Thursday, June 19, 2014

Lại 4 tốt 16 chữ vàng cho tên này bằng lòng !



Li 4 tt 16 ch vàng cho tên này bng lòng !

Hoãn cuộc triển lãm bản đồ "Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông"

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-06-18
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06182014-last-minu-postp-exhi.mp3
Nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu đang gii thiu các bn đ c khng đnh ch quyn Vit Nam trên Bin Đông và Hoàng Sa - Trường Sa t xa xưa, ngày 3/6, ti Thư vin Khoa hc Tng hp TP.HCM
Ành: Th thao Văn Hóa
Cuc trin lãm ‘Ch quyn Vit Nam trên Bin Đông và Hoàng Sa- Trường Sa’ do y ban Công lý- Hòa Bình thuc Hi đng Giám mc Vit Nam theo kế hoch khai mc vào ngày 19 và kéo dài cho đến ngày 22 tháng 6 này.
Tuy nhiên ch mt ngày trước khi cuc trin lãm din ra, cơ quan chc năng thành ph H Chí Minh yêu cu Ban T chc hoãn li.
Hoãn bt ng, lý do mù m!
Mt thông báo ngn do linh mc Inhaxio H Văn Xuân, tng đi din ca tng giáo phn Sài Gòn ký ngày 18 tháng 6 gi cho các linh mc chánh, phó x, các tu sĩ nam n và giáo dân trong tng giáo phn. Ni dung cho biết đc tng giám mc Phao lô Bùi Văn Đc quyết đnh hoãn đến mt dp khác cuc trin lãm bn đ xác nhn ch quyn ca đt nước Vit Nam trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ti Văn phòng Hi đng Giám mc Vit Nam s 72/12 đường Trn Quc Ton, phường 8 qun 3, thành ph H Chí Minh. Thông báo kêu gi các linh mc, tu sĩ và giáo dân thông cm v quyết đnh đó.
Ông Nguyn Đình Đu, mt nhà sưu tp bn đ và nghiên cu v Bin Đông, mt thành viên trong Ban T chc cuc trin làm và ra mt sách đó cho biết thông tin hoãn cuc trin lãm như sau:
Mai trin lãm đó không thành, tôi mi được tin t Linh mc Thăng cho biết, tôi chưa biết vì sao. Linh mc Thăng nói Ban Tôn giáo có yêu cu Đc Tng Giám mc hoãn cuc trin lãm đó đến mt ngày khác.
Người đng đu y ban Công Lý & Hòa Bình ca Hi Đng Giám mc Vit Nam, đc giám mc Phao Lô Nguyn Thái Hp, nói rõ hơn v thông tin cuc trin lãm và ta đàm v Bin Đông ti Văn Phòng Hi Đng Giám mc Vit Nam b yêu cu hoãn:
Hot đng đó trước đây trên nguyên tc t chc vi Tòa Giám mc thành ph Sài Gòn; nhưng tôi đang Hà Ni và nghe nói cuc đó gp khó khăn và ngng li ri, hoãn li và tôi nghe nói thành ph không đng ý! 1.16 Theo tôi được biết, hình như Thành ph không mun gii Công giáo làm riêng. Ban Tôn giáo đã gp tng giám mc Phao lô Bùi Văn Đc. Chính vì vy mà cha tng đi din va ra thư báo cho các linh mc biết hoãn li cuc trin lãm đó.
Văn phòng Hi đng Giám mc Vit Nam s 72/12 đường Trn Quc Ton, phường 8 qun 3, thành ph H Chí Minh

Hoãn li và tôi nghe nói thành ph không đng ý! 1.16 Theo tôi được biết, hình như Thành ph không mun gii Công giáo làm riêng. Ban Tôn giáo đã gp tng giám mc Phao lô Bùi Văn Đc. Chính vì vy mà cha tng đi din va ra thư báo cho các linh mc biết hoãn li cuc trin lãm đó
ĐGM Phao Lô Nguyn Thái Hp
Ni dung trin lãm công khai ri!
Ông Nguyn Đình Đu cho biết công tác chun b cho cuc trin lãm đã hoàn tt, ch còn ch khai mc thôi. Ông Nguyn Đình Đu cho biết nhng ni dung chính ca cuc trin lãm:
Tôi viết mt cun sách theo h thng biên niên s. Theo lch s theo công pháp quc tế  thì Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam t lâu đi. Nhưng t bao gi? Các tư liu ca trong nước Vit Nam như thế nào? Và các tư liu ca ngoi quc k c Trung Hoa như thế nào? Tôi viết thành mt quyn sách. Quyn sách đó da trên nhng tư liu chính xác. Chúng tôi t chc cuc trin lãm nhng tư liu mà da trên đó chúng tôi xây dng cun sách y. (Đó là nhng) bn đ trong nước v, trong nước thc hin như ca các Chúa Nguyn, ca Triu Nguyn, hay ca người Pháp nhân danh Vit Nam thc hin nhng bn đ đó. Các bn đ đó cũng da trên điu kin ca Nhà Nước như đưa vào sách lut, đưa vào công báo chính thc ( journal officiel). Đó là nhng tài liu chính thc. Hay nhng tài liu ngoi quc h nói Hoàng Sa, Trường Sa thuc Vit Nam và được ghi bng tên quc tế thi đó như Paracel hay còn ghi c ch Đi Nam bên cnh đó. Nhng bn đ như thế được mang ra trin lãm ch không phi mang nhng bn đ ‘khơi khơi’ ra đ trin lãm đâu.
Cái này đáng l ra phi soi sáng dư lun, ít nht cho người trong nước mình ch, cho rõ ràng. Trong khi TQ h tuyên truyn và thm chí ba ra đường lưỡi bò, t mt cái không tưởng mà h tuyên truyn mãi thành ra s tht. Còn mình làm ch Hoàng Sa, Trường Sa, làm ch phn bin ca mình mà không tuyên truyn, không đ ý
Nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu
Theo ông Nguyn Đình Đu thì nhng tư liu như thế t ngày 3 tháng 6 đã được trin lãm cho công chúng xem ti Thư vin Tng hp và Nhà Văn hóa Thanh niên Thành ph H Chí Minh ri. Ông nói v cuc trin lãm ti nhng nơi đó như sau:
Lúc đu tiên tính mt tun l thôi, nhưng Thành ph thy đông người đến xem nên li thêm mt tun l, và sau đó đưa ra Nhà Văn hóa Thanh Niên mt tun l na.
Đc giám mc Phao lô Nguyn Thái Hp cũng nói v ni dung chính cuc trin lãm và ta đàm được y ban Công Lý & Hòa Bình ca Hi đng Giám mc Vit Nam t chc kỳ này:
Cuc ta đàm này làm li cuc ta đàm mà nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu đã làm vi Đi hc Quc gia. Ln này theo li mi ca tng giám mc, đnh t chc ln này ti Văn phòng ca Hi đng Giám mc Vit Nam.
Cuc trin lãm đó cũng trin lãm nhng bn đ mà Vit Nam có. T bn đ đu tiên thế k th 15, cho đến nhng bn đ sau này ca Tabert, ca Đc L, ca nhiu người khác na- các tác gi ca Âu Châu cũng như ca Vit Nam. Nhng bn đ đó nói rt rõ Hoàng Sa và Trường Sa nm trên lãnh th ca Vit Nam. Đc bit bn đ ca Tabert còn dch ch Hoàng Sa là đo Cát Vàng. Ri nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu, cũng là phó ch tch Câu Lc B Nguyn Văn Bình cũng ra mt cun sách bn đ và lãnh th ca Vit Nam.
Bng chng quí giá chưa được công khai đ!
Sau thi gian c na thế k chuyên sưu tm các bn đ c ca Vit Nam do c trong và ngoài nước v ra, ông Nguyn Đình Đu hin là ch s hu ca nhng tư liu được cho là quí giá chng t ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu rt mong mun nhng tư lin bn đ ông sưu tp được gii thiu rng rãi cho người dân cũng như cơ quan chc năng; và nhng bn đ này được dùng trong công cuc đu tranh ch quyn đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ca Vit Nam. Ông nói:
Cái này đáng l ra phi soi sáng dư lun, ít nht cho người trong nước mình ch, cho rõ ràng. Trong khi Trung Quc h tuyên truyn và thm chí ba ra đường lưỡi bò, t mt cái không tưởng mà h tuyên truyn mãi thành ra s tht. Còn mình làm ch Hoàng Sa, Trường Sa, làm ch phn bin ca mình mà không tuyên truyn, không đ ý. Thành ra tôi cũng có phát biu v vn đ đó.
Nhiu người hn còn nh cách đây 5 năm, nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu cũng thc hin cuc trin lãm nhng bn đ mà ông sưu tm được. Thế nhưng ch 24 tiếng đng h trước khi cuc trin lãm khai mc, cơ quan chc năng thành ph H Chí Minh buc ông phi hy cuc trin lãm lúc đó.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link