Saturday, June 21, 2014

Việt Nam lún sâu vào bãi lầy do Trung Quốc tạo ra


Vit Nam lún sâu vào bãi ly do Trung Quc to ra

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-06-20
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
namnguyen06202014.mp3
TBT Nguyn Phú Trng gp y Viên Quc V TQ Dương Khiết Trì ti Hà Ni chiu 18/6/2014.
AFP

Quan điểm khác biệt

Tình hình bin Đông càng nóng hơn sau các cuc gp g ca ông Dương Khiết Trì y viên Quc v Trung Quc vi Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, Th tướng Nguyn Tn Dũng và Phó Th tướng B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh. Báo chí trong ngoài nước cho là hai bên gi nguyên quan đim khác bit trong v giàn khoan, hay nói cách khác đó là cuc đi thoi gia hai người điếc.
TS Phm Chí Dũng, nhà bình lun đc lp t Saigon nhn đnh:
“Tôi cho là đó là cuc nói chuyn gia hai người khiếm thính thì đúng hơn, h nói h nghe nhưng h không hiu nhau và có v như h c tình không hiu nhau. Nếu gi Vit Nam là k khiếm thính thì Trung Quc còn có th đóng trai trò mt người câm na. Ti vì cho ti ngày hôm nay thì thêm mt giàn khoan na đã được kéo vào bin Đông Vit Nam đó là giàn khoan Nam Hi 9 và tôi cho là hin nay bin Đông Vit Nam có ti ba giàn khoan. Th nht là Hi Dương 981 th hai là Nam Hi 9 và còn mt giàn khoan sng đi bng hai chân mang tên là Dương Khiết Trì ti Hà Ni na.”
Tôi cho là đó là cuc nói chuyn gia hai người khiếm thính thì đúng hơn, h nói h nghe nhưng h không hiu nhau và có v như h c tình không hiu nhau.
-TS Ph
m Chí Dũng
Theo báo chí tường thut, hai ông Phm Bình Minh và Dương Khiết Trì gi nhau là đng chí và luôn cùng s dng nhóm t Đng, Nhà nước và nhân dân. Đng luôn luôn đng đu khi hai ông nêu các quan đim v vn đ bin Đông. Có v ý thc h Cng sn vn chi phi quan h Vit Trung rt sâu đm. Nhà giáo Đ Vit Khoa Hà Ni nhn xét:
“Trong quan h quc tế bình thường gia hai quc gia, khi xưng hô, người ta s gi là ông, là ngài, là tôi ch không th có chuyn cho đến thi đim này, c gi nhau là đng chí như th ý thc h l thuc hay mình là đàn em phi nnh người ta không bng. Nó cho thy kiu xưng hô khiếp nhược.”
Tng là Đng viên Đng Cng sn cho ti khi xin ra khi Đng hi gn đây, TS Phm Chí Dũng có cách nhìn riêng v s ràng buc ý thc h Vit Nam-Trung Quc. Theo li ông, đó là mt s bế tc c v mt xưng hô ln t vng cũng như văn hóa gia hai quc gia. TS Phm Chí Dũng nhn đnh:
B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (phi) tiếp y viên Quc v vin TQ Dương Khiết Trì ti nhà khách chính ph Hà Ni ngày 18 tháng 6 năm 2014. AFP PHOTO / POOL / LƯƠNG THÁI LINH.
“Nếu tính t năm 1950 tr li đây, có th nói hai quc gia Vit Nam và Trung Quc đã tng bế tc nhiu ln và c mi ln bế tc như vy thì h li thay đi cách xưng hô, đc bit t đng chí hay là 4 tt 16 ch vàng hay là tt c nhng t tương t như vy, đu đi din cho mt s bt nht mà h có th dùng bt c lúc nào, nhưng đng thi cũng phn ánh cho s tr giá trong ni b ca h.
Tôi mun nói đây là ni b gia Hà Ni và Bc Kinh vì đng chí vi nhau nhưng không bao gi là tt c. Và khi người ta dùng t đng chí thì có th hiu người ta đang phê phán nhau, như là truyn thng trong các cuc hp chi b. Còn khi người dùng t anh em thì có th hiu là còn có mt chút tinh thn môi răng. Nhưng khi ông Phm Bình Minh dùng t đng chí vi người Trung Quc, thì tôi nghĩ là không báo trước mt đim lành gì c mà điu đó chc chn là s dn ti nhng him ha khác và s kéo dài hơn trong thi gian ti. Tóm li cuc gp này không mang li mt kết qu gì kh quan, tt đp hơn mà ch làm cho B Chính tr Ni lún sâu hơn vào bãi ly do Trung Quc to ra.”

Người dân thất vọng?

Trong lúc ông Dương Khiết Trì đang có mt ti Hà Ni, mt tiếng nói đơn đc ct lên t Quc hi Vit Nam đ ngh ra ngh quyết v bin Đông. Theo VnExpress và VnEconomy bn tin trên mng ngày 19/6/2014, Đi biu TP.HCM Lut sư Trương Trng Nghĩa nói rng, nếu ln này Quc hi không có tuyên b chính thc hay ngh quyết v bin Đông thì chc chn nhân dân rt tht vng. Được biết Quc hi Vit Nam ch còn 3 ngày làm vic trước khi bế mc kỳ hp th 7 nhưng hoàn toàn không có mc nào dành cho bin Đông.
Đi vi s kin va nêu TS Phm Chí Dũng nhn đnh rng, Quc hi Vit Nam không có vai trò trong các quyết đnh quan trng ca quc gia. Quc hi được coi là sân sau ca B Chính tr và luôn luôn ch ch đo ca B Chính tr. Năm 2013, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng tng nói Cương lĩnh Đng cao hơn Hiến Pháp! TS Phm Chí Dũng phát biu:
Tôi hoàn toàn không ngc nhiên v t l 1/499 Đi biu Quc hi đưa ra vn đ ngh quyết bin Đông vào thi đim này.
-TS Ph
m Chí Dũng
“Tôi hoàn toàn không ngc nhiên v t l 1/499 Đi biu Quc hi đưa ra vn đ ngh quyết bin Đông vào thi đim này. Khi mà cui năm 2013 ch có hai người b phiếu không đng thun vi bn Hiến pháp được sa đi. Chúng ta có thy được là mt bn Hiến pháp lc hu phn ánh ngược chiu vi quyn li ca nhân dân li được thông qua vi t l cao đến áp đo như thế. Do vy hoàn toàn không ngc nhiên khi ch có mình ông Trương Trng Nghĩa đưa ra vn đ này.”
Khi tr li báo chí vào sáng 19/6 bên hành lang Quc hi, theo VnExpress LS Trương Trng Nghĩa nói rng, qua Ngh quyết bin Đông Quc hi phi vch rõ âm mưu đc chiếm bin Đông, kim soát bin Đông ca Trung Quc. Vn đ không ch là mt cái giàn khoan, không ch là du khí. Quc hi Vit Nam cn tuyên b vi nhân dân Trung Quc và nhân dân thế gii lp trường chính nghĩa ca Vit Nam. Lên án hành vi sai trái ca Trung Quc, âm mưu ca Bc Kinh mà LS Trương Trng Nghĩa mô t là: “va đm va xoa, va đánh va đàm, va ăn cướp va la làng.”
Th tướng VN Nguyn Tn Dũng (P) tiếp y viên Quc v Vin Trung Quc Dương Khiết Trì ti Hà Ni hôm 18/6/2014
Vn theo LS Trương Trng Nghĩa, Quc hi cn lên án hành vi ca Trung Quc đã đi ngược li tt c nhng gì nước này cam kết và tha thun vi Vit Nam cũng như các nước ASEAN. Trung Quc đã chiếm Hoàng Sa và mt phn Trường Sa ca Vit Nam bng vũ lc và kéo giàn khoan phi pháp vào vùng đc quyn kinh tế Vit Nam.
Trao đi vi chúng tôi,  Nhà giáo Đ Vit Khoa t Hà Ni nhn đnh là Trung Quc va ăn cướp va la làng, nhưng tuyên truyn có h thng nên ngay c người dân Trung Quc cũng tin rng Hoàng Sa, Trường Sa là ca h. Ngược li Vit Nam nhng năm qua rt nhiu blogger, nhà báo b bt giam, truy t hay trù dp vì dám nói lên s tht, Trung Quc xo trá cướp đt, cướp bin ca Vit Nam. Theo nhà giáo Đ Vit Khoa, trước năm 1975 min Bc Vit Nam Dân ch Cng hòa sai lm khi có mt s văn kin công nhn ch quyn Trung Quc v Hoàng Sa Trường Sa, lúc y min Bc cho là đt nm trong tay đch thì Trung Quc chiếm cũng tt. Nhà giáo Đ Vit Khoa tiếp li:
“Chúng tôi thế h bây gi cho rng min Bc min Nam anh em mt nhà đánh nhau đ cho hàng xóm nó cướp đt. Min Bc im lng thm chí c vũ cho thng hàng xóm ăn cướp đó thì anh có ti vi dân tc. Nói thng ra nhng người ký văn bn đó là có ti vi quc gia dân tc, lch s s phán xét h. Tuy nhiên xét v tài liu cũng như các lý lun khác thì chúng ta có th khng đnh rng, t hàng nghìn năm nay, các văn bn ca các triu đi, các chính quyn, chưa bao gi Hoàng Sa Trường Sa bin Đông li thuc v Trung Quc c. H luôn khng đnh đó là ca Vit Nam.”
Sau hi ngh Vit Trung 18-19/6 ti Hà Ni, tt c báo chí do Nhà nước qun lý đu chy tít ln da theo phát biu ca các nhà lãnh đo Vit Nam: “Lp trường ca Vit Nam v Hoàng Sa, Trường Sa: Không thay đi và không th thay đi.” Báo chí hin nay được phép đưa nhiu tin bài vi lp lun mnh m, như phi thoát l thuc Trung Quc, phn kháng Trung Quc xâm chiếm bin đo. Đây là s kin đáng ngc nhiên vì nhiu blogger hin vn đang ngi tù vì nhng bài viết trước đây vi các ni dung tương t. Phi chăng chính quyn Vit Nam ci m hơn vi báo chí, trong khi Đng và Chính ph li vn mong mun cu hòa vi Trung Quc. TS Phm Chí Dũng nhn đnh:
“Tôi cho là không hn là vũ khí mà là công c h tr được nhà nước Vit Nam đang dùng đến. Th nht vì tinh thn không th ch chiến ca h và th hai như người ta nói, không cn thn thì Vit Nam s đi bng đu gi. Đó là chính sách ngoi giao đu gi mà mt s nước phương tây đã phi dùng đ phê phán Vit Nam cho mt hành đng mà h gi là khó có th nhu nhược hơn.”
Bin Đông s đi v đâu sau cuc hi đàm Vit Trung không mang li kết qu. Ngay trong khi y viên Quc v Dương Khiết Trì còn đang có mt Hà Ni thì Trung Quc đã đy mnh hơn điu gi là phép th giàn khoan. Trung Quc đã tăng cường mt giàn khoan mi trên vùng bin gn Vit Nam và có kh năng được đưa vào vùng đc quyn kinh tế Vit Nam. Ngoài ra Bc Kinh còn loan báo cp quyn s dng đt cho người Hoa ti qun đo Hoàng Sa và tt c các đo bãi đá Trường Sa mà Trung Quc ln chiếm bng vũ lc ca Vit Nam. Nhng d báo v vn đ này hoàn toàn không sáng sa cho chính quyn và người dân Vit Nam.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link