dng mobile phone Cuba vn còn rt nh nhàng, d chu so vi nhng nước khác trong cùng khi ý thc h.


Nhng căn nhà b hoang gia trung tâm La Habana, ca người Cuba đã sang M, nhưng chính quyn không tch thâu ca h.

Trong lúc lang thang La Habana, tôi ghé vào mt ca hàng quc doanh. Bài trí thì xp x, bên trong toát lên mùi mc meo, m thp, li còn có c hình lãnh t Raul Castro, và quy hàng thì ... trng rng. Có th nói, nhìn quy hàng “quc doanh” là biết được “sc khe” ca nn kinh tế. Các ca hàng quc doanh vn tn ti, đó người ta có th dùng đng Peso ni đa đ mua hàng nhưng trên thc tế hu như chng mua được gì c vì không có gì đ mua ngoài m rau, c hành, bao diêm... Trong khi đó, nhng ca hàng tư nhân được mang danh là “thương nghip hp tác xã” hoc trong nhng siêu th thì đy p hàng hóa k c hàng nhp cng. Nhưng ti đó người mua phi dùng đng Peso chuyn đi (CUC) ch không th dùng Peso thường ni đa. Mà đng CUC thì không phi người dân nào cũng có th có được.

T
khi lên cm quyn thay ông anh Fidel, ông Raul đã tiến hành nhng bước “ci t” dè dt, thn trng v c chính tr ln kinh tế, mang li mt s kết qu.

Dân chúng đã s
ng d th hơn k c vt cht ln tinh thn: Hàng hóa nhiu hơn (nhưng không phi ai cũng có tin đ mua), gii tr thoi mái mc T-shirt mang c M, nghe nhng bn nhc mi nht trong “10 USA Top Hit Songs...” Ngày nay, dân Cuba xì xào vi nhau v mt nim tin không hiu ly t đâu ra: Trong vòng ít nht 2 năm na, s có nhng thay đi ln lao!

Ngoài vi
c cho phép phát trin kinh tế tư nhân, Cuba bt đu tiến hành ci cách tin t. Hin nay, x này s dng 2 th tin: Peso ni đa (dành cho dân đa phương) và “Peso chuyn đi” (dành cho dân nước ngoài và cho dân bn đa khi mun mua hàng xn). Trên lý thuyết, hai đng tin này giá tr ngang nhau.

Trên th
c tế, 1 đng “peso chuyn đi” - CUC - đi được 25 đng Peso ni đa. Và người ngoi quc khi đi ra khi khu resort mình phi chi tiêu đt gp ... 25 ln so vi dân bn đa. Chng hn, mt ly nước mía dân Cuba tr 1 peso thì dân ngoi quc tr 1 CUC. Ðó là mt, trong nhng, s vô lý ch tn ti nhng nước mang danh Xã Hi Ch Nghĩa. Mt khác, vic s dng 2 đng tin gây ra s phân hóa, xáo trn trong xã hi ca chính người dân Cuba, đào sâu thêm khong cách giàu nghèo, to nên mt tng lp “Cuba mi,” giàu rt nhanh nh nm bt được cơ hi.

C
ơ hi làm ăn nơi “tranh ti tranh sáng” như Cuba khá nhiu nhưng ít người dám đu tư vào bi không biết mang vn và li nhun ra bng cách nào khi đng CUC không được chp nhn chuyn đi bên ngoài Cuba (có chuyn rt vui liên quan đến đng tin: Ðng CUC ch có giá tr trong Cuba nhưng vì M cm vn nên Cuba tr đũa li bng cách cho đng đô la M giá tr thp hơn đng đô la Canada, mc du trên th trường, đô la M có giá cao hơn tin Canada). Tháng 10 năm ngoái, Raul ra sc lnh xóa b s tn ti song song ca 2 đng peso. Nhưng trên thc tế, khi tôi Cuba vào tháng 1, 2014, người ta vn còn s dng 2 đng tin.


Cu
c sng sôi đng trên mt khu ph La Habana.

“Ði mi đ tn ti,” hơn ai hết, chính quyn Cuba hiu rõ điu y. H biết không th nht dân Cuba mãi trong bn bc tường đ ru ng vi nhng câu khu hiu nóng bng nhưng vô nghĩa, vi nhng hc thuyết va thiếu khoa hc va thiếu thc tế. Người dân Cuba ci m, đôn hu... xng đáng được sng mt cuc sng t do, dân ch gp nhiu ln so vi hin ti. Và s đi mi đang đến dù ch mi là le lói. Là người đi sau, rút được kinh nghim xương máu ca nhng bc “đàn anh” đi trước như Nga, Trung Quc, Vit Nam... Cuba đang chp chng bước nhng bước chân đu tiên trên con đường thoát khi ch nghĩa giáo điu, đ xã hi ci m và dân ch hơn. Trong thâm tâm, tôi vn có thin cm vi nhng người cm quyn Cuba hin ti hơn so vi nhng “đng nghip” ca h các quc gia Xã Hi Ch Nghĩa khác.

R
i La Habana đ quay v li Varadero vào lúc chng vng ti, đi dc con đường chính ni Old Town vi New Town La Habana, tôi bt cht nhìn thy mt cô gái ngi trên b kè đá quây quanh bin. Cô nhìn mông lung v hướng mt tri đang ln xa xa... Xe chy vt qua, tôi vn kp đưa smartphone bm vài kiu nh. Cô nhìn gì? Cô ch ai? Hay dân tc cô đang ch đi điu gì? Có phi nhng ngn gió mi, mang s thay đi, s đến vi h. Người Cuba xng đáng được hưởng nhng điu tt lành trên trái đt này!

---------------------------------------------------------------------------


Chưa đi chưa biết Cu ba
Đi ri mi biết, hơn xa... cu nhà !




__._,_.___


Posted by: truc nguyen <nguyentruc_us@yahoo.com

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link