Sunday, June 15, 2014

Về Việt Nam làm từ thiện biết liền!

From: Mary Truong  
 V Vit Nam làm t thin biết lin!

10/06/2014 - 15:03
H
là đôi v chng già, chng người Đan Mch – v người Vit đã đ hết tâm sc xây được 24 cây cu treo và 5 trường hc ti nhng vùng nông thôn nghèo ca Vit Nam. 

Thế nhưng, cuc đi h li không gp suôn s ngay trên chính mnh đt mà h yêu quý, thm chí h còn b người Vit la trng tay, gi phi sng trong mt ngôi nhà xây tm b

Nhiu người không biết ti h nhưng vn đi qua nhng cây cu h đã xây, Sng Mi đã được s đng ý ca facebooker Tung Xich Lo – người đã chia s nhng thông tin v cp v chng Kurt Lender Jensen - Ngc Nhung (Sang) trên trang mng xã hi - đ gi ti bn đc câu chuyn v nhng con người, dù không mang dòng máu Vit nhưng vn nhit tâm vi nước Vit.

alt
Ln đu tiên, tôi gp ông Kurt và bà Sang là qua s hướng dn ca ông anh tôi khi anh gii thiu v h: “cp v chng này có chung 1 trái tim tt”, Tùng nên đến thăm h. Trong nhiu năm qua, ti Đan Mch, ông Kurt và bà Sang đã được nhiu người dân Đan Mch biết đến khi h khi đu xây mt cây cu treo ti khu vc trng cà phê, thuc Bo Lc, Lâm Đng bng chính công sc và s cn cù ca h.
 
alt
Hành trình xây cu ch bng s tr giúp
Theo l
i ông Kurt k li cho tôi, chyn xây cu xut phát t mt ln v thăm quê hương v, có người nh ông gn giúp li vài tm ván cho chiếc cu treo. Thot đu nhìn chiếc cu cũ k, ông đã tht lên rng ông hoàn toàn có kh năng làm mt cây cu treo mi, còn chiếc cu cũ như hin ti thì vô phương sa cha. Lúc y ông nghĩ, chc mi người đu nghĩ “ông ta nói phét lác”. Nhưng ông Kurt đã bt tay vào làm đúng như li nói ca mình.

Tr
li Đan Mch, ông đã tích cc liên lc vi nhiu chuyên gia đ xin vt liu xây cu. Công ty đu tiên nhn giúp đ là mt công ty sn xut dây cáp, h đã tr li ngay lp tc rng sn sàng tr giúp m dây cáp ông cn dùng. Nhưng cáp ca h li bc nhôm, không có s co dãn, e là không thích hp cho vic làm cu treo. Cùng lúc đó, ông li được mt người bn thân cung cp cho ông mt thông tin quan trng: H dây cáp căng gia các tuyến cao tc ca Đan Mch đang được tháo b quá nguy him. Thế là ông Kurt bt tay liên lc vi s đường b. H kết ni ông vi mt công ty đang thi công tháo g ca Đc. Công ty này đã không ngn ngi cho ông ly nhng gì ông mun.

Tuy nhiên, đ
cun nhng si dây cáp li, ông phi liên lc vi mt cơ s đin lc ti đa phương. Sau khi nghe ông Kurt trình bày, công ty này vui v ch nhng ng cun dây đin trng, đến thng đường cao tc, nơi h đang tháo g dây. Đ cho đôi v chng Kurt- Sang t lăn dây cáp vào ng cun.

Cũng trong th
i gian đó, ông Kurt tiến hành làm th mt chiếc cu mu trong khu vườn ca nhà mình. Ông cũng liên lc vi mt công ty ln ca Đan Mch, chuyên v nghành xây cu có tên là Carl Bro và nh h tr giúp ông mt bng v sơ sài. Nhưng nh bn v này, ông Kurt đã nhm tính được s cn bao nhiêu mét cáp cho chiếc cu trong thc tế.

R
i ông li tiếp tc nh đến mt công ty chuyên v k ngh cung cp các vt liu cho ghe đánh cá có tên là Claus Harbo. H cũng rt ân cn giúp ông s trang thiết b xiết dây cáp… mà ông cn dùng. Ngoài ra, Câu lc b th thao Lions Club, đã h tr thêm mt máy phát đin và máy trn bê tông cho công vic xây cu ca ông. Không dng ti đây, ông xin tiếp được mt s lượng sơn đ bo trì dây cáp ca công ty Sadolin.

Cu
i cùng ông liên lc vi hãng vn chuyn tàu Maersk mnh nht thế gii và đã được phép nói chuyn trc tiếp vi tng giám đc, A. P. Muller. Tuy các tàu bè ca hãng này không cp cng Vit Nam, nhưng ông tng giám đc cũng vui lòng giúp ông Kurt chuyn s hàng y v Singapore, ri nh các hãng khác chuyn tiếp s hàng trên v Vit Nam.

Coi nh
ư các công vic ti Đan Mch tiến trin quá tt. Tuy nhiên, khi s hàng trên v ti cng Sài Gòn li gp vn đ ln nht mà không nhn được s tr giúp nào khi phi chi tin, thì hàng mi ra khi cng. Ông Kurt đã phi thương lượng rng cho ông ly s hàng trước, còn tin thì chiu ông mi đích thân đến nhà ch kho đ tr, nhưng đó ch là gii pháp tình thế đ ông Kurt đi phó vi nhng “nhũng nhiu” thường nht Vit Nam, bi ông ly đâu ra tin đ tr cho ch kho, khiến ông phi… nói phét như vy.

Khi nguyên v
t liu đã có mt ti Vit Nam, lãnh s quán Đan Mch đã tr giúp bê tông, st thép và cây ván, cùng vi chi phí vn chuyn.

Th
ế nhưng, ngày khi công xây cu, ông ch tch tnh Bo Lc ch điu giúp ông Kurt mt đi quân 20 người, trong đó ch có mt người cm theo cái xng, là công c lao đng duy nht. Ông Kurt đã bc xúc vi hành đng th ơ này ca chính quyn đa phương và tuyên b s làm cây cu ti mt đi phương khác nếu s tr giúp nhân lc “èo ut” như vy.

Ngày hôm sau, ông Kurt nh
n được mt đi quân gp đôi là 40 người. Vi kinh nghim ca mt người th h, hiu biết nhìn bng v. Ông đóng vai trò ch huy và phân chia công vic ln nh cho th, thm chí chia tng điếu thuc lá cho th. Cô Sang – v ông đóng vai trò thông dch và ch nuôi cho 40 người nông dân đến giúp vic xây cu.

Sau 25 ngày, chi
ếc cu treo dài 65 mét và ngang 1,2 mét hoàn tt vi tng chi phí là 4500 USD. Khi chiếc cu được khánh thành, mt bà c đòi nm tay ông Kurt dn bà qua cu. C bà này đã bt khóc vì ni vui sướng và tâm s rng, “đã 20 năm nay, tôi chưa bước qua được sang bên này đi”.

Sau khi hoàn thành cây c
u treo đu tiên, ông Kurt đã có đ tư liu đ hoàn tt h sơ gi đến lãnh s quán ca Đan Mch ti Vit Nam kèm mt câu “Chiếc cu đã xây xong”. H đã trao cho v chng ông đm nhn nhng công trình xây dng tr giúp sau này. Ông Kurt đã phn khi và tht lên: “Tôi có th xây thêm c 10 chiếc cu na. Nếu có ai đó thanh toán chi phí”. V chng ông chp nhn công vic vi điu kin ch nhn lương tương ng vi mt người lãnh tin tht nghip ti Đan Mch. Vì nếu nhn lương cao hơn, coi như chương trình tr giúp không còn đúng ý nghĩa.

Trong khi đó, Danida - m
t hi chuyên gia v vic giúp phát trin nông nghip ti các vùng nông thôn nghèo trên toàn cu đã đánh giá cao tính tiết kim ca chiếc cu, khi ch làm hết ¼ chi phí so vi giá tr tht ca nó. 6 năm tiếp theo, cp v chng này đã hoàn tt 24 cây cu nm trong chương trình tr giúp ca chính quyn Đan Mch. H còn tham gia xây luôn c 5 ngôi trường hc.

Nh
ưng v sau nhiu chương trình tr giúp, phi tri qua nhiu th tc rc ri. Nhng khon tin tr giúp không đến nơi cn nhn mà lt thng vào túi nhng k tham nhũng. Đến lúc này, cp v chng già t nhn thy “cuc vui” đã kết thúc nên h mun rút lui v li x x Đan Mch yên tĩnh. Ông Kurt cũng k rng, sau mi ln khánh thành cu, v ch tch tnh li vui mng khai tic ăn nhu, thm chí đã có ln hi ông: “Th tc đến Đan Mch có d không?”

Nh
ng sóng gió khó ng trên mnh đt Vit

T
ưởng chng như sau nhng phn đóng góp công sc cho xã hi, hai v chng già s được hnh phúc an hưởng tui già, thì ng đâu B nhp cư Đan Mch đã bác b đơn xin tr li sng ti nước này ca bà Sang. Trong khi vi kh năng tài chính ca mình, ông Kurt không đ kh năng nuôi v.
  
alt
 

Ti Đan Mch, ông Kurt cũng đang sng bng đng lương hưu ít i bi ông xut thân t mt gia đình lao đng. T năm 14 tui ông đã ri khi nhà và t đi tìm vic kiếm sng bng nhiu ngh. Ri sau đó ông đã làm thy th cho nhng hãng tàu khách đi khp toàn cu. Thi gian tiếp theo, ông tr li Đan Mch và làm th h trong 6 năm. Sau đó ông mua mt chiếc ghe đánh cá và tr thành ngư dân. Ngay t thi y, ông đã có nhng hành đng được cho là khác người khi đoàn tàu đánh cá ca Đan Mch thường được sơn màu xanh da tri, còn thuyn ca ông Kurt li được sơn màu đ.

Năm 1992, l
n đu tiên ông v Vit Nam chơi cùng vi mt gia đình Vit Nam ông quen ti Đan Mch. Trong chuyến đi này, ông đã yêu mt người ph n bn x, chính là bà Sang. Sau nhiu ln thư t và vài ln đi li gia Vit Nam – Đan Mch. Đến mùa thu năm 1994, ông mi bo lãnh được người v mi cưới sang Đan Mch. Sau nhiu năm làm vic ti Vit Nam, thay mt cho quc gia Đan Mch trong trương trình tr cp, cp v chng Đan - Vit này đã xây biết bao nhiêu cái cu treo, các ngôi trường trong nhng vùng ho lánh…Thế nhưng, đến tui già, h ch mong có được mt mnh đt nh đ hưởng th nhng năm cui đi ti Vit Nam mà cũng không xong. H đã b c nhng người thân, nhng người gn gũi la gt khiến cp v chng già phi bán nông tri cà phê ti Bo Lc, nơi h gn bó hơn 10 năm đ tìm nơi yên tĩnh ti mt eo bin đp.
 
alt
Ln đu tiên gp tôi, h sng trong mt túp lu bng bt, dng tm b tai khu du lch Bình Tiên, Ninh Thun. Nơi đây h đã b la mt cú “ngon mc” bi mt ngư dân và c đám trách chc ca đa phương khi “đng lòng” bán cho h miếng đt nm trong quy hoch ca mt d án du lch.
 
alt
Vn chưa hết, sau chuyến đến thăm ca tôi, nhng con người trên mnh đt h yêu quý li mt ln na d h mc mưu, b tin ra mướn đt đang nm trong d án ti Hòa Phú, gn Phan Rí, Bình Thun. Hơn na năm sau, h được chính quyn đa phương ha hn “đn bù” bng cách cho mướn mt bãi bin đp hơn, ti Bãi Dương, Minh Hóa, cũng gn ca Phan Rí. Tuy nhiên, miếng đt “ha hn” y cũng đã tng dùng đ la mt người đàn ông mang quc tch Úc khiến anh này mt gn na năm theo đui v “mướn đt” và cũng mt mt s tin kha khá trong túi. Đến lúc này thì s chu đng ca ông Kurt cho nhng gian xo, la lc ca con người nơi đây cũng đã đến gii hn, nhưng vì thương người v Vit Nam, ông không th quay li Đan Mch mà b v li x này

Ông ta quyết đnh dành gim s tin ít i còn li, đ mua được miếng đt sa mc toàn cát, đy m m, ngay QL1, gn cây xăng Thng Li, thuc Chí Công, Bình Thun.
  
alt
Vy mà h đâu có đ đôi v chng già này được yên. Hai ông bà vn thường xuyên b lc lượng chc năng đến xét giy t, hi ti sao h li thích v Vit Nam … Ri xin tin đ xăng, sau vài ln đến nhà ông, thy có cái máy vi tính ca ông Kurt là giá tr trong căn nhà tunh toàng cũng ly luôn mang v cơ quan, ri xóa luôn hình nh các công trình, tài liu ca ông lưu tr trong đó…
 
alt

alt
Ông Kurt k rng, hàng xóm xung quanh cũng có người tt, nhưng cũng vn có k thích “bt nt” hoc “bành trướng” ch quyn sang nhà người khác. Mi đây, không hiu vô tình hay ác ý mà có người đã phá hoi cái giếng nhà ông bng cách th dây thun cũ (ct t rut xe đp) vào trong ng bơm. Thế là ông Kurt phi xây cái giếng mi.
 
alt
Ông Kurt rt thích trò chuyn tiếng Đan Mch vi tôi. Lâu lâu ông mi có cơ hi bày t s bc xúc ca cuc sng vi mt người hiu được tiếng nước ông. Hai v chng già rt quý hóa khách đến thăm nên rt mun tôi li. Nhưng vì tôi cũng là thng ngang bướng. vi ý nghĩ ng mt đêm ti nhà bn bè mà phi đi trình giy t vi chính quyn đa phương thì nhiêu khê cho tôi quá. Thôi đ tôi đi ng bi và đ cho đôi bn già ca tôi ng yên gic.
 
alt
Tôi ch thy bun là không giúp gì được cho h. Bn yêu Vit Nam? vy bn đã giúp được gì cho người Vit? công sc b ra liu đã bng đôi bn già này chưa? H chính là nhng người yêu nước Vit, nhng người có tâm hn Vit nhưng cũng tht cc nhc cho h quá khi mun yêu, mun sng an bình cũng không được.
 
alt
Bn đc có th ti thăm và đng viên gia đình ông Kurt gn chùa C Thch thuc Liên Hương, Tuy Phong, Bình Thun.

Ngôi nhà s
ơ sài ca ông bà nm trên miếng đt sa mc và m m ngay QL1, gn gia trm xăng Thng Li và khu đi Qut gió.
Ch
cn ghé thăm h, mua giúp cô Sang (0986902470) lon nước ung và nhìn nhng gì h làm là bn s hc hi được nhiu điu hay ri.

Tung Xich Lo
Link :
http://xa-hoi-thoi-su/chuyen-mot-nguoi-dan-mach-tu-xay-cau-tai-viet-nam-ma-van-trang-tay

Đc xong va bun va bc xúc quá đi thôi,ti sao nhng người tt và có tài luôn b vùi dp và la gt vy nh??? ngm mà chán ngán thay !






No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -21/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link